Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

ĐẤT ĐAI NHÀ Ở

19006281

Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ?

comment
Qua theo dõi, ông K thấy hiện nay báo chí và truyền hình nói nhiều đến cụm từ “thuê nhà công vụ” để ở, trong đó không chỉ có đối tượng là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc diện ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ mà cả các giáo viên đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo cũng được thuê nhà công vụ. Ông muốn được biết rõ hơn về các đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ được pháp luật quy định như thế nào?

Nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

comment
Khi nhận được giấy mời của Tổ trưởng Tổ dân phố đề nghị tham dự cuộc họp của khu phố về việc thực hiện các cam kết phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm vệ sinh, môi trường, trật tự an toàn xã hội trong khu dân cư, anh M là chủ sở hữu số nhà 15 đã không tham gia vì cho rằng, nhà mình ít người, con nhỏ, đi làm cả ngày không cần phải thực hiện cam kết chung đó. Tuy nhiên, chị M lại không đồng ý với ý kiến của chồng vì cho rằng đây là nghĩa vụ chung của chủ sở hữu nhà ở đã được pháp luật quy định. Vậy các nghĩa vụ cụ thể của chủ sở hữu nhà ở được pháp luật quy định như thế nào?

Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

comment
Thấy gia đình cháu gái của mình là chị N sau nhiều năm kiếm sống ở Hà Nội vất vả, lại thường xuyên phải thuê nhà, thay đổi chỗ ở không ổn định, bà L đã chuyển về quê sinh sống để nhà của mình là căn hộ tập thể tầng 1 cho cháu sử dụng. Sau khi chuyển về nhà bác ruột, chị N đã cải tạo lại mặt bằng căn hộ và sử dụng mặt bằng tầng 1 để bán hàng ăn sáng để kiếm sống. Tuy nhiên, một số bà con trong khu dân phố đã xì xào bàn tán cho rằng, việc làm của chị N là sai với các quy định của pháp luật. Chị chỉ là người sử dụng nhà ở chứ không phải chủ sở hữu nhà ở nên không có quyền cải tạo nhà. Song chị N lại cho rằng đây là quyền của người sử dụng nhà ở đã được pháp luật cho phép. Xin hỏi, pháp luật quy định cụ thể về quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở như thế nào?

Điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở

comment
Sau một thời gian dài làm ăn, bôn ba kiếm sống, nay về già ở độ tuổi 60, bà K vốn không có gia đình, chồng con đã họp con cháu trong họ hàng để làm các hợp đồng tặng cho một số tài sản đất đai, nhà của cho 02 cháu họ con chị gái của mình. Bà K được tư vấn rằng, việc tặng cho nhà ở cũng là một trong các điều kiện để công nhận quyền quyền sở hữu nhà ở hợp pháp. Xin hỏi ngoài điều kiện này, pháp luật còn quy định các hình thức nào khác để có nhà ở hợp pháp?

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

comment
Sau một thời gian sinh sống và làm việc ở nước ngoài, mặc dù có điều kiện để nhập quốc tịch nước ngoài, song ông C vẫn kiên quyết giữ nguyên quốc tịch Việt Nam vì tình yêu với quê hương, đất nước. Sau khi về hưu được 02 năm, ông C bàn bạc với vợ có mong muốn được trở về Việt Nam sống nốt quãng đời còn lại, sum vầy bên cạnh bà con, họ hàng. Do trước đây, ông bà đã bán hết nhà cửa, đất đai ở quê, nay ông bà có nhu cầu sở hữu nhà ở Việt Nam có được không? Các điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Luật nhà ở?

Hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật nhà ở

comment
Do hoàn cảnh kinh tế ở quê khó khăn, nên sau khi cưới nhau, vợ chồng anh A đã cùng lên thành phố làm thuê kiếm sống. Gia đình anh A thuê được một căn nhà cấp 4 của bà D để sinh sống. Sau 02 năm sinh sống ổn định tại nhà bà D, do vợ anh A sinh con nhỏ, cần có chỗ cho hai bà nội ngoại lên trông cháu, anh A có ý định sửa chữa lại cái bếp tiện nấu nướng, sinh hoạt, đồng thời cơi nới làm thêm 01 phòng ngủ cho rộng rãi. Tuy nhiên, ý định của anh A không được chủ nhà cho phép. Anh A bàn với vợ, dự định sẽ sửa chữa nhà nhân dịp bà D sang nước ngoài thăm con gái. Anh A bảo với vợ khi nào bà D về, sự việc đã xảy ra rồi, thì cũng ko sao? Vì nhà có thêm phòng càng tiện lợi, vợ A không đồng ý với ý kiến của chồng vì cho rằng đây hành vi bị pháp luật nghiêm câm, liệu có đúng không? Các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật nhà ở bao gồm những hành vi nào?

Trường hợp nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

comment
Công ty luật Bảo Chính cho tôi biết hiện tại các trường hợp nào được chuyển mục đích sử dụng đất không? Tôi xin trân trọng cảm ơn! ToanĐangtnmt@yhaoo.com

Công chứng giao dịch quyền sử dụng đất tại nhà

comment
Do bị tai nạn giao thông, tôi bị giảm 70% sức khỏe và không đi lại được. Nay tôi muốn chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất cho ông M, nhưng không thể đến Văn phòng công chứng được. Ông M có nói rằng ông sẽ mời công chứng viên về tận nhà tôi để công chứng hợp đồng chuyển nhượng này. Xin hỏi, công chứng viên có đến nhà tôi theo lời mời của ông M không?

Từ chối công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất do khác địa phương

comment
Tôi có nhận chuyển nhượng 300m2 quyền sử dụng đất tại thị trấn Bần tỉnh Hưng Yên của ông Q. Vì tôi sống ở Hà Nội nên có đề nghị một Văn phòng công chứng ở Hà Nội công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này. Tuy nhiên công chứng viên ở Văn phòng công chứng ở Hà Nội đã từ chối công chứng cho tôi và hướng dẫn tôi đến Văn phòng công chứng ở Hưng Yên. Xin hỏi, vì sao Văn phòng công chứng ở Hà Nội này lại từ chối công chứng hợp ðồng chuyển nhượng quyền sử dụng ðất của tôi?

Hợp đồng ủy quyền tại văn phòng công chứng

comment
Tôi có ủy quyền cho anh trai tham dự phiên tòa giải quyết tranh chấp quyền sử đất với bà O. Xin hỏi, tôi có thể làm trước hợp đồng ủy quyền và đề nghị văn phòng công chứng, công chứng vào hợp đồng đã soạn sẵn này không?

Các hành vi bị cấm trong quá trình sử dụng đất đai

comment
Các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình sử dụng đất đai?

Trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh

comment
Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh trong các trường hợp nào?

Trường hợp nhà nước thu hồi đất phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

comment
Tổng công ty X có quyết định thu hồi đất của khu dân cư phường Y để xây dựng khu đô thị mới. Vậy trường hợp thu hồi đất này có phải là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không? Những trường hợp nào nhà nước sẽ thu hồi đất phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng?

Căn cứ thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh...

comment
Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được thực hiện trên những căn cứ nào?

Thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai

comment
Những trường hợp nào bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai ?

Thu hồi đất do chấm dứt, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người

comment
Những trường hợp nào bị thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người? Việc thu hồi đất này nhà nước dựa trên những căn cứ gì?

Thẩm quyền thu hồi đất

comment
Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi đất?

Điều kiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất

comment
Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải đáp ứng các điều kiện gì?

Trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất

comment
Cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?

Trách nhiệm thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất

comment
Tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất phải có trách nhiệm gì?

Nghĩa vụ đảm bảo an toàn của chủ công trình xây dựng

comment
Để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công thì yêu cầu đặt ra đối với công trường xây dựng là gì?

Nguyên tắc bồi thường về đất

comment
Nhà nước thu hồi đất thực hiện Nguyên tắc bồi thường về đất như thế nào?

Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất

comment
Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng?

Trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất

comment
Những trường hợp nào không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất?

Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất đối với hộ gia đình, cá nhân

comment
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại như thế nào?

Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất đối với các tổ chức

comment
Khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo thì Nhà nước thực hiện bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại như thế nào?

Thực hiện bồi thường về thu hồi đất

comment
Nhà nước thực hiện bồi thường về thu hồi đất như thế nào đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường ?

Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

comment
Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm những trường hợp nào?

Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất

comment
Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người bao gồm những trường hợp nào?

Thẩm quyền quyết định thu hồi đất

comment
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp nào?

Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất

comment
Pháp luật quy định như thế nào về Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng?

Cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đất đai

comment
Cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc tuân theo những nguyên tắc và trình tự thủ tục như thế nào?

Điều kiện cưỡng chế thu hồi đất

comment
Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất chỉ được thực hiện khi đáp ứng những điều kiện gì?

Cưỡng chế thu hồi đất

comment
Trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện như thế nào?

Cấp Giấy CNQSDĐ cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

comment
Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nay do tuổi đã cao, tôi muốn được về nước thường xuyên để đoàn tụ cùng gia đình nên tôi dự định mua nhà để ổn định chỗ ở. Xin hỏi đối với trường hợp của tôi thì pháp luật đất đai quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như thế nào?

Các khoản thu tài chính từ đất đai

comment
Theo quy định của pháp luật đất đai, các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm những khoản thu nào?

Đối tượng miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

comment
Anh H là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, theo kết quả giám định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, anh bị suy giảm sức khỏe đến 81%. Nay do nhu cầu cải thiện chỗ ở vì chỗ ở hiện tại quá chật chội, anh H đã được Ủy ban nhân dân huyện đồng ý cho mua thửa đất mới thuộc quỹ đất ở còn dôi dư của địa phương. Xin hỏi khi làm thủ tục để được công nhận quyền sử dụng đất anh H có được miễn, giảm tiền sử dụng đất hay không? Pháp luật quy định các trường hợp cụ thể nào được miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất?

Căn cứ xác định giá trị đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

comment
Trong quá trình thu hồi đất để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh của địa phương, gia đình chị B đã được Ủy ban nhân dân huyện thực hiện đền bù, tái định cư diện tích đất vượt quá hạn mức đất ở cũ gần 20 mét. Xin hỏi cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ dựa trên căn cứ cụ thể nào để xác định giá trị đất hiện tại của gia đình chị B trong quá trình công nhận quyền sử dụng đất ở?

Đấu giá và không đấu giá quyền sử dụng đất

comment
Pháp luật quy định các trường hợp cụ thể nào đấu giá quyền sử dụng đất và không đấu giá quyền sử dụng đất?

Hệ thống thông tin đất đai

comment
Thế nào là hệ thống thông tin đất đai? Hệ thống thông tin đất đai được Luật đất đai quy định cụ thể như thế nào?

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

comment
Để thực hiện Luật đất đai một cách thống nhất, có hiệu quả, tôi được biết Nhà nước ta đã chủ trương xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Vậy cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia là gì và bao gồm những thành phần nào?

Dịch vụ công điện tử trong lĩnh vực đất đai

comment
Pháp luật đất đai quy định các dịch vụ công điện tử được thực hiện đối với những hoạt động nào?

Các trường hợp đất được sử dụng đất ổn định lâu dài

comment
Xin hỏi đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng có được coi là đất sử dụng ổn định lâu dài hay không? Luật đất đai đã quy định cụ thể như thế nào về các trường hợp người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài?

Phân loại đất phi nông nghệp

comment
Đất phi nông nghiệp bao gồm những loại đất cụ thể nào? Nêu nội dung cụ thể các loại đất?

Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất

comment
Gia đình tôi sống ở vùng biển. Để phát triển kinh tế gia đình, chúng tôi dự định làm dự án nuôi trồng thủy sản. Tôi được biết Luật đất đai mới có quy định cụ thể về thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất đối với một số loại đất. Vậy đề nghị cho biết quy định cụ thể của pháp luật về đất sử dụng có thời hạn như thế nào?

Hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân

comment
Tôi được biết pháp luật quy định nhà nước giao đất nông nghiệp có hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân. Xin hỏi quy định cụ thể này như thế nào? Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao nhiều loại đất thì tổng hạn mức giao đất là bao nhiêu?

Quản lý diện tích đất chưa sử dụng tại địa phương

comment
Hiện tại, ở nhiều địa phương còn tồn tại nhiều diện tích đất chưa sử dụng. Xin hỏi việc quản lý loại đất này được pháp luật quy định như thế nào?

Quyền, nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

comment
Người sử dụng đất có các quyền và nghĩa vụ chung như thế nào theo quy định của pháp luật?

Quyền của người sử dụng đất

comment
Theo quy định của pháp luật, khi nào người sử dụng đất được thực hiện các quyền của mình?

Hình thức trả tiền thuê đất của tổ chức

comment
Việc lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật đất đai được thực hiện như thế nào?
Nghị định 47/2014/NĐ-CP Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nghị định 47/2014/NĐ-CP Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013
Nghị định số 88/2009/NĐ-CP Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nghị định số 88/2009/NĐ-CP Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Luật cư trú số 81/2006/QH11 Luật cư trú số 81/2006/QH11
Luật Đất đai 2013 Luật Đất đai 2013
Nghị định 34/2013/NĐ-CP Về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước Nghị định 34/2013/NĐ-CP Về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước
Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú
Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 Quy định về thu tiền sử dụng đất Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 Quy định về thu tiền sử dụng đất
Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11 Về giao dịch Nhà ở trước ngày 1.7.1991 Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11 Về giao dịch Nhà ở trước ngày 1.7.1991
Luật đất đai năm 2003 Luật đất đai năm 2003
Nghị định 97/2014/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật quốc tịch Việt Nam Nghị định 97/2014/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật quốc tịch Việt Nam
Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản về phát triển và quản lý nhà ở xã hội Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản về phát triển và quản lý nhà ở xã hội
Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Luật nhà ở số 65/2014/QH13 Luật nhà ở số 65/2014/QH13
Thông tư 80/2011/TT-BCA Quy định về quy trình đăng ký cư trú Thông tư 80/2011/TT-BCA Quy định về quy trình đăng ký cư trú
Nghị định 11/2013/NĐ-CP Về quản lý đầu tư phát triển đô thị Nghị định 11/2013/NĐ-CP Về quản lý đầu tư phát triển đô thị
Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất. Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất.
Nghị định 135/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước Nghị định 135/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước
Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị Nghị định 38/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị
Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch ngày 27/12/2005 Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch ngày 27/12/2005