Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LAO ĐỘNG, BHXH

19006281

Trợ cấp chế độ tai nạn lao động hàng tháng

comment
Mặc dù đã hết giờ làm việc, song do yêu cầu của chủ thầu xây dựng thi công công trình X muốn đẩy nhanh tiến bộ xây dựng tòa nhà, nên anh L đã thực hiện việc sơn sửa nốt các bức tường còn đang dang dở khi trời đã tối. Anh L đã bị ngã từ trên dàn giáo xuống đất, được đưa đi bệnh viện cấp cứu, chữa trị và xác nhận bị suy giảm khả năng lao động 21%. Do hoàn gia đình khó khăn, nên anh L mong muốn được nhận trợ cấp lao động hàng tháng, liệu có được không? Trường hợp của anh L có được coi là tai nạn lao động hay không, khi thời gian anh bị tai nạn là hết giờ làm việc?

Hưởng chế độ ốm đau khi tạm nghỉ

comment
Do hiếm muộn, lấy nhau gần 05 năm mới có con, nên gia đình chị L rất yêu chiều con. Đứa con gái 02 tuổi lại có thể trạng ốm yếu, thường xuyên lên cơn hen, bị ốm đau liên miên, nên chị L đã nghe lời chồng xin nghỉ việc một thời gian để chăm con. Mặc dù trước đó, chị đã có công việc ổn định, là công chức của Ủy ban nhân dân xã và có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Chị muốn hỏi xem chị có đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội hay không?

Nhận lương hưu qua tài khoản hoặc ủy quyền

comment
Qua báo đài, Ông T được biết khi về hưu có thể nhận lương và trợ cấp bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng. Ông rất phấn khởi. Song bà H là vợ của ông lại cho rằng, người về hưu phải đến trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền. Xin hỏi ý kiến của ai đúng? Ai sai? Trong trường hợp ông T có công việc bận, liệu ông có thể ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thay mình được hay không?

Trích quỹ BHXH để tổ chức du lịch?

comment
Để tổ chức các hoạt động nghỉ hè cho công nhân, người lao động trong công ty, Lãnh đạo công ty X quyết định trích 10% Quỹ bảo hiểm xã hội của công ty để tổ chức các hoạt động du lịch, thăm quan cho người lao động trong công ty. Song trong công ty lại có nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng Quỹ bảo hiểm như thế là vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật bảo hiểm xã hội? Xin hỏi các hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Luật bao gồm những hành vi nào?

Tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất

comment
Bà C là lao động trong công ty X, đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đồng thời vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sắp đến tuổi về hưu, bà C muốn hỏi xem mình có được được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội hay không? Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có được tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội?

Khởi kiện lao động cần lưu ý gì?

comment
Tôi làm nhân viên hành chính nhân sự của doanh nghiệp một trong những nội dung tôi quan tâm và được giao phụ trách đó là các vấn đề về Luật lao động. Tôi muốn hỏi Công ty luật Bảo Chính để khởi kiện vụ án tranh chấp lao động cần phải chú ý những nội dung nào? Tôi xin trân trọng cảm ơn! Vương Tuấn 45@yahoo.com

Chế độ trợ cấp cho người lao động khi bị suy giảm khả năng lao động

comment
Anh Thắng là công nhân làm việc tại Công ty xây dựng. Vừa qua, anh bị tai nạn trong quá trình lao động. Sau khi điều trị thương tật ổn định, anh đã được giám định mức suy giảm khả năng lao động. Anh muốn biết các chế độ trợ cấp cho người lao động khi bị suy giảm khả năng lao động như thế nào?

Hưởng chế độ tai nạn lao động?

comment
Tôi được biết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong các chế độ thuộc loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc. Đề nghị cho biết đối tượng nào được áp dụng chế độ này?

Nghỉ dưỡng sức, phục hồi sau sinh sản

comment
Tôi mới tham gia công tác công đoàn tại một doanh nghiệp may mặc với đặc thù có nhiều lao động nữ. Vừa qua, giám đốc đề nghị tổ chức công đoàn của doanh nghiệp cho ý kiến tư vấn đối với 2 trường hợp lao động nữ nghỉ chế độ thai sản: chị Hương, cán bộ Phòng thiết kế đã nghỉ sinh con theo chế độ được 4 tháng nay có đơn xin đi làm và cô Bình, công nhân may đã nghỉ sinh con theo chế độ được 6 tháng nay xin nghỉ thêm. Để có thể tư vấn chính xác cho giám đốc, đề nghị cho tôi biết pháp luật hiện hành quy định về việc lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con và nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản như thế nào?

Chồng được hưởng chế độ khi vợ sinh sản?

comment
Tôi được biết pháp luật hiện hành quy định khi vợ sinh con thì người chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Vậy thời gian nghỉ là bao nhiêu ngày? Tôi cũng muốn biết thời gian hưởng chế độ khi sinh con hiện nay được quy định như thế nào?

Hưởng chế độ thai sản

comment
Chị Vân hiện đang làm việc tại một công ty truyền thông. Theo dự sinh của bác sĩ thì khoảng cuối tháng sau chị sẽ sinh con. Chị muốn biết pháp luật hiện hành quy định những ai được hưởng chế độ thai sản và điều kiện được hưởng chế độ này như thế nào? Đề nghị giải đáp giúp chị?

Nghỉ ốm đau của cán bộ côg chức?

comment
Chị Lan là công chức làm việc tại Uỷ ban nhân dân xã bị mắc bệnh phải chữa trị dài ngày. Sau thời gian hưởng chế độ ốm đau theo quy định nhưng sức khoẻ còn yếu, vậy chị Nga có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ không? Nếu có thì thời gian và mức hưởng như thế nào?

Thời gian hưởng chế độ ốm đau

comment
Trên cơ sở kết luận của bác sĩ, anh Minh đã báo cáo với lãnh đạo Công ty xây dựng xin nghỉ để điều trị bệnh. Anh muốn biết pháp luật hiện hành quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau như thế nào?

Chế độ trợ cấp ốm đau

comment
Anh Minh làm việc tại Công ty xây dựng X theo hợp đồng lao động không xác đinh hạn. Vừa qua, anh Minh đi khám tại bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa kết luận anh bị bệnh cần nghỉ nửa tháng để điều trị. Vậy anh Minh có được hưởng chế độ ốm đau không và điều kiện hưởng chế độ này như thế nào?

Tìm hiểu về bảo hiểm xã hội

comment
Tôi được biết, một trong các quyền lợi của người lao động là được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Vậy đề nghị cho biết: bảo hiểm xã hội là gì? Có những loại hình bảo hiểm xã hội nào? Nguyên tắc bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Hưởng trợ cấ bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề?

comment
Từ tháng 9/2013, Dũng làm công nhân cho Công ty xây dựng Z thông qua hợp đồng lao động 01 năm và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Tháng 09/2014, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Z, Dũng đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định. Dũng có nhu cầu tham gia khóa sơ cấp nghề thú y để sau khi ra trường về quê đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi. Xin hỏi, Dũng có đủ điều kiện để được hỗ trợ học nghề không?

Đi học có thời hạn trên 12 tháng thì không được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

comment
Chị Linh đang được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 06/2014 đến tháng 02/2015. Tháng 9/2014, chị trúng tuyển và đi học tại Trường trung cấp E, thời gian học 24 tháng. Xin hỏi, chị Linh có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Tìm được việc làm thì không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

comment
Tôi nghỉ việc từ tháng 04/2014 và được hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tháng 03/2015. Tuy nhiên, tháng trước tôi được thông báo tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp với lí do tôi không đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo tìm kiếm việc làm. Xin hỏi, việc tạm dừng trợ cấp thất nghiệp của tôi với lý do trên có đúng không? Tôi phải làm gì để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Mức hưởng trợ cấp Bảo hiẻm thất nghiệp

comment
Anh Nguyễn Văn An là công nhân làm việc cho một công ty TNHH sản xuất đồ hộp H và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ tháng 01/2010 với mức lương 03 triệu đồng/tháng. Đến tháng 9/2014, anh An chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, anh An đã làm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định. Xin hỏi, trong trường hợp này, mức trợ cấp bảo hiểm, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh An được tính như thế nào?

Chấm dứt hợp đồng lao động ở 2 doanh nghiệp được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp?

comment
Trong thời gian từ 01/06/2012 đến 01/06/2014, Ông Đỗ Công Minh làm việc doanh doanh nghiệp A từ ngày 01/6/2012 đến ngày 30/04/2013, từ ngày 01/5/2013 đến ngày 01/6/2014 ông Minh lại ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 06 tháng với doanh nghiệp B. Trong thời gian làm việc tại 2 doanh nghiệp này, ông Minh đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Xin hỏi, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với hai doanh nghiệp trên, ông Minh có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Doanh nghiệp có được hỗ trợ kinh phí đào tạo theo chế độ bảo hiểm thất nghiệp?

comment
Công ty TNHN may mặc Z có sử dụng 20 lao động thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Doanh nghiệp Z đã đóng bảo hiểm thất nghiệp có số lao động này từ tháng 01/2011. Đến tháng 01/2014, do sử dụng dây chuyền theo công nghệ mới nên công ty phải đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, Công ty TNHH Z không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo cho người lao động theo phương án này. Xin hỏi, trong trường hợp này, Công ty TNHH may mặc Z có được hỗ trợ kinh phí đào tạo theo chế độ bảo hiểm thất nghiệp không?

Hợp đồng lao động có thời hạn 06 tháng không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp

comment
Ông Chung, 65 tuổi là giám đốc một doanh nghiệp nhà nước đã nghỉ hưu. Do có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, ông Chung được Công ty TNHH Tân Phát mời làm cố vấn kinh doanh cho dự án quan trọng của công ty thông qua hợp đồng lao động thời hạn 06 tháng. Xin hỏi, trường hợp của ông Chung có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Mức đóng, thủ tục của đối tượng tham gia bảo hiểm thát nghiệp

comment
Chị Thanh được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty cổ phần truyền thông X theo hợp đồng lao động có thời hạn 01 năm, hợp đồng có hiệu lực từ ngày 01/10/2014. Trong trường hợp trên những đối tượng nào bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Mức đóng và thủ tục như thế nào?

Chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên thất nghiệp?

comment
Hằng là sinh viên năm cuối của trường Đại học. Thời gian gần đây, Hằng thấy sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều nên em rất lo lắng không biết sau khi tốt nghiệp em có thể xin được việc không. Là phụ huynh của Hằng, tôi muốn biết pháp luật có quy định về chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên không?

Người lao động được tham gia chính sách việc làm công?

comment
Thời gian gần đây, qua các báo, đài tôi được biết Luật việc làm năm 2013 có quy định về chính sách việc làm công. Xin cho biết chính sách việc làm công là gì và chính sách này áp dụng với những đối tượng nào?

Các trường hợp được hưởng trợ cấp tai nạn lao động?

comment
Công ty xây dựng AB hiện đang thực hiện công trình xây dựng ở huyện Hàm Yên, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 15/7/2015, công ty cử anh Nguyễn Văn T là kế toán đi lấy vật liệu xây dựng ở trong cùng huyện. Trên đường đi xe của công ty gặp tai nạn va chạm với một xe ô tô khác. Kết quả anh T bị thương gẫy tay. Cho tôi hỏi anh T có được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động hay không?

Mức đóng cho quỹ bảo hiểm tai nạn lao động

comment
Tôi là cán bộ quản lý của Công ty xây dựng có sử dụng 500 lao động thường xuyên cho các công trình xây dựng của mình trên khắp cả nước. Khi Luật an toàn, vệ sinh lao động mới được ban hành năm 2015, Tôi đang nghĩ liệu mức đóng tối đa của công ty cho quỹ bảo hiểm tai nạn lao động của mình theo Luật mới này là bao nhiêu?

Thực hiện thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

comment
Tôi muốn thực hiện các thủ tục làm hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp và được hướng dẫn phải làm Hồ sơ. Tuy nhiên, cụ thể hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ gì thì tôi không được chỉ rõ

Vợ được hưởng trợ cấp của chồng chết do tai nạn lao động

comment
Anh Lê H (37 tuổi) là chồng của chị M (30 tuổi), anh H vừa qua đời sau 1 tai nạn lao động. Hoàn cảnh gia đình nhà anh H, chị M hiện đang rất khó khăn, vì chị M vừa sinh cháu lại không có công ăn việc làm, kinh tế trong nhà chỉ phụ thuộc vào thu nhập từ công việc của anh M. Tôi là bạn chị M có nghe mọi người nói với chị M rằng, chị sẽ được hưởng trợ cấp với tư cách thân nhân của người lao động chết do tai nạn lao động, không biết như vậy đúng hay không?

Trợ cấp suy giảm khả năng lao động sau khi bị tai nạn lao động

comment
Chỗ tôi làm việc có chị N bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động là 10%. Chị nghe mấy người bạn nói trường hợp của chị sẽ được nhà nước trợ cấp, nhưng họ không cho chị biết cụ thể chị sẽ được trợ cấp như thế nào và mức tính là bao nhiêu?Đề nghị Công ty luật tư vấn giúp

Giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động

comment
Anh Nguyễn Lê V bị tai nạn lao động, sau khi được điều trị, anh thấy vẫn còn bị di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng lao động của mình. Tôi lo rằng với tình trạng này, anh V có được giám định lại mức suy giảm khả năng lao động hay không?

Đóng bảo hiểm tai nạn lao động tại nhiều doanh nghiệp?

comment
Anh Nguyễn Văn K là thợ hàn tay nghề bậc cao. Tháng 6 năm 2015, cùng một lúc anh được 3 doanh nghiệp công nghiệp thuê làm thợ hàn cho các công trình của họ. Tất cả các hợp đồng này đều phải thực hiện trong vòng 6 tháng và thực hiện đồng thời, tất nhiên ngày làm việc phải được tính riêng cho từng doanh nghiệp. Chúng tôi băn khoăn liệu anh có thể yêu cầu 3 doanh nghiệp này cùng đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho mình không?

Có nên viết đơn xin nghỉ việc khi doanh nghiệp tái cơ cấu?

comment
Hợp đồng lao động của tôi đến ngày 30.12.2017 mới hết hạn, nhưng hiện Cty nói sẽ cho tôi nghỉ việc với lý do tái cơ cấu. Cty nói nếu tôi viết đơn xin thôi việc, Cty sẽ hỗ trợ 1 tháng lương. Tôi không viết đơn thì Cty vẫn ra quyết định chấm dứt HĐLĐ. Tôi nên làm thế nào?

Nghỉ việc trước sinh sản và chế độ thai sản?

comment
Tôi tham gia BHXH từ năm 2009, đến hết tháng 2.2016 thì xin nghỉ việc. Đến tháng 2.2016, Tôi có thai 7 tháng. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản sau khi sinh không? Tôi được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHXH một lần không?

Phụ cấp thai sản được hưởng khi đóng Bảo hiểm xã hội?

comment
Cho tôi hỏi chế độ đóng BHXH, khoản phụ cấp thai sản được hưởng khi đóng Bảo hiểm xã hội là như thế nào?

Nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản?

comment
Tôi nghỉ chế độ thai sản được hơn 4 tháng. Tôi đã nộp giấy chứng sinh cho Cty từ tháng 3.2016. Mới đây, tôi đề nghị Cty làm thanh toán chế độ thai sản cho tôi 3 tháng trước, nhưng Cty nói do kế toán làm nhầm số liệu nên chưa có. Tôi có tìm hiểu thông tin và được biết, Cty hiện đã nợ BHXH từ lâu. Tôi hỏi trường hợp của mình phải giải quyết thế nào?

Hưởng trợ cấp thôi việc khi hết hạn Hợp đồng lao động?

comment
Trước đây tôi làm việc tại xí nghiệp A, năm 1999 tôi nghỉ mất sức và được thanh toán một lần (không có lương hưu và BHXH). Sau này tôi ký Hợp đồng lao động với Công ty B và làm nhân viên bảo vệ từ ngày 1.9.2003 đến tháng 6.2016, sau đó Công ty không ký tiếp hợp đồng với lý do sức khỏe. Tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay những quyền lợi gì khác không và cách giải quyết như thế nào?

Thu phí môi giới lao động quá cao là trái quy định pháp luật?

comment
Tôi và một số bạn nữa có nhờ một Cty tìm việc làm và theo thỏa thuận mỗi người phải nộp 20 triệu cho Cty đó. Khi giao tiền các có giấy biên lai thu tiền và đóng dấu của Cty, ngoài ra còn có một bản viết tay có chữ ký của các bên với nội dung nếu không được việc, Cty sẽ hoàn trả lại số tiền đó. Sau 1 năm Cty đó đã không hoàn thành được việc theo thỏa thuận, Cty cũng từ chối việc trả lại tiền cho chúng tôi. Chúng tôi muốn kiện Cty này thì phải làm gì và cần những giấy tờ gì liên quan?

Doanh nghiệp nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản?

comment
Tôi tham gia đóng BHXH liên tục từ tháng 4.2006 đến hết năm 2012. Nhưng do Cty nợ tiền với cơ quan bảo hiểm nên chỉ chốt sổ cho tôi từ tháng 4.2006 đến tháng 12.2009. Tôi sinh con ngày 28.6.2011, vậy có được hưởng chế độ thai sản trong khoảng thời gian đó không?

Vợ sinh con, chồng được hưởng chế độ?

comment
Tôi đang tham gia BHXH, khi vợ tôi sinh con tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Thực hiện hợp đồng lao động đúng pháp luật?

comment
Đề nghị Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi và tư vấn với nội dung như sau:
- Tôi làm việc tại Cty được 10 tháng, trước khi được nhận vào làm, Cty có cho tôi biết về các chế độ sẽ được hưởng theo quy định của pháp luật như: Được ký hợp đồng (một năm có 2 đợt ký hợp đồng cho NLĐ) và đóng BHXH, BHYT, được nghỉ 1 ngày trong tuần, được thưởng lễ tết...Nhưng đến nay, tôi đã làm được 10 tháng và giờ đã gần nghỉ tết nhưng tôi vẫn chưa được ký hợp đồng và đóng BHXH, BHYT.
- Cty cho NLĐ được nghỉ 1 ngày trong tuần nhưng lại không phải nghỉ vào ngày chủ nhật (CN) mà là các ca SX thay nhau nghỉ và ngày thứ 7, CN đi làm vẫn tính lương như ngày trong tuần. Khoảng 3 tuần bạn mới được nghỉ một ngày thứ 7 trọn vẹn, CN đi làm bình thường, còn lại các tuần đều phải đi làm từ thứ 2 đến CN và lương cũng chỉ được tính theo ngày công của ngày thường không được tính ngày công làm thêm.
- Cty đã ra thông báo là lương tháng 12.2015 âm lịch (tức là lương tháng 1.2016 dương lịch) chỉ được ứng 60%, 40% còn lại và thưởng tết sẽ được thanh toán sau tết, nhưng trên thực tế như mọi năm số lương còn lại và thưởng tết này phải tới cuối tháng 3 hoặc cuối 4 mới được Cty thanh toán và chỉ thanh toán cho những ai còn làm ở Cty, những người nghỉ sẽ không được thanh toán.
Như vậy, Công ty có thực hiện đúng quy định của pháp luật?

Bán lại khoản tiền tham gia bảo hiểm xã hội?

comment
Tôi đã tham gia BHXH được 11 tháng, nay nghỉ việc, muốn “bán” lại khoản tiền đã tham gia BHXH thì có được không?

Nghỉ do sự cố mất điện có được hưởng lương?

comment
Tôi đang làm cho Công ty A, Công ty có sự cố mất điện và cho người lao động nghỉ 2 ngày nhưng không trả lương cho người lao động 2 ngày nghỉ trên có đúng theo quy định của pháp luật không?

Người lao động đặt cọc tiền khi làm việc

comment
Tôi là chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Từ trước tới nay, Cty tôi khi giao xe (giá trị rất cao) cho lái xe, có yêu cầu họ phải đặt cọc một khoản tiền 20 triệu đồng và ký hợp đồng trách nhiệm. Nhưng vừa qua, một số lái xe có gửi ý kiến việc yêu cầu lái xe phải đặt cọc tiền là trái luật lao động. Xin hỏi, chúng tôi có phạm luật không, vì sao?

Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động?

comment
Tôi làm nhân viên hành chính nhân sự, tháng 10 năm 2015 có một công nhân đã vi phạm kỷ luật lao động, Giám đốc công ty tôi đang yêu cầu phải xử lý kỷ luật với người đó. Vậy luật sư cho tôi hỏi đến nay có còn thời hạn để xử lý kỷ luật lao động đối với người này không? Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Thanh Huyền - Công ty Canon, KCN Thăng Long, Hà Nội

Trợ cấp mất việc làm khi nghỉ việc

comment
Tôi bắt đầu vào làm kế toán cho cty từ ngày 01/07/2007 đến nay, hiện tôi làm đơn xin thôi việc vì lí do công việc gia đình. Ngày kết thúc, chấm dứt lao động là ngày 14/06/2013 tới này.
Vậy theo Luật số 10/2012/QH13 của Quốc hội : BỘ LUẬT LAO ĐỘNG áp dụng từ ngày 01/05/2013 thì tôi có được hưởng trợ cấp mất việc làm không? và được bao nhiêu?

Sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật?

comment
Tôi chưa ký hợp đồng lao động, vào làm việc cho Công ty từ 25/3/2013 đến nay với thỏa thuận 4 triệu/tháng. Tháng 5 tôi được lên lương với mức lương 6 triệu/tháng. Trong thời gian gần 3 tháng, tôi liên tục bị Công ty điều đi công tác, làm thêm giờ ngày Chủ Nhật, cả lễ 30/4-1/5, 1/6 tôi vẫn phải làm việc. Công ty chỉ trả cho tôi số tiền 4 triệu đồng chia ra làm 2 lần vào ngày 22/5/2013 (2 triệu) và ngày 28/5/2013 (2 triệu)
Theo quy định của Công ty, ngày phát lương là ngày 15 hằng tháng. Nhưng đến 18/6/2013 tôi vẫn chưa nhận được lương. Vì hết sạch tiền nên ngày 19/6/2013 tôi phải ở nhà không đi làm được, và đã gửi email thông báo cho sếp.
Hôm nay ngày 20/6/2013, tôi nhận được tin của đồng nghiệp là sếp nói sẽ đuổi việc tôi?
Như thế có hợp lý không? Tôi nghĩ tôi không làm gì sai? Liệu tôi có nhận được khoản tiền Công ty còn thiếu tôi không? Tôi không biết phải làm gì bây giờ? Nhờ sự giúp đỡ của luật sư

Giữ giấy tờ nhân thân gốc khi ký Hợp đồng lao động

comment
Tôi làm việc tại công ty Media... từ ngày 12-12-2011 vì gia đình tôi có việc đột xuất lên 28-02-2013 tôi xin nghỉ việc và đến ngày 21-06-2013 tôi đến công ty để lấy lại sổ hộ khẩu gốc mà công ty giữ của tôi ( khi tôi vào làm việc công ty đã yêu cầu tôi phải nộp sổ hộ khẩu gốc hoặc là bằng gốc khi nộp hồ sơ) . Nhưng khi tôi đến công ty họ bảo tôi phải nộp khoảng hơn 1 triệu đồng tiền bảo hiểm mà công ty đã đóng cho tôi từ lúc tôi nghỉ việc đến bây giờ nếu không họ sẽ không đưa sổ hộ khẩu gốc cho tôi "
Vậy tôi xin hỏi công ty có được quyền giữ sổ hộ khẩu gốc của tôi không? và tôi có phải đóng tiền bảo hiểm từ khi tôi nghỉ hay không?
Tôi xin chân thành cảm ơn

Chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn

comment
Vào ngày 11-3-2013 tôi có ký hợp đồng thời vụ với công ty A thời hạn là 2,5 tháng, từ ngày 11-3-2013 đến ngày 31-5-2013. Trong hợp đồng có ghi rõ công ty sẽ xem xét ký hợp đồng chính thức với tôi sau khi hết hạn hợp đồng thời vụ. Ngày 23-5-2-13 tôi có nhận được thư mời của công ty A với nội dung tiếp trở thành nhân viên chính thức từ ngày 1-6-2013 và tiếp tục làm việc tại công ty (nhưng chưa ký hợp đồng chính thức) Tôi tiếp tục ở lại làm việc Công ty A nhưng sau khi hết hạn hợp đòng thời (1-6-2-13) vụ tôi không nhận bất cứ văn bản hay quyết định nào từ công ty A. Ngày 19-6-2013 tôi có nhận được quyết định thôi việc vào ngày 31-6-2013 vì lý do hết hạn hợp đồng và công ty có sự thay đổi về nhân lực (trong khi hợp đồng thời vụ dã kết thúc vào ngày 31-5-2013).
Vậy cho tôi hỏi, tôi được hưởng quyền lợi gì trong trường hợp này, công ty A có phải bồi thường cho tôi không, mức lương tôi được hưởng trong tháng 6 là lương thời vụ hay lương của nhan viên chính thức?

Khi người lao động đơn phương đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

comment
Tôi có làm việc cho 1 cty bảo vệ, tôi làm đơn xin nghỉ việc nhưng tôi nộp vào ngày 6 và nói ngày 15 tôi sẽ nghỉ, tôi vẫn làm việc hết ngày 15. Đến ngày 16 tôi không đến chổ trực nhưng vẫn ngủ ở nhà nghỉ tập thể mà cty thuê cho các nhân viên bảo vệ nghỉ. Mục đích là chờ cty giải quyết trường hợp của tôi. Nhưng đến 10h00 đêm khi tôi đang ngủ thì cty cho người đến lớn tiếng đuổi tôi ra khỏi khu nhà nghỉ tập thể. Trước khi đi, tôi có bàn giao lại đồng phục bảo vệ và các vật phẩm tôi nhận cho công tác cho người đuổi tôi và người này cũng đã nhận.
Nhưng đến lúc phát lương thì cty không phát lương cho tôi với lý do là tôi nghỉ ngang không đủ 30 ngày. Tôi cho rằng :
1) Viêc cty cho người đuổi tôi ra khỏi nhà nghỉ tập thể đã khẳng định là chính cty không xem tôi là nhân viên nữa.
2) Cty cũng đã nhận bàn giao lại các vật phẩm bảo vệ của tôi.
Tôi cho là chính cty đã không xem tôi là nhân viên và đã nhận lại đồ đạc tôi bàn giao nên nói tôi tự ý nghỉ ngang để không trả lương tôi là việc làm sai trái.
Nghị định 75/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam Nghị định 75/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
Nghị định 158/2007/NĐ-CP Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Nghị định 158/2007/NĐ-CP Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
Nghị định 191/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết về tài chính công đoàn Nghị định 191/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết về tài chính công đoàn
Nghị định 119/2015/NĐ-CP Quy định bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng Nghị định 119/2015/NĐ-CP Quy định bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng
Nghị định 54/2011/NĐ-CP Về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo Nghị định 54/2011/NĐ-CP Về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo
Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ
Nghị định 88/2016/NĐ-CP Về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện Nghị định 88/2016/NĐ-CP Về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện
Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH cách tính tiền lương cho người lao động Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH cách tính tiền lương cho người lao động
Thông tư số 18/2013/TT-BLĐTBXH về quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng với người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu Thông tư số 18/2013/TT-BLĐTBXH về quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng với người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu
Hướng dẫn chính sách lao động đối với lao động nữ Hướng dẫn chính sách lao động đối với lao động nữ
Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của ND 95/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của ND 95/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài
Nghị định 06/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi Nghị định 06/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi
Nghị định 11/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam Nghị định 11/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Nghị định số 122/2015/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác Nghị định số 122/2015/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác
Nghị định 196/2013/NĐ-CP Quy định thành lập và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm Nghị định 196/2013/NĐ-CP Quy định thành lập và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm
Nghị định 39/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động Nghị định 39/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động
Nghị định 119/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động, Luật dạy nghề, Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về khiếu nại, tố cáo Nghị định 119/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động, Luật dạy nghề, Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về khiếu nại, tố cáo
Nghị định 108/2014/NĐ-CP Về chính sách tinh giản biên chế Nghị định 108/2014/NĐ-CP Về chính sách tinh giản biên chế
Nghị định 73/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm Nghị định 73/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm
Thông tư 03/2015/TT-BLĐTBXH Quy định mức điều chỉnh tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đã đóng BHXH Thông tư 03/2015/TT-BLĐTBXH Quy định mức điều chỉnh tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đã đóng BHXH