Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

ĐẤT ĐAI NHÀ Ở

19006281

Đền bù giải phóng mặt bằng

comment
Kính gửi luật sư
Hiện tại gđ nhà cháu đang sử dụng ngôi nhà ngói diện tích 70m2, vì kèo bằng gỗ, nền lát gạch đá hoa, ốp chân tường cao 80 cm, đường điện chạy ngầm hiện đại, khóa móng và giằng móng, giằng tường bằng bê tông cốt thép. Hiện tại khu vực nhà cháu đang làm đường và nhà cháu bị mất 27m2 nhà. mới đây bên giải phóng mặt bằng có mời nhà cháu lên để đưa phương án đền bù thì trong giấy chỉ ghi đền bù phần đất và nhà mà đường đi vào phần còn lại thì không được đền bù.
Luât sư cho cháu hỏi trường hợp nhà cháu như trên có được đền bù cả nhà hay chỉ được đền bù phần bị mất ?
Cám ơn luật sư ! (denbudatdai@...)

Trách nhiệm của ai khi nhà bị nghiêng lún trước khi mua nhà

comment
Gia đình em mới mua một căn nhà ở TP.HCM, thủ tục mua bán sang tên đã hoàn tất cách đây 2 tháng. Hôm nay em có nhận được thư triệu tập chủ cũ từ Tòa Án về vụ việc nhà bị nghiêng. Việc kiện tụng này xảy ra trước khi chủ cũ bán nhà. Và khi mua gia đình em không được thông báo từ chủ cũ về việc này cũng như không xác định được là nhà bị nghiêng.
Hiện tại, chủ cũ đã chuyển sang sống ở HN và gia đình em đã thông báo cho họ nhưng họ không có động thái nào trong chuyện này. Việc tiếp theo gia đình em nên làm thế nào, gửi lại thư cho tòa án, gửi chuyển cho chủ nhà cũ, hay là xem như mình không có liên quan?
Luật sư cho em hỏi việc kiện tụng này có liên quan tới gia đình em không? Việc điều chỉnh nền móng sẽ do chủ cũ chịu trách nhiệm hay do gia đình em? Nếu như chủ cũ có mối quan hệ nào đó thì liệu vụ việc này có bị đẩy sang gia đình em không?
Xin các luật sư tư vấn giúp đỡ giùm em. Em xin cảm ơn nhiều.

Tư vấn về tặng cho đất đai

comment
Kính thưa Luật sư !
Tôi xin kính mong Luật sư có thể hỗ trợ cho tôi một số câu hỏi và thắc mắc liên quan đến vấn đề đất đai như sau:
Ông nội tôi có 5 người con, 3 trai hai gái (bố tôi là con trai thứ 2 của ông tôi, trên bố tôi là bác trai cả); Ông có một mảnh đất, đứng tên sổ đỏ là Ông tôi. Mảnh đất này được chia làm 3 phần (gần như bằng nhau). Một phần ông tôi đã cho chú tôi khi chú lấy vợ, mảnh đất này chú tôi đã bán cho người khác. Sau khi họp gia đình (gồm Ông và 3 người con trai, không có mặt của 2 cô con gái) Ông tôi quyết định chia 2 phần đất còn lại cho Bác tôi và Bố tôi (mỗi người một phần). Phần tài sản cho 2 cô con gái sẽ do 3 người con trai chung tiền đóng góp và chia cho 2 cô (mỗi cô khoảng 50 triệu). Quyết định trên được mọi người chấp thuận.
Vậy tôi muốn hỏi Luật sư về thủ tục chuyển nhượng phần đất trên cho Bác tôi và Bố tôi. Thủ tục này thực hiện như thế nào, cần có mặt của những ai, xuất trình những giấy tờ gì, liên hệ cơ quan chức năng nào để giải quyết thủ tục trên.
Kính mong Luật sư hỗ trợ và giải đáp giúp tôi, xin chân thành cảm ơn!(PhamThanhTuan12@...)

Mất giấy tờ, chứng từ đền bù đất cho dân

comment
Xin Luật sư cho tôi hỏi: trường hợp công ty làm thất lạc chứng từ cho đền bù đất cho các hộ dân thì có cách nào xử lý không ạ, vì bên tôi phải làm thủ tục cấn trừ tiền thuê đất từ tiền đền bù giải phóng mặt bằng với sở tài nguyên môi trường và sở tài chính Hà Nội, nhưng hiện không tìm được chứng từ hồi chi tiền đền bù đất cho dân.

Mua nhà, đất đang thế chấp ngân hàng có được không?

comment
Nhà kế bên nhà tôi đang có nhu cầu bán lại một phần đất tuy đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - sổ đỏ nhưng lại đang thế chấp tại ngân hàng. Luật sư cho tôi hỏi, nhà tôi có nên mua không?

Tài sản chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thế chấp được không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có được thế chấp và đăng ký thế chấp được không? Thủ tục như thế nào?

Viết đơn khiếu kiện bị lấn chiếm đất đai

comment
Tôi tha thiết muốn nhờ luật sư tư vấn một việc như sau:
Gia đình tôi có mảnh đất tại Khu 6 - Thị trấn Mường Khến - Tân Lạc - Hòa Bình được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ngày 27/3/2002 tờ số 9 tại thửa 89 diện tích 253.1 m2. Tôi đã sử dụng thửa đất này từ năm 1996 đến nay.
Trước đây gia đình tôi có xây dựng nhà ở và công trình chăn nuôi. Phía trước nhà ở, tôi có để ra 1m làm lối đi, phía sau tôi xây chuồng lợn để chừa ra 20 cm cho mái giọt gianh chảy vào đất nhà mình. Sau đó, ông Cao Bá Chắc xây nhà ở có lấn sang đất nhà tôi. Thấy vậy, tôi đã có ý kiến đề nghị ông Chắc không được lấn chiếm sang phần đất của nhà tôi thì ông Chắc đã xây rụt vào và trả lại phần đất cho nhà tôi. Đến khi có công trình nước sạch, gia đình ông Cao Bá Chắc định đặt đường ống nước trên phần đất nhà tôi nhưng tôi không đồng ý. Tôi đã mời địa chính thị trấn đến đo. Anh Sáu - cán bộ địa chính thời điểm đó đã đến đo đủ phần đất nhà tôi cho đến bây giờ. Tôi vẫn nghĩ rằng đo như thế là đã giải quyết xong. Vì điều kiện tôi chưa xây dựng kiên cố được phần đất còn lại, sau ông Chắt cũng mất.
Đến năm 2014 anh Cao Bá Chính là con trai ông Chắc đã cố tình lợp mái tôn chìa sang đất nhà tôi 20cm. Tôi nghĩ đó là hành lang nên tôi không nói gì. Thấy vậy, đến tháng 11/2015 anh Chính lại tiếp tục xây dựng phía sau. Anh xây bể nước sát vào phần tường để chừa ra 20 cm của nhà tôi. Vì thế, tôi đã làm đơn đưa ra thị trấn nhờ giải quyết. Sau đó UBND Thị trấn mường khến đã giải quyết (cán bộ địa chính thị trấn có đo và thấy đất nhà tôi thiếu, nhà anh Chính thừa liền giấu tờ biên bản đo đi và nói mất rồi),có biên bản hòa giải không thành.
Tôi đã nộp đơn ra tòa án huyện, được hướng dẫn yêu cầu thị trấn hòa giải lần 2 và không thành. Tuy nhiên, tòa án huyện ỉm hồ sơ của nhà tôi 5 tháng (do người của tòa án quen biết với anh Cao Bá Chính - Giám đốc đài truyền hình huyện).
Vì vậy gia đình tôi đã nộp trực tiếp hồ sơ lên tòa án tỉnh và được tòa án tỉnh hướng dẫn như sau:
- Đo đạc lại đất của gia đình xem tổng diện tích đang sử dụng là bao nhiêu, nhà hàng xóm lấn chiếm bao nhiêu so với sổ đỏ được cấp là bao nhiêu.
- Yêu cầu thị trấn khi hòa giải phải có sổ đỏ của hai nhà và thực tế đất hiện đang sử dụng của hai nhà là bao nhiêu?
Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp, với thực tế trên của nhà tôi thì bây giờ tôi phải viết đơn gì để được thị trấn đo đạc lại đất đai và hòa giải lần 3 dựa trên sổ đỏ hai nhà? Nội dung đơn tôi sẽ phải viết như thế nào ạ?
Cảm ơn luật sư rất nhiều! Gia đình tôi là dân thường, còn anh chính là cán bộ truyền hình huyện. Chúng tôi rất bức xúc khi bị lấn chiếm mà không được hướng dẫn và giải quyết cụ thể.(huyentrang8785@...)

Tách sổ đỏ trong trường hợp chủ hộ mất tích

comment
Thưa luật sư, tôi muốn hỏi luật sư về vấn đề tách sổ đỏ. Gia đình chồng tôi đã chia đất cho 4 anh em đều như nhau. Chồng tôi là con trai cả nhận một nửa phần đất nhà bố mẹ chồng, phần còn lại là của chú út. Vợ chồng tôi và chú út đã đền bù tiền để làm sổ đỏ cho chú thứ hai ra đất mới. Riêng phần đất nhà tôi muốn tách sổ đỏ nhưng bố chồng tôi là chủ hộ đã mất tích từ năm 1993 đến nay mà mẹ chồng tôi không làm giấy tờ gì cả. Vì vậy tôi muốn hỏi luật sư muốn tách sổ đỏ riêng cho nhà tôi thì phải làm thế nào trong khi gia đình đã nhất trí chia như vậy?
Rất mong nhận được sư giải đáp từ luật sư. (tv132001@....)

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ao

comment
Kính thưa luật sư.Em có 2 thắc mắc hỏi luật sư:
1) năm 2002 gia đình em có mưa 1 miếng đất (đất ao) thuộc thửa 430 có xã xác nhận. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại sau khi cho bên công ty đo đạc vẽ lại bảng vẽ thì năm trong 2 thửa: 430 và 431.
2) theo luật đất đai 2013 có 2 điều:
Điều 190. Điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân khác để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ
Điều 191. Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất
Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúaậy
Vậy em có phải cần giấy xác nhận sử dụng đất nông nghiệp tại địa phương hay không.Mong luật sư phản hồi sớm giúp em. Chân thành cám ơn! (genzit@....)

Chia tách thửa đất

comment
Chào luật sư !

Tôi có văn đề này mong luật sư giải đáp giúp. T8 năm 2016 tôi và ba tôi cùng mua chung 1 miếng đất dt 600m2 chưa có thổ cư tại Tp Thủ Dầu 1 tỉnh Bình Dương. Đất nằm trong đường tự mở 4m do ba tôi đứng tên.Nay tôi muốn tách làm 2 để đứng tên làm hộ khẩu có được không? Và những điều kiện để có thẻ tách thửa là gì. Vì tôi có nghe nói đất nằm trong đường tự mở thì ko được tách sổ có đúng ko ạ( áp dụng riêng đối với tỉnh Bình Dương). Cảm ơn luật sư. (huyendo.mya@..)

Từ chối cấp sổ đỏ với lý do ???

comment
Xin chào luật sư năm 2015 tôi có mua 1 mảnh đất rộng 150m2 của ông nội tôi, nhưng ông nội tôi đã mất không có di trúc vì vậy mảnh đất thuộc quyền sở hữu của cả gia đình, khi mua tôi có trích đo và chữ ký của tất cả các thành viên anh em . Sau khi đi xin cấp sổ đỏ tôi nhận được thông báo là yêu cầu toàn bộ đất của bên bán phải được cấp sổ đỏ thì mới cấp sổ đỏ mảnh đất này cho tôi. Vậy tôi mong luật sư tư vấn cho tôi tôi xin cám ơn! (leminhduonghp@....)

Đòi lại đất khi bị lấn chiếm

comment
Em mua đất đã có giấy tờ . Trong khi đó bản đồ địa chính em xin trích lục thửa đất kế bên chỉ là 800m2, nhưng thực tế họ đang sử dụng 1000m2
Ngoài ra gia đình đó rất hung hăng, vì họ cho rằng phần đất đó trước đây là của gia đình họ. Vì lúc chiến tranh họ bỏ đất đi nơi khác nên sau này có người khác canh tác và được cấp giấy, sau đó bán lại cho em.
Ngoài ra, nhà em nghĩ tình nên cho họ đặt ống thoát nước, nhưng một hai họ đòi đường thoát nước chứ không chịu đặt ống. Họ hết lần này đến lần khác tìm cách lấn ranh đất của em, khi có chính quyền địa phương, họ tự ý chỉ ranh đất mà họ đã lấn chiếm khoảng 14m chiều ngang
Ngoài ra họ còn xúi dục các hộ bên cạnh đòi đường thoát nước giống như vậy, làm thửa đất của em chia năm xẻ bảy
Em phải làm sao đây??? (khanhlinh06011984@...)

Tranh chấp đất đai khi bị hàng xóm lấn chiếm

comment
Tôi mới mua 01 thửa đất diện tích là 1.000m2. Nhưng thực thế đo đạc lại chỉ còn 800m2
Trong khi đó thửa đất bên cạnh diện tích 800m2. Đo đạc thực tế là 1000m2
Thửa đất kế bên nhất định không chịu trả lại phần đất lấn chiếm của tôi. Gia đình tôi sợ vì gia đình đó thường xuyên hăm dọa mà còn phá phách thửa đất bên cạnh của tôi. Vì muốn yên ổn làm ăn và sợ bị trả thù nên gia đình tôi không viết đơn kiện mà chỉ viết đơn yêu cầu địa phương ngăn chặn hành vi lấn chiếm của họ.
Tôi xin hỏi việc làm của tôi có đúng hay chưa?
Tôi có đòi lại đất không vì hiện tại họ trồng cây và trực tiếp sản xuất trên đất của chúng tôi khoảng 03 năm rồi?(khanhlinh06011984@...)

Khiếu nại hay khởi kiện đường dây tải điện đi qua phần đất nhà mình?

comment
Em có 1 số điều muốn hỏi luật sư:
1. vì sao diện lực nâng cấp đường dây ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người dân khi chôn cột điện không đảm bảo hành lang an toàn mà ko báo cho chủ sử dụng đất được biết có phải vấn đề này họ sài hay có uẩn khúc gì. mặt khác các lô bên cạnh là đất nông nghiệp.
2. ý em nói ở đây là các lô bên cạnh là trong hành lang nưới điện, lên là đất nông nghiệp do hộ khác mua nói đơn giản là họ đã dùng tiền để đẩy cột điện sang phía đất nhà e, cho cột điện gon đất nhà họ, mà đất nhà họ là đất sủ dụng 50 năm,
Theo luật sư vấn đề này mình có lên kiện họ ko. (doduybg@...)

Khi đường tải điện hạn chế quyền sử dụng đất của mình phải làm thế nào?

comment
Mình chào các anh chị luật sư, mình có câu hỏi mong các anh chị giải đáp giúp mình. năm 2009 cô mình mua một lô đất do thôn và chính quyền các cấp bán, lô đất nhà cô mình gần đường điện nhưng cách hành lang an toàn là 3m, đầu năm 2016 điện lực hiệp hoà bắc giang nâng cấp điện lưới từ thấp lên 22kv dây trần, do vậy trên phần trên của đất nhà mình thì cách 2,5m nhưng phần dưới là 1,5m, tháng 9 năm 2016 cô mình cháo tặng cho mình bắt đầu phát hiện hành lanh phía cuối ko đủ điều kiện để xây nhà vì chỉ cách 1,5m (hành lang an toàn là 3m) 2 chân cột cũ cách 3m vẫn còn, nghĩa là họ đẩy ra 1m khiến đất nhà mình không đủ an toàn xây nhà. Mong anh chị tư vấn giúp mình giải quyết thế nào về đường điện kia để bảo vệ quyền lợi của mình cùng gia đình. Em xin chân thành cảm ơn.(doduybg@...)

Diện tích đất thực tế nhỏ hơn diện tích trong sổ đỏ

comment
Nhờ Luật Sư tư vấn dùm cho gia đình tôi trường hợp xác định diện tích đất khi xin cấp Giấy chứng nhận QSH nhà và đất. Nguyên năm 2015, tôi có mua một miếng đất tại Quận Bình Tân có dt 4m*19 m (có sổ đỏ), sau đó đã làm thủ tục sang tên cho tôi
Năm 2016 vì có nhu cầu xây nhà ở nên đã nhờ công ty xây dựng đo lại thì diện tích đất chỉ còn 4*16 (mất 4*3=12 m2 so với sổ đỏ). Sau đó tôi có xin giấy phép xây dựng thì được Quận Bình Tân cấp cho xây nhà, phần được xây 4*16, phần bị lộ giới, không được xây là 4*3 (đó chính là diện tích đất bị mất). Hiện nay, tôi đang nộp hồ sơ hoàn công nhưng cán bộ kiểm tra bắt tôi làm tờ giấy Cam kết chấp nhận không còn phần diện tích lộ giới 4*3 (phần bị mất). Theo tìm hiểu những nhà kế bên, họ nói diện tích đất bị mất là do 1 hộ ở đối diện dãy đất nhà tôi lấn chiếm ra hẻm, sau đó nhà nước làm lại đường lại lấn vào đất của nhà tôi đã mua. Nhà kế bên nhà tôi cũng bị mất 1 phần đất như vậy. Nhưng trong Sổ hồng cấp thì ghi phần đất bị mất là Lộ Giới, còn hiện nay cán bộ yêu cầu tôi cam kết bỏ hẳn phần bị mất, không ghi trong Giấy chứng nhận QSH nhà và đất đó là phần Lộ Giới giống nhà bên cạnh
Nhờ Luật Sư xem xét và giải thích dùm Trường hợp khi xin cấp Giấy chứng nhận QSH nhà và đất ở của tôi thì phần diện tích bị mất đó có còn được ghi là Lộ Giới trong sổ như nhà kế bên nhà tôi hay không ?
Trân trọng.

Bị ép xẻ máng thoát nước

comment
chào luật sư . luât sư tư vấn cho tôi vơi. đất gia dinh tôi hiên. tại đã có giấy chứng nhận quyền sử dung đất và trên gcnqsdđ ko thể hiện đường mương máng thoat nước của tuyến đường liên thôn nhưng hiện tai chinh quyền đia phương cấp xã và thôn muốn xẻ máng xuống vườn cà fe và điều dưới hinh thưc ép buộc gia đình tôi ...xin hỏi bây giờ gia đình tôi phai làm như thế nào trong tình huống ep buộc như trên khi đã mời gia đình đến ubnd xã họp 3lan nhưng gia ddingf không đồng ý cho nươc chảy xuống làm hư hại vườn cây của gia đình......lưu ý gia đình tôi mua của chủ cũ da được cấp sổ đỏ năm 1997 và gia dih tôi sang nhuong lai năm 2011.....hiện trang thì không có đường mương máng tự nhiên nào chảy qua vườn của gia đình tôi (tungvuvan@...)

Thời hạn khiếu nại cấp quyền sử dụng đất

comment
Thời hiệu khiếu nại cấp quyền sử dụng đất Tôi có thửa đất được cấp sổ đỏ năm 1995 , hiện nay ranh giới thửa đất ộn định 4 bên không có tranh chấp. Năm 2011 ông A khiếu nại UBND huyện là tôi đăng ký QSDĐ lên đất ông ấy, vậy tôi phải làm sao ? tôi có thể căn cứ thời hiệu quyết định khiếu nại quyết định cấp quyền sử dụng đất năm 1995 để bảo vệ quyền lợi cho minh được không ? (Trung_hau_84@...)

Tranh chấp về đường đi khi bị chặn lối đi

comment
Nhà tôi có một thửa đất nông nghiệp trồng càphê tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Nhưng thửa đất mà nhà tôi có quyền sử dụng nằm xâu bên trong nhưng không có đường vào, trước đây do quen biết nên chủ đất phía bên ngoài cho phép sử dụng đất của họ để làm đường đi vào đất của tôi. Nhưng khi chủ đất chuyển quyền sở hữu cho người khác thì chủ mới này gây khó dễ để ép tôi bán đất cho họ. Họ nói nếu tôi tiếp tục canh tác thì họ cho đi còn khi tôi không canh tác mà chuyển đổi cho người khác, ngay cả trao quyền sử dụng cho con thì họ không cho đi. Nhưng tôi muốn mua đất của họ để làm đường đi thì họ không bán hoặc đòi giá quá cao vượt khả năng tài chính của tôi. Vậy trong trường hợp này tôi phải xử lí thế nào.
Cám ơn nhiều.

Thủ tục vẽ lại được sơ đồ đất khi sai lệch với thực tế

comment
Chào luật sư, cho tôi hỏi vấn đề có liên quan đến sơ đồ đất đai như sau:
Gia đình tôi cách đây hơn chục năm có bán một phần đất cho chị A nằm ở hướng đông. Sau đó tôi đã tách sổ đỏ cho chị A, rồi chị A bán cho chị B và chị C ( đã qua 3 chủ).
Hiện nay bố mẹ tôi muốn chia đất cho các con và tách sổ đỏ riêng từng người. Sau đó có phát hiện miếng đất bán cho chị A trên sơ đồ bị vẽ sai so với thực tế ( đúng ra là phải ở hướng đông nhưng trên sơ đồ lại ở hướng bắc).
Nay gia điình tôi muốn mượn sổ đỏ của chị C để đi vẽ lại cho đúng với thực tế thì mới có thể tiến hành tách sổ đỏ cho các con. nhưng chị C không cho mượn sổ đỏ của chị.
Tôi muốn hỏi luật sư, gia đình tôi phải làm thủ tục gì để vẽ lại được sơ đồ đất.
Xin chân thành cám ơn.(minh.thuminh.09@...)

Thủ tục tách sổ đỏ cho hai hộ đang sống chung trên một thửa đất

comment
Gia đình tôi và chú ruột ( chú tôi đi bộ đội năm 1969, năm 2000 nghỉ hưu về quê làm nhà và cò hộ khẩu riêng) cùng có nhà riêng trên thửa đất ông bà để lại có chung sổ đỏ mang tên cha tôi.
Gia đình tôi có 5 anh em (Cha mẹ tôi đã mất) cùng đồng ý để chú ruột làm sổ đỏ riêng phần đất mà chú đang sử dung.(Sổ đỏ mang tên cha tôi là loại được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2006)
Xin hỏi để chú tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất trên phần đất mà gia đình chú đang sử dụng thì 5 anh em tôi và chú phải làm những thủ tục gì?
Xin cảm ơn sự tư vấn của Luật sư.(namha58@...)

Giấy phép xây dựng

comment
Ad ơi cho em hỏi,nhà em có diện tích là 15*3,trên nền đất có diện tích là 25*3,bây h em muôn cất nhà vệ sinh ở phía sau cách nhà khoảng 3m,nhưng do nền nhà em cao đến 1m nên em muốn nâng cái nền đất sau nhà em lên bằng nền nhà hiện tại r cất nhà vệ sinh,vậy thì em có phải xin giấy phép xây dựng hay k ạ,nếu có thì cần những loại giấy tờ gì mới đủ điều kiện để xây.Nhà em ở tp hcm nhưng thuộc ngoại thành,mong ad giúp em ạ,em cảm ơn ad nhiều!
(Toductai@.....)

Cơ sở pháp lý về điều kiện bồi thường đất

comment
Gia đình tôi có thửa đất nông nghiệp do nhận chuyển nhượng (giấy tay) và sử dụng từ năm 1999 (có canh tác liên tục cho đến nay). Năm 2010, nhà nước ra quyết định thu hồi và không công nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi nên không được bồi thường về đất. Gia đình tôi và nhiều hộ dân khiếu nại, đến nay UBND tỉnh mới có chủ trương giải quyết. Theo đó, các hộ dân không đủ điều kiện bồi thường trước đây giờ được áp dụng giá đất mới để tính toán tiền hỗ trợ (50% giá).
Tuy nhiên, theo tôi được biết, thì hộ gia đình tôi thuộc trường hợp đủ điều kiện để bồi thường về đất căn cứ quy định tại khoản 2 điều 101 luật đất đai năm 2013.
Nhưng cơ quan chức năng không chấp nhậnbồi thường về đất vì cho rằng trường hợp của tôi đã có quyết định thu hồi từ năm 2010. Như vậy, điều kiện bồi thường thì theo quy định luật đất đai năm 2003 nhưng giá bồi thường thì theo quy định luật đất đai năm 2013.
Tôi muốn hỏi, việc giải quyết của cơ quan chức năng như vậy là có đúng quy định không ?
Xin cảm ơn! (meofwin@.....)

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn liền thửa

comment
Xin chào luật sư,
Tôi có một thắc mắc muốn nhờ Luật sư tư vấn giùm:
Gia đình tôi hiện đang ở trên mảnh đất được khai hoang và sử dụng vào tháng 6/1978 (đất không có tranh chấp). Đến năm 1985 mảnh đất được chuyển nhượng sang tên cho gia đình tôi (có nhà trên đất).
Ngày 25/01/1989 UBND huyện cấp GCN QSDĐ bìa trắng, ngày 20/7/1994 UBND huyện cấp GCN QSDĐ bì đỏ, trong đó bao gồm đất ở và đất vườn (liền thửa).
Xin hỏi Luật gia: nay gia đình tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất vườn liền thửa trên sang đất ở. Vậy, gia đình chúng tôi có phải nộp tiền thuế đất không?
Hiện tại tôi đã làm hồ sơ đề nghị chuyển đối GCN QSD đất nộp lên Phòng 1 cửa của huyện mà bị trả hồ sơ về với lý do: " Đất chuyển nhượng năm 1985 không thuộc diện đất sử dụng liên tục từ 18/10/1980 nên KHÔNG đủ điều kiện để công nhận chuyển đổi". Xin hỏi Phòng 1 cửa trả lời vậy đúng hay sai? Và gia đình tôi phải làm thế nào để chuyển đổi được mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở?
Rất mong nhận được hồ âm sớm của Luật sư. Xin chân thành cảm ơn!

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

comment
Xin chào luật sư,
Tôi có một thắc mắc muốn nhờ Luật sư tư vấn giùm:
Gia đình tôi hiện đang ở trên mảnh đất được khai hoang và sử dụng vào tháng 6/1978 (đất không có tranh chấp). Đến năm 1985 mảnh đất được chuyển nhượng sang tên cho gia đình tôi (có nhà trên đất).
Ngày 25/01/1989 UBND huyện cấp GCN QSDĐ bìa trắng, ngày 20/7/1994 UBND huyện cấp GCN QSDĐ bì đỏ, trong đó bao gồm đất ở và đất vườn (liền thửa).
Xin hỏi Luật gia: nay gia đình tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất vườn liền thửa trên sang đất ở. Vậy, gia đình chúng tôi có phải nộp tiền thuế đất không?
Hiện tại tôi đã làm hồ sơ đề nghị chuyển đối GCN QSD đất nộp lên Phòng 1 cửa của huyện mà bị trả hồ sơ về với lý do: " Đất chuyển nhượng năm 1985 không thuộc diện đất sử dụng liên tục từ 18/10/1980 nên KHÔNG đủ điều kiện để công nhận chuyển đổi". Xin hỏi Phòng 1 cửa trả lời vậy đúng hay sai? Và gia đình tôi phải làm thế nào để chuyển đổi được mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở?
Rất mong nhận được hồ âm sớm của Luật sư. Xin chân thành cảm ơn! (dtxdbacmientrung@...)

Con trai còn nhỏ có thể đứng tên sổ đỏ được không?

comment
Dạ LS cho em hỏi: Nhà chồng em cho đất miếng 1 tỉ 2, nhưng BMC chỉ cho 800tr, còn 400tr là tiền của 2vc em góp vào, nhưng giờ BMC chỉ cho chồng em đứng tên sổ đỏ, bắt chồng em hứa sau này ko cho em đứng tên sổ đỏ nữa? Em phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của mình sau này?

khi không cho em đứng tên sổ đỏ,BMC sợ em đò lại 400tr nên đã viết thêm giấy bắt 2 vc em kí nội dung là " mua mảnh đất 1,2 tỉ này cho con trai em (chỉ mới 3 tuổi)"

Vậy giờ con trai em còn nhỏ quá có đứng tên sổ đỏ được ko? Nếu được cần giấy tờ gì? Nếu con trai ko đứng tên được thì em phải làm sao, vì chồng em mà đứng tên 1 mình thì sau này có li dị em sẽ mất hết?
LS tư vấn giùm em còn phương án nào tối ưu vẹn cả đôi đường ko?(bupbedidong@....)

Thủ tục hoàn công nhà ở

comment
Kính gửi Luật sư
Nhà em xây năm 2007 có giấy phép xây dựng
Tuy nhiên trong quá trình xây dựng thì sai so với giấy phép về phần mái lợp (Mái BTCT so với mái ngói) nên em chưa làm hoàn công.
Năm 2016 em bán nên phải làm thủ tục hoàn công thì cần những giấy tờ gì ạ?
Thời gian mất bao lâu ạ.
Em cảm ơn (sweetdream1507@....)

Khiếu kiện về việc cơi nới, lấn chiếm không gian trên lối đi chung

comment
Giữa nhà tôi (bên A) và nhà đối diện (bên B) có 1 lối đi chung. Bên B có nhiều phần diện tích ô văng khoảng 0,4m - 0,5m (mục đích dùng để che nắng, mưa và để cục nóng máy lạnh), hiện trạng bên B xây dựng đã lâu.
Hiện nay tôi đang xây dựng lại nhà và có phần ô văng khoảng 0,3m, mục đích chỉ che nắng, mưa, thì bên B gây khó dễ không cho tôi được xây dựng ô văng.
Nay tôi yêu cầu nhà bên B tháo dở phần ô văng của họ được không (tôi đã gửi đơn đến UBND phường nhưng chưa được giải quyết).
Rất mong Luật sư tư vấn thêm cho tôi để được giải quyết công bằng (ngocsang1985@....)

Bồi thường giải phóng mặt bằng làm đường giao thông

comment
Kính gửi luật sư. Gia đình đôi có khu đất ở 111m2. 4.5m mặt tiền. Hiện tại huyện đang giải phóng làm mở rộng đường giao thông. Cắm cọc giải phóng qua bán bình 4m chiều sâu vào đến1m hè nhà kiên cố 2 tầng. Theo quyết định tỉnh thanh hóa thì không được bồi thường cả nhà vì chưa vào phần tường lô cốt mới ở hè. Tôi hỏi luật sư vậy có đúng không? Nếu sai thì họ phải bồi thường thế nào. Vì nhà mà cắt hết phần trước nhà là cái hè thì còn gì là cái nhà nữa. Với lại bên thi công đường làm nhà dung lắc rạn nứt nhà họ có phải bồi thường không? (tuanh.kttv@.......)

Cách tính thuế nhà đất khi chủ hộ chưa kê khai thuế nộp thuế

comment
Năm 1994 tôi có làm đơn xin cấp đất ở và đã được UBND xã Thạch Quý - huyện Thạch Hà - Tĩnh Hà Tĩnh thu tiền và do đất ( Biên bản đo đất, biên lai thu tiền ngày 30/4/1994).
Song do nhiều lý do khác nhau như phần đất được cấp trước đây thuộc địa bàn xã Thạch Quý sau đó sát nhập về phường Bắc Hà TP. Hà Tĩnh và là đất cấp sai thẩm quyền nên chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (song tôi đã làm nhà và ở từ đó đến nay).
Sau khi nhà nước có chủ trương cho làm bổ sung hồ sơ để cấp đất cho những hộ trước đây được cấp sai thẩm quyền nhưng vì nghĩ là chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tôi chưa nạp thuế nhà đất.
Nay tôi muốn nạp thuế để đủ thủ tục làm bìa đất thì tôi nộp ở đâu? có phải bị phạt không? mức phạt là bao nhiêu? cách tính như thế nào?
Kính mong luật sư giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn!
huyhoi1971@.....

Công chức nhà nước có được mua đất nông nghiệp không?

comment
Hiện tại gia đình tôi đang muốn chuyển một phần đất nông nghiệp cho một gia đình là công chức nhà nước thì pháp luật có cho phép hay không? Cán bộ, công chức có được mua bán đứng tên đất nông nghiệp không? Cảm ơn luật sư.

Trường hợp nào được hỗ trợ tìm việc khi bị thu hồi đất nông nghiệp?

comment
Nhà tôi bị thu hồi 3000m2 đất trồng lúa và cây hàng năm khác vậy những lao động trong gia đình tôi có được hỗ trợ tìm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp không? Cảm ơn luật sư.

Có được xây nhà trên đất trồng cây hàng năm không?

comment
Tôi mới mua một thửa đất có diện tích 100m2, chỉ có sổ chung, phần đất tôi mua thuộc loại đất trồng cây hàng năm. Vậy xin hỏi: tôi có được xây nhà không? Nếu được thì cần những thủ tục gì? Tôi xin cảm ơn!

Các trường hợp không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

comment
Tôi xin hỏi đất thuộc diện nào thì được phép giao dịch chuyển nhượng? Loại nào thì bị cấm?

Thời hạn sử dụng đất nhận chuyển nhượng

comment
Tôi tên là Phương, có vấn đề thắc mắc xin được Luật sư tư vấn. Bố tôi có mảnh đất ao đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng với mục đích đất ở nông thôn, thời hạn sử dụng lâu dài. Bố tôi muốn cho tôi mảnh đất ấy. Cho tôi hỏi, mảnh đất ấy chuyển cho tôi có được sử dụng lâu dài không?

Xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất đã thế chấp tại ngân hàng

comment
Mấy năm trước ,gia đình em có vay thế chấp sổ bìa đỏ đất ở ngân hàng số tiền 300 triệu. Nhưng 2 năm nay không có khả năng trả hiện giờ số tiền nợ đã lên đến gần 500 triệu. Thời hạn niêm phong nhà đến, bên ngân hàng đến nhà em lấy đất. Nhưng diện tích đất trong sổ đỏ của nhà em là 500m vuông còn diện tích thực tế là 12 ×60 tức là 720m vuông. Bây giờ ngân viên ngân hàng nói là thu đất nhà em là 12×42. Nhưng nếu như vậy thì phần đất còn lại của nhà em sẽ không có lối đi. Vậy nên ba má em nói sẽ giao đất cho ngân hàng với diện tích 8,4 ×60 tức là đủ 500m vuông. Hai bên cãi nhau bây giờ bên ngân hàng nói sẽ đưa ra tòa giải quyết.
Vậy gia đình em có giữ được phần đất như ba má em nói không ạ? Mong nhận được tư vấn của Công ty luật Bảo Chính. Chân thành cảm ơn!

Phạt không đăng ký sang tên đất đai

comment
Tôi được thừa kế một thửa đất 150m2, đã thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế từ năm 2009 tại văn phòng công chứng theo quy định nhưng thời điểm đó tôi chưa kịp làm sổ đỏ, hiện giờ tôi muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan chức năng thông báo sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với tôi sau đó mới cấp giấy chứng nhận và áp dụng khoản 2, Điều 12, Nghị định 102/2014/NĐ- CP. Vậy cho tôi hỏi việc này có đúng không và mức phạt sẽ như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn. Vũ Xuân Ngọc – TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Quản lý, sử dụng đất của dòng họ

comment
Chào luật sư, tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp.
Nhà thờ của dòng họ mình được xây dựng năm 1848 đến năm 1947 tiếp tục xây dựng thêm và hiện nay trở thành Từ đường có niên đại lâu đời nhất tại Hải Phòng. Trong đó có các văn bia ghi rõ chủ quyền lãnh thổ diện tích đất đai của dòng họ là 4 sào vườn ao (khoảng 1440m vuông) và ghi rõ đất này chỉ dành cho việc thờ phụng tổ tiên, không được chuyển đổi, bán, nhượng, hiến tặng cho cá nhân nào, trừ chính quyền trưng dụng.
Qua thời gian đã nhiều thế hệ trưởng tộc lần lượt trông coi quản lý Từ đường chăm lo hương hỏa Tổ tiên.
Năm 1984 dòng họ đã đề nghị chính quyền cấp cho gia đình trưởng diện tích đất ở gia chỗ khác và họ đã được cấp đất. Nhưng cả con trai, con gái trưởng không ra họ bảo là xin ở nhờ để chăm lo nhà thờ. Đến năm 2003 từ đường được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử thì khi lúc bấy giờ Sở văn hóa và Bảo tàng thành phố về xác định vị trí, chủ quyền, diện tích nhà thờ thì gia đình nhà trưởng chỉ xác định ranh giới còn 365m vuông coi như mất 1080m vuông đất so với văn bia. Khi lúc bấy giờ dòng họ một số người đứng ra để hỏi trưởng tộc thì trưởng tộc và em gái giơ sổ đỏ ra. Cả dòng họ mình ấm ức, lại được biết thêm chính trưởng tộc bán 360m vuông ao cho nhà bên cạnh.
Theo luật sư việc đòi lại theo đúng văn bia có được không? Mong bạn tư vấn giúp, Từ trước tới nay dòng họ chưa hề kiện tụng đơn thư gì.
Thân ái!

Chủ đất đã chết thì đăng ký sang tên được không?

comment
Cho e hỏi về trường hợp nhận chuyển nhượng QSDĐ, nhưng thời điểm chuyển nhượng chúng tôi chỉ làm giấy tay, đến nay muốn thực hiện thủ tục sang tên thì người đứng tên trên QSDĐ đã mất, các hàng thừa kế thứ 1, thứ 2, thứ 3 cũng đã mất hết. Vậy xin hỏi nếu hiện nay tôi muốn thực hiện việc sang tên thì phải thực hiện như thế nào? Đỗ Hoàng Nguyễn Thi - Tiền Giang

Sang tên nhà chung cư mua trả góp đang thế chấp tại ngân hàng

comment
Luật sư cho tôi hỏi, tôi có căn chung cư hiện đang trả góp trong thời hạn 10 năm, từ năm 2013 đến nay và đang thế chấp nhà tại ngân hàng Vietcombank, nhưng đứng tên người khác do lúc đó tôi chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu được. Bây giờ tôi muốn sang tên của tôi. Tôi có thể làm thủ tục sang tên được không ạ? Và nếu có thể sang tên thì thủ tục cần những gì và các khoản phí như thế nào ạ? Mong Luật sư tư vấn ạ! Xin cảm ơn. Bích Gấm - Nam Từ Liêm, Hà Nội

Có được mang sổ hồng để thế chấp?

comment
Luật sư cho e hỏi: E mua chung cư ngoài Hà Nội đang xin cấp sổ hồng. Vậy sau khi có sổ hồng em có được mang sổ hồng đi thế chấp ngân hàng không ạ?
Bùi Văn Chung - Thanh Hóa.

Hủy bỏ hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất như thế nào?

comment
Ông bà nội của tôi đã lập hợp đồng công chứng để tặng cho cha tôi quyền sử dụng đất và ngôi nhà, người cho tặng là ông bà nội tôi và người được tặng cho là ba mẹ tôi. Sau khi lập hợp đồng tặng cho bà nội tôi lâm bệnh và bị liệt nửa người, bà vẫn nhận thức được mọi việc chỉ có điều không thể đi lại, cử động chân tay như trước. Trong lúc này chú út của tôi đã khuyên ông nội tôi yêu cầu văn phòng công chứng hủy bỏ hợp đồng cho tặng đó để có ý tranh giành quyền lợi.
Vậy trường hợp này mình ông nội tôi có thể thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng không, trong khi bà nội tôi vẫn đồng ý cho tặng khối tài sản trên để ba mẹ tôi được sử dụng, sở hữu. (Hoàng Anh Tú, Q1, TP HCM)

Chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang kinh doanh

comment
Vì nhu cầu mặt bằng kinh doanh làm kho xưởng, em trai tôi đã tự chuyển mục đích sử dụng đất 1000m vuông đất trồng lúa sang làm kho bãi. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính vậy em tôi sẽ bị xử lý thế nào có bị hình sự không? Bạch Tuyết - Cẩm Phú, Cẩm Thủy Thanh Hóa.

Cách ghi tình hình thay đổi ranh giới thửa đất

comment
Tại Phụ lục số 12, Thông tư 25 BTNMT hướng dẫn lập Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất, tại mục số 9 của phụ lục số 12 có 2 ý: Giấy tờ pháp lý về QSDĐ; Tình hình thay đổi ranh giới thửa đất so với khi có giấy tờ. Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về cách ghi tình hình thay đổi ranh giới thửa đất tôi xin ví dụ cụ thể:
VD: thửa đất số 100, diện tích 2000 m2 (không có thể hiện hình thể trên GCN). Nay đo đạc hiện trạng thửa đất trên được tách thành 02 thửa đất mới là 2001 và 2002. Vậy xin tư vấn cách ghi tình hình thay đổi ranh giới thửa đất. Xin chân thành cám ơn!

Thủ tục mua bán nhà đất

comment
Xin chào luật sư
Tôi và vợ dự định mua 1 mảnh đất có một số vấn đề như sau, nhờ luật sư tư vấn giúp
Bên bán hẹn 2 vợ chồng tôi ra phòng công chứng để ký hợp đồng mua bán đất và yêu cầu phải trả hết tiền mua đất, nhưng vẫn còn sổ chung (bên bán có mảnh đất rộng tách ra cho chúng tôi một phần nhưng mới có bản vẽ đo vẽ hiện trạng đất để bán chứ chưa tách ra 2 sổ riêng để bán), bên bán nói lúc làm xong hợp đồng thì khu đất đó về mặt pháp luật đã là sở hữu của vợ chồng tôi, nói vợ chồng tôi yên tâm. Thực sự tôi rất băn khoan vì xong hợp đồng mà trong tay tôi mới chỉ có hợp đồng chứ chưa cầm được sổ đỏ.
Vậy kính nhờ Công ty luật tư vấn giúp tôi là tôi chưa có sổ đỏ có nên làm hợp đồng hay không
Xin cám ơn! (namphanco.ltd@....)

Được bồi thường đất gì?

comment
Tôi có mua miếng đất nông nghiệp100m2 mua trước 01/7/2004 có giấy tờ phụ hợp điều 100, đủ điều kiện kiện làm sổ đỏ, chưa có nhà ở, nay khu này bị dự án tái định cư của tỉnh thu hồi, 2 vợ chồng tôi ở phường khác không cùng hộ khẩu với lô đất, khu này đã có nhiều nhà xây dựng. Vậy luật sư cho tôi hỏi khi Nhà nước thu hồi đất tôi sẽ được bồi thương loại đất gì? Thanh Bình, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Giải phóng mặt bằng lấn vào 1m nhà làm đường giao thông

comment
Kính gửi luật sư. Gia đình đôi có khu đất ở 111m2. 4.5m mặt tiền. Hiện tại huyện đang giải phóng làm mở rộng đường giao thông. Cắm cọc giải phóng qua bán bình 4m chiều sâu vào đến1m hè nhà kiên cố 2 tầng. Theo quyết định tỉnh thanh hóa thì không được bồi thường cả nhà vì chưa vào phần tường lô cốt mới ở hè. Tôi hỏi luật sư vậy có đúng không? Nếu sai thì họ phải bồi thường thế nào. Vì nhà mà cắt hết phần trước nhà là cái hè thì còn gì là cái nhà nữa. Với lại bên thi công đường làm nhà dung lắc rạn nứt nhà họ có phải bồi thường không? (tuanh.kttv...)

Diện tích đất được tách thửa tại tỉnh Hà Nam

comment
Luật sư cho em hỏi gia đình em ở xã trực thuộc thành phố Phủ Lý - Hà Nam. Bố mẹ em có 150m vuông đất thổ cư và 300 mét đất vườn. Mới đây bố mẹ em có tách 60m cho chị gái em. Còn lại 90m vuông. Bố mẹ em muốn tách 1 sổ nữa nhưng địa chính xã nói không đủ điều kiện. Vì UBND tỉnh quy định diện tích tối thiểu là 60m 01sổ. Luật sư cho e hỏi có tách được sổ nữa không? Nếu bố mẹ em vẫn muốn tách thêm một thửa đất nữa thì có cách nào không ạ? Cảm ơn luật sư! Hoàng Trang - Phủ Lý, Hà Nam.

Giá đất khi thu hồi đất phục vụ dự án phát triển du lịch

comment
Luật sư cho tôi hỏi, hiện tại khu vực đất canh tác của gia đình tôi đang có quyết định thu hồi đất để lấy đất xây dựng khu du lịch sinh thái. Vậy cho tôi hỏi giá đất bồi thường hỗ trợ được thực hiện như thế nào? Tôi có quyền thỏa thuận giá bồi thường không? Hoàng Tuyển, Ninh Bình

Đặt cọc mua đất bằng giấy viết tay

comment
Thưa luật sư tôi có mua một lô đất, chủ thửa đất yêu cầu tôi phải đặt cọc, hai bên chỉ viết giấy - viết tay không có người làm chứng, không được công chứng. Nếu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được ký kết thì tôi có mất số tiền đã đặt cọc không? Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tiến Trung – Mê Linh, thành phố Hà Nội.
Nghị định số 88/2009/NĐ-CP Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nghị định số 88/2009/NĐ-CP Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị
Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11 Về giao dịch Nhà ở trước ngày 1.7.1991 Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11 Về giao dịch Nhà ở trước ngày 1.7.1991
Nghị định 20/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp Nghị định 20/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp
Luật đất đai năm 2003 Luật đất đai năm 2003
Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà... Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...
Luật nhà ở số 65/2014/QH13 Luật nhà ở số 65/2014/QH13
Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở
Nghị định 46/2014/NĐ-CP Quy định về thu tiền thuê đất,  thuê mặt nước Nghị định 46/2014/NĐ-CP Quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước
Thông tư 37/2014/TT-BTNMT Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Thông tư 37/2014/TT-BTNMT Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Nghị định 188/2013/NĐ-CP Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội Nghị định 188/2013/NĐ-CP Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội
Thông tư 16/2010/TT-BXD Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và hướng dẫn thi hành luật nhà ở. Thông tư 16/2010/TT-BXD Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và hướng dẫn thi hành luật nhà ở.
Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính
Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013
Nghị định 135/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước Nghị định 135/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước
Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú
Nghị định 37/2010/NĐ-CP Về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị Nghị định 37/2010/NĐ-CP Về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị
Nghị định 97/2014/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật quốc tịch Việt Nam Nghị định 97/2014/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật quốc tịch Việt Nam
Nghị định 152/2013/NĐ-CP Quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch Nghị định 152/2013/NĐ-CP Quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch
Nghị định số 105/2009/NĐ-CP Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nghị định số 105/2009/NĐ-CP Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.