Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LAO ĐỘNG, BHXH

19006281

Nghỉ việc vì lý do thay đổi cơ cấu doanh nghiệp

comment
Tôi đang làm kế toán cho 1 xí nghiệp thuộc cty, thời gian qua do làm ăn không hiệu quả nên cty giải thể xn và thành lập lại đội ( không còn kế toán nữa ) khi đó tôi đang mang thai 4,5 tháng ). Cty kêu tôi làm đơn tự nguyện xin nghỉ nhưng tôi không làm đơn, sau đó cty kêu tôi lập danh sách và ghi tiêu đề là :người lao động mất việc làm do giải thể xí nghiệp thành lập lại đội " và tôi có ký tên vào nhưng tôi ký là xác nhận tôi không làm công việc hiện tại ( tức làm kế toán ) nhưng có ghi chú vào danh sách là tôi đang mang thai. sau đó cty niêm yết danh sách ( ngày 20/5/2013 )là ghi tôi nghỉ tự nguyện ( thời gian này tôi vẫn còn bị ốm nghén nên có nghỉ 1 vài ngày ). kế đó cty kêu tôi vào thỏa thuận mức lương trả nghỉ việc với tỷ lệ là 70% *hệ số 2,18 là hệ số cty ký phụ lục hđ với người lđ trước đây trong khi hệ số tôi đang đóng BH là 2,94 đồng thời cty kêu tôi phải bàn giao công việc đến 18/6 là xong.
1/ Tôi đang thực hiện HĐ không xác định thời hạn nếu tính thời gian 45 ngày (thì từ ngày niêm yết danh sách là 20/5 đến khoảng 11/7/2013 mới hết 45 ngày bàn giao ) vậy nếu đến 18/6 tôi bàn giao xong và ở nhà, cty có phải trả tiền cho những ngày còn lại của 45 ngày hay không và trả như thế nào?.
2/ Như trường hợp của tôi thì có phải cty đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi hay không, nếu đúng thì cty phải thực hiện nghĩa vụ đối với tôi như thế nào?
3/ Từ đây cho đến khi con tôi được 12 tháng tuổi tức hết năm sau tôi mới chấm dứt hợp đồng, vậy tôi có được trả tiến những ngày lễ, tết theo quy định và các khoản thưởng tết hay không và trả như thế nào?
4/ Đến hết năm sau tôi mới chấm dứt hợp đồng, nếu năm nay cty chuyển sang cty cổ phần ví dụ nếu có chia vốn thì tôi có được hưởng hay không và hưởng nhu thế nào?Rất mong nhận được sự trả lời

Chuyển chế độ Bảo hiểm xã hội bắt buộc sang chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện

comment
Em đóng BHXH tại công ty được 3 năm (công ty đóng cho 70%, em chịu 30%). Từ tháng 3/2013, công ty cho em nghỉ việc vì lí do cơ sở của công ty ở Buôn Mê Thuột đóng của nên không có việc làm. Đồng thời công ty cắt đóng BHXH cho em. Xin hỏi:
1. Em muốn tiếp tục đóng BHXH có được không? Thủ tục là như thế nào?
2. Em đã nghỉ ở nhà 2 tháng nay và không đi làm, vậy em có phải đóng BHXH thất nghiệp không?
Xin cám ơn!

Khi bị mất việc có những chế độ gì?

comment
Bố con tên Đặng Bá Cường, sinh năm 1966, tại Nghệ An.Từ tháng 4 năm 1986 đến tháng 4 năm 1997 bố con làm tại Công ty xây dựng cầu cảng 473, thuộc CIENCO 4.Từ T4/1997 đến nay, bố con làm tại Công ty xi măng Thanh Sơn, thuộc Quân Khu 4. HỎI :
1. Nay Bố con muốn nghỉ theo chế độ mất việc làm thì có những quyền lợi về chế độ gì?
2. Thủ tục giấy tờ cần những giây tờ gì? Ở đâu?
3. Có những quy định gì? Ở điều mấy của bộ luật lao động?
4. Thanh toán ở đâu?
....Những vấn đề liên quan...........
( Bố con bị bệnh nặng sợ ko đợi đến lúc nhận lương hưu...)

Hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần có được hưởng chế độ hưu trí không?

comment
Mẹ tôi sinh năm 1943, trong thời gian kháng chiến chống Mỹ, mẹ tôi có tham gia thanh niên xung phong, làm các công tác đoàn đội, hội phụ nữ của xã, làm xã đội phó, kế toán viên của xã. Sau đó mẹ tôi chuyển về công tác tại công ty Giấy bãi bằng - Phú Thọ (1983-1993). Do thủ tục giấy tờ chuyển về công tác tại công ty giấy đó trong một thời gian dài không chú ý đến, cho nên khi nghỉ hưu sớm, mẹ tôi không đủ số năm đóng BHXH (vì chỉ được tính trong thời gian làm tại công ty giấy chứ không có tính thời gian làm ở xã nói trên). Do đó mẹ tôi chỉ được hưởng chế độ tính tiền một cục , chứ không được hưởng chế độ hưu trí.
Nay tôi xin hỏi, bây giờ mẹ tôi có thể làm lại chế độ hưu trí hay không? Nếu được xin hãy chỉ cách làm như thế nào?

Giữ bằng cấp không trả và đòi bồi thường khi thử việc không đạt yêu cầu

comment
Tôi có ứng tuyển vào 1 công ty Thiết kế website. Công ty có yêu cầu Nhân viên phải đặt cọc bằng bản gốc khi làm việc, và phải kí hợp đồng dài hạn tối thiểu 2 năm, khi hết hạn phải báo trước 3 tháng nếu không phải bồi thưởng 3 tháng lương.
Ngày 15/05/2013, tôi bắt đầu đến làm, kí hợp đồng và đặt cọc bằng. Trong hợp đồng có điều khoản: Thời gian thử việc là 10 ngày không lương, nếu được nhận thì số ngày đó sẽ được tính. Còn không được nhận thì công ty sẽ trả lại bằng cho người lao động vô điều kiện.
Ngày 17/05/2013, tôi có việc gia đình và thấy môi trường làm việc không phù hợp nên đã xin nghỉ việc.Nhưng công ty không đồng ý, nói tôi vô tổ chức và bắt bồi thường 3 tháng lương.
Tôi được biết, Theo điều 20 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động không được cầm bằng gốc của nhân viên và Theo điều 29 BLLĐ "Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà 2 bên đã thỏa thuận". Nhưng công ty lại nói thử việc là công ty thử việc người lao động chứ người lao động không có quyền thử công ty.
Vậy xin cho tôi được hỏi
- Hợp đồng lao động đã kí vi phạm pháp luật và có hiệu lực không?
- Tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng như thế có sai không?
- Công ty có quyền yêu cầu tôi bồi thường không?
- Hiện tại thì tôi có những quyền gì trong trường hợp này?
- Tôi có thể đến cơ quan nào để tư vấn và có thể bảo vệ quyền lợi của tôi?

Hưởng chế độ khi vừa là công chức khi lại là người lao động theo hợp đồng lao động.

comment
Công ty tôi đang giải quyết chế độ thôi việc cho 01 trường hợp sau:
Ông A nhập ngũ 1972 sau đó chuyển ngành làm việc tại cơ quan sở (Côngchức). Năm 2002 được Chủ tịch Tỉnh ký quyết định điều về làm Phó Giám đốc một công ty nhà nước thuộc tỉnh (vẫn là công chức); Năm 2008 công ty CPH, vì mô hình công ty không có phó GĐ nên ông A được cử làm Trưởng phòng công ty.Nay ông A có đơn xin chấm dứt HĐLĐ. Vậy công ty tôi phải trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian từ 1972 đến 2008 hay từ 2002 đến 2008( Từ 2009 đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp). Xin cảm ơn trước.

Chế độ phụ cấp, nâng bậc, thưởng, nâng lương...trước khi nghỉ việc

comment
Tôi làm việc công ty liên doanh từ tháng 11/2008 đến ngày 2/ 5/2013 thì nộp đơn xin nghỉ việc và theo quy định là phải báo trước 45 ngày làm việc thì đến 28/6 mới chính thức nghỉ việc Ngày 14/5 công ty thông báo thưởng (bonus) và tăng lương từ tháng 4, nhưng bộ phận nhân sự thông báo là những cá nhân nào đã nộp đơn xin nghỉ trước khi công ty thông báo thưởng thì sẽ không được nhận bất cứ khoản nào. Cho tôi hỏi thì công ty tôi làm như vậy có đúng không?

Cách tính lương thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

comment
Căn cứ theo Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 , Điều 106. về làm thêm giờ trong đó có ghi số giờ làm thêm giờ trong 1 tháng không quá 30 giờ .
Công ty em giải thích với công nhân rằng , 30 giờ này không bao gồm ngày nghỉ và ngày lễ , như vậy có đúng không?
Công ty em cho công nhân làm việc 4 ngày chủ nhật trong 1 tháng và trả lương 4 ngày đó bằng 200 % tiền lương công việc đang làm nhưng không cho công nhân nghỉ bù, nếu sắp xếp nghỉ bù thì ngày nghỉ bù đó công ty không trả lương ( Công ty em tính lương theo tháng )
Như vậy, công ty em có vi phạm luật lao động hay không ?

Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

comment
Tôi là giám đốc một doanh nghiệp sản xuất. Hiện nay, công ty tôi muốn phát triển kinh doanh theo hướng mới nên muốn chấm dứt HDLD trước hạn với anh H (hiện anh H đang là nhân viên bảo vệ của công ty). Thời hạn hợp đồng với anh H còn 1 năm ( giao kết HĐLD 3 năm nhưng mới làm được 2 năm, anh cũng không có vi phạm gì). Tôi xin hỏi tôi phải làm thế nào để có thể cho anh H nghỉ việc mà ko vi phạm pháp luật?

Hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

comment
Tôi đã nghỉ làm ở công ty được 2 năm và tôi đã đóng bảo hiểm được một năm. Nhưng do hoàn cảnh tôi không thể đóng tiếp, tôi muốn rút. Vậy thủ tục rút là như thế nào và số tiền tôi được hưởng làm bao nhiêu

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

comment
Đóng BHXH không liên tục trong 6 tháng/ 12 tháng trước khi sinh có được hưởng chế độ thai sản không? (1/2012 - 1/2013, 4/2013 - 5/2013). Thời gian dự sinh là đầu tháng 10/2013. Cá nhân nhận trợ cấp thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc? Nếu thời gian sinh từ 15/9/2013-14/10/2013 thì 12 tháng trước khi sinh được tính là từ 10/2012 đến 9/2013 đúng không?

Các khoản trợ cấp khi thôi việc

comment
Tôi sinh năm 1963, là kế toán tại 1 công ty cổ phần. Tôi có thời gian công tác liên tục từ tháng 11/1985 đến nay. Nay vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như lý do vê sức khỏe, tôi đã làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động từ cuối tháng 3/2013. Trường hợp của tôi khi chấm dứt HĐLĐ có được thanh toán tiền trợ cấp mất việc làm hay không? Nếu công ty tôi không giải quyết tiền trợ cấp mất việc làm cho tôi vì lý do năm 2013 không được phép trích nguồn trợ cấp mất việc làm là đúng hay sai? Và tôi phải làm sao để được thanh toán số tiền đó?

Làm việc tự do có được tham gia Bảo hiểm thất nghiệp không?

comment
Một sinh viên không làm tại các công ty, doanh nghiệp(SV đã ra trường chưa có việc làm chính thức), công việc thường ngày của cậu ấy chỉ đơn giản là ngồi tại nhà bên cái máy tính kiếm tiền trên mạng(lựa chọn công việc của cậu ấy bắt đầu kiếm tiền từ trên Internet), liệu cậu ta có được tham gia bảo hiểm thất nghiệp không.
Đè nghị công ty luật hãy giải quyết tình huống dùm cậu ấy để cậu ấy có thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp???

Các khoản trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động

comment
Tháng 4/2006 em được phường tuyển vào làm với chức danh thư ký đảng uỷ, tháng 6/2012 em được luân chuyển làm văn phòng thống kê, nhưng chưa vào biên chế, do chưa thi công chức, chỉ là tạm tuyển, tháng 3/2013 em có quyết định nghỉ việc do tự xin nghỉ. Em muốn hỏi em có được phường trả tiền trợ cấp nghỉ việc không, vì sao, nếu có thì bao nhiêu? Tiền bhxh em sẽ được nhận bao nhiêu? Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? Em làm việc tại Tp.HCM. Phừơng bảo em không được nhận gì hết. Cho em hỏi cám ơn

Thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi

comment
Tôi làm việc cho Công ty liên doanh. Hiện tại quản lý người nước ngoài ký hợp đồng mới với tôi quy định 1 ngày làm 12 tiếng/ 1 tuần làm 4 ngày (48 tiếng/tuần) thời gian làm việc trong ngày từ 7h30 đến 19h30.
Tôi muốn hỏi với thời gian làm việc như vậy thì tôi sẽ được nghỉ giữa ca như thế nào, trong vòng bao lâu. tôi có được ăn ca 2 bữa (trưa và tối)/ngày làm việc không - hiện tại thì quản lý của tôi chỉ cho phép ăn trưa 4 ngày làm việc và 2 bữa tối.2 bữa tối còn lại tôi phải thanh toán.
Chân thành cảm ơn!
Lê Mạnh Phú

Không ký tiếp Hợp đồng lao động mà vẫn giữ lại tiếp tục thực hiện công việc?

comment
Em tên Trâm - 23 tuổi-làm nhân viên kế toán đối chiếu công nợ ở Huyện Tân Uyên Tỉnh Bình Dương. Em có vấn đề xin hãy giải thích thắc mắc giúp em. Em ký hợp đồng 1 năm là ngày 28/03/2012 đến 28/03/2013 là hết hợp đồng. Em có báo trước với công ty về việc không kí tiếp hợp đồng khi hết hạn, đến ngày em sẽ nghĩ. Nhưng đến ngày thì tổng giám đốc đồng ý cho em theo đúng thủ tục, nhưng vì chưa tìm được người mới nên em cũng chưa bàn giao công việc lại cho ai ? Đến ngày 30/03/2013, công ty có tuyển được người mới nhưng vì mới vô nên chưa theo kịp công việc, em có đồng ý ở lại bàn giao, nhưng chị kế toán làm lâu năm (không phải kế toán trưởng vì công ty có mướn dịch vụ làm hết) không chịu, mà bắt em phải làm hết công việc tháng 3 luôn cả của chị kế toán làm chung đã nghĩ việc ngày 30/03/2013, em không chấp nhận lời yêu cầu quá đáng đó. Em hết hợp đồng thì bây giờ chỉ có thể ở lại bàn giao lại công việc thôi, sao bắt em làm hết được. Em mong hãy giải đáp giúp em , nếu trường hợp cần đi dến pháp luật thì em phải kiện ở đâu? Làm đơn kiện như thế nào? Em xin cảm ơn!!

Chế độ lương khi ký hợp đồng lao động?

comment
Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng đa khoa hệ cao đẳng chính quy. Sau tốt nghiệp tôi có nộp đơn xin việc tại một bệnh viện. Quá trình nhận và ký hợp đồng làm việc như sau:
• Ngày 01/04/2010 – 31/12/2010: Tôi nhận được quyết định làm việc không lương.( Ngay tháng đầu tiên có hưởng phúc lợi, còn lương thì tháng thứ 3 trở đi mỗi tháng nhận được 300.000 VNĐ)
• Ngày 01/01/2011-31/12/2011: Tôi ký hợp đồng 12 tháng và hưởng 85% lương. (Cách tính: 2.1 x Lương cơ bản x Ưu đãi nghành x 0.2 % độc hại )
• Ngày 01/01/2012 – 31/06/2012: Tôi ký hợp đồng 6 tháng và hưởng 100% lương.
• Ngày 01/07/2012 – 31/12/2012: Tôi cũng tiếp tục ký hợp đồng 6 tháng và hưởng 100% lương. ( Cách tính cũng tương tự như trên)
• Đến 01/01/2013: Tôi ký “hợp đồng mức không thời hạn” và lương được tính không theo công thức trên chỉ ghi trong hợp đồng được hưởng mức lương 2.205.000 đồng / tháng và được hưởng thêm ưu đãi nghề.
Vậy bộ Công ty Luật cho tôi hỏi:
1) Quá trình ký hợp đồng lao động như trên là có vi pham luật lao động hay không?
2) Có loại hợp đồng: “hợp đồng mức không thời hạn” không?
Theo tôi được biết chỉ có 3 loại hợp đồng lao động là: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động xác định thời hạn, Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Ngày 01/07/2013 là ngày lương cơ bản được nâng nhưng tôi không được và cũng chỉ hưởng mức lương là 2.205.000 VNĐ và hưởng ưu đãi nghề.
3) Có phải chữ “mức” trong hợp đồng đã chặn đứng sự tăng lương của tôi không?
4) Với trường hợp như vậy tôi phải làm gì nếu như không được tăng lương theo lộ trình lương cơ bản tăng.
5) Còn việc nâng lương thì sao? Tôi được biết cao đẳng 3 năm nâng một bậc lương nhưng khi hỏi phòng TCCB thì nhận được một câu trả lời là : “Khi nào có nguồn ngân sách thì tăng, không có thì thôi…” Chẳng lẽ suốt đời tôi không được nâng lương…

Cán bộ công đoàn cơ sở hưởng lương từ đâu?

comment
Ông A là cán bộ chuyên trách của Công ty B ( công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Khu Công nghiệp), được Công đoàn Các Khu công ngiệp và Chế xuất trả lương. Tới ngày kỷ niệm thành lập Công ty, theo quy định nội bộ, toàn thể cán bộ, người Lao động làm việc tại công ty đều được hưởng 1 tháng tiền luowng trích từ quỹ phúc lợi của công ty. Nhưng viện lý do Ông A là cán bộ công đoàn chuyên trách, do tổ chức công đoàn trả lương, không phải người Lao động của công ty nên Ông A không được hưởng các chế độ phúc lợi của công ty như những người lao động khác.
Công ty B thực hiện như vậy có đúng với quy định không? tại sao?

Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

comment
Cháu có 1 sổ BHXH đóng từ T10/2011 đến T4/2012. Sau đó cháu nghỉ việc và chốt sổ. Nhưng từ T10/2012 do công ty cũ chưa trả sổ nên cháu không biết số sổ BH trước nên có đóng BHXH tự nguyện mức 0 (210.000/tháng) giờ cháu làm hợp đồng nhà nước. Tháng 7 vừa rồi công ty cũ có trả sổ BHXH và cháu đang có thai nên cháu xin đóng tiếp BHXH tại công ty, đến tháng sinh là được 7 tháng. Còn sổ BHXH đóng tự nguyện ở nhà nước cháu cũng đang đóng đến T7/2013. Giờ cháu chốt sổ BHXH tự nguyện mức 0 để đóng sổ BHXH của công ty ạ. Vậy khi cháu sinh có đc hưởng chế độ thai sản theo sổ đóng theo công ty không ạ? Vì Cháu chốt sổ bhxh tự nguyện làm hợp đồng nhà nước rồi ạ

Thử việc đối với giáo viên mầm non

comment
Thời gian thử việc của giáo viên mầm non là bao nhiêu?

Chuyển bảo hiểm khi nghỉ việc ?

comment
Thủ tục chuyển bảo hiểm khi nghỉ việc là như thế nào?

Doanh nghiệp nhỏ có bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội?

comment
Có phải công ty nhỏ thì ko cần mua bảo hiểm cho công nhân như chủ sử dụng lao động của họ nói hay không? trong khi mặc dù ít lao động nhưng công việc của họ khá nguy hiểm và khi xảy ra tai nạn thì chủ sử dụng lao động chỉ thường trợ giúp 1 khoản nhỏ khoảng vài trăm ngàn

Chậm trả thẻ Bảo hiểm thì làm cách nào?

comment
Giải quyêt trường hợp chậm trả thẻ bảo hiểm như thế nào? khi thường thì công nhân sẽ nộp tiền vào tháng 2 nhưng đến tháng 8 mới nhận được thẻ bảo hiểm?

Không được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì làm thế nào?

comment
Em đã đóng bảo hiểm nhưng ko được cấp thẻ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

Chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng trợ cấp không?

comment
Em đóng BHTN được 11 tháng và đến tháng 12 em nghỉ sinh con và trong thời gian em nghỉ thì công ty chấm dứt hợp đồng lao động với em. Như vậy, em có được nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp hay không?"

Chuyển đóng bảo hiểm xã hội sang đơn vị mới có được hưởng chế độ thai sản?

comment
Tôi vào công ty và có thai được 2 tháng. Tôi đã đóng BH ở công ty trước được 5 năm. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không?

Chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có đúng?

comment
Công ty vẫn đang tiếp tục tuyển dụng lao động mới, trong khi đó tôi nghe thông tin Công ty sắp sa thải những công nhân đã làm việc lâu năm ở Công ty để tránh phải trả tiền phụ cấp thâm niên, nếu bị sa thải tôi phải làm gì?

Thời gian thử việc được quy định như thế nào?

comment
Tôi được công ty ký Hợp đồng lao động vào làm công nhân của Công ty, trong đó quy định thời gian thử việc là 02 tháng, như vậy có đúng không?

Hết thời hạn Hợp đồng lao động có được ký tiếp không?

comment
Tôi đã ký HĐLĐ với công ty năm thứ 2 liên tiếp, tháng 8 này Hợp đồng lao động sẽ hết thời hạn, vậy tôi có được ký tiếp không và nếu được hợp đồng sẽ có thời hạn thế nào?

Nghỉ ốm được hưởng lương hay hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội?

comment
Tôi bị ốm đi khám bệnh được bệnh viện viết giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội 5 ngày. Nhưng do công việc nên tôi vẫn phải đi làm và vẫn được công ty trả lương. Vậy tôi có được hưởng chế độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội 5 ngày theo giấy của bệnh viện không?

Khám chữa bệnh khác nơi đăng ký ban đầu có được không?

comment
Hiện tại tôi đang làm việc tại Công ty C tại Hà Nội, nơi đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong. Nhưng tôi được nghỉ phép về nhà ở tỉnh Lạng Sơn. Vậy khi tôi khám bệnh ở địa phương nơi tôi ở có được chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH không và nếu được thì thủ tục giấy tờ gồm những gì?

Đang nghỉ chế độ thai sản đi làm trước thời hạn 2 tháng có được không?

comment
Theo quy định mới nữ lao động khi sinh con sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Nếu tôi có nguyện vọng đi làm trước 2 tháng thì có được hưởng lương của 2 tháng làm việc đó không?

Muốn biết thông tin Công ty có tham gia Bảo hiểm xã hội thì làm thế nào?

comment
Hàng tháng, tôi vẫn phải trừ lương để đóng BHXH, vậy làm thế nào để tôi biết Công ty có tham gia BHXH đầy đủ cho bản thân tôi không?"

Chấm dứt hợp đồng lao động mà muốn tiếp tục thực hiện đóng bảo hiểm xã hội có được không?

comment
Em làm việc tại công ty được 8 tháng, đóng bảo hiểm được 6 tháng. Vậy giờ em không làm việc ở công ty và không đi làm ở đâu nữa nhưng vẫn muốn tham gia đóng bảo hiểm hàng tháng. Vậy em sẽ tới đâu để đóng bảo hiểm?

Làm việc được 6 tháng có hưởng trợ cấp gì không?

comment
Tôi làm việc tại Công ty, đã có 6 tháng đóng BHXH. Nay tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, tôi có được hưởng chế độ gì không? Và muốn lấy sổ BHXH thì phải gặp ai, cần những thủ tục gì, thời gian được nhận lại sổ là bao nhiêu?

Chế độ thai sản được hưởng như thế nào?

comment
Vợ tôi đã đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2011 đến tháng 10/2012, cô ấy nghỉ việc và dự kiến sinh vào cuối tháng 7/2013. Vậy vợ tôi có được trợ cấp thai sản không? Nếu vợ tôi muốn hưởng trợ cấp thai sản thì phải đóng BHXH đến tháng mấy thì mới được hưởng và thủ tục gồm những gì, nộp ở đâu?

Khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp gì?

comment
Hiện tôi đang làm việc cho một công ty 100% vốn nước ngoài có trụ sở chính tại Hà nội từ năm 2003 và đã ký Hợp đồng lao động vô thời hạn. Đầu năm 2013 này Tổng giám đốc công ty quyết định chuyển toàn bộ nhân viên phòng tôi vào làm việc tại Thành phố HCM, những người do điều kiện không theo vào đó làm được công ty sẽ cân nhắc bố trí công việc khác tại công ty ở Hà nội. Hiện hầu hết nhân viên thuộc diện này đã được công ty bố trí công việc phù hợp ngoại trừ một số người là chưa trong đó có trường hợp của tôi. Vì trước tôi làm Trưởng bộ phận mà vị trí này hiện tại ở Hà nội đã đủ người nên công ty chưa bố trí được công việc mới cho tôi. Vậy xin Luật sư cho tôi hỏi:
1. Trong trường hợp công ty không bố trí được công việc khác phù hợp cho tôi và buộc tôi phải nghỉ việc thì theo luật Lao động tôi được hưởng những chế độ gì (tôi có đóng BHXH từ ngày vào công ty và đóng BHTN từ năm 2008) và tôi có được công ty bồi thường do mất việc làm trong trường hợp này không?
2. Nếu công ty bố trí cho tôi công việc khác chỉ là nhân viên bình thường chứ không phải là Trưởng bộ phận như trước và những quyền lợi mà tôi đang hưởng cho vị trí Trưởng bộ phận bị cắt bớt thì tôi có quyền từ chối không? Khi từ chối thì tôi có vi phạm Luật lao động không và tôi có nhận được tất cả các chế độ ở mục 1 hay không?

Khi hết thời hạn hợp dồng lao động, cán bộ công đoàn không chuyên trách có được gia hạn hợp đồng lao động?

comment
Công ty may chúng tôi kí kết HĐLĐ với chị A thời hạn 2 năm, từ 1/7/2011 đến 31/6/2013. Trong thời gian làm việc , chị A được bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ sở nhiệm kì 2,5 năm kể từ 1/1/2012 đến 30/6/2014. Do hết hạn HĐLĐ nên
chị A phải chấm dứt HĐLĐ với công ty, vì vậy công ty phải tiến hành các thủ tục bầu Chủ tịch công đoàn mới. Xin luật sư tư vấn cho chúng tôi hướng giải quyết phù hợp nhất, không vi phạm pháp luật hiện hành

Hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động thì có được hưởng lương hưu không?

comment
Ba tôi có thời gian công tác thực tế là 16 năm 9 tháng, và thời gian công tác quy đổi là 22 năm 7 tháng. Tỷ lệ mất sức lao động khi nghỉ việc mất sức là 61%. Ba tôi được hưởng trợ cấp từ tháng 9/1992 đến tháng 12/2003 là hết hưởng trợ cấp. Trong suốt thời gian công tác ba tôi làm ngành nghề nặng nhọc độc hại và làm nghĩ vụ quốc tế. Nay ba tôi tròn 55 tuổi, trường hợp ba tôi theo chính sách mới của Bảo Hiểm Xã Hội thì có thể xin hưởng lại chế độ được không ?

Ngày nghỉ và ngày làm việc được tính như thế nào?

comment
Bộ phận tôi thuộc bộ phận bảo trì trong công ty, bình thường ngày nghỉ hàng tuần là ngày chủ nhật trong tháng. Nhưng vào cuối mỗi quí nhân viên tôi phải tiến hành bảo trì các thiết bị điện và đòi hỏi phải tiến hành vào ngày chủ nhật
Do đó công ty tôi sắp xếp cho nhân viên nghỉ hằng tuần vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật đi làm bình thường ( 8 tiếng từ 07:30~16:30 )
Nhưng không tính tăng ca vì đã cho công nhân nghỉ . Những tháng không có công việc bảo trì công nhân được nghỉ ngày chủ nhật bình thường .
Như vậy , công ty có vi phạm luật hay không ?
Luật lao động qui định 1 tháng không được tăng ca quá 30 giờ , nhưng công ty tôi cho tăng ca 40 tiếng trong đó 30 tiếng được trả lương theo luật định , còn 10 tiếng sắp xếp cho công nhân nghỉ bù. Như vậy có đúng không ?

Nghỉ ốm không được tính nâng bậc lương?

comment
Tôi bị tai nạn lao động phải nghỉ ở nhà điều trị 10 tháng, trong thời gian nghỉ ở nhà tôi vẫn được nhận lương hàng tháng bình thường. theo đúng thời hạn nâng lương thì đến ngày 1/9/2013 tôi được nâng lương bậc 3 cán sự. Nhưng phòng tổ chức hành chính lại thông báo cho tôi là do tôi đã nghỉ ở nhà điều trị 10 tháng và vượt quá 6 tháng so với quy định nên tôi sẽ bị chậm nâng lương bậc 3 lại 6 tháng. Tôi là công chức, vậy tôi muốn hỏi diễn đàn là như vậy đúng hay sai? nếu đúng thì căn cứ vào quy định nào?

Nghỉ 30 phút trong một ngày làm việc có đúng không?

comment
Công ty tôi chỉ cho công nhân nghỉ trưa 30 phút (cả ăn và xếp hàng). Trong Bộ luật lao động quy định người lao động được nghỉ trưa trong bao lâu? Công ty tôi làm như thế có đúng pháp luật hay không?

Khi trả lương không đúng thời hạn thì làm cách nào?

comment
Em phải làm gi khi công ty trả tiền không đúng thời gian với hợp đồng và số tiền không đủ so với hợp đồng, Làm ơn giúp em với em không biết hỏi ai?

Người Việt Nam ở nước ngoài có phải xin giấy phép lao động?

comment
Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch Việt Nam thì có thuộc đối tượng cấp Giấy phép lao động không? và cơ sở pháp lý?.

Đang thử việc có được sa thải không?

comment
Tôi đang trong thời gian thử việc tại công ty may. Trong quá trình đào tạo, tôi có làm gãy 3 cái kim thì bị công ty đuổi việc. Cho hỏi tôi bị đuổi việc vì lý do đấy có đúng pháp luật không?

Sa thải trái pháp luật?

comment
Ở công ty tôi mặc định là công nhân đi làm quên đeo thẻ thì nếu là công nhân nam thì lập tức sa thải, công nhân nữ thì xem lại khả năng làm việc để cân nhắc hình thức kỷ luật. Điều này không được quy định trong bất cứ quy định ở hợp đồng hay nội quy nào của công ty. Chúng tôi muốn hỏi là công ty làm như vậy có trái pháp luật không? Nếu có chúng tôi phải làm như thế nào để đòi lại công bằng?

Nghỉ phép đúng quy định không được tiền thưởng có đúng không?

comment
Tôi xin nghỉ phép một ngày ( tính vào phép năm). Sau đó, công ty lấy lí do tôi nghỉ việc để trừ chuyên cần của tôi. Tôi nghĩ như thế là không đúng pháp luât? Xin hỏi Luật sư về vấn đề này?

Giờ làm việc và giờ nghỉ ngơi như thế nào?

comment
Công ty tôi chỉ cho công nhân nghỉ trưa 30 phút (cả ăn và xếp hàng). Trong Bộ luật lao động quy định người lao động được nghỉ trưa trong bao lâu? Công ty tôi làm như thế có đúng pháp luật hay không?

Đi làm trước thời gian làm việc có đúng quy định?

comment
Công ty tôi bắt công nhân đi làm từ 6h sáng nhưng đến 7h45p công ty mới cho quẹt thẻ tính thời gian làm việc. Như vậy công ty làm như vậy có đúng không?

Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động có đúng pháp luật?

comment
Tôi làm tại cty TNHH MTV tại Sài Gòn đã được một năm, và tôi mới ký lại hợp đồng lao động vào ngày 3/7/2013 và hợp đồng này có giá trị 1 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Đến tháng 9/2013 thì Cty thông báo sẽ cắt giảm bớt nhân sự vì tình hình tài chính của Cty nhưng không công bố là sẽ cắt giảm ai mà chỉ nói là ngày 15/09/2013 sẽ công bố danh sách và sau khi có danh sách thì bàn giao công việc xong là nghỉ luôn. Theo luật lao động thì tôi được biết nếu người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì phải thông báo trước với người lao động biết là trước 30 ngày.
Kính nhờ ban Hỗ trợ pháp lý tư vấn cho tôi biết, trường hợp của tôi nêu trên mà Cty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi trong khi hợp đồng lao động của tôi còn thời hạn tới 10 tháng nữa mới hết hạn thì tôi sẽ được bồi thường hợp đồng tối thiểu là bao nhiêu tháng lương và tối đa là bao nhiêu?
Nghị định 106/2012/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ lao động - thương binh và xã hội Nghị định 106/2012/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ lao động - thương binh và xã hội
Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH cách tính tiền lương cho người lao động Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH cách tính tiền lương cho người lao động
Nghị định 36/2013/NĐ-CP Về vị trí làm việc và cơ cấu ngạch công chức Nghị định 36/2013/NĐ-CP Về vị trí làm việc và cơ cấu ngạch công chức
Nghị định 35/2012/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc Nghị định 35/2012/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc
Thông tư số: 19/2016/TT-BYT Hướng dẫn Vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động Thông tư số: 19/2016/TT-BYT Hướng dẫn Vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động
Công văn số 3647/BHXH-CSXH V/v hướng dẫn tạm thời thực hiện chế độ TNLĐ, BNN Công văn số 3647/BHXH-CSXH V/v hướng dẫn tạm thời thực hiện chế độ TNLĐ, BNN
Nghị định 05/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động Nghị định 05/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động
Nghị định 75/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam Nghị định 75/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Nghị định số 122/2015/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác Nghị định số 122/2015/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác
Nghị định 17/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP Về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Nghị định 17/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP Về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Nghị định 158/2007/NĐ-CP Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Nghị định 158/2007/NĐ-CP Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
Nghị định 01/2016/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội Việt Nam Nghị định 01/2016/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội Việt Nam
Nghị định 18/2010/NĐ-CP Về đào tạo, bồi dưỡng công chức Nghị định 18/2010/NĐ-CP Về đào tạo, bồi dưỡng công chức
Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định mức trần ký Quỹ đi lao động tại nước ngoài Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định mức trần ký Quỹ đi lao động tại nước ngoài
Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014
Nghị định 21/2016/NĐ-CP Quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội Nghị định 21/2016/NĐ-CP Quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội
Nghị định 23/2011/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ hưu Nghị định 23/2011/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ hưu
Nghị định 39/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động Nghị định 39/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động
Nghị định 162/2006/NĐ-CP Về chế độ tiền lương, chế độ trang phục đối với cán bộ, công chức, viên chức kiểm toán nhà nước và chế độ ưu tiên đối với kiểm toán viên nhà nước Nghị định 162/2006/NĐ-CP Về chế độ tiền lương, chế độ trang phục đối với cán bộ, công chức, viên chức kiểm toán nhà nước và chế độ ưu tiên đối với kiểm toán viên nhà nước