Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THỪA KẾ

19006281

Tranh chấp tài sản chung

comment
Kính chào quý luật sư , các bạn độc giả
Gia đình tôi có ngôi nhà chỉ 23m2 đồng sở hữu của 5 người A B C D E
Do mâu thuẫn gia đình không thể sống chung được nên A B C muốn bán chia mỗi người một phần
D cũng đồng ý nhưng E không chịu
vì vậy A đã nộp đơn khởi kiện ra tòa xin chia tài sản chung
Theo em tìm hiểu do tài sản chung là ngôi nhà diện tích nhỏ nên phải định giá để bán rồi chia
*Nhưng trong trường hợp E nhất định không muốn bán , mà cũng không muốn mua thì xử lý như thế nào
*Ngoài ra nếu tòa xử định giá tài sản thì căn cứ vào giá nào để bán ?, vì trên thực tế bên thẩm định đưa ra giá thấp hơn thực tế rất nhiều ví dụ 1,5 tỷ nhưng bên A sẵn sàng trả 3 tỷ để mua lại toàn bộ và chia mỗi người 600tr có được không
*trong trường hợp A và E cùng muốn mua thì sẽ xử lý như thế nào có phải ai cứ trả cao hơn là được không ?
*Nếu A muốn xin tòa cho bán đấu giá căn nhà để giá được cao nhất , đảm bảo quyền lợi cho tất cả các đồng sở hữu liệu có được không?
*Cuối cùng nếu tất cả các phương án trên E đều không đồng ý thì liệu tòa có giải pháp nào để cưỡng chế thi hành án không?
Xin cám ơn các luật sư , các bạn độc giả ! Trân trọng(dongsonglon@...)

Quyền nuôi con thuộc về ai khi không đăng ký kết hôn?

comment
Vợ chồng tôi tổ chức cưới nhưng không đăng ký kết hôn, đến nay chúng tôi đã có con chung 19 tháng tuổi và trong giấy khai sinh của con, chồng tôi là cha đẻ của con tôi. Nay chúng tôi không còn sống với nhau nữa nhưng chồng tôi muốn giành quyền nuôi con, tôi không đồng ý. Vậy trong trường hợp này khi chưa đăng ký kết hôn bạn trai tôi có được giành quyền nuôi con với tôi không ? Khi đưa ra tòa thì quyền nuôi con thuộc về tôi hay về chồng tôi? (Trần Thanh Minh – Châu Thành, Trà Vinh)

Có phải muốn ly hôn là được ly hôn không?

comment
Tôi muốn ly hôn nhưng vợ tôi không đồng ý. Vậy tôi nộp đơn ly hôn tại Tòa án sẽ vẫn được giải quyết ly hôn đúng không? (Đàm Quang Trung – Gia Lâm, Hà Nội)

Thủ tục kết hôn với người nước ngoài

comment
Thưa luật sư, rất mong được luật sư giải đáp cho tôi một số thắc mắc sau. Anh trai tôi có yêu và muốn cưới một chị ở Hàn Quốc nhưng không biết phải làm những thủ tục gì, rất mong được luật sư tư vấn cụ thể.

Ly hôn khi vợ đang mang thai có được không?

comment
Tôi đang mang thai được khoảng ba tháng, tuy nhiên chồng tôi nghi ngờ tôi đã ngoại tình với người khác nên anh ấy nghĩ anh ấy không phải là bố của đứa trẻ và hành hạ tôi rất mệt mỏi, nay tôi muốn vợ chồng tôi ly hôn nhưng không biết là khi tôi đang mang thai thì chúng tôi có được ly hôn không? (Thái Thị Miền – Cẩm Thủy, Thanh Hóa)

Nghĩa vụ trả nợ của vợ chồng khi ly hôn?

comment
Tôi và chồng sau khi kết hôn thì sống chung nhà với gia đình chồng, do không chịu nổi áp lực bên gia đình chồng nên tôi quyết định ly hôn...nhưng chồng tôi không đồng ý ly hôn. Trong thời gian tòa giải quyết ly hôn, tôi nhận được cuộc gọi từ ngân hàng VP bank thông báo là vợ chồng tôi đã trễ ngày đóng tiền vay tín dụng. Vậy tôi phải giải quyết như thế nào số nợ bên ngân hàng đã nói?

Cùng nhau ủy quyền đứng tên căn nhà có được chia thừa kế không?

comment
Xin chào các luật sư!
Đây là câu chuyện của bạn mình . Nhà bạn mình có 5 anh em, 4 gái 1 trai. Lúc mẹ bạn ấy mất không để lại di chúc, và 4 người con gái đã cùng nhau ủy quyền cho người con trai đứng tên căn nhà đang ở ( để làm giấy tờ gì đó cho nó dễ ), vậy sau này nếu nhà đó bán 4 người con gái được chia phần nào hay không?
Cám ơn các luật sư! mong nhận câu trả lời từ các luật sư! (dithien@...)

Thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, vợ chồng em trai tôi có một con chung được 5 tuổi, năm 2014 em trai tôi đã ly hôn, khi ly hôn Tòa án giao con cho người mẹ nuôi nay em trai tôi muốn thay đổi người nuôi con thì cần phải làm thế nào? Tôi xin trân trọng cảm ơn! (Hoàng Quỳnh, Phú Thọ)

Quyền đơn phương ly hôn khi đang mang thai của người vợ

comment
Thưa luật sư. Em đang bế tắc trong cuộc sống hôn nhân rất mong luật sư có thể tư vấn cho em. Em lấy chồng cũng khá lâu rồi, hiện nay có một cháu gái 8 tuổi và đang mang thai 8 tháng cháu thứ hai. Thời gian đầu lấy nhau thì chồng em cũng rất chỉn chu làm ăn và chăm sóc gia đình nhưng thời gian gần đây, công việc không được như ý nên chồng em sinh ra nhiều tật, không chịu đi làm nữa, suốt ngày cờ bạc lô đề, đi chơi qua đêm mới về. Em thì đang mang bầu, không làm được gì nhiều nên kinh tế càng khó khăn, mỗi khi say rượu về chồng em lại đánh, chửi mắng và dằn vặt em không sinh được con trai (đứa thứ hai em mang bầu cũng là con gái). Em không thể chịu đựng được cuộc sống như thế này nữa nên muốn làm đơn ly hôn nhưng chồng em không đồng ý và dọa nếu em vẫn muốn ly hôn thì sẽ giành hết quyền nuôi 2 đứa con. Em muốn hỏi, em có thể đơn phương ly hôn được không, và sau khi ly hôn em có được quyền nuôi con không?

Có thể khởi kiện người phụ nữ quan hệ bất chính với bố không?

comment
Chào luật sư. Luật sư cho tôi hỏi. Bố mẹ tôi chung sống đến nay đã được gần 30 năm rồi. Gần đây tôi và mẹ có phát hiện bố lén lút quan hệ bất chính với chị Vân (cùng tổ dân phố với gia đình tôi). Tôi và mẹ đã gặp riêng chị Vân và trao đổi về vấn đề đó, chị Vân cũng hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ này và xin lỗi mẹ tôi. Nhưng thực tế hai người đó vẫn nhắn tin, gọi điện và gặp gỡ nhau (tôi có chụp lại được hết các tin nhắn, đoạn chat trong điện thoại của bố). Sau đó, tôi đã gặp riêng chị Vân đề nghị chị chấm dứt ngay và dọa sẽ đưa những đoạn tin nhắn đó cho bố mẹ chị xem, chị không những không nghe mà còn dùng những lời lẽ không hay để chửi mắng tôi và dọa sẽ phá hoại hạnh phúc gia đình tôi đến cùng, tôi đã ghi âm lại những lời lẽ đó. Khi biết chuyện, bố tôi đã về chửi mắng và đánh mẹ tôi. Không chịu được nữa nên mẹ tôi đã viết đơn ly hôn. Vậy luật sư tư vấn cho tôi, tôi có thể kiện chị Vân vì đã phá hoại hạnh phúc gia đình tôi không, tôi có những tin nhắn và đoạn ghi âm làm bằng chứng. (Thùy Linh-Quảng Ninh)

Di chúc nào đúng pháp luật nhưng trái đạo đức xã hội?

comment
Ông ngoại tôi đã bị bệnh mất năm 2012 để lại một thửa đất 300 m2. ông ngoại có 8 người con hiện tại người con thứ 5 đang nắm giữ giấy tờ đất không muốn chia cho các anh em mà muốn chiếm dụng riêng hết và nói rằng ông ngoại có làm tờ di chúc phân chia cho các anh em phần đất ít nhất nhưng gia đình người thứ năm này không đưa tờ di chúc ra.
Lúc làm di chúc tất cả các con đều không hay chỉ có người con thứ 5 đó tự động dẫn ông ngoại đi làm di chúc có chữ ký xác cơ quan thẩm quyền nhưng dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền rất mờ không rõ.
Vậy cho tôi hỏi:
1. Bản di chúc như vậy có hợp lệ không?
2. Nếu di chúc đó hợp lệ thì ra cơ quan pháp luật phân chia như thế nào? Nếu không có di chúc phân chia như thế nào?
3. Có quy định nào về thời gian phải khai nhận di sản thừa kế phải không? Nếu sau 10 năm vẫn chưa làm thủ tục di sản thừa kế thì có gặp vấn đề gì rắc rối về sau này không? Và hiện tại đang bị kiện có mở thừa kế được hay không?

Điều kiện để di chúc hợp pháp?

comment
Bác tôi viết di chúc cho mẹ tôi đầy đủ người làm chứng kí tên điểm chỉ nhưng hiện nay vợ và hai con của bác đang ở nước ngoài không liên lạc được nên không xin được công chứng ngoài xã. Tôi muốn hỏi như thế bản di chúc đó có hợp pháp không?

Chia di sản thừa kế là bất động sản tại tòa án

comment
Ông Anh kết hôn với bà Bắc, hộ khẩu thường trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có 3 người con. Tài sản của ông bà gồm một ngôi nhà và một thửa đất được thừa kế chung. Tháng 1/2015 ông Anh chết mà không để lại di chúc. Tháng 2/2016 gia đình bà Bắc yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Sơn Động chia tài sản thừa kế của ông Anh. Hỏi: Tòa án nhân dân huyện Sơn Động có thẩm quyền chia tài sản thừa kế của ông Anh không? Vì sao?

Thủ tục di sản thừa kế theo di chúc?

comment
Bố mẹ tôi có 07 người con, 3 trai và 4 con gái, tôi là con trai út trong gia đình. Sáu anh chị tôi đã có gia đình riêng và đã tách hộ khẩu từ lâu. Năm 2013, cha và mẹ tôi có đến UBND xã làm di chúc tài sản duy nhất còn lại là một căn nhà cấp 4 trên thửa đất 200m2 và chỉ cho tôi được hưởng thừa kế và đã được Ban Tư Pháp xã chứng thực, Chủ tịch UBND xã xác nhận. Tháng 12/2014 mẹ tôi qua đời và tháng 12/ 2015, cha tôi cũng qua đời vì bệnh già. Vậy xin được Qúy cơ quan chỉ rõ thủ tục nhận di sản thừa kế của cha tôi là như thế nào?

Thẩm quyền của tòa án trong giải quyết vụ việc ly hôn trường hợp đơn phương ly hôn

comment
Xin luật sư tư vấn cho tôi về việc xác định thẩm quyền của Tòa án có thẩm quyền của tòa án trong giải quyết vụ việc ly hôn theo yêu cầu của một bên, có tài sản chung là bất động sản mà bất động sản đó ở tỉnh khác với nơi cư trú của vợ chồng? Xin cảm ơn!

Di chúc không được công chứng chứng thực có giá trị pháp lý không?

comment
Di chúc không được công chứng chứng thực có giá trị pháp lý không?

Thủ tục cải chính hộ tịch trên giấy khai sinh

comment
Mọi giấy tờ chứng minh thư, giấy đăng kí kết hôn, giấy khai sinh cho con tôi, sổ hộ khẩu đều tên là Nguyễn Đức Anh nhưng giấy khai sinh gốc của tôi lại là Nguyễn Mạnh Hoàng. Giờ tôi muốn làm lại giấy khai sinh cho khớp với giấy chứng minh thư và các giấy tờ khác thì có được không và phải làm thế nào?

Có được phép ly hôn khi con 08 tháng tuổi không?

comment
Chúng tôi kết hôn với nhau đã được 3 năm, hiện nay chúng tôi có 1 con gái, cháu được 08 tháng tuổi. Tuy nhiên do mâu thuẫn vợ chồng rất căng thẳng, vợ tôi đòi ly hôn. Vì con tôi còn nhỏ, vợ tôi lại không có việc làm ổn định nên tôi rất lo và thương cháu, không muốn ly hôn lúc này. Tôi muốn hỏi, pháp luật có cho phép vợ tôi quyền ly hôn không?

Việc khai sinh cho con khi mẹ chưa nhập hộ khẩu về cùng hộ khẩu của cha?

comment
Hiện tại em đã kết hôn nhưng chưa nhập khẩu về nhà chồng, vậy trong trường hợp này em làm thủ tục khai sinh cho con em như thế nào ạ, và cần những giấy tờ gì? Em xin cảm ơn luật sư ạ.

Quyền định đoạt tài sản riêng của vợ chồng theo luật Hôn nhân và gia đình 2014

comment
Tôi đã có gia đình, hiện nay hai vợ chồng vẫn chung sống với nhau. Tôi đang muốn vay vốn ngân hàng để mua một ngôi nhà khác và dự định sẽ thế chấp chính tài sản mua để vay vốn. Tôi muốn tự trả nợ khoản vay này, cũng như độc lập trả nợ, sở hữu tài sản mới mua, không muốn liên quan gì đến vợ, vợ tôi cũng không muốn liên quan đến việc này.
Vậy cho tôi hỏi tôi phải làm thế nào? Khi ngân hàng yêu cầu khi vay vốn phải đủ cả hai vợ chồng, việc thế chấp tài sản cũng phải có cả hai vợ chồng mà tôi đang đang có vợ con bình thường.
Tôi có thể một mình đứng tên vay và toàn quyền sở hữu tài sản này không, và nếu được thì thủ tục phải làm như thế nào?
Mong nhận được tư vấn của Công ty luật Bảo Chính

Điều kiện kết hôn với công an

comment
Luật sư cho tôi hỏi, tôi và người yêu yêu nhau được 6 năm rồi nay muốn kết hôn, nhưng anh ý làm trong ngành công an nên tôi muốn luật sư tư vấn cho tôi các điều kiện để có thể kết hôn. Trong thời gian yêu nhau tôi có đi du học 2 năm thì có ảnh hưởng gì không. (Hoài Thu-Lạng Sơn)

Khai nhận thừa kế của bà ngoại

comment
E chào luật sư ạ! Gia đình e hiện tại đang làm thủ tục phân chia đất đai.Sổ hộ khẩu hiện nay là do bà ngoại e đứng tên chủ hk.Bà ngoại e đã mất hơn 1 năm.Bà ngoại e có 2 người con gái là dì và mẹ e.Nay gia đình e muốn phân chia đôi lô đất để mẹ e thuận tiện trong việc xây dựng và sửa lại nhà cửa thì thủ tục đầu tiên cần làm và những giấy tờ gia đình e cần chuẩn bị là gì ạ!E rất mong được luật sư tư vấn sớm giúp e! E cám ơn a nhiều ạ! (Hoàng Diệu Anh - Phú Thọ)

Đất được bố mẹ cho khi ly hôn có bị chia không?

comment
Chị gái tôi kết hôn năm 1996. Đến nay đã có 3 con, 2 cháu lớn đã trên 18 tuổi. Cháu thứ 3 được 14 tuổi. Lúc kết hôn cha mẹ tôi có cho chị một mảnh đất để làm nhà, đến năm 2000 thì làm sổ đỏ, từ đó đến nay chỉ do mình chị tôi đứng tên, chị tôi và anh rể không hề có thoả thuận rằng đây sẽ là tài sản chung.
Nay chị tôi và anh rể thuận tình ly hôn, tài sản trên đất là của chung do hai người làm ra nên đương nhiên sẽ chia đôi, riêng phần đất cha mẹ tôi cho chị thì giải quyết như thế nào? Có phải chia thửa đất làm hai không? Xin Luật sư tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Như Tuyết - TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Điều kiện công nhận thuận tình ly hôn?

comment
Vợ chồng em có 3 đứa con, trong thời gian sống chung chồng em ngoại tình, em biết và em làm đơn ly hôn, anh ta cũng đồng ý nhưng chưa giải quyết thì anh ta bỏ 4 mẹ con em đến nay không chu cấp tiền bạc gì để nuôi con. Nay anh ta về ký đơn, em muốn hỏi về thủ tục ly hôn thuận tình. Nguyễn Bạch Tuyết, Tp. Sơn La, Sơn La.

Ly hôn khi chưa đăng ký kết hôn

comment
Năm tôi 17 tuổi tôi và chồng tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Sau 1 năm tôi về chung sống với nhau, chúng tôi có một con chung nhưng tôi nhận thấy giữa tôi và chồng có rất nhiều mâu thuẫn không giải quyết được. Nay tôi muốn nộp đơn yêu cầu tòa án không công nhận chúng tôi là vợ chồng có được không?

Có được xác định là tài sản riêng không?

comment
Chào luật sư! Tôi chuẩn bị kết hôn và có một câu hỏi xin luật sư tư vấn giúp ạ !
Bố tôi có một mảnh đất đứng tên bố tôi và cho tôi để tôi làm nhà. Ngoài số tiền bản thân tích cóc được tôi còn vay mượn thêm. Sổ đỏ ngân hàng đang giữ. Tôi muốn hỏi:
1. Sau khi kết hôn, trả xong nợ được lấy sổ đỏ về bố tôi có thể thừa kế riêng tài sản bao gồm cả đất và nhà cho tôi không ? Tài sản đó có được coi là tài sản riêng của tôi không ?
2. Nếu sau này chúng tôi sống ko hạnh phúc dẫn tới ly hôn thì tài sản đó có sẽ được chia như thế nào? Xin phép luật sư cho tôi được giấu tên thật. Chân thành cảm ơn luật sư !

Thu nhập hợp pháp khác của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân

comment
Các thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân?

Di chúc hợp pháp cần điều kiện gì?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, chúng tôi muốn lập di chúc để lại tài sản cho con cái vậy di chúc như thế nào mới hợp pháp? Văn Sửu - Đồng Văn, Hà Giang

Hành vi bạo lực gia đình bị phạt tiền cao nhất là bao nhiêu?

comment
Luật sư cho tôi hỏi hành vi bạo lực gia đình nếu bị xử phạt tiền thì mức phạt cao nhất là bao nhiêu? Tôi xin trân trọng cảm ơn. Tuyết Nhung - Tp. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Có phải tài sản chung của vợ chồng không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi vợ chồng tôi có một ngôi biệt thự nhưng chỉ mang tên một người vì lúc xin cấp sổ đỏ một người thiếu giấy tờ. Vậy ngôi biệt thự này có phải là tài sản chung của vợ chồng tôi không? Chúng tôi có cần thiết phải điều chính sổ đỏ không? Tôi xin trân trọng cảm ơn.HoangHuong123@....com

Khi ly hôn vợ có phải trả khoản nợ riêng của chồng không?

comment
Ông An và bà Bích kết hôn hợp pháp vào năm 2000 và có 2 người con trai là Công, và Danh.
Tuy nhiên đến năm 2015 bà Bích phát hiện ông An ngoại tình nên đơn phương làm đơn ly hôn đơn phương, lúc này mới phát hiện ra trong thời kỳ hôn nhân Ông An có vay một người bạn 100 triệu nhưng không cho bà Bích biết. Khi ra tòa ly hôn, ông An mới khai nhận là có khoản nợ trên và nói rằng đây là khoản nợ phát sinh trong thời kỳ hôn nhân nên sẽ bán căn nhà 2 người đang sống để trả nợ hoặc bà Bích phải cùng ông trả số nợ này, bà Bích cho rằng mình không biết nên không có nghĩa vụ trả. Hỏi trường hợp này bà Bích có phải cùng ông An trả số nợ trên hay không? Thu Hương, Phú Xuyên, Hà Nội.

Bố chồng có được yêu cầu tòa cho ly hôn giữa con trai và con dâu không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, con rể tôi và con gái tôi kết hôn đến nay được 5 năm, tuy nhiên 2 năm vừa rồi do bị tai nạn lao động con rể tôi phải sống thực vật, con gái tôi vẫn chăm lo cho chồng và vẫn đi làm bình thường nhưng rất buồn. Gia đình nhà chồng cũng rất tốt hỗ trợ con gái tôi trong việc chăm nom... gần đây không hiều vì lý do gì tôi được ông thông gia cho biết đã nộp đơn yêu cầu tòa án cho con trai và con dâu ly hôn. Tôi hỏi việc ông thông gia nói vậy có đúng không? Ai là người có quyền yêu cầu ly hôn? (Xin phép được dấu thông tin cá nhân)

Xử lý bạo lực gia đình

comment
A 12 tuổi ở với bố đẻ và mẹ kế.A thường xuyên bị mẹ kế đánh đập chửi bới lần gần đây nhất A được nghỉ một tiết học nên đã về nhà bà ngoại chơi mà không xin phép bố mẹ(do bố mẹ không thích cho A đi lại nhà bà ngoại). A về nhà đúng giờ như mọi ngày đi học nhưng mẹ kế phát hiện và nhốt A ở ngoài rồi khóa cửa đi ngủ từ 22h đến 5h30 sáng. Sau đó mở cửa tiếp tục lôi A vào nhà dùng dép cao gót đập vào mặt A,dùng chày đập đá đánh vào hai mạn sườn,mông,đầu gối A. không cho A ăn cơm. A đến trường và bị ngất.cô giáo gọi ông bà ngoại của A đến đưa A về.ông bà ngoại đã nộp đơn tố cáo mẹ kế của A Vụ này sẽ xử thế nào ạ ???? Em xin cảm ơn, Chanhtuyet - Củ Chi, Tp.HCM

Tài sản chung hay tài sản riêng của vợ chồng?

comment
AB là vợ chồng hợp pháp, do B( chồng) thường xuyên có hành vi bạo hành nên A quyết định ly hôn với B. Khi chia tài của cả 2 vc được biết cả hai đều sở hữu chung căn nhà đó là tài sản do cả 2 người cùng tạo dựng được trong thời kì hôn nhân. Tuy nhiên mảnh đất mà 2vc xây dựng căn nhà trên là của mẹ đẻ A tặng cho A trong thời kì hôn nhân và có ghi trong biên bản. Như vậy luật sư cho em hỏi mảnh đất đó khi ly hôn là của ai?

Ly hôn khi vợ mang thai có được không?

comment
Tôi đang mang thai được khoảng ba tháng, tuy nhiên chồng tôi nghi ngờ tôi đã ngoại tình với người khác nên anh ấy nghĩ anh ấy không phải là bố của đứa trẻ và hành hạ tôi rất mệt mỏi, nay tôi muốn vợ chồng tôi ly hôn nhưng không biết là khi tôi đang mang thai thì chúng tôi có được ly hôn không? (Thái Thị Miền – Cẩm Thủy, Thanh Hóa)
Trả lời:

Bố không tốt có bị hạn chế quyền với con không?

comment
Cháu ngoại tôi năm nay 08 tuổi, mẹ cháu đã mất. Bố của cháu là người đàn ông tồi tệ, không chăm sóc con cái, dạy cho cháu cả những điều không hay ho gì như cho cháu hút thuốc lào, cho đi hát karaoke cả những nơi không phù hợp với trẻ con… Do sợ cháu đang tuổi học hõi dễ bị nhiễm thói xấu giống bố cháu nên tôi muốn đón cháu về nuôi dưỡng cho tốt nhưng bố cháu không đồng ý. Tôi mong muốn cháu tôi được tránh xa bố cháu càng lâu càng tốt, vậy pháp luật có cho phép tôi được thực hiện điều này không? (Ngô Thị Hà – Ba Vì, Hà Nội)

Không tổ chức đám cưới khi đã được cấp giấy chứng nhận kết hôn có hợp pháp hay không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, hai vợ chồng chúng tôi về điều kiện công tác một người ở nước ngoài và một người ở Việt Nam, trước khi đi làm việc tại nước ngoài chúng tôi đã đăng ký kết hôn nhưng chưa tổ chức lễ cưới vậy chúng tôi có được pháp luật công nhận là vợ chồng không? Tôi xin trân trọng cảm ơn. Văn Tuấn - London, Vương quốc Anh

Chồng tôi có được tự ý bán đất không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, chồng tôi do ham mê cờ bạc nên thua tha rất nhiều hôm vừa rồi đã tự ý bán đất cho người hàng xóm theo hình thức viết giấy tay. Tôi mới biết và không đồng ý nhưng chồng tôi khẳng định thửa đất do chồng tôi đứng tên nên chồng tôi có quyền bán. Vậy chồng tôi nói thế có đúng không ạ, tôi muốn hủy giấy tờ viết tay đó thì phải làm gì ạ. Nguyễn Thị Hoàn - Thanh Sơn, Phú Thọ.

Tài sản được tặng cho trước hôn nhân có phải chia khi ly hôn không?

comment
Trước khi kết hôn, tôi được bố mẹ đẻ tặng cho một mảnh đất, chúng tôi đã làm các thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và tôi là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó. Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi xây nhà trên mảnh đất đó. Nay vợ chồng tôi muốn ly hôn nhưng chúng tôi không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản liên quan đến nhà đất nói trên, chồng tôi yêu cầu tôi phải chia cho anh ấy một nửa giá trị tài sản của mảnh đất bố mẹ tôi tặng cho tôi và ngôi nhà vợ chồng tôi đã xây sau khi kết hôn. Vậy tôi có phải chia cho chồng tôi một nửa giá trị tài sản nhà đất này không? (Mai Hồng Dương – Cẩm Khê, Phú Thọ)

Muốn nhận con nuôi cần những điều kiện gì?

comment
Vợ chồng tôi có một người con nhưng cháu bị tai nạn qua đời, hiện nay vợ tôi được bác sĩ kết luận là rất khó để có con (vợ tôi đã 42 tuổi). Nếu bây giờ vợ chồng tôi muốn nhận một cháu bé 8 tuổi làm con nuôi có được không? (Hà Quốc Thái – Diễn Châu, Nghệ An)

Đứng tên cha trong khai sinh của con ngoài giá thú bằng cách nào?

comment
Tôi có con ngoài giá thú, nay tôi muốn trong giấy khai sinh của con tôi ghi nhận tôi là cha ruột của cháu, vậy có cần sự đồng ý của vợ tôi về việc tôi nhận con trước khi làm khai sinh cho cháu không? Khi làm khai sinh cho con, tôi muốn nhận con luôn có được không hay phải khai sinh cho con xong thì mới bổ sung phần thông tin về tôi (cha đẻ) sau? (Nguyễn Văn Vinh – Tứ Kỳ, Hải Dương)

"Cháu trai" và "bác gái" có được kết hôn với nhau không?

comment
Cụ nội của tôi và ông nội của bạn gái tôi là hai anh em ruột, nay chúng tôi yêu nhau bị hai bên gia đình ngăn cấm và cho rằng chúng tôi lấy nhau là phạm pháp. Nếu chúng tôi kết hôn có vi phạm pháp luật không? (Lê Xuân Tùng – Châu Đốc, An Giang)

Muốn hạn chế gặp chồng khi ly hôn phải làm sao?

comment
Tôi và chồng tôi có mâu thuẫn rất sâu sắc, mỗi lần gặp chồng là tôi bị ám ảnh và tâm lý thêm bất ổn. Nay tôi muốn ly hôn nhưng tôi muốn hạn chế gặp chồng tôi. Có cách nào giải quyết vấn đề này giúp tôi được không? Nếu có thể thì tôi muốn ủy quyền cho chị gái tôi làm thủ tục ly hôn, tôi phải làm thủ tục như thế nào để ủy quyền cho chị gái tôi? (Thái Hòa – Đồng Hới, Quảng Bình).

Vợ, chồng sẽ được nhận tài sản thế nào khi ly hôn?

comment
Tôi và chồng kết hôn năm 2008, năm 2010, vợ chồng tôi đã viết và ký vào văn bản chia tài sản chung của vợ chồng . Theo đó, tôi được chiếc xe ô tô trị giá 800 triệu đồng, chồng tôi được căn hộ chung cư trị giá 1 tỷ đồng. Đến nay vợ chồng tôi lại tiết kiệm thêm tổng cộng được 1 tỷ đồng nữa. Vừa qua tôi phát hiện ra chồng tôi ngoại tình nên tôi muốn ly hôn. Vợ chồng tôi thỏa thuận rằng tôi sẽ được nhận nuôi con, còn các vấn đề khác sẽ được giải quyết theo pháp luật. Vậy tôi sẽ nhận được tài sản như thế nào? (Ngô Thanh Tâm – Thọ Xuân, Thanh Hóa)

Trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng có được thỏa thuận phân chia tài sản không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, hiện tại vợ chồng tôi đang rất hòa thuận điều kiện kinh tế cũng khá ổn định. Chồng tôi muốn mở rộng việc kinh doanh buôn bán nhưng tôi thì chưa muốn như vậy. Chồng tôi bảo nếu vậy thì hai vợ chồng phân chia tài sản chung để anh ấy có số vốn nhất định cho việc kinh doanh. Tôi thấy ở Việt Nam việc này chưa được quy định thì phải nên luật sư có thể cho tôi biết là ở Việt Nam có quy định việc này chưa? Quy định cụ thể thế nào ạ? Tuyết Phạm - Sapa, Lào Cai

Thay đổi người nuôi dưỡng giáo dục con sau khi ly hôn

comment
Luật sư cho tôi hỏi, cách đây 2 năm chúng tôi ly hôn, tôi không được nuôi con vì điều kiện thường xuyên đi công tác nước ngoài. Nay công việc của tôi đã ổn định thu nhập tốt và muốn được trực tiếp nuôi con vậy tôi cần phải làm gì để được nuôi con. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Bích Thủy - TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Chia thừa kế theo pháp luật là thế nào?

comment
Luật sư cho tôi hỏi trường hợp nào thì chia thừa kế theo pháp luật ạ? Huỳnh Hoa - Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

comment
Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn? Theo quan niệm thường được gọi là sống thử sẽ như thế nào?

Xử lý việc kết hôn trái pháp luật

comment
Đăng ký kết hôn trái pháp luật sẽ phải xử lý như thế nào? Hậu quả của việc bị hủy

Các điều kiện đối với người nhận con nuôi trong nước

comment
Tôi năm nay 35 tuổi vì không thể sinh con nên hiện nay tôi đang muốn nhận nuôi con nuôi vậy luật sư cho tôi hỏi Luật nuôi con nuôi có quy định điều kiện đối với người nhận nuôi con nuôi trong nước như thế nào? TuyetPhạm1357@gmail.com
Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014 Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014
Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Luật số 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình Luật số 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình
Nghị định Số 110/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghịêp và hợp tác xã Nghị định Số 110/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghịêp và hợp tác xã
Nghị định số 98/2016/NĐ-CP Bổ sung Nghị định 10_2015_NĐ_2015 Về mang thai hộ Nghị định số 98/2016/NĐ-CP Bổ sung Nghị định 10_2015_NĐ_2015 Về mang thai hộ
Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Hướng dẫn luật Hôn nhân gia đình năm 2014 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Hướng dẫn luật Hôn nhân gia đình năm 2014
Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình
Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi
Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực
Nghị định số 123/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Hộ Tịch năm 2014 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Hộ Tịch năm 2014
Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Nghị định 114/2016/NĐ-CP Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài Nghị định 114/2016/NĐ-CP Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài
Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số
Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình
Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, và chứng thực Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, và chứng thực
Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình
Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014 Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014