Hưởng chế độ khi vừa là công chức khi lại là người lao động theo hợp đồng lao động.
08/09/2016 17:31
Câu hỏi:
Công ty tôi đang giải quyết chế độ thôi việc cho 01 trường hợp sau:
Ông A nhập ngũ 1972 sau đó chuyển ngành làm việc tại cơ quan sở (Côngchức). Năm 2002 được Chủ tịch Tỉnh ký quyết định điều về làm Phó Giám đốc một công ty nhà nước thuộc tỉnh (vẫn là công chức); Năm 2008 công ty CPH, vì mô hình công ty không có phó GĐ nên ông A được cử làm Trưởng phòng công ty.Nay ông A có đơn xin chấm dứt HĐLĐ. Vậy công ty tôi phải trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian từ 1972 đến 2008 hay từ 2002 đến 2008( Từ 2009 đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp). Xin cảm ơn trước.
Trả lời:
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ hỗ trợ pháp lý của Công ty luật Bảo Chính thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Trên cơ sở những thông tin liên quan đến vụ việc mà bạn đã cung cấp, chúng tôi tư vấn trường hợp của bạn như sau:
Căn cứ theo điều khoản 4 điều 139 Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 quy định: Người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
Tại khoản 6 điều 139 Luật bảo hiểm xã hộ số 71/2006/QH11 quy định: thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức.
Khoản 2 điều 48 Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 quy định: thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian.
Như vậy, từ những căn cứ ở trên doanh nghiệp của bạn phải trả trợ cấp thôi việc cho ông A từ năm 1972 đến năm 2008(nếu ông A chưa nhận trợ cấp thôi việc hay trợ cấp một lần từ những đơn vị công tác trước đó), nếu ông A đã nhận các khoản trợ cấp nêu trên do các đơn vị ông A đã từng công tác trước năm 2002 thì doanh nghiệp của bạn chỉ chi trả trợ cấp cho khoảng thời gian ông A làm tại doanh nghiệp của mình từ 2002 đến 2008.
Trên đây là những ý kiến pháp lý cơ bản của chúng tôi về vụ việc của quý khách, hy vọng có thể giúp quý khách tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề.
Để mời luật sư tư vấn luật và tham gia giải quyết các vụ án quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ Phòng 308, Tòa nhà số 8, Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Hoặc nghe luật sư tư vấn trước những nội dung liên quan khi gọi tới Tổng đài tư vấn luật 19006281 của Công ty luật Bảo Chính.
Trân trọng./.
Giám đốc Công ty luật Bảo Chính.
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ hỗ trợ pháp lý của Công ty luật Bảo Chính thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Trên cơ sở những thông tin liên quan đến vụ việc mà bạn đã cung cấp, chúng tôi tư vấn trường hợp của bạn như sau:
Căn cứ theo điều khoản 4 điều 139 Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 quy định: Người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
Tại khoản 6 điều 139 Luật bảo hiểm xã hộ số 71/2006/QH11 quy định: thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức.
Khoản 2 điều 48 Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 quy định: thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian.
Như vậy, từ những căn cứ ở trên doanh nghiệp của bạn phải trả trợ cấp thôi việc cho ông A từ năm 1972 đến năm 2008(nếu ông A chưa nhận trợ cấp thôi việc hay trợ cấp một lần từ những đơn vị công tác trước đó), nếu ông A đã nhận các khoản trợ cấp nêu trên do các đơn vị ông A đã từng công tác trước năm 2002 thì doanh nghiệp của bạn chỉ chi trả trợ cấp cho khoảng thời gian ông A làm tại doanh nghiệp của mình từ 2002 đến 2008.
Trên đây là những ý kiến pháp lý cơ bản của chúng tôi về vụ việc của quý khách, hy vọng có thể giúp quý khách tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề.
Để mời luật sư tư vấn luật và tham gia giải quyết các vụ án quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ Phòng 308, Tòa nhà số 8, Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Hoặc nghe luật sư tư vấn trước những nội dung liên quan khi gọi tới Tổng đài tư vấn luật 19006281 của Công ty luật Bảo Chính.
Trân trọng./.
Giám đốc Công ty luật Bảo Chính.