Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THỪA KẾ

19006281

Các hành vi bị cấm trong Luật nuôi con nuôi?

comment
Những hành vi nào bị cấm trong Luât Nuôi con nuôi?

Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký nuôi con nuôi

comment
Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký nuôi con nuôi theo quy định của luật nuôi con nuôi?

Ngân hàng khởi kiện người thừa kế có đúng không?

comment
Chú tôi khi còn sống có vay ngân hàng 300.000.000 đồng hợp đồng tín dụng có thời hạn đến năm 2015 nhưng năm 2011 chú tôi vì mắc bệnh hiểm nghèo nên qua đời. Hiện tại Ngân hàng khởi kiện những người thừa kế để buộc những người này phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do khách hàng vay ngân hàng đã chết như vậy có đúng pháp luật hay không? Ngọc Bích - Hàm Yên, Tuyên Quang

Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

comment
Tôi có 1 người bạn, Mẹ cô ấy vay tín chấp ngân hàng 150 triệu năm 2008, trừ vào lương hàng háng, đến năm 2012 mẹ cô ấy qua đời vì bệnh. Khi đó cô ấy 18 tuổi và đứa em gái 10 tuổi. 2 chị em sống với nhau đến nay, ngân hàng tìm đến nhà và bắt cô ấy phải trả số nợ của mẹ cô ấy vay lúc trước vì vậy kính nhờ luật sư chia sẻ hướng giải quyết giúp cô ấy được không ạ, cảm ơn luật sư nhiều!! Cui123 Quận 12 thành phố Hồ Chí Minh.

Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

comment
Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được bộ luật dân sự năm 2015 quy định như thế nào?

Ly hôn theo pháp luật hay theo tôn giáo?

comment
Do có mâu thuẫn không thể chung sống với nhau được nên chị P đã làm đơn xin ly hôn với anh M. Nhưng anh M cho rằng vì gia đình anh theo đạo Thiên chúa nên trong giáo lý không chấp nhận ly hôn. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, trong trường hợp nêu trên chị P có được gửi đơn đến Toà án để xin ly hôn đối với anh M không?

Kết hôn của những người khác tôn giáo

comment
Chị N dân tộc BaNa theo đạo Tin lành có quyền kết hôn với người theo đạo Hồi hay không khi chị N đã đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật?

Phí lưu giữ di chúc tại phòng công chứng

comment
Ngay sau khi thực hiện công chứng bản di chúc, tôi muốn nhờ Phòng công chứng lưu giữ bản di chúc này. Phòng công chứng cho biết tôi phải trả phí cho việc lưu giữ bản di chúc này. Xin hỏi, điều này có đúng không và pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Lưu giữ bản di chúc do tổ chức mình thực hiện

comment
Đề nghị cho biết, tổ chức hành nghề công chứng có được lưu giữ bản di chúc do tổ chức mình thực hiện công chứng không?

Thủ tục từ chối nhận di sản

comment
Bà M có 03 người con, trong đó chị O là con cả đang định cư ở nước ngoài. Khi bà M mất, chị O đã nói với hai em là mình không nhận di sản của mẹ và để lại cho hai em. Có người nói rằng việc từ chối nhận di sản của chị O phải công chứng. Xin hỏi pháp luật quy định vấn đề này như thế nào?

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản

comment
Đề nghị cho biết việc công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản được pháp luật quy định như thế nào?

Từ chối lập di chúc do bị cưỡng ép

comment
Anh N là con trai bà Y chở bà đến phòng công chứng để công chứng di chúc của bà. Thấy thái độ của bà Y rất sợ sệt có biểu hiện bị cưỡng ép, công chứng viên đã từ chối công chứng. Xin hỏi việc từ chối này có đúng không?

Thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ di chúc công chứng

comment
Bà H lập một bản di chúc và đã công chứng bản di chúc này. Ba năm sau bà muốn thay đổi một số nội dung trong di chúc, có lúc bà muốn hủy bỏ bản di chúc trước đó và lập một bản mới. Xin hỏi, trong trường hợp này giải quyết như thế nào?

Soạn thảo di chúc tại Văn phòng công chứng

comment
Tôi muốn lập di chúc, do đã già yếu nên không soạn thảo được bản di chúc, nay tôi nhờ phòng công chứng soạn thảo bản di chúc theo ý tôi và công chứng bản di chúc đó có được không?

khi vi phạm thì hoàn trả tiền đã nhận đúng chính sách dân số

comment
Tôi là phụ nữ dân tộc thiểu số, đã sinh hai con. Cán bộ xã nói tôi thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Xin hỏi tôi sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ như thế nào? Nếu sau này, tôi sinh con thứ ba thì có phải trả lại số tiền đã nhận hay không?

Chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số

comment
Tôi là người Kinh lấy chồng là người dân tộc thiểu số, cư trú tại xã miền núi khó khăn. Vợ chồng tôi là hộ nghèo nhưng không thuộc diện được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Hiện, chúng tôi có hai con nhỏ. Tôi được biết vừa qua Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Vậy trường hợp của tôi có thuộc diện được hỗ trợ hay không?

Tư vấn tâm lý mang thai hộ

comment
Vợ chồng tôi đã nộp Hồ sơ đề nghị thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Hiện nay, chúng tôi cũng như em dâu tôi (người mang thai hộ) có tâm lý lo lắng. Tôi được biết trước khi thực hiện biện pháp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ được tư vấn về một số vấn đề trong đó có tư vấn về tâm lý. Đề nghị cho biết nội dung tư vấn về tâm lý như thế nào? Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện tư vấn?

Hồ sơ để được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

comment
Vợ chồng tôi lấy nhau được hơn 3 năm nhưng vẫn chưa có con do vợ tôi không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (kỹ thuật thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm). Bác sĩ tư vấn cho chúng tôi áp dụng kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và chúng tôi đã được em dâu đồng ý. Xin hỏi chúng tôi cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì để được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo?

Điều kiện cơ sở thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

comment
Bệnh viện chúng tôi là bệnh viện tư nhân, có chuyên khoa phụ sản và khoa nhi. Chúng tôi đã được công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Nay, chúng tôi muốn được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Xin hỏi, chúng tôi phải đáp ứng những điều kiện như thế nào?

Hồ sơ đề nghị thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

comment
Vợ chồng tôi lấy nhau đã được 5 năm nhưng vẫn hiếm muộn. Chúng tôi được bác sĩ tư vấn thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Xin cho biết thụ tinh trong ống nghiệm là như thế nào và để thực hiện kỹ thuật này, vợ chồng tôi phải chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì?

Điều kiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

comment
Tôi là Giám đốc một bệnh viện chuyên khoa phụ sản tư nhân. Xin hỏi bệnh viện của chúng tôi có thể được công nhận là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm không? Nếu được thì cần phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện những thủ tục gì?

Nguyên tắc áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ

comment
Vợ chồng chúng tôi lấy nhau đã hơn 10 năm nay nhưng chưa có con. Vừa qua, chúng tôi rất mừng khi biết nhà nước ta cho phép sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Xin cho biết các nguyên tắc áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo?

Đăng ký kết hôn đối với người Lào di cư tại các huyện biên giới

comment
Tôi và bạn gái thuộc đối tượng người Lào di cư được phép cư trú. Nay chúng tôi muốn đăng ký kết hôn tại Việt Nam. Xin hỏi chúng tôi có thể thực hiện đăng ký kết hôn tại đâu và trình tự, thủ tục như thế nào?

Đăng ký khai sinh đối với người Lào di cư tại các huyện biên giới

comment
Vợ chồng chúng tôi thuộc đối tượng là người Lào di cư được phép cư trú. Vợ chồng chúng tôi vừa sinh con. Chúng tôi muốn đăng ký khai sinh cho cháu. Xin hỏi gia đình chúng tôi sẽ đăng ký khai sinh tại đâu và thủ tục như thế nào?

Thủ tục đăng ký khai tử người nước ngoài tại Việt Nam

comment
Vừa qua ở khu chung cư nơi tôi sinh sống có 2 trường hợp chết: một bà cụ người Việt Nam và một người đàn ông mang quốc tịch Hàn Quốc. Đề nghị cho tôi biết thủ tục thực hiện đăng ký khai tử đối với người Việt Nam và người nước ngoài chết ở Việt Nam có khác nhau không? Thủ tục cụ thể như thế nào?

Thẩm quyền đăng ký khai tử

comment
Cha tôi đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Tháng trước, cha tôi bị bệnh, được đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Bạch Mai (thuộc phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) và qua đời tại đây. Bệnh viện đã cấp giấy báo tử cho cha tôi. Xin hỏi: gia đình chúng tôi phải đăng ký khai tử cho cha tôi tại phường Dịch Vọng – nơi cha tôi cư trú hay tại phường Phương Mai – nơi cha tôi qua đời? Gia đình tôi phải thực hiện thủ tục đăng ký khai tử sau bao nhiêu ngày kể từ khi cha tôi qua đời?

Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch

comment
Tôi đã có quyết định chính thức của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi họ, tên của con gái tôi (năm nay cháu 06 tuổi). Tôi muốn biết cụ thể về thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch? Tôi phải chuẩn bị những tài liệu, giấy tờ gì?

Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

comment
Xin cho biết, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về phạm vi thay đổi hộ tịch; thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch?

Đăng ký nhận cha, mẹ con tại UBND cấp huyện

comment
Xin cho hỏi, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ con tại Ủy ban nhân dân cấp huyện?

Đăng ký nhận con tại UBND cấp xã

comment
Tôi muốn đăng ký nhận con theo quy định của pháp luật mà trường hợp của tôi không liên quan tới yếu tố nước ngoài. Vậy tôi phải thực hiện trình tự, thủ tục nào để đảm bảo đúng quy định của pháp luật?

Thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ con

comment
Xin cho biết, thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ con được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Đăng ký chấm dứt giám hộ

comment
Tôi hiện đang cư trú, làm ăn, sinh sống tại xã H; tôi muốn đăng ký chấm dứt giám hộ. Xin cho biết tôi phải thực hiện các thủ tục như thế nào để đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật?

Giám hộ đương nhiên và giám hộ cử

comment
Theo quy định của pháp luật hiện hành, đăng ký giám hộ đương nhiên có điểm khác gì so với đăng ký giám hộ cử?

Thủ tục giám hộ cử

comment
Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục giám hộ cử?

Thẩm quyền đăng ký giám hộ

comment
Xin cho hỏi pháp luật hiện hành quy định về thẩm quyền đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ như thế nào? Thẩm quyền này của Ủy ban nhân dân cấp xã và Ủy ban nhân dân cấp huyện có điểm gì khác nhau?

Thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện

comment
Xin cho hỏi, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện?

Thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã

comment
Tôi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Xin cho biết pháp luật hiện hành quy định cụ thể như thế nào về thủ tục đăng ký kết hôn?

Thẩm quyền đăng ký kết hôn

comment
Tôi là Nguyễn Văn A hiện đang cư trú tại xã M. Xin cho hỏi, tôi phải đến cơ quan nào để thực hiện việc đăng ký kết hôn (vợ sắp cưới của tôi là Hoàng Thị B cư trú tại xã Y)?

Thủ tục đăng ký khai sinh tại UBND cấp huyện

comment
Tôi đi khai sinh cho cháu tôi tại Ủy ban nhân dân cấp huyện. Xin cho biết cụ thể thủ tục đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp huyện có khác gì so với thủ tục đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp xã?

Trình tự, thủ tục, thời hạn đăng ký khai sinh

comment
Vợ tôi sinh con vào ngày 15/10. Tôi muốn biết pháp luật có quy định cụ thể về thời hạn đăng ký khai sinh hay không? Nếu có thì quy định như thế nào? Người đi khai sinh phải thực hiện những thủ tục gì?

Thẩm quyền và nội dung đăng ký khai sinh

comment
Tôi là Trần Thị H. hiện đang cư trú tại xóm A, xã B. Tôi có cháu nhỏ mới sinh, hiện chưa làm thủ tục khai sinh. Tôi muốn biết cụ thể về nội dung khai sinh để thực hiện cho đúng và tôi phải đến cơ quan nào để đăng ký đảm bảo đúng thẩm quyền?

Thủ tục nhận nuôi con nuôi

comment
Hiện tại vợ chồng tôi mới có một con chung nhưng vì nhiều lý do nên không thể sinh thêm con nay vợ chồng tôi muốn nhận một bé gái làm con nuôi thì thủ tục như thế nào? Công ty luật Bảo Chính tư vấn giúp tôi. Hoàng Quế - Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Thời gian từ chối nhận di sản là bao lâu?

comment
Cô ruột của tôi không có con, khi sống thì ở với các cháu nay cô đã qua đời, cô tôi có một thửa đất và ngôi nhà mang tên cô. Tất cả các anh chị em tôi đều thống nhất để thửa đất và ngôi nhà đó cho cậu em út - người có nhiều thời gian chăm sóc nuôi dưỡng cô nhất đồng thời chúng tôi muốn từ chối nhận di sản thì chúng tôi sẽ thực hiện việc này trong bao lâu? Hoàng Nghĩa - huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Đuổi thành viên trong gia đình ra khỏi nhà xử lý thế nào?

comment
Tuy mới cưới nhau nhưng do có những bất đồng về quan điểm sống, nên hai vợ chồng tôi đã cãi nhau. Tức giận, chồng tôi đuổi tôi ra khỏi nhà vào lúc nửa đêm. Xin hỏi hành vi của chồng tôi có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì bị xử lý theo quy định nào?

Cản trở kết hôn bị xử phạt thế nào?

comment
Hành vi cưỡng ép kết hôn, ly hôn, tảo hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện tiến bộ có bị xử phạt hay không? Mức xử phạt như thế nào?

Không thực hiện cấp dưỡng cho con

comment
Tôi và anh Q ly hôn được 02 năm, nhưng anh Q không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo thỏa thuận tại đơn thuận tình ly hôn đã được Tòa án nhân dân cấp huyện công nhận. Đề nghị cho biết, hành vi không thực hiện cấp dưỡng cho con bị xử phạt như thế nào?

hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình

comment
Do làm ăn thua lỗ, nên mỗi khi về nhà, ông Y thường xuyên chửi bới, chì chiết vợ con. Vì vậy mà cuộc sống của gia đình rất căng thẳng nhưng vì sợ hàng xóm biết, vợ ông âm thầm chịu đựng nhiều tháng nay. Xin cho biết, hành vi của ông Y có bị xử phạt hay không?

Xử lý hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình

comment
Đề nghị cho biết, hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trách nhiệm cá nhân trong phòng chống bạo lực gia đình

comment
Xin cho tôi biết, cá nhân, gia đình có trách nhiệm gì trong phòng, chống bạo lực gia đình?

Cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình được hỗ trợ kinh phí

comment
Bà A dự kiến thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình. Vậy bà A có được Nhà nước hỗ trợ kinh phí hay không?
Luật nuôi con nuôi 2010 Luật nuôi con nuôi 2010
Nghị định số 98/2016/NĐ-CP Bổ sung Nghị định 10_2015_NĐ_2015 Về mang thai hộ Nghị định số 98/2016/NĐ-CP Bổ sung Nghị định 10_2015_NĐ_2015 Về mang thai hộ
Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số
Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014 Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014
Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi
Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, và chứng thực Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, và chứng thực
Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình
Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình
Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều Lụât Hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều Lụât Hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài
Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình
Luật Hộ tịch năm 2014 Luật Hộ tịch năm 2014
Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010
Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình
Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi
Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình
Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài
Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp  thi hành Luật Hôn nhân và gia đình Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000
Nghị định 114/2016/NĐ-CP Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài Nghị định 114/2016/NĐ-CP Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức con nuôi nước ngoài