Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

ĐẤT ĐAI NHÀ Ở

19006281

Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất của doanh nghiệp khi bị thu hồi đất

comment
Doanh nghiệp A là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng khu đô thị mới của Nhật Bản đặt tại tỉnh Bắc Ninh. Doanh nghiệp A đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp cho 100 ha đất sát đường quốc lộ để thực hiện dự án. Tháng 5 năm 2015, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định lập một dự án khu công nghệ cao, theo đó lấy 20 ha đất đã cấp cho dự án khu đô thị mới của Doanh nghiệp A. Thực tế là nếu chỉ còn 30 ha đất còn lại thì dự án đầu tư đô thị mới của công ty ông sẽ không thể thực hiện được vì không khả thi về mặt kinh tế. Ông Aiko băn khoăn liệu doanh nghiệp của ông có được đền bù hay không và phương án đền bù sẽ như thế nào?

Nhận tiền bồi thường phải trừ khoản tiền nghĩa vụ tài chính khi nhà nước thu hồi đất

comment
Sau một thời gian chờ đợi, gia đình anh Lê Minh A rất phấn khởi vì đã nhận được số tiền bồi thường thuộc diện đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên anh A rất ngạc nhiên vì số tiền anh nhận được có thâm hụt so với mức anh tính toán ban đầu. Anh M, bạn anh A cho rằng có thể, anh A đã bị trừ để thực hiện nghĩa vụ tài chính nào đó, anh A băn khoăn điều anh B nói có đúng không?

Xác định tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

comment
Gia đình anh Bùi Văn P là người dân tộc Mường sinh sống ở Kim Bôi, Hòa Bình. Vì ở gần đường nên gia đình có mở một cửa hàng hàn xì để làm kinh tế cho gia đình. Tháng 5/2015, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định thu hồi đất hai bên đường để mở rộng đường liên tỉnh, theo đó toàn bộ thửa đất nhà của anh P nằm trong diện bị thu hồi đất. Qua tìm hiểu và được cán bộ tư pháp của xã giải thích, anh P đã biết mình có quyền được bồi thường khi đất bị thu hồi, được nhận tiền hỗ trợ tái định cư khi chuyển tới nơi ở mới và được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Song anh vẫn băn khoăn liệu kinh phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư của mình sẽ được xác định như thế nào?

UBND phường, xã được đền bù khi nhà nước thu hồi đất?

comment
Ủy ban nhân dân phường TH, quận CG, thành phố Hà Nội được giao quản lý một nhà họp tổ dân phố của tổ dân phố số 12, thôn Trung nghĩa thuộc Phường. Tháng 3/2015, UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi một phần đất của thôn Trung nghĩa để làm chợ và trung tâm thương mại. Chủ tịch UBND phường hỏi ý kiến tham mưu của cán bộ tư pháp phường xem trong trường hợp này liệu UBND phường có được bồi thường hoặc hỗ trợ gì từ UBND thành phố Hà Nội hay không?

Nhà thuê có được đền bù khi nhà nước thu hồi đất?

comment
Anh Nguyễn Văn P là kỹ sư công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Để thuận tiện cho công việc của mình, Anh P thuê một căn nhà cấp bốn của một hộ dân tại một địa điểm gần đó để sinh sống. Khi thuê anh P đã chi ra 20 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp căn nhà. Tháng 7/2015, UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi khu đất trên đó có căn nhà anh P đang thuê để mở rộng khu công nghệ cao. Vì vậy, anh P phải chuyển tới nơi ở mới cũng ở gần đó. Anh P băn khoăn liệu anh có được đền bù kinh phí đã bỏ ra để cải tạo nhà và chi phí chuyển sang nhà mới không?

Các mức tiền chuyển mục đích sử dụng đất?

comment
Kính gửi các luật sư tư vấn giúp em với hiện gia đình em muốn chuyển mục đích sử dụng đất đối với 100m2 thuộc thửa đất đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Em muốn hỏi nếu chuyển mục đích sử dụng đất thì có mấy mức tiền phải nộp? Em xin cảm ơn! Tuấn Dũng – Cẩm Thủy, Thanh Hóa

Chuyển mục đích sử dụng đất

comment
Em có một lô đất 220 m2. trong sổ đỏ có ghi 100m2 là đất thổ cư, và 120m2 là đất vườn. Bây giờ em có nhu cầu muốn chuyển đổi 120m2 của phần đất vườn trong sổ sang đất thổ cư nghĩa là toàn bộ 220m2 sẽ là thổ cư hết. Em đã kiểm tra giá đất theo khung nhà nước quy định được áp dụng cho khu vực thửa đất của em hiện nay là 450 000đ/1m2.
Kính mong các luật sư tư vấn giúp em xem em có thể làm chuyển đổi được không, nếu chuyển đổi được thì em sẽ phải lộp thêm bao nhiêu thuế và lệ phí. Em xin trân trọng cảm ơn. QuangDong2468@gmail.com

Chuyển đổi quyền sử dụng đất từ công ty sang cá nhân

comment
Hiện tại tôi muốn mua một mảnh đất với diện tích 100 m2 (5 x 20) trong khu dân cư. Mảnh đất này vào năm 2004 đã được chuyển quyền sử dụng cho một cá nhân với mục đích sử dụng là 100% thổ cư và thời gian sử dụng lâu dài.
Vào năm 2009, mảnh đất trên được chuyển nhượng cùng với tài sản gắn liền trên đất cho một công ty cổ phần theo hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất. Nay tôi và gia đình muốn mua lại mảnh đất này và toàn bộ tài sản, công trình trên đất. Tôi không hiểu biết về luật đất đai nên xin luật sư tư vấn giúp tôi như sau:
• Nếu tôi mua mảnh đất trên đây thì có thể chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cá nhân được không?
• Nếu mua được, sau này tôi có thể chuyển đổi từ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang sổ đỏ được hay không?
Tôi rất mong nhận được ý kiến tư vấn của luật sư và trân trọng cảm ơn. Phamthanh -Q12, TP HCM

Hòa giải tranh chấp đất đai

comment
Người hàng xóm của chúng tôi đang xây nhà và lấn chiếm ra ngõ đi chung, gia đình tôi và những hộ gia đình trong ngõ khởi kiện đến tòa án nhưng được hướng dẫn hồ sơ khởi kiện có thiếu biên bản hòa giải nên chưa đủ điều kiện thụ lý. Luật sư cho tôi hỏi thủ tục hòa giải tại xã phường quy định như thế nào? Hoàng Quân - TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Giải quyết tranh chấp lối đi chung

comment
Ông Toàn và ông Mạnh là hai hộ sử dụng đất cạnh đường đi, đường đi ở giữa hai hộ này rộng 4m.
Hai hộ này đã được cấp bìa đỏ. đất ông Toàn dài 18m, đường đi rộng 4m, đất ông Mạnh dài 38m.
Khi đo đạc thực tế thì đất ông Toàn là 18m, đường đi 2m, đất ông Mạnh dài 40m. Các hộ phía dưới làm đơn đề nghị UBND xã mở rộng con đường này cho đủ 4m như trước đây.
Tôi là cán bộ xã được phân công giải quyết việc này tôi đã mời các đương sự lên giải quyết, tuy nhiên giải quyết không thành, ông Mạnh không phối hợp để giải quyết.
Vậy xin luật sư tư vấn cho tôi cách giải quyết được vấn đề này, nếu ông Mạnh không phối hợp và không trả lại phần đất đã lấn chiếm đường đi là 2m thì Tôi phải làm gì tiếp theo.
Tôi xin cảm ơn! Bình Chính - Lục Nam, Bắc Giang

Thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

comment
Ông Phan Văn Trí là Việt kiều định cư tại Canada. Ở Việt Nam ông có một mảnh đất ở Huyện Thốt Nốt, Tỉnh Long An. Mảnh đất này ông mua và đã làm thủ tục cấp sổ đỏ từ trước khi ông sang Canada định cư. Khi về Việt Nam, gia đình ông vẫn sinh sống tại mảnh đất này. Tháng 3 năm 2015, UBND Tỉnh Long An quyết định thu hồi mảnh đất để làm khu công nghiệp của tỉnh. Ông Trí có nguyện vọng sẽ tự lo một chỗ ở mới mà không nhờ tới sự sắp xếp, bố trí tái định cư của UBND tỉnh. Tuy nhiên, ông băn khoăn trong trường hợp đó liệu ông có thể nhận được những quyền lợi gì?

Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất

comment
Gia đình anh Bùi Văn P là người dân tộc Mường sinh sống ở Kim Bôi, Hòa Bình. Vì ở gần đường nên gia đình có mở một cửa hàng hàn xì để làm kinh tế cho gia đình. Tháng 5/2015, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định thu hồi đất hai bên đường để mở rộng đường liên tỉnh, theo đó toàn bộ thửa đất nhà của anh P nằm trong diện bị thu hồi đất. Gia đình anh P băn khoăn việc thu hồi đất cũng đồng thời làm mất luôn nguồn thu nhập chính của gia đình, vậy ngoài tiền bồi thường thu hồi đất thì liệu anh có được hỗ trợ gì trong việc chuyển đổi nghề kinh doanh khi chuyển đến nơi ở mới?

Quy định về việc bồi thường do di chuyển mồ mả

comment
Chị Trương Thị M và anh Trương Văn C là hai chị em ruột có gia đình cùng sinh sống nhiều thế hệ tại Xã Minh Văn, Huyện Thường Tín, Hà Nội. Bố và mẹ của chị M và anh C đã qua đời và đều được chôn tại nghĩa trang xã. Tháng 3 năm 2015, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đưa một phần nghĩa trang xã Minh Văn vào dự án đường quốc lộ 1A và do đó phần mộ của bố, mẹ chị M và anh C thuộc diện phải di dời. Chị M và anh C băn khoăn không biết mình có được hỗ trợ gì trong việc di dời mồ mả này không?

Bồi thường nhà, công trình đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước

comment
Chị Trần Thị Q là công chức nhà nước. Năm 2000 gia đình chị được cơ quan có thẩm quyền cho thuê một căn nhà cấp 4 ở gần đường của thị xã để làm nơi ở. Trong quá trình sinh sống tới nay gia đình chị đã 3 lần đầu tư kinh phí để nâng cấp căn nhà đang xuống cấp, bao gồm sửa mái ngói, sửa bếp, lát sàn gạch …. Mỗi lần sửa chữa với kinh phí 20 triệu đồng. Tháng 1 năm 2015 cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi căn nhà cấp 4 mà gia đình chị Q đang sinh sống để làm dự án mở đường. Chị Q băn khoăn liệu mình có được nhà nước bồi thường kinh phí đã bỏ ra để sửa chữa, nâng cấp nhà hay không?

Không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có được bồi thường khi đất bị thu hồi?

comment
Hộ gia đình anh Phạm Văn C sinh sống ở Xã Phù Yên, Huyện Ba Vì, Hà Nội từ năm 2000 song không có bất kỳ giấy tờ nào chứng tỏ anh có quyền sử dụng đối với mảnh đất mà gia đình đang sinh sống. Trong khi đó các hộ dân xung quan đều đã được cấp sổ đỏ. Quá trình sinh sống từ đó đến nay luôn hòa thuận với hàng xóm và không có tranh chấp gì liên quan tới mảnh đất mà gia đình đang sinh sống. Tháng 1/2015 cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi mảnh đất của gia đình anh C cùng một số hộ dân xung quanh để làm dự án mở đường liên tỉnh. Cho đến thời điểm đó, toàn bộ xã Phù Yên là khu vực đã được quy hoạch ổn định và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Khi bị thu hồi đất, hàng xóm của anh C có sổ đỏ và đều đã được nhận bồi thường về đất. Anh C băn khoăn rằng do mảnh đất gia đình anh đang sinh sống không có sổ đỏ, liệu anh có được bồi thường khi đất bị thu hồi hay không?

Đất nhận khoán có được đền bù khi nhà nước thu hồi đất?

comment
Năm 2010, anh Nguyễn Văn A nhận khoán ba sào ruộng muối của Hợp tác xã để kinh doanh. Cùng năm đó anh đã đầu tư 50 triệu đồng nâng cấp 3 sào ruộng muối của mình từ nguồn vốn vay ngân hàng. Tháng 7 năm 2014, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi toàn bộ cánh đồng muối, trong đó có 3 sào ruộng muối của anh A để chuyển đổi mục đích sử dụng. Đến thời điểm đó, do kinh doanh muối gặp khó khăn nên hoạt động làm muối từ 3 sào ruộng muối của anh A mới chỉ bù đắp được 10 triệu đồng vào kinh phí đã đầu tư. Anh A băn khoăn liệu mình có được đền bù gì khi bị thu hồi 3 sào ruộng muối nói trên hay không?

Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

comment
Hộ gia đình anh Trần Văn B đã sinh sống nhiều đời tại nhà của mình ở thôn Dương Ngoại, Xã Minh Văn, Huyện Thường Tín, Hà Nội. Ngày 11 tháng 7 năm 2014, Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín ra quyết định thu hồi một phần khu đất của gia đình anh B cùng với một số hộ dân lân cận để làm đường cao tốc Bắc – Nam. Hộ gia đình anh B và hàng xóm khá bất ngờ với quyết định của Ủy ban nhân dân huyện. Các hộ dân cam kết sẽ chấp hành chủ trương, chính sách và pháp luật của nhà nước, song họ cũng băn khoăn liệu mình có được bồi thường khi bị huyện thu hồi đất không và nếu có thì theo quy định ở văn bản nào?

Chuyển quyền sử dụng đất bằng miệng???

comment
Việc giao kết bằng miệng thỏa thuận về chuyển quyền sử dụng đất có được coi là hợp đồng về quyền sử dụng đất hay không? Hình thức, thủ tục thực hiện hợp đồng này như thế nào?

Thế chấp sổ đỏ không chính chủ

comment
Luật sư cho em hỏi vấn đề này với ạ.
Sổ đỏ mang tên ông Nguyễn Văn Âu. Có vợ là Nguyễn Thị Minh, người vợ có thông đồng với 1 người làm tín dụng ở xã và nhờ 1 người khác giả chữ ký để cắm thế chấp sổ đỏ với ngân hàng với giá trị 500.000.000đ, giờ người chồng là Ông Nguyễn Văn Âu mới biết tin này.Ông Âu muốn hủy hợp đồng này thì phải làm thế nào? Xin luật sư tư vấn giúp e với ạ. Vũ Tuyết - Sapa, Lào Cai

Đòi quyền sử dụng đất khi đã được cấp Giấy CNQSD đất

comment
Tôi tên: Trần Thanh Thu
Địa chỉ: Hữu Bằng- Thạch Thất- Hà Nội
Hiện nay tôi dang tranh chấp đất với bà Nguyễn Hồng Lam có quốc tịch nước Pháp. Trước đây gia đình tôi ở trên mảnh đất thuộc diện vắng chủ, gia đình đã ở ổn định 60 năm được nhà nước giao cho được gần 50 năm có giấy tờ kèm theo bị một người tên Nguyễn Hồng Lam quốc tịch Pháp đòi đất của gia đình tôi để tặng đất cho ông Trần Văn Quảng khi không có hồ sơ gì về đất, tôi chưa được gặp người này và vẫn cứ sống trên đất này chủ cũ không ở ngày nào từ năm 1954. Chứng cứ duy nhất của bà Nguyễn Hồng Lam là 1 tờ đơn đánh máy và có chữ ký của bên Pháp nơi Nguyễn Hồng Lam ở và chữ ký của phó chủ tịch xã HB ký vào đơn năm 2012. Thực tế thì mảnh đất có xuất xứ là chủ mảnh đất thì chết 40-> 50 năm, rồi chỉ có cô con gái(Trần Thị Uyên) theo chế độ cũ vào Nam năm 1954 và mất tích hơn 50 năm không ai thấy mặt. Trần Văn Quảng nhiều lần dùng vũ lực cướp đất hiện tại đã cưa khóa cồng , khóa nhà vào tháng 5/2015 khi tôi vào trong Nam trông cháu ngoại cho con gái đi làm và Trần Văn Quảng đã dọn đến nhà tôi ở.
-Còn cái quyết định giao toàn bộ mảnh đất của tôi cho Trần Văn Quảng toàn quyền quản lý từ tháng 1/2013 tôi cũng không biết gì? Vì tôi vẫn sống trên đất này từ thời các cụ đến giờ. Tôi hỏi luật sư thì nói đã hết thời hiệu kiện từ lâu. Vậy mà gia đình tôi không nhận được thông báo hay quyết định nào về đất tôi đã bị giao cho Trần Văn Quảng từ năm 2013 và còn đã làm sổ đỏ cho Trần Văn Quảng nữa. Còn bà Nguyễn Hồng Lam này không biết là ai, cũng chẳng về Việt Nam ngày nào 60 năm nay thế mà vẫn tặng đất được.
- Vậy quyết định của UBND xã và huyện không thông báo cho tôi trong suốt từ tháng 1/2013 đến nay về quyết định giao nhà và còn làm sổ đỏ cho Trần Văn Quảng đến nay thì hết thời hiệu khởi kiện đòi đất của gia đình tôi và hiện Trần Văn Quảng cướp nhà của gia đình tôi thì giải quyết thế nào?
-Vậy tôi có thể làm đơn để yêu cầu tòa án giải quyết: Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; về đòi lại tài sản; đòi lại quyền sử dụng đất do người khác quản lý, chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự theo “ Điều 203 Luật đất đai 2013 mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết” .
Thanh Thu - Hữu Bằng- Thạch Thất- Hà Nội

Hợp đồng về quyền sử dụng đất

comment
Theo quy định của pháp luật, hợp đồng về quyền sử dụng đất là gì?

Chấm dứt quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Việc chấm dứt quyền đối với bất động sản liền kề được thực hiện trong các trường hợp cụ thể nào?

Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản của các chủ sở hữu khác

comment
Gia đình chị K vừa gửi đơn lên UBND phường Y đề nghị can thiệp xử lý việc gia đình anh S hàng xóm ngăn cản, không cho gia đình chị chạy đường dây điện qua nhà với lý do không đảm bảo an toàn. Xin hỏi về việc mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản khác được pháp luật quy định như thế nào?

Quyền về lối đi qua của chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản khác

comment
Bốn hộ gia đình của các nhà anh E, chị C, ông I và bà N cùng chung một con ngõ đi vào. Vừa qua, gia đình ông I ở giữa xây nhà nên đã bịt mất lối đi chung. Khi các gia đình xung quanh có ý kiến ông I cho rằng nhà ông xây trên diện tích đã được cấp sổ đỏ, không xâm phạm, lấn chiếm, các gia đình không có lối đi thì phải tự mở đường... Ý kiến của ông I trong trường hợp này là đúng hay sai? Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?

Quyền về tưới nước, tiêu nước trong canh tác

comment
Quyền về tưới nước, tiêu nước trong canh tác được pháp luật dân sự quy định như thế nào?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người sử dụng đất không có giấy tờ

comment
Người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Đường thoát nước qua diện tích đất nhà mình gây ô nhiễm

comment
Nhà anh H ở trong cùng của ngõ. Khi xây dựng nhà mới, gia đình anh H buộc phải làm đường thoát nước qua diện tích đất của nhà ông S nhưng ông S kịch liệt phản đối vì cho rằng như thế sẽ làm ô uế đất nhà ông. Việc làm của ông S có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

comment
Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất hiện nay thế nào?

Điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

comment
Điều kiện nào để người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai năm 2013?

Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

comment
Em tôi đang dự định mua một thửa đất tuy nhiên thửa đất này đang bị vây bọc bởi các thửa đất khác của chủ thửa đất, chủ thửa đất nói họ sẽ tạo điều kiện cho em trai tôi có được lối đi qua thửa đất của ông ấy vì phía đó là thuận tiện nhất. Vậy các luật sư cho tôi hỏi nếu em trai tôi mua thửa đất đó thì có được đi qua lô đất của chủ đất không? Hoàng Yến - Mê Linh, Hà Nội.

Quyền yêu cầu sửa chữa, phá dỡ bất động sản liền kề

comment
Quyền yêu cầu chủ bất động sản liền kề phải sửa chữa, phá dỡ công trình khi nhận thấy công trình đó có nguy cơ gây thiệt hại đối với tài sản, công trình của chủ sử dụng bất động sản khác. LanNguyen@baobivn.vn

Hạn chế quyền trổ cửa

comment
Luật sư cho tôi hỏi, hiện tại phía nhà hàng xóm giáp ranh với chúng tôi đang xây dựng nhà với rất nhiều cửa được mở ra xung quanh vậy việc mở cửa đó có phải tuân theo quy định nào? Quang Hùng - Bắc Kạn

Đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

comment
Trường hợp có sai xót trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sỡ hữu nhà thì người sử dụng đất có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Thủ tục như thế nào? Hưng Quang - Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất

comment
Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi, gia đình tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất đối với 50m2 đất vườn trong tổng số 230m2 đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng được Nhà nước cấp thì hồ sơ gia đình tôi phải chuẩn bị gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết? Hoàng Thương - Yên Lạc, Phú Thọ

Diện tích thửa đất tối thiểu để tách thửa tại thành phố Hồ Chí Minh

comment
Anh trai tôi có mua 1 mảnh đất vào năm 2005 tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh có công chứng nhưng đang đăng ký đồng sở hữu với chủ thửa đất vì nhiều lý do nên chưa tách thửa, phần đất anh trai tôi mua có diện tích 55m2 nhưng chỉ có 40m2 là nằm trong sổ đỏ của chủ đất. Tuy nhiên thực tế anh tôi vấn đang sử dụng toàn bộ diện tích này và đóng thuế đất đầy đủ 55m2. Xin các luật sư tư vấn cho mình thì liệu với diện tích như thế bố mẹ tôi có thể làm sổ và tách sổ được không? Xin cảm ơn ! Kén Tâm quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải

comment
Nước thải sinh hoạt của gia đình bà C lâu nay mỗi khi mưa lớn đều bị chảy tràn ra ngõ đi của xóm. Nhiều ý kiến phàn nàn, phản ảnh nhưng bà C cho rằng nước thải của gia đình chỉ tràn khi mưa lớn thì không đáng kể, không cần thiết phải sửa chữa. Việc làm của gia đình bà C có vi phạm pháp luật hay không?

Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa

comment
Trong quá trình xây dựng nhà, anh Y đã để đường dẫn nước của nhà mình chảy xuống mảnh vườn phía sau nhà ông L, mỗi khi mưa lớn đều gây ngập cục bộ diện tích vườn này. Ông L đã nhiều lần đề nghị anh Y sửa lại đường dẫn nước nhưng anh Y không chấp nhận vì cho rằng để đường ống nước mưa chảy xuống vườn là hợp lý, gây căng thẳng giữa hai gia đình. Xin hỏi trường hợp này pháp luật quy định ra sao?

Thay đổi việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Do đường ống cấp nước đã sử dụng lâu này gây rò rỉ, vừa qua gia đình ông K đã phải làm lại đường ống dẫn nước đi qua nhà bà V hàng xóm, khiến nhà bà V phải làm lại đường thoát nước của gia đình. Khi phải sửa lại đường thoát nước, bà V không đồng ý và cho rằng ông K không được phép tự ý làm lại đường ống dẫn nước qua nhà mình. Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?

Thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề được thực hiện trên cơ sở những nguyên tắc cụ thể nào?

Hiệu lực của quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Gia đình chị G quyết định mua lại diện tích nhà ở của anh T. Trong hợp đồng mua nhà, chị G đề nghị anh T bổ sung điều khoản về chuyển giao quyền sử dụng lối đi chung với gia đình ông N. Xin hỏi đề nghị của G trong trường hợp này có thỏa đáng không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Thế nào là quyền đối với bất động sản liền kề? Do ảnh hưởng bởi trận bão vừa qua, nhà ông B bị lụt do lối thoát nước dẫn từ nhà ông A hàng xóm bị tắc, phải khơi thông. Trường hợp này ông B có được khơi thông đường thoát nước để thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề của mình hay không?

Thế chấp nhà ở đang cho thuê

comment
Gia đình anh S có căn nhà mặt phố cho thuê để mở hàng kinh doanh ăn uống. Song gần đây, do có nhu cầu huy động vốn để đầu tư kinh doanh, anh S có ý định tiến hành thế chấp căn nhà này cho ngân hàng. Tuy nhiên, vợ anh lại cho rằng, anh không thể thế chấp nhà ở đang cho thuê. Xin hỏi, anh S có thể thế chấp nhà ở đang cho thuê không? Pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào?

Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở

comment
Bà B là chủ sở hữu của cả một dãy nhà trọ sinh viên gần trường Đại học X của thành phố. Đầu năm học mới, do số lượng sinh viên nhập học đông, số lượng người có nhu cầu thuê nhà tăng lên nên bà B đã chủ động tăng giá thuê nhà mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận. Trước đó, căn phòng của K trong dãy trọ bị hư hỏng, mái bị dột, K đã nhiều lần yêu cầu bà B sửa chữa nhà mà không được đáp ứng, cộng với việc giá thuê nhà tăng, nên K đã đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở. Xin hỏi, việc đơn phương chấm dứt việc thực hiện hợp đồng nhà ở này có đúng với các quy định pháp luật hay không? Pháp luật quy định các trường hợp nào được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở.

Các hình thức giao dịch về nhà ở

comment
Do phải thay đổi công việc theo sự phân công của cơ quan, nên chị M có ý định thực hiện việc ủy quyền quản lý nhà ở cho em trai của mình, để chuyển đến thuê nhà gần nơi làm việc mới. Chị M muốn hỏi xem, việc ủy quyền quản lý nhà ở cho em trai của mình có phải là một hình thức giao dịch về nhà ở hay không? Giao dịch về nhà ở này có phải bắt buộc nhà ở phải có Giấy chứng nhận không? Xin hỏi pháp luật quy định thế nào về các hình thức giao dịch về nhà ở và các điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở?

Quy định về ban quản trị nhà chung cư

comment
Khi chuyển đến chung cư L mới xây để ở, chị K được mời đi họp khu chung cư để thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Trong khi đó, khu chung cư của em gái chị ở là chung cư cũ thì lại không có Ban quản trị nhà chung cư. Chị K thắc mắc thì được giải thích là đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Chị muốn biết rõ hơn về các quy định của pháp luật về Ban quản trị nhà chung cư?

Sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư

comment
Ngay sau khi đứa con trai đầu đỗ vào một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội, do gia đình có điều kiện kinh tế, nên vợ chồng ông bà S đã bàn bạc dự định mua 01 căn hộ chung cư để con trai ổn định chỗ ăn ở. Khi tiến hành tìm hiểu về việc mua bán nhà chung cư, ông S thấy có nói đến phần sở hữu riêng và sở hưu chung của nhà chung cư? Xin cho biết rõ hơn về các quy định này?

Các ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội

comment
Sau nhiều năm bôn ba làm ăn khắp nơi, anh T đã trở về quê hương thành lập Doanh nghiệp may mặc và chế biến đồ mỹ nghệ, làm ăn uy tín ở địa phương. Đầu năm nay, doanh nghiệp của anh có ý định xây dựng các khu nhà ở xã hội cho người nghèo để cho thuê hoặc cho thuê mua và tạo chỗ ở ổn định cho nhiều công nhân trong doanh nghiệp của anh cũng như cho công nhân các khu công nghiệp, chế xuất lân cận. Anh muốn hỏi xem các ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được pháp luật quy định như thế nào?

Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

comment
Qua báo đài, bà M nghe được thông tin hiện nay Ủy ban nhân dân thành phố đang tiến hành xây dựng nhiều nhà ở xã hội dành cho nhiều đối tượng khác nhau được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Do gia đình bà cũng thuộc đối tượng hộ gia đình nghèo, hai vợ chồng có thu nhập thấp, lại phải thường xuyên thuê nhà ở nên bà quan tâm muốn hỏi các đối tượng cụ thể nào được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

Trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân trong việc phát triển nhà ở

comment
Cuối năm, để chuẩn bị đón Tết đến, xuân về, nên ông V chủ trương cải tạo lại gian bếp để thuận tiện nấu nướng và xây dựng thêm 01 gian nhà ở mảnh đất trống kế bên nhà để lấy chỗ cho con cháu nghỉ ngơi. Trong quá trình cải tạo, con trai ông ở Hà Nội đã điện về dặn dò bố phải bảo đảm các quy định về giữ vệ sinh, môi trường trong quá trình cải tạo, xây dựng nhà ở; đồng thời phải bảo đảm an toàn cho tài sản của các hộ liền kề trong quá trình xây dựng. Vì đây là trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân trong việc phát triển nhà ở. Xin hỏi trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân trong việc phát triển nhà ở được pháp luật quy định như thế nào?

Hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư

comment
Căn nhà của bà G đang ở theo quy hoạch nằm trong diện tích đất bị thu hồi và giải tỏa nhà ở để thực hiện dự án hạ tầng khu công nghiệp của thành phố. Gia đình bà được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư. Tuy nhiên, bà H được tư vấn rằng, bà có thể được thanh toán tiền để tự lựa chọn việc mua, thuê, thuê mua nhà ở thương mại trên địa bàn làm nhà ở tái định cư hoặc được Nhà nước giao đất ở để tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được phê duyệt. Xin hỏi ý kiến tư vấn đó có đúng không? Các hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư được pháp luật quy định như thế nào?
Nghị định 11/2013/NĐ-CP Về quản lý đầu tư phát triển đô thị Nghị định 11/2013/NĐ-CP Về quản lý đầu tư phát triển đô thị
Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển; việc sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đổi công ty, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển; việc sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đổi công ty, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp;
Thông tư 37/2014/TT-BTNMT Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Thông tư 37/2014/TT-BTNMT Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Nghị định 140/2016/NĐ-CP Về lệ phí trước bạ Nghị định 140/2016/NĐ-CP Về lệ phí trước bạ
Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất. Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất.
Nghị định 197/2004/N-CP ngày 03/12/2004 Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nghị định 197/2004/N-CP ngày 03/12/2004 Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở
Luật nhà ở số 65/2014/QH13 Luật nhà ở số 65/2014/QH13
Luật đất đai năm 2003 Luật đất đai năm 2003
Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà... Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...
Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất. Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất.
Thông tư 30/2014/TT-BTNMT Quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất. Thông tư 30/2014/TT-BTNMT Quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất.
Nghị định 23/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP Về lệ phí trước bạ Nghị định 23/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP Về lệ phí trước bạ
Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị
Nghị định số 102/2014/NĐ-CP Quy định Xử phạt vi phạm hành chính về Đất đai Nghị định số 102/2014/NĐ-CP Quy định Xử phạt vi phạm hành chính về Đất đai
Luật số 63/2006/QH11 Kinh doanh bất động sản Luật số 63/2006/QH11 Kinh doanh bất động sản
Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính
Luật số 65/2014/QH13 Quy định về Nhà ở Luật số 65/2014/QH13 Quy định về Nhà ở
Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số  nghị định quy định chi tiết luật Đất đai năm 2013 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết luật Đất đai năm 2013