Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THỪA KẾ

19006281

Chung sống với nhau như vợ chồng là thế nào?

comment
Chú thím em sống chung từ năm 1990 không đăng ký kết hôn. Thím em không thể sinh con nên chú em tìm và sống với người phụ nữ khác. Thím em biết được đòi thưa ra tòa. Xin hỏi liệu chú em vi phạm quy định theo Luật hôn nhân gia đình năm 2014 không?

Quan hệ tình cảm với người đã có vợ có chồng xử lý thế nào?

comment
Quan hệ với người đã có vợ có chồng xử lý như thế nào? Ở chỗ tôi có một cặp vợ chồng đầy đủ, nhưng anh này lại có quan hệ dấu vợ với người con gái khác, chồng cô ta chết từ lâu. Vợ anh này bắt được hai người có quan hệ với nhau làm đơn kiện cô kia có quan hệ bất chính với chồng mình? Hai người này sẽ bị luật xử lý ra sao?

Giám định ADN xác định cha con?

comment
Vợ chồng tôi đã ly hôn. Tuy nhiên, gần đây tôi có căn cứ cho thấy đứa con chung duy nhất của chúng tôi không phải là con tôi, mà là con của cô ấy và người yêu trước. Tôi muốn giám định ADN. Tôi có được thực hiện mong muốn này không? Nếu đứa trẻ không phải con ruột thì trách nhiệm của tôi trong việc nuôi dưỡng thế nào?

Chuyển nhượng tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn?

comment
Tôi kết hôn tháng 11 năm 2003, năm 2009 tôi có mua 1 mảnh đất đứng tên riêng tôi, năm 2012 chúng tôi li hôn và đã trả tiền cho cô ấy trị giá nửa mảnh đất giờ tôi muốn chuyển nhượng thửa đất này cho người khác thì có phải có sự tham gia của cô ấy không?

Di chúc miệng có hợp pháp không?

comment
Tết dương lịch vừa rồi 1.1.2017 gia đình tôi về quê không may gặp tai nạn giao thông bố tôi 90 tuổi được đưa cấp cứu nhưng không qua khỏi, trước lúc qua đời ông có di chúc miệng để lại toàn bộ tài sản gia đình cho con gái út với sự chứng kiến của nhiều người trong gia đình và bác sỹ, y tá trong bệnh việc. Vậy xin hỏi, di chúc của chồng tôi có hợp pháp không? TruongHoanh@....com

Chia di sản thừa kế và yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

comment
Ông bà ngoại tôi có 05 người con. khi ông bà ngoại mất không có để lại bản di chúc. Ông bà tôi có để lại một vuông đất nhà ở. năm 1996 chính quyền có đo đạt lại đất, dượng thứ 2 (chồng của dì 2 tôi) hướng dẫn cán bộ đo đạt và không có thỏa thuận với các dì và mẹ tôi, tự ý đứng tên quyền sử dụng đất. luật sư giùm tư vấn xem mẹ tôi và các dì còn lại có quyền đòi dượng 2 và dì 2 tối chia lại phần đất đó không. kinh mong luật sư tư vấn dùm và thủ tục ra sau. tôi xinh thành thật biết ơn!

Người cha 18 tuổi có được đứng tên trên giấy khai sinh của con không?

comment
Em năm nay 20 tuổi, chồng em mới đủ 18 tuổi. Vậy khi làm giấy khai sinh cho con có thể cho con mang họ cha và điền đầy đủ thông tin về người cha không?

Thay đổi họ tên cho con sau khi ly hôn?

comment
Tháng 12/2011, tôi có sinh một cháu trai, cha ruột của bé đi làm giấy khai sinh cho cháu. Tháng 6/2013, tôi và cha ruột của cháu li hôn. Theo quyết định của tòa án thì tôi trực tiếp nuôi dưỡng cháu, còn người cha có quyền thăm nom và có nghĩa vụ trợ cấp 2 triệu đồng/tháng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Từ tháng 6/2013 đến nay, người cha không một lần thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng con theo Quyết định của tòa. Vì vậy, Tôi muốn làm thủ tục đổi họ và tên cho cháu. Xin hỏi thủ tục như thế nào? Hiện Giấy khai sinh bản gốc người cha đang giữ và anh ta không đồng ý cho đổi họ tên cho cháu.Trường hợp khác nếu sau này tôi có tái hôn thì tôi muốn đổi họ của cháu theo người cha mới/hoặc theo tôi thì có cần sự đồng ý của người cha ruột không?

Thêm tên người cha trong giấy khai sinh của con?

comment
Tôi 29 tuổi, có một con gái ngoài giá thú. Tôi đã làm khai sinh cho cháu theo họ của tôi. Phần họ tên cha phải để trống. Nay tôi lập gia đình và đã đăng ký kết hôn. Xin cho tôi hỏi: tôi muốn ghi tên chồng tôi vào phần họ tên cha trong giấy khai sinh của con riêng tôi có được không? Tôi không muốn trong giấy khai sinh cháu không có cha. Xin cảm ơn luật sư!

Điều kiện được nuôi con sau khi ly hôn?

comment
Em có 1 cô bạn thân. Cô ấy đã lập gia đình và có 2 đứa con, một bé 6 tuổi và một bé 3 tuổi. Khi sinh đứa bé thứ 2, chồng cô ấy ngoại tình. Vì thương con nên cô ấy không ly dị. Dù gia đình khuyên bảo nhưng anh ta vẫn qua lại với cô gái đó và ngoại tình công khai. Về phía cô nhân tình thì có thái độ như là cô vợ cướp anh ta, không cho cô ta có điều kiện bên anh ta. Bạn em đã có lúc bị stress và dẫn đến uống thuốc ngủ, nhưng được cấp cứu kịp thời. Gia đình nhà chồng rất thương cô ấy. Trong thời gian này, anh ta còn đánh vợ, dọa giết cô ấy. Bây giờ cô ấy muốn ly hôn nhưng sợ không được quyền nuôi 2 bé vì thu nhập của cô không ổn định.
Xin hỏi, có cách nào cô ấy được quyền nuôi 2 bé sau khi ly hôn không?

Đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú?

comment
Tháng 10/2013 tôi đăng ký kết hôn với một người Việt Nam sống ở nước ngoài. Đến năm 2014 chúng tôi chia tay nhưng chưa làm được thủ tục ly hôn. Sau khi về nước, tháng 12/2015 tôi tổ chức đám cưới với một người khác và hiện đã có thai với người đó. Vậy nếu sau này sinh con, tôi muốn con được mang họ của người chồng bây giờ tôi đang chung sống có được không và nếu được thì tôi cần làm gì?

Tài sản được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân

comment
Hai vợ chồng em đăng ký kết hôn năm 2005. Năm 2013, bố mẹ chồng em chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên cho vợ chồng em. Năm 2016, vợ chồng em xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Em yêu cầu chia đôi mảnh đất mỗi người một nửa, nhưng gia đình chồng em không nhất trí. Xin hỏi, trường hợp này, tài sản đó có được coi là tài sản chung của vợ chồng em không?

Con riêng có được hưởng thừa kế của bố và mẹ kế không?

comment
Người chồng có một đứa con riêng cùng sống với gia đình. Khi chết, người chồng không để lại di chúc. Vậy con riêng của người chồng có được hưởng gì từ căn nhà của vợ chồng người đã mất?

Chủ nợ chết thì thanh toán cho ai?

comment
Năm 2010 do tôi làm ăn gặp khó khăn nên bố mẹ tôi có bán mảnh đất cho vợ chồng anh chị người quen số tiền 700 triệu để cho tôi trả nợ, do là chỗ quen biết thân tình nên khi mua anh chị ý mới trả 200 triệu và nói với bố mẹ tôi sang tên sổ đỏ để làm thủ tục vay ngân hàng rồi trả nốt số tiền. Tuy nhiên sau khi sang tên sổ đỏ vợ chồng anh chị này cầm sổ đỏ đó đi thế chấp ngân hàng nhưng bị từ chối vì có nợ xấu. Lúc này gia đình tôi mới biết bị lừa vì vợ chồng anh chị ta làm ăn thua lỗ, nợ nần ngân hàng và nhiều người nữa. Sau đó gia đình tôi đòi ráo riết thì vợ chồng họ trả được thêm 270 triệu (trả bằng nhiều lần). Đến năm 2013 số tiền còn nợ là 230 triệu thì vợ chồng họ đến gia đình tôi viết giấy hẹn mỗi tháng trả 10 triệu nhưng trả được 3 lần thì từ đó đến nay không trả nữa. Năm 2014 sau khi bố tôi mất gia đình tôi có đến đòi thì vợ chồng họ hứa hẹn mỗi tháng trả 1-2 triệu nhưng đến nay chưa trả thêm được đồng nào. Vậy giờ tôi có thể làm đơn kiện vợ chồng anh ta để đòi số tiền còn lại được không?

Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật

comment
Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật của người chết nhưng không để lại di chúc? Ba tôi có 2 người vợ, vợ thứ 1 kết hôn năm 1955 có 4 người con. Năm 1978, vợ thứ 1 và các con định cư ở nước ngoài. Mẹ tôi là vợ 2, kết hôn năm 1960, không có giấy tờ, có 4 người con sống ở Việt Nam. Sau khi vợ thứ 1 và các con đi nước ngoài, mẹ tôi và các con chuyển về sống với ba tôi trong căn nhà đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất và nhà ở mang tên ba tôi và vợ thứ 1. Năm 2005, ba tôi mất, không để lại di chúc. Sau đó năm 2007 vợ thứ 1 mất ở nước ngoài đã đưa về an nghỉ tại Việt Nam, cũng không để lại di chúc. Hiện nay, giấy tờ báo tử của ông, bà đều thất lạc. Xin hỏi, mẹ tôi có được phần thừa kế đối với căn nhà này không? Nay, mẹ tôi muốn phân chia thừa kế ngôi nhà này cho các con của vợ 1 và chúng tôi, thì phải làm thủ tục như thế nào? HongThanh@...com

Chia di sản thừa kế khi anh trai chết không có di chúc?

comment
Anh trai tôi đã mất hiện tại tài sản còn lại là nhà và đất ở. Trước khi anh trai mình kết hôn ba mẹ mình có cho anh một thửa đất, làm sổ đỏ anh đứng tên. Sau khi kết hôn có làm nhà trên thửa đất đó. Giờ anh tôi mất đột ngột không có di chúc để lại tài sản. Người vợ muốn gia đình mình làm thủ tục sang tên cho chị ấy. Gia đình tôi không chấp nhận chỉ đồng ý để khi cháu tôi đủ 18 tuổi sẽ sang tên lại cho cháu. Nhưng chị ấy không đồng ý, viết đơn kiện buộc gia đình tôi phải sang tên cho chị. Vậy chị có đủ thẩm quyền tự ý sang tên mà không cần sự đồng ý của gia đình mình không? Tài sản đó chị ấy có quyền thừa hưởng hay chỉ cháu tôi mới được thừa hưởng?

Người được ủy quyền quản lý tài sản có được hưởng thừa kế không?

comment
Bà cô tôi mất không có con cháu, trước khi mất có uỷ quyền sử dụng đất cho tôi nhưng không có di chúc. Tôi có được hưởng thừa kế mảnh đất không?

Con nuôi có được hưởng thừa kế không?

comment
Bà không có gia đình và nhận chồng tôi làm con nuôi. Nhưng hiện tại bây giờ bà đang ốm nặng không giao tiếp và không cử động được, vợ chồng tôi vẫn đang chăm sóc cho bà. Vậy khi bà mất thì việc thừa kế sẽ như thế nào?

Nhận di sản thừa kế theo pháp luật?

comment
Hiện tôi đang làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế không có di chúc và gặp khó khăn như sau: Văn phòng công chứng nơi tôi đang tiến hành làm thủ tục có cung cấp cho tôi "Tờ tường trình quan hệ nhân thân" yêu cầu có đóng dấu xác nhận của UBND phường sở tại ở nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản. UBND phường không đồng ý đóng dấu với lí do: không thể xác định người đã mất ngoài những thành viên thừa hưởng di sản ra thì còn có các thành viên khác không? Và cho rằng tôi chỉ việc làm cam kết xác thực chữ kí ở Văn phòng công chứng là được. Tuy nhiên phía Văn phòng công chứng thông báo rằng: tờ tường trình đó là phải có dấu xác nhận của UBND phường mới hợp lệ. Trong trường hợp này thì giải quyết như nào?

Có được lập di chúc tại nơi không có tài sản??

comment
Ông tôi có hai mảnh đất tại Phú Thọ. Năm 2010 ông tôi đã chuyển vào Kon Tum sinh sống. Nay ông tôi tuổi cao nên muốn lập di chúc để lại hai mảnh đất đó cho tôi. Vậy ông tôi lập di chúc tại Kon Tum có được không? Cần mang theo giấy tờ gì để lập di chúc?

Bán ô tô của người chết như thế nào?

comment
Em tôi qua đời tài sản để lại có 1 xe oto. Nay tôi muốn bán chiếc xe đó thì cần những giấy tờ thủ tục gì?

Người giám hộ ???

comment
Cháu Hoạt sinh năm 2008 là con nuôi hợp pháp của chị Lân, đồng thời cũng là con đẻ của em gái chị Lân. Chị Lân không có chồng, chỉ có duy nhất cháu là con nuôi. Bố mẹ đẻ chị Lân đều đã mất. Chị Lân có 1 người chị và 2 người em ruột. Vậy khi chị Lân mất đi ai sẽ là người giám hộ hợp pháp đương nhiên của cháu Hoạt?

Lập di chúc có điều kiện được không?

comment
Tôi không có chồng và có 1 con trai. Nay tôi lập di chúc với nội dung như sau: tài sản để lại cho con, riêng căn nhà thì để con tôi rồi đến đời các cháu tôi ở nhưng không được quyền bán. Nếu như sau này khu đất đó nhà nước quy hoạch, làm lợi ích cho đất nước cho dân, thì con tôi nhận đền bù và di dời đi. Xin hỏi nếu như vậy thì bản di chúc có hợp pháp không ?

Thủ tục nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài?

comment
Cháu năm nay 15 tuổi. Cháu có cô ruột ở Pháp đã có gia đình nhưng không có con muốn nhận con làm con nuôi, ba mẹ con đều đồng ý. Cho cháu hỏi: Cháu có được cô nhận làm con nuôi không? Cháu có được thay đổi họ và tên theo họ của bố nuôi không?

Nhận cháu ruột làm con nuôi như thế nào?

comment
Tôi có 1 con riêng với chồng cũ, và hiện tại đã kết hôn với chồng là người nước ngoài. Nay tôi và chồng tôi muốn nhận cháu ruột gọi tôi là dì làm con nuôi và đưa sang nước ngoài sinh sống cùng gia đình tôi. Vậy tôi muốn được biết: chúng tô phảii làm thủ tục tại Sở Tư pháp hay tại UBND xã? Thủ tục giấy tờ như thế nào? Áp dụng mức phí theo quy định nào? Thời gian giải quyết bao lâu? Khi làm thủ tục cần có mặt những ai?

Thủ tục đăng ký nhận con nuôi như thế nào?

comment
Có người muốn cho tôi bé gái sơ sinh, nhưng tôi không muốn cho người đó biết tôi ở đâu. Tôi muốn nhờ cơ quan có thẩm quyền không cho người đó biết địa chỉ nhà tôi khi tôi tới UBND làm thủ tục nhận nuôi vì sợ người đó biết sẽ có rắc rối về sau, như vậy có được không? Khi làm thủ tục nhận nuôi tôi đi tới UBND nào cũng được phải không? Bachtuyet@.... com

Nghĩa vụ của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn?

comment
Tôi và chồng tôi đã ly hôn, tôi được Tòa án quyết định giao quyền nuôi con còn chồng tôi thì được thăm nom con. Nhưng chồng tôi thường xuyên đón con tôi, mỗi khi đón đều gọi điện thông báo cho tôi. Thấy đón con tôi nhiều quá, nên tôi đã không đồng ý cho đón. Thì chồng cũ tôi nói là tôi không được ngăn cấm. Và còn dùng những lời lẽ xúc phạm tôi, xúc phạm đến thân thể tôi, tuy được công an dằn đe theo đơn đề nghị của tôi nhưng chồng tôi vẫn tiếp tục có những hành vi như vậy. Gần đây chồng cũ tôi còn đón con tôi khi không cần sự đồng ý của tôi. Tôi thấy rất ảnh hưởng đến việc chăm sóc con của tôi. Tôi có hỏi tòa thì tòa án chỉ hỏi tôi qua loa và bảo tôi tránh mặt đi cho đỡ khổ. Xin hỏi tôi phải làm thế nào, đến gặp ai để giải quyết việc hạn chế này ạ.

Quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con sau khi ly hôn?

comment
Anh chị tôi kết hôn, song không thuận nên ly hôn khi con chưa được 1 tuổi, Tòa án quyết định cho chồng được quyền nuôi con. Đến nay cháu đã ngoài 3 tuổi, do cuộc sống mưu sinh, anh tôi đi làm xa nên cháu ở cùng với ông bà nội (còn sức lao động) và chú (chưa lập gia đình), kinh tế gia đình hoàn toàn ổn định. Nay mẹ cháu trở về đòi quyền nuôi con với lý do anh tôi không chăm sóc chỉ để cho ông bà và chú chăm.Vậy thưa luật sư, ông bà hoặc chú cháu có thể tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng cháu hay không? Trường hợp không thì chú cháu kết hôn và nhận nuôi cháu thì có được hay không? Xin luật sư tư vấn giúp.

Phân chia tài sản và quyền nuôi con sau khi ly hôn

comment
Chào luật sư! Vợ chồng tôi kết hôn năm 2011 hiện nay đã có 2 cháu. Cháu đầu 38 tháng và cháu thứ hai mới được 4 tháng. Vì chồng tôi sa vào bài bạc và bỏ bê gia đình vợ con nên tôi muốn ly hôn. Trong thời kỳ hôn nhân anh ta có đánh đập chửi mắng tôi.Về tài sản có 1 sổ đỏ đứng tên 2 vợ chồng (do cha mẹ chồng chuyển nhượng); 4 chỉ vàng (2 chỉ do mẹ tôi tặng và 2 chỉ mẹ chồng tặng khi kết hôn); 3 xe máy gồm 2 xe đứng tên chồng và 1 xe đứng tên tôi. Cả 2 vợ chồng đều làm ruộng. Xin hỏi luật sư, khi ly hôn Tòa sẽ phân chia tài sản và quyền nuôi con như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp.

Làm giấy khai sinh cho người thi hành án tù xong như thế nào?

comment
Em tôi vừa đi tù về, giấy tờ tùy thân không có. Hiện nay em tôi muốn đi làm nhưng chưa được nhập lại hộ khẩu. Nay tôi muốn làm khai sinh cho em tôi để nộp cho Công an quận xin nhập khẩu cho em tôi. Thủ tục như thế nào?

Xin cấp lại giấy khai sinh ở đâu?

comment
Mẹ tôi sinh năm 1950, chuyển vào Đắk Lắk năm 1987. Nay cần giấy gốc khai sinh, về địa phương không còn hồ sơ lưu. Vậy trong trường hợp này mẹ tôi phải làm thế nào?

Thay đổi giấy khai sinh như thế nào?

comment
Tôi năm nay 25 tuổi. Bố mẹ tôi ly hôn cách đây 20 năm. Tôi sống với mẹ. Bố tôi không hề nuôi dưỡng, chăm sóc hay thăm hỏi. Hiện giờ vì 1 số lý do tôi muốn làm lại giấy khai sinh bỏ hoàn toàn phần tên bố trong giấy khai sinh. Vậy xin hỏi tôi cần phải làm gì để được làm lại giấy khai sinh. Tôi xin cảm ơn.

Thủ tục sửa giấy khai sinh như thế nào?

comment
Vào khoảng năm 2000 ông Diện sinh sống như vợ chồng với bà Võ Thị Ngọc sinh một người con. Tuy nhiên khi đó, bà Ngọc bỏ đi, ông đi tù vì vậy bà nội đi đăng ký khai sinh cho cháu. UBND xã đã khai sinh không có thông tin cha, mẹ. Hiện nay, ông Diện muốn bổ sung thông tin trong Giấy Khai sinh, sổ bộ hộ tịch cho con. Vậy có được bổ sung hay không?

Xin lại giấy đăng ký kết hôn như thế nào?

comment
Em bị mất giấy đăng kí kết hôn và bây giờ em muốn xã cấp lai bản chính có được không. Ngày tháng, số đăng kí em vẫn còn nhớ và em phải làm những thủ tục gì?

Phân chia quyền thừa kế với mẹ kế

comment
Kính chào luật sư! Xin tư vấn cho tôi về trường hợp hưởng và phân chia thừa kế của gia đình tôi.
Gia đình tôi có bố tôi, mẹ kế, 2 anh em tôi (con vợ cũ) và 2 em gái (con vợ sau của bố). Căn nhà hiện nay gia đình đang cho thuê và sinh hoạt thì sổ đỏ chỉ có tên duy nhất của bố tôi, hộ khẩu gia đình ở căn nhà đó cũng chỉ có tên bố mẹ tôi và 2 em gái cùng cha khác mẹ của tôi (anh trai tôi và tôi đã nhập khẩu với ông bà nội ở nhà của ông bà cũng gần đó).
Căn nhà mà sổ đỏ đứng tên bố tôi là ngày xưa bố con tôi được trường nơi bố tôi công tác phân cho (trong giấy tờ phân nhà đất cấp từ những năm 85 thì có ghi rõ là phân cho 3 khẩu gồm bố tôi, anh trai tôi và tôi). Năm 2011 thì bố tôi làm lại sổ đỏ cho căn nhà và sổ đỏ chỉ có tên bố tôi (trong quá trình làm sổ đỏ thì phường đã thu lại giấy phân nhà từ ngày xưa rồi ạ.). Bố tôi đi nước ngoài từ năm 89 (đến 2009 thì về nước hẳn). Bố mẹ tôi li hôn từ năm 92. Bố tôi cưới vợ mới năm 93 và năm 97 thì xây căn nhà đó thành 4 tầng.
Năm 2015, bố tôi mất. Mẹ kế đòi bán căn nhà đó để sang nước ngoài ở cùng em gái lớn của tôi (em kế sau tôi, con của bố tôi và mẹ kế hiện đang du học ở nước ngoài). Bà nội tôi không đồng ý vì cho rằng đó là nhà của 3 bố con tôi, mẹ kế không có quyền định đoạt hay bán căn nhà đó. Vì theo bà, căn nhà đó do cả 3 bố con tôi ngày xưa có tên trong giấy phân chia đất của trường cấp cho, giờ muốn bán nhà thì phải chia ra làm 3 phần bằng nhau của 3 bố con tôi. Phần của bố tôi, do bố tôi đã mất nên sẽ chia thành 6 theo luật thừa kế ( Gồm có mẹ - tức là bà nội tôi, vợ, 4 anh em chúng tôi). Nhưng mẹ kế tôi không chịu vì theo như mẹ tôi nói, căn nhà trước đó là nhà cấp 4, mẹ kế lấy bố từ năm 93 mà năm 97 căn nhà đó mới đc xây dựng nên công sức và tiền là do bố tôi và mẹ kế mà ra. Hơn nữa, hiện tại giấy phân nhà từ ngày xưa cho 3 bố con tôi thì phường đã thu, ko có chứng cứ là đất được chia cho 3 bố con tôi. Mẹ kế tôi chỉ biết là hiện tại sổ đỏ là tên bố tôi, mà bố tôi mất thì mẹ kế có quyền định đoạt tài sản do chồng để lại. Hơn nữa hộ khẩu của căn nhà đó cũng không có tên anh em tôi mặc dù chúng tôi là con đẻ nhưng không có tên trong hộ khẩu thì cũng không có quyền quyết định việc mua bán căn nhà đó. Còn sau khi mẹ kế tôi bán nhà, sẽ chia ít tiền cho anh em chúng tôi coi như của bố mẹ cho các con thôi.
Vậy, luật sư cho tôi hỏi:
1- Phân chia thừa kế của căn nhà đó như thế nào thì đúng? Chia như bà nội tôi nói (chữ in nghiêng đậm) hay chia như mẹ kế tôi nói (chữ in nghiêng).
2- Nếu chúng tôi chứng minh được mảnh đất đó ngày xưa được phân cho 3 bố con tôi thì quyền hạn của anh em tôi trong việc bán nhà như thế nào? Thừa kế được chia như thế nào?
3- Anh em tôi ko có tên trong hộ khẩu của căn nhà đó thì có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của chúng tôi trong quá trình bán nhà và phân chia thừa kế căn nhà đó ko?
Rất mong nhận được sự tư vấn từ phía luật sư. Tôi xin cảm ơn!(jimmyhoang2006@...)

Khai nhận thừa kế khi muốn lập di chúc là tài sản riêng?

comment
Trước tiên, tôi xin trân trọng cám ơn Luật sư đã trả lời bài viết của tôi.
Tôi muốn hỏi thêm Luật sư là: Đối với cô tôi, hàng thừa kế thứ nhất hiện tại là không còn ai. Vậy trong trường hợp này cô tôi phải làm những thủ tục gì để có thể lập di chúc đối với tài sản đang sử hữu đó? Tổ chức nào có thể giúp cô tôi giải quyết các thủ tục trên theo đúng pháp luật?
Xin trân trọng cám ơn!

Tài sản chung có được lập di chúc riêng?

comment
Kính chào quý Luật sư!
Tôi có một vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn giúp, cụ thể như sau:
Tôi có 01 bà cô ruột (em gái của bố đẻ) hiện đang sống một mình (chồng cô đã mất và không có con). Hiện nay cô tôi sức khỏe rất tốt, minh mẫn, không có vấn đề gì. Cô tôi muốn lập di chúc, sau khi mất sẽ để lại ngôi nhà đang ở cho cháu ruột (ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của vợ chồng cô trước kia). Tôi muốn nhờ quý Luật sư tư vấn giúp hình thức lâp di chúc để đơn giản và đúng pháp luật? Hoặc tôi có thể nhờ Văn phòng luật sư hoặc Văn phòng công chứng lập di chúc cho cô có được không?
Tôi xin trân trọng cám ơn!

Chậm chễ cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn có bị xử phạt không?

comment
Xin chào luật sư, cho tôi hỏi, vợ chồng em gái tôi ly hôn được hơn một năm, em gái tôi là người nuôi và chăm sóc con (năm nay cháu được 3 tuổi). Chồng cũ của em gái tôi rất ít khi đến thăm con, và luôn chậm trễ trong việc cấp dưỡng hàng tháng cho cháu mặc dù chồng cũ của em gái tôi cũng rất có điều kiện. Tôi muốn hỏi việc chậm trễ như vậy có bị xử phạt gì không?

Không có tên trong sổ đỏ có được chia đất sau khi ly hôn không?

comment
Xin chào luật sư, tôi muốn hỏi về việc vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm rồi. Năm ngoái, vợ chồng tôi có xây nhà trên mảnh đất được bố mẹ chồng cho (có viết rõ là tặng cho hai vợ chồng). Nhưng khi làm sổ đỏ về thì lại không thấy có tên tôi, bố mẹ chồng bảo có khi do cán bộ địa chính viết thiếu, bảo tôi ra sửa lại, nhưng do công việc bận rộn nên tôi cũng quên mất. Hiện nay, tôi và chồng chuẩn bị làm thủ tục ly hôn, tôi muốn hỏi khi ly hôn tôi có được nhận được một phần mảnh đất đó không?. Cám ơn luật sư.

Thủ tục thực hiện việc nhận con nuôi như thế nào?

comment
Vợ chồng tôi muốn nhận một cháu bé làm con nuôi. Xin cho biết thủ tục nhận con nuôi thực hiện tại cơ quan nào để chúng tôi liên hệ với cơ quan đó cho thuận tiện? (Nguyễn Thanh Hòa – Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

Ly hôn có cần phải hòa giải không?

comment
Tôi muốn ly hôn chồng càng nhanh càng tốt vì chồng tôi ngoại tình và còn lấy tiền của gia đình đi tiêu những việc không chính đáng nhưng chồng tôi lại không đồng ý ly hôn. Vậy tôi có thể ly hôn chồng mà không cần hòa giải để nhanh được giải quyết không? (Ngô Minh Trang – Đơn Dương, Lâm Đồng)

Vợ có phải chịu trách nhiệm đối với khoản nợ riêng của chồng sau khi ly hôn không?

comment
Thưa luật sư, luật sư cho tôi hỏi, vợ chồng tôi chuẩn bị làm thủ tục ly hôn, nhưng đến hôm nay chồng tôi mới đưa ra các khoản nợ ở một số nơi và bảo sau khi ly hôn tôi cũng phải cùng trả số nợ đó. Tuy nhiên, tôi không hề biết về các khoản nợ đó, lúc chồng tôi vay tiền không có sự tham gia của tôi. Vậy, tôi có phải cùng trả số tiền đó với chồng tôi sau khi vợ chồng tôi ly hôn hay không.

Sau khi ly hôn bao giờ được cưới lại?

comment
Tôi và chồng tôi ly hôn. Nay chúng tôi muốn đăng ký kết hôn lại nhưng tôi lên phường yêu cầu cấp giấy chứng nhận kết hôn thì họ bảo chưa đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Vậy xin hỏi điều kiện kết hôn hiện nay là như thế nào? TuyetTrinh@.... com Tôi xin trân trọng cảm ơn.

Ly hôn xong bao lâu sẽ được kết hôn lần tiếp theo?

comment
Tôi và chồng tôi ly hôn từ năm 2014. Nay vì điều kiện gia đình, con cái nên chúng tôi muốn đăng ký kết hôn lại nhưng tôi lên phường yêu cầu giải quyết thì họ bảo chưa đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Vậy xin hỏi yêu cầu của cán bộ phường như thế có đúng không? Tôi xin trân trọng cảm ơn. NgocTu...@gmail.com

Lập di chúc khi một trong hai người đã chết trước?

comment
Kính chào quý Luật sư!
Tôi có một vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn giúp, cụ thể như sau:
Tôi có 01 bà cô ruột (em gái của bố đẻ) hiện đang sống một mình (chồng cô đã mất và không có con). Hiện nay cô tôi sức khỏe rất tốt, minh mẫn, không có vấn đề gì. Cô tôi muốn lập di chúc, sau khi mất sẽ để lại ngôi nhà đang ở cho cháu ruột (ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của vợ chồng cô trước kia). Tôi muốn nhờ quý Luật sư tư vấn giúp hình thức lâp di chúc để đơn giản và đúng pháp luật? Hoặc tôi có thể nhờ Văn phòng luật sư hoặc Văn phòng công chứng lập di chúc cho cô có được không?
Tôi xin trân trọng cám ơn!(Hai_TLML2016..@..)

Chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn

comment
Tôi và vợ tôi đã ly hôn vào năm 2012, vào thời điểm ly hôn chúng tôi chưa chia tài sản vì tôi nộp các chứng cứ về tài sản sát ngày xử quá cộng với có tiêu cực trong quá trình xử án nên tòa án đã xử ly hôn và con chung còn tài sản dành cho tôi kiện ở vụ án khác nếu tôi có yêu cầu. Vợ cũ của tôi có thành lập một Công ty TNHH một thành viên vào trong thời kỳ hôn nhân do vợ cũ của tôi là người chịu trách nhiệm pháp luật và chủ sở hữu. Khi vợ chồng tôi mua xe ô tô trong thời kỳ hôn nhân chúng tôi có đăng ký xe có chủ sở hữu là tên Công ty. Chiếc xe này hiện vợ tôi đang sử dụng.Nay nếu vợ tôi muốn bán chiếc xe đó thì có phải thông báo hay xin chữ ký gì của tôi?Nhờ luật sư tư vấn giúp !!!(lsbuiducminh@...)

Thời hạn giải quyết vụ án thừa kế

comment
Xin chào luật sư,
Em xin nhờ luật sư tư vấn dùm em 1 vđề về luật thừa kế, gia đình bên nội em có tổng cộng 11 người con (tức là em có 10 cô, bác, chú) ông nội em qua đời được vài năm rồi. Nhưng trước khi chết ông nội đã chia 1 phần đất của mình cho bác thứ 3, bác thứ 4, bác thứ 5, cô thứ 6, riêng ba em thứ 7 và những người sau ba em thì chưa được chia phần đất của mình thì ông đã qua đời. Trước khi ông nội mất thì cô thứ 6 đã mất.
Mấy năm gần đây, con của cô thứ 6 (em gọi là anh), đã đưa đơn kiện gia đình nội em (gồm có ba em và những người chưa được chia phần đất của mình), yêu cầu tòa xử cho anh ta được thừa kế. Nhưng, theo như văn bản ông đã ghi trước khi mất là ông đã chia cho cô thứ 6 1 phần đất như em đã nói.
Vậy em xin hỏi luật sư, anh ta kiện như vậy có hợp lệ không?
Vụ này đã được mấy năm rồi, nhưng hiện tại do kinh phí hay là gì đó thì em không biết nhưng anh ta lại không tiếp tục vụ kiện nữa và tòa án đã giữ vụ này lại đc 3,4 năm.
Hiện tại tình trạng của khu đất bị xuống cấp trầm trọng, nhưng lại không được phép tu sửa (khuôn viên đất đang trong thời gian tranh chấp). Gia đình không biết nên làm sao cả.
Vậy em xin hỏi luật sư, tòa giữ vụ của em lại lâu như vậy có đúng luật không? 1 vụ án tranh chấp dân sự giải quyết thông thường là bao lâu?
Em làm cách nào để hối thúc tòa xử lý vụ án của em? Hiện nay ba em sốt ruột nên cứ mỗi tháng lại gởi 1 đơn đề nghị xử lý vụ án sớm lên tòa .... em cảm thấy làm như vậy không khả quan, em mong luật sư giúp em về vấn đề này.
Em xin chân thành cảm ơn!(deadangel@...)

Nhập tài sản riêng thành tài sản chung của vợ chồng

comment
Em chào anh chị ! cho em hỏi nhờ 1 chút ah. Vợ chồng em có mua 1 ngôi nhà trước khi cưới và trên sổ đỏ đứng tên 1 mình chồng em. Thủ tục để thêm được tên em vào sổ đỏ ấy là như thế nào? Giả sử chỉ chồng em viết giấy viết tay xác nhận giá trị 1 nửa căn nhà là của em thì có được không? KHi xảy ra tranh chấp hoặc ly hôn thì giấy tờ đấy có đủ là căn cứ pháp lý để chia đôi căn nhà hay không?
Em cám ơn ah!(danghaiktth...)

Kháng cáo giành quyền nuôi con?

comment
Kính thưa Luật sư,
Tôi muốn hỏi việc tòa sơ thẩm đã ra quyết định giao quyền nuôi 2 con (1 bé 4 tuổi và 1 bé 2 tuổi) cho mẹ nuôi vì chồng tôi cờ bạc cá độ đá banh và số đề vầ có hành động vũ phu (đánh tôi nhiều lần có lần bị thủng màng nhỉ). Tất cả nhũng hành động trên chồng tôi đã thừa nhận là đúng. Nhưng gia đình bên chồng không đồng ý và đã kháng cáo lên phúc thẩm việc giành nuôi 2 con.
Vậy cho tôi hỏi khi xét phúc thẩm tôi có còn quyền được nuôi 2 con hay không? (caoking@...)

Đổi tên người sử dụng đất trên sổ đỏ khi vợ hoặc chồng chết như thế nào?

comment
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình. Khi người đại diện đứng tên trên giấy chứng nhận chết thì có thể xin đổi tên để người khác đứng tên trên giấy chứng nhận không? Trường hợp này có phải thực hiện thủ tục thừa kế hay không? Xin cảm ơn luật sư ạ!
Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi
Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình
Nghị định số 123/2015/NĐ- CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn Nghị định số 123/2015/NĐ- CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000
Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình
Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình
Luật số 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình Luật số 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi
Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010
Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số
Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014 Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014
Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP Về Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP Về Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp  thi hành Luật Hôn nhân và gia đình Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình
Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực
Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài