Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THỪA KẾ

19006281

Khi nào tài sản có được trước và sau khi kết hôn là tài sản riêng?

comment
Cuối năm nay Thanh dự định lập gia đình. Bố mẹ muốn tặng cho Thanh căn hộ mà ông bà đã mua để Thanh ở từ khi học đại học đến nay. Nhưng phải đợi Thanh cưới vợ xong thì mới làm thủ tục chuyển sở hữu. Biết chuyện đó, cô em họ bố Thanh khuyên hãy sang tên cho Thanh trước khi cưới. Vì có như vậy thì căn hộ đó mới thuộc sở hữu riêng của Thanh. Đề nghị cho biết thời điểm chuyển quyền sở hữu căn hộ diễn ra trước hoặc sau khi Thanh kết hôn có ảnh hưởng tới việc quyền sở hữu tài sản hay không?

Nội dung thỏa thuận mang thai hộ phải lập thành văn bản?

comment
Đề nghị cho biết pháp luật có quy định khi thỏa thuận về việc mang thai hộ thì các bên phải có mặt đầy đủ hay không? Trường hợp vợ hoặc chồng của bên nhờ mang thai hộ hoặc bên mang thai hộ vắng mặt thì họ có thể ủy quyền cho người khác được không?

Thỏa thuận việc mang thai hộ

comment
Vợ chồng tôi có đã đồng ý sẽ thực hiện việc có con bằng cách nhờ người khác mang thai hộ, nhưng chồng tôi vẫn băn khoăn liệu vợ chồng tôi có được thỏa thuận cụ thể việc mang thai hộ đó hay không và pháp luật quy định các bên được thỏa thuận về nội dung gì?

Tìm hiểu về mang thai hộ

comment
Đã lập gia đình được hơn sáu năm, nhưng đến nay chị A vẫn chưa có con mặc dù đã chạy chữa khắp nơi. Vừa rồi nghe đài, chị A được biết pháp luật có cho phép mang thai hộ. Chị đã bàn với chồng tính chuyện nhờ người em họ mang thai hộ. Tôi là mẹ của A nên đề nghị cho biết pháp luật quy định như thế nào về việc mang thai hộ, trường hợp của chị A có được phép nhờ người khác mang thai hộ hay không?

Tài sản được hình thành trong thời kỳ chung sống với nhau như vợ chồng?

comment
Sau ba năm chung sống với nhau, anh T và chị B đã quyết định đến Ủy ban nhân dân phường để làm thủ tục xin đăng ký kết hôn. Trong thời gian sống chung với nhau, anh chị đã dành dụm, mua được chiếc xe máy honda. Tôi là người nhà của anh chị xin cho hỏi đối với tài sản hình thành trong thời gian anh Tuấn và chị Bình sống chung với nhau mà chưa đăng ký kết hôn thì các bên có quyền giải quyết như thế nào?

Tài sản trong thời kỳ hôn nhân thực tế

comment
Thực tế hiện nay có nhiều đôi nam nữ đang chung sống với nhau như vợ chồng mà không thực hiện đăng ký kết hôn theo quy định. Họ cũng có con với nhau, cũng cùng dành dụm mua các tài sản như xe máy, đất đai và các đồ dùng khác sử dụng chung trong gia đình. Khi trục trặc, họ cũng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc con cái, tài sản. Công ty luật Bảo Chính tư vấn giúp tôi pháp luật quy định quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong trường hợp sống chung với nhau như vợ chồng có khác gì so với quan hệ vợ chồng đã được thực hiện đúng theo pháp luật?

Điều kiện kết hôn

comment
Biết con trai đã có bạn gái, công ăn việc làm đã ổn định, tuổi cũng bước sang đôi mươi, bà cô tôi ở quê cứ giục giã con trai cưới vợ. Lúc đầu cậu con trai cứ cười trừ, vì cậu muốn dành thời gian học tập nâng cao trình độ, đợi vài năm nữa mới tính chuyện. Nhưng thấy mẹ tuổi già sức yếu cũng xuôi theo. Khi đem chuyện cưới vợ ban vói anh em, họ hàng thì mọi người khuyên nên đợi sang năm cho đủ tuổi, nếu cưới năm nay thì không được đăng ký kết hôn. Lý do là chưa đủ tuổi để thực hiện đăng ký kết hôn theo quy.Tôi xin hỏi pháp luật quy định nam, nữ muốn kết hôn thì phải đáp ứng những điều kiện gì?

Chồng đòi quyền nuôi con khi vợ đơn phương ly hôn?

comment
Tôi lấy vợ được 6 năm và vợ chồng tôi có với nhau 1 đứa con 5 tuổi, nay vợ tôi đơn phuơng làm đơn ly hôn. Vậy, tôi có thể làm đơn xin nuôi con không?

Giải quyết ly hôn trong khi chồng đang thụ án trong trại giam

comment
Tôi muốn giải quyết ly hôn, xong hiện tai chồng tôi đang thụ án trong trại giam thì có giải quyết được không?và giải quyết như thế nào?

Tài sản riêng trong thời kỳ đang ly thân bị chồng chiếm đoạt?

comment
Hiện tôi và chồng không thể chung sống được với nhau, hai chúng tôi tạm thời ly thân trước khi ly hôn. Cho tôi hỏi, tài sản riêng do tôi sở hữu, người chồng có quyền sử dụng hay không? Hiện, chồng tôi luôn có những hành động như cướp giật toàn bộ tài sản riêng của tôi. Vậy tôi sẽ phải gặp ai để đòi lại số tài sản do mình sở hữu?

Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng

comment
Chồng chưa ly hôn mà quan hệ với người phụ nữ khác: Vợ có được khởi kiện? Vợ chồng tôi chưa ly hôn với mà chồng tôi có quan hệ với người phụ nữ khác thì tôi có được quyền khởi kiện 2 người không? Nếu tôi có bằng chứng và hình ảnh cô gái kia xúc phạm, đe dọa tôi thì cô gái kia có bị xử phạt không?

Quyền lợi của con ngoài giá thú

comment
Tôi có con ngoài giá thú với một người là thương binh loại. Hiện nay, con tôi đã 20 tuổi nhưng chưa nhận bất kỳ sự trợ giúp nào. Xin hỏi con tôi có được hưởng quyền lợi không? Nếu được thì con tôi có được truy lĩnh không và cần phải làm những thủ tục gì?

Ly hôn khi vợ chồng không đăng ký kết hôn

comment
Tôi và cô ấy đã chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2009 đến nay, có một con chung nhưng không đăng ký kết hôn. Do giữa chúng tôi phát sinh mâu thuẫn không thể ở với nhau được. Vậy xin hỏi, trường hợp của tôi có phải làm thủ tục ly hôn không?

Ly hôn khi người chồng bị tâm thần từ trước khi kết hôn

comment
Do có sự sắp đặt của gia đình nên tôi đã lấy chồng là người có biểu hiện bệnh tâm thần. Chúng tôi có đăng ký kết hôn. Nay bệnh của chồng tôi ngày càng nặng, không nhận thức được hành vi của mình. Bạn tôi muốn yêu cầu tòa án hủy kết hôn có được không?

Tặng cho tài sản hoặc lập di chúc tài sản của người đã chết

comment
Hiện tôi đang ở nhà của cha mẹ để lại. Khi mất cha mẹ không để lại di chúc, anh chị em chúng tôi có 6 người đồng thừa kế trong đó có 2 người định cư ở nước ngoài.
Hiện nay chị ruột của tôi là đồng thừa kế đang bệnh nặng sợ không qua khỏi, chị có 2 người con gái. Nếu không may chị tôi qua đời, tôi muốn phần thừa kế của chị tôi chuyển sang cho 2 người con gái được hưởng. Hiện giờ chị tôi vẫn tỉnh táo và sáng suốt, gia đình tôi có phải làm giấy tờ chuyển nhượng gì không hay là khi chị tôi mất 2 cháu đương nhiên được hưởng phần đó. Nếu có thì phải làm thủ tục gì?

Vợ có quyền bán tài sản khi chồng đã chết?

comment
Gia đình tôi có 5 anh chị em (3 trai, 2 gái) đều đã lập gia đình. Bố chồng tôi mất sớm. Tôi là vợ của người trai thứ 3 trong gia đình và hiện giờ đang sống cùng mẹ chồng. Bố chồng tôi được thừa kế 1 mảnh đất ở quê nhà rộng hơn 400m2. Mẹ chồng tôi muốn xây 100m2 để làm nhà thờ và chuyển nhượng cho con trai trưởng .Vì không có tiền xây dựng nên bà quyết định bán cho tôi 1 phần. Phần còn lại để bà bán mà không chia cho các con trong nhà. Mẹ chồng tôi làm như vậy có đúng không?

Tài sản tặng cho vợ, chồng là tài sản chung hay riêng?

comment
Bố mẹ tôi có cho tặng vợ chồng tôi một thửa đất trồng cây lâu năm. Lúc ra công chứng hợp đồng cho tặng chỉ có một mình tôi đứng tên nhận cho tặng, khi ra sổ đỏ chỉ tên mình tôi, hợp đồng không ghi là ba mẹ cho riêng tôi, cũng không có văn bản khước từ tài sản tặng cho của vợ tôi. Vậy trường hợp vợ tôi có được quyền lợi gì trong bất động sản nêu trên hay không?

Nhà mua trả góp trước khi đăng ký kết hôn

comment
Thời điểm trước khi đăng ký kết hôn tôi có mua trả góp căn nhà đứng tên tôi nhưng khoản vay ngân hàng chưa chi trả. Sau đó tôi kết hôn, nay đã trả hết nợ nhưng khi ly hôn thì tòa sẽ phân chia căn nhà như thế nào

Khai sinh cho con trước thời kỳ đăng ký kết hôn

comment
Vợ chồng tôi tổ chức đám cưới vào tháng 1-2016 nhưng tháng 8-2016 mới làm giấy đăng ký kết hôn. Tháng 2-2016 thì vợ tôi sinh con.
Khi tôi lên phường làm giấy khai sinh cho con, phường xem giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng tôi, sau đó bảo vợ tôi phải đăng ký khai sinh cho con thuộc diện con ngoài giá thú. Như vậy có đúng không, tôi rất bức xúc?

Di chúc cho con riêng?

comment
Vợ chồng tôi có một con chung, riêng tôi có thêm một con riêng hiện đang sinh sống ở nước ngoài. Vợ chồng tôi có hai căn nhà là tài sản chung. Căn nhà mua năm 2009 do mình tôi đứng tên trên Giấy CNQSD đất, còn căn mua năm 2014 hai vợ chồng đứng tên. Nay tôi muốn làm di chúc cho con riêng của mình căn nhà năm 2009 thì tôi có làm được không?

Quyền hưởng di sản của con riêng?

comment
Bố mẹ tôi chỉ sinh một mình tôi, và bố tôi có một đứa con riêng ngoài giá thú khi bố tôi chết để lại một miếng đất. Ông bà nội đã mất. Vậy người con ngoài giá thú này có được hưởng phần di sản của Bố tôi để lại hay không?

Quyền lưu cư sau khi đã ly hôn

comment
Chúng tôi ly hôn xong được 2 tháng nay, nhưng vợ tôi vẫn không chịu rời khỏi căn nhà là tài sản riêng của tôi với lý do là chưa tìm được chỗ ở và pháp luật cho phép cô ấy có quyền ở. Có phải pháp luật quy định việc này không?

Không thừa nhận con trong thời kỳ hôn nhân khi ly hôn

comment
Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục ly hôn nhưng chồng tôi không thừa nhận cháu bé là con của mình vì cho rằng cháu sinh ra trong thời điểm chồng tôi đi vắng nên từ chối việc cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn. Chúng tôi đã kết hôn được 6 năm và có đứa con trai 4 tuổi. Xin hỏi việc chồng tôi không thừa nhận con và không chịu cấp dưỡng nuôi con như vậy có đúng không? Việc này tòa án sẽ giải quyết như thế nào?

Tài sản trước, sau hôn nhân

comment
Chị Nga và anh Quang Huy kết hôn năm 2006 khi cả hai đều đã có hai người con riêng. Năm 2005 chị Nga có thuê đất theo dự án Cụm công nghiệp và phát triển nông thôn của xã với diện tích là 2000m2, thời hạn là 50 năm, tiền thuê đất trả hàng năm. Hợp đồng thuê đất có hiệu lực từ năm 2005 với nội dung sau khi thuê đất chị Nga. Tại thời điểm thuê đất, chị Nga và anh Huy chưa có đăng ký kết hôn, chị Nga thuê đất với tư cách là hộ gia đình và trong sổ hộ khẩu của gia đình chị cũng chưa có tên anh Huy. Năm 2007 chị Nga nhận được sổ đỏ diên tích đất mà chị thuê, thời điểm này chị Nga và anh Huy đã có đăng ký kết hôn.
Về việc sử dụng mảnh đât: sau khi thuê đất, chị Nga dùng một nửa diện tích đất để thành lập công ty TNHH Nam Thăng Long thuộc cụm trung tâm công nghiệp Nhật Tân huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam. ½ diện tích đất còn lại chị Nga cho chồng mở xưởng kinh doanh. Công ty của chồng chị có trụ sở đặt ở Nam Định với tên gọi là cụm tiểu thủ Nhật Tân. Chị cũng là người nộp tiền thuê đất hàng năm và các khoản phải nộp khác phát sinh trên diện tích đất đó.
Năm 2010 quan hệ vợ chồng chị Nga không tốt và chị có ý định ly hôn. Chị Nga cho rằng, mảnh đất do công sức của một mình chị nên quyền sử dụng đất phái thuộc về chị. Theo đó, chị Nga yêu cầu được tư vấn vấn đề như sau:
Diện tích đất mà chị đã thuê có thuộc sở hữu của chị hay không? Căn cứ pháp lý là gì?
Trường hợp chị Nga và chồng ly hôn thì việc chia tài sản có liên quan đến mảnh đất trên được tính như thế nào?

Con dâu mốn chiếm đoạt tài sản thừa kế

comment
Nhờ trung tâm tư vấn giúp tôi vấn đề như sau:
Ông bác ruột của tôi có 4 người con trai, trong đó người con trai thứ 4 (tên là Tư) đã có vợ tên Thủy và một người con gái năm này 16 tuổi. Hai vợ chồng cùng sở hữu một mảnh đất. Cậu tư đã mất cách đây vài năm và vợ của anh hiện nay muốn đi lấy chồng. Vì lo chị Thủy sẽ dùng hết mảnh đất mà cậu tư để lại nên chúng tôi muốn lấy lại đất và để cho cô con gái 16 tuổi hưởng quyền lợi từ cha của cháu. Như vậy có được không? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cháu gái và em trai đã mất của tôi?

Đất được tặng cho riêng có phải là tài sản chung?

comment
Vợ chồng tôi chung sống với nhau nay đã có hai con chung một 8 tuổi và một 4 tuổi, trong thời kỳ hôn nhân tôi được bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất riêng cho tôi, trên giấy tờ và văn bằng công chứng chỉ có tên của tôi. Hiện tại chúng tôi đang có mâu thuẫn không hòa giải được, chúng tôi cũng thống nhất sẽ ly hôn. Vậy khi ly hôn tài sản đó sẽ được chia thế nào? (Kso Cưtun - Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Con nuôi có quyền thừa kế không?

comment
Cô họ tôi không có chồng con và bố mẹ bà đã mất. Cô họ tôi đã nhận tôi làm con nuôi. Nhưng hiện tại bây giờ Cô đang ốm nặng không giao tiếp và không cử động được, tôi vẫn đang chăm sóc cho bà. Vậy khi Cô họ tôi mất thì việc thừa kế sẽ như thế nào? Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ ra sao?

Thế nào là di chúc hợp pháp?

comment
Công ty luật cho tôi hỏi hiện cha mẹ tôi đều đã cao tuổi có một căn nhà và thừa đất 100m2 vì đông con cháu nên muốn lập di chúc để lại ngôi nhà và thửa đất làm nơi hương hỏa nhưng không biết thế nào là di chúc hợp pháp. Vậy đề nghị công ty luật Bảo Chính tư vấn cho tôi về di chúc hợp pháp. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Hoàng Vũ - Hoàng Hóa, Thanh Hóa

Lập thỏa thuận mang thai hộ như thế nào?

comment
Luật sư cho tôi hỏi hiện tại vợ chồng em gái tôi đã kết hôn nhiều năm nhưng không có con nay muốn nhờ người mang thai hộ thì phải làm thế nào? Xin cảm ơn luật sư, Lệ Thủy - Lệ Thủy, Quảng Bình

Trách nhiệm của người mang thai hộ là gì?

comment
Công ty luật cho tôi hỏi đối với việc mang thai hộ thì trách nhiện của người mang thai hộ là gì? (Trịnh Quỳ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội)

Quyền, nghĩa vụ của người nhờ mang thai hộ?

comment
Tôi muốn hỏi về quyền, trách nhiệm của người mang thai hộ khi người đó quyết định sinh con giúp người khác? (Bùi Thảo - Đông La, Hoài Đức, Hà Nội)

Điều kiện để mang thai hộ là gì?

comment
Luật sư cho tôi hỏi tôi được biết hiện nay pháp luật đã cho phép mang thai hộ vậy điểu kiện để mang thai hộ là gì? Bích Vân – Thường Tín, Hà Nội

Thủ tục đơn phương ly hôn

comment
Chào luật sư!
Luật sư cho tôi hỏi em gái và em rể tôi đang có mâu thuẫn vợ chồng gay gắt, em tôi đã chuyển về nhà bổ mẹ đẻ để ở, em rể tôi thì vẫn ở tại ngôi nhà của hai vợ chồng, hiện nay em gái tôi đang muốn ly hôn nhưng chồng thì không đồng ý và muốn đoàn tụ. Vợ chồng em gái tôi có một cháu trai được 30 tháng tuổi. Vậy luật sư cho tôi hỏi em gái tôi có thể ly hôn đơn phương không? Em tôi có được nuôi con không? (Bùi Thị Ngọc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên)
Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình
Nghị định 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình Nghị định 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Nghị định số 123/2015/NĐ- CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn Nghị định số 123/2015/NĐ- CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn
Luật nuôi con nuôi 2010 Luật nuôi con nuôi 2010
Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều Lụât Hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài Nghị định số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều Lụât Hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài
Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2015/ND-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000
Nghị định Số 110/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghịêp và hợp tác xã Nghị định Số 110/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp, hành chính tư pháp hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghịêp và hợp tác xã
Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP Về Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP Về Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị định 71/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Nghị định 71/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi
Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi
Luật Hộ tịch năm 2014 Luật Hộ tịch năm 2014
Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình
Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi 2010
Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài