Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THỪA KẾ

19006281

Tư vấn thay đổi người nuôi con khi vợ ra nước ngoài làm việc?

comment
Chào luật sư:Tôi với vợ cưới nhau được 4 năm và có một đứa con gái hiện nay bé được 25 tháng tuổi. Lúc vợ chồng tôi ly hôn thì bé chỉ được 13 tháng tuổi và quyền nuôi con trực tiếp là vợ tôi. Trong suốt thời gian 12 tháng từ khi quyết định của tòa án Huyện có hiệu lực thì tôi đã làm đúng những gì mà tòa đã yêu cầu như cấp dưỡng và tôi không ngừng quan tâm lo lắng cho con tôi. Về phía vợ và gia đình vợ tôi suốt 12 tháng từ khi ly hôn không cho tôi rước con về nhà nội chơi chỉ cho lui tới thăm thôi và bây giờ thì mẹ của con tôi đang chuẩn bị đi nước ngoài để con tôi ở lại. Sống với ông bà ngoại tôi không an tâm. Tôi muốn rước con về sống cùng tôi vậy tôi phải làm gì để được quyền trực tiếp nuôi dạy con. Nhờ Luật Sư tư vấn giúp ạ!

Chia tài sản trong vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài

comment
Tôi xin hỏi trường hợp của mẹ tôi như sau: năm 2003 bà ly hôn lần 1, quyết định ly hôn ghi rõ sau khi chia tài sản (qui bằng tiền) bằng giá trị 1/2 căn nhà, bà được quyền sở hửu căn nhà và sổ hồng được làm mang tên bà. Sau đó bà tái hôn với 1 VK mỹ, bà định cư qua mỹ năm 2009, nhận quốc tịch năm 2013, bà đi lại VN hằng năm và ở căn nhà của bà ,hiện tại bà cho các con bà ở. 6 tháng sau khi qua mỹ (2009) bà về VN nhận quyết định của tòa án VN, bà được nhận 1 phần tài sản thừa kế (qui ra tiền), bà dùng số tiền này để mua 1 miếng đất, sổ hồng mang tên bà. Câu hỏi như sau:
1. Nếu bà li hôn (tại mỹ) thì tài sản của bà có bị đưa vào thành tài sản chung với người chồng hiện tại không?
2. Nếu bà chết trước chồng thì người chồng có hưởng thừa kế trên tài sản của bà không?

Tư vấn quyền định đoạt tài sản chung, riêng của vợ chồng?

comment
Ông An và bà Ba đã đăng ký kết hôn với nhau. Trong thời kỳ hôn nhân có phát sinh một số tài sản như ô tô, quyền sử dụng đất, quyền sử dụng điểm kinh doanh tại chợ, tất cả đều do bà Ba đứng tên. Sau khi phát sinh các tài sản trong thời kỳ hôn nhân, hai bên ly hôn. Nhưng trong quyết định ly hôn của Tòa Án, phần tài sản chung chỉ ghi "Hai bên không có tài sản chung" hoặc "Hai bên xác định không có tài sản chung" hoặc "Về tài sản chung, hai bên xác định đã tự giải quyết xong",... Nay bà Ba muốn bán (sang nhượng/ủy quyền mua bán) tất cả các tài sản trên thì có tự mình ký hợp đồng bán được không? Hay cần phải có cả ông An nữa (mời ông An cùng ký tên đồng ý hoặc yêu cầu ông An làm giấy phân chia tài sản hay giấy ủy quyền cho bà Ba trước khi bà Ba ký hợp đồng bán tài sản).Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thời điểm xác lập quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng?

comment
Xin văn phòng tư vấn giúp tôi sự việc này. Tôi có nộp tiền cho phường mua đất từ năm 1999 nhưng không được cấp sổ đỏ luôn Tháng 3 năm 2003 tôi lấy vợ. Tháng 10 năm 2003 tôi được cấp sổ đỏ cho mảnh đất đặt tiền mua năm 1999. Năm 2012 tôi ly dị. Nay tôi muốn bán mảnh đất này đi (vẫn nguyên mảnh đất khi mua, chưa xây dựng nhà ở) thì phòng công chứng nói rằng căn cứ vào ngày cấp sổ đỏ thì đây là tài sản chung, phải được sự đồng ý của vợ cũ. Khi liên hệ vợ cũ thì có yêu cầu phải chia tiền bán đất hoặc sẽ không đến ký) Xin tư vấn của luật sư để chứng minh đó là tài sản riêng của tôi.

Chia tài sản khi ly hôn và tặng cho tài sản cho con.

comment
Chúng tôi có một căn nhà hai chiếc ô tô và hai chiếc xe máy. Vợ tôi làm đơn xin đơn phương ly hôn, không yêu cầu chia tài sản mà thỏa thuận cùng tôi: căn nhà không chia để lại cho hai con sau này ở(vợ giành quyền nuôi con), hai chiếc ôtô thì mỗi người chạy một, chiếc xe của vợ có giá trị hơn. Nhưng tôi cũng chấp nhận hai chiếc xe máy thì cũng vậy mọi người chạy một chiếc vấn đề là tất cả đều do vợ đứng tên nhưng đây là tài sản chung của hai vợ chồng. Vậy sau khi ly hôn, và đã thỏa thuận chia tài sản như vậy, thì vợ có tự ý đem bán xe của tôi được không. Căn nhà thống nhất để lại cho hai con, nhưng sau ly hôn thì vợ có tự ý đứng bán hay không. Hoặc là sau này tôi có ý định bán căn nhà chia hai thì có được hay không. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trách nhiệm thanh toán khoản nợ chung của vợ, chồng sau ly hôn?

comment
Vợ chồng tôi ly hôn được 2 tháng, trước lúc ly hôn chồng tôi có vay khoản tiền để làm ăn nhưng tôi không biết về khoản nợ này cho đến khi vỡ nợ ra tôi mới biết nhưng chồng tôi đã trốn biệt tích. Bây giờ đã ly hôn, nhưng các chủ nợ cứ đến quấy rầy, chửi rủa và làm phiền cuộc sống của mẹ con tôi. Vậy quý công ty cho tôi hỏi tôi phải làm gì và nhờ cơ quan nào giải quyết để mẹ con tôi sống bình thường?Tôi xin cảm ơn.

Nơi nào sẽ xác định tình trạng hôn nhân?

comment
Em sinh năm 1981, năm 2000 đi học đai học ở Đà Nẵng xong 2005 vào Gia Lai làm việc, đến 2007 thi nhập khẩu tại Chư Sê, Gia Lai.
Năm 2011 có mua 1 mảnh đất, cưới vợ năm 2013. Nay em dùng sổ đất để vay vốn, nhưng khi qua công chứng yêu cầu phải xác nhận tình trạng độc thân từ 2000-2007 tại quê trước đây (2007 chuyển vào Gia Lai), nhưng về quê thì được trả lời là 2007 đã cắt khẩu, với lại 2013 đã cưới vợ lần đầu ở Gia Lai rồi nên chỉ vào Gia Lai xác nhận là đủ vì họ đã có đủ cơ sở mới cấp giấy kết hôn, khi vào Chư Sê, Gia Lai xin cấp giấy xong qua phòng công chứng lai bảo UBND thị trấn Chư Sê không đủ thẩm quyền xác nhận, lại bắt chạy về quê, nhưng về quê cũ trước đây không xác nhận.
Vậy cho em hỏi ai sai và sai chỗ nào vậy thưa luật sư!
(Tô Ngọc Đức, Quàng Bình)

Xử phạt hành vi đánh đập thành viên trong gia đình?

comment
Chồng em là công an nhưng thường xuyên có hành vi bạo lực với em, nhiều lần em cố chịu đựng nhưng anh ấy không chịu thay đổi giờ nếu em báo Công an thì anh ấy sẽ bị phạt thế nào? Em không chấp nhận cuộc sống hôn nhân này nữa thì em có được ly hôn không? (Xin phép cho em được giấu thông tin cá nhân)

Thủ tục cấp lại giấy kết hôn thế nào?

comment
Em bị mất giấy đăng kí kết hôn và bây giờ em muốn xã cấp lai bản chính có được không. Ngày tháng, số đăng kí em vẫn còn nhớ và em phải làm những thủ tục gì?

Giải quyết việc kết hôn trái pháp luật?

comment
Em kết hôn với người Trung Quốc năm 2010, do cuộc sống không hợp và khác biệt văn hóa nên muốn ly hôn. Đồng thời em mới biết những giấy tờ của chồng để làm thủ tục kết hôn cũng như làm đăng ký khai sinh cho con đều là giấy tờ giả nên đã bị nhà nước Trung Quốc tịch thu. Theo em tìm hiểu nếu làm đơn ly hôn cần phải có giấy tờ của chồng, cho em hỏi giờ không còn giấy tờ đó nữa thì phải làm như thế nào?

Vợ có được chia tài sản của chồng có được trong thời gian ly thân không?

comment
Bố mẹ tôi ly thân hơn 30 mươi năm (bố tôi lấy vợ khác không có đăng ký kết hôn), ông bà nội tôi mất, chuyển nhượng bìa đỏ đất cho bố tôi. Vậy mẹ tôi có được hưởng một nửa số đất do ông bà tôi để lại không? Tài sản của mẹ tôi khi mẹ tôi mất đi bố tôi và con riêng của bố tôi có được hưởng không? Tôi xin cảm ơn.

Ly hôn khi một bên đang nằm viện có được không?

comment
Em ly thân được hơn 1 năm do chồng em ngoại tình. Giờ chồng em đang nằm viện do tai nạn giao thông. Em muốn ly hôn có được không? Con em năm nay 8 tuổi vậy em có được quyền nuôi con không?

Di chúc còn hiệu lực không khi văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động?

comment
Di chúc được lập và công chứng tại Văn phòng công chứng tư nhân có giá trị pháp lý không? Nếu như sau này Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì bản di chúc đã được công chứng tại đó có còn giá trị nữa không? Nên thực hiện công chứng tại Phòng công chứng Nhà nước hay Văn phòng công chứng tư nhân?

Thủ tục để người Đài Loan nhận con nuôi là người Việt Nam?

comment
Tôi có một người bạn lấy chồng Đài Loan, hiện tại chồng cô ấy đã mất. Con trai tôi đang là lao động ở Đài Loan. Bây giờ bạn tôi muốn nhận con của tôi làm con nuôi có được không? Nếu được phép thì thủ tục cần những giấy tờ gì?

Lấy lại họ gốc của cha, mẹ đẻ

comment
Cha mẹ đẻ cho con trai của mình cho cậu ruột (em ruột của mẹ), sau đó cậu đi định cư nước ngoài nhiều năm không liên lạc. Như vậy đứa con trai có thể lấy lại họ gốc của cha mẹ đẻ hay không? Nếu được phải làm những thủ tục như thế nào?

Người vợ có được ly hôn khi con mới 09 tháng tuổi không?

comment
Hiện tại hàng xóm của tôi có cặp vợ chồng trẻ, hai vợ chồng mới có một đứa con được khoảng 09 tháng tuổi. Tuy nhiên tôi nhận thấy hai vợ chồng này thường xuyên cãi cọ mâu thuẫn và có cả một vài lần đánh nhau. Vì là thành viên Hội phụ nữa của xã nên tuần trước tôi có hỏi chị vợ thì được biết chị vợ đang xin ly hôn. Luật sư cho tôi hỏi trường hợp này thì chị vợ có quyền xin ly hôn đơn phương với người chồng không? Quỳnh Liên

Đơn phương ly hôn khi con được 03 tháng tuổi?

comment
Em tôi kết hôn vào cuối năm trước. Khi đó, em tôi đã có bầu 4 tháng nhưng không phải của người chồng hiện tại. Khi biết mình có thai em cũng đã kể hết với bạn trai, không ngờ bạn trai đã dấu kín chuyện này và vẫn xin cưới em gái tôi. Nhưng từ sau khi cưới người chồng luôn tỏ thái độ thiếu tôn trọng em tôi, có những lời lẽ xúc phạm. Sau khi em tôi sinh thì còn tệ hơn, cả mẹ chồng lẫn chồng đêu không quan tâm, bỏ bê. Gần đây còn đánh đập, không cho sử dụng bất cứ hình thức liên lạc nào. Hiện tại thì con của em tôi mới gần 3 tháng và em vẫn đang học năm thứ 3. Em tôi muốn ly hôn nhưng người chồng không đồng ý. Vậy nếu em tôi làm đơn ly hôn thì có được Tòa án giải quyết không và có được quyền nuôi con không?

Con có được chia tài sản khi bố mẹ ly hôn không?

comment
Bố mẹ tôi kết hôn năm 1983, có 4 con chung. Năm 2011 bố tôi quyết định xây nhà cho anh trai đầu của tôi vì anh đã có nhiều đóng góp cho gia đình, nhưng vì tuổi đời anh cả tôi còn nhỏ nên không đứng tên ngôi nhà. Nay bố mẹ tôi ly hôn, đòi chia ngôi nhà này. Vậy trong trường hợp này, anh tôi có được xem xét công sức đóng góp tạo lập nên khối tài sản là ngôi nhà này không. Nếu có thì anh tôi phải làm như thế nào?

Quyền quyết định tài sản chung của vợ chồng?

comment
Ba mẹ tôi kết hôn năm 1986 và có đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã, tuy nhiên không có giấy chứng nhận đăng ký hết hôn để lưu. Ba mẹ tôi có 4 người con. Năm 2004 đến nay, ba tôi chung sống với 1 người phụ nữ khác và có 1 người con. Ba và mẹ tôi chưa thực hiện thủ tục ly hôn. Các tài sản nhà và đất được hình thành từ năm 1990 đến nay đều do mẹ tôi đứng tên. Trong hộ khẩu không có tên của ba tôi. Hiện tại, mẹ tôi có nhu cầu bán nhà và đất đi thì ba tôi không đồng ý và đòi chia. Vậy, yêu cầu của ba tôi có đúng pháp luật không? Tài sản của mẹ tôi bán có cần sự đồng ý của ba tôi hay không? Ba mẹ tôi có được tiến hành ly hôn không? Vanchung@....com

Xác nhận tình trạng hôn nhân của người chết?

comment
Bố tôi mất trước, mẹ tôi mất sau có di chúc để lại tài sản cho tôi. Tôi ra công chứng làm thủ tục thừa kế, công chứng viên yêu cầu tôi phải về phường xin xác nhận tình trạng hôn nhân của mẹ tôi. UBND phường không xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết. Tôi phải làm cách nào để giải quyết vấn đề này?

Vướng mắc khi xác định địa chỉ của người chồng khi ly hôn?

comment
Tôi đang làm thủ tục đơn phương ly hôn với chồng. Tuy vậy, tôi gặp khó khăn trong việc xác nhận nơi tạm trú của chồng vì:
1. Chồng tôi không tạo điều kiện cung cấp giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của tòa án.
2. Vợ chồng tôi không ở tại địa chỉ đăng ký thường trú mà chuyển đi nơi khác. Tại nơi ở mới, gia đình chồng tôi chưa thực hiện đăng ký tạm trú. Tôi làm đơn để nghị xác nhận việc chồng tôi đang tạm trú trên địa bàn nhưng công an không xác nhận. Họ nói chồng tôi phải trực tiếp ra xin hoặc nếu có yêu cầu của Tòa án thì mới làm.
Tôi xin cảm ơn, HoangVan@.... com

Không thực hiện thỏa thuận phân chia tài sản khi ly hôn?

comment
Chị gái em ly hôn cách đây 3 năm. Khi ra tòa ly hôn 2 anh chị thống nhất để lại hết tài sản cho các con (1 cháu sinh năm 1990, 1 cháu sinh năm 1998). Bây giờ chồng cũ của chị em đã lập gia đình và có ý định bán nhà nhưng sổ đỏ ngôi nhà mang tên hai vợ chồng chị em. Em muốn hỏi là giờ chị em làm đơn ra tòa để tòa giải quyết lại việc chia tài sản có được không và nếu chồng cũ chị em bán nhà đó thì chị em có được chia không? Thủy Tiên - Châu Đốc, An Giang

Tài sản chung và việc nuôi dưỡng con khi ly hôn?

comment
Tôi kết hôn được 7 năm, đã có 2 con, con gái 5 tuổi và con trai 3 tuổi. Nay đời sống hôn nhân trục trặc, bác sỹ kết luận con trai tôi bị rối loạn ngôn ngữ do vợ tôi là người nước ngoài, còn tôi là người Việt. Hiện, cháu đã được 3 tuổi mà vẫn chưa nói được. Bác sỹ khuyên chỉ nên sử dụng 1 ngôn ngữ để dạy trẻ trước, nhưng vợ tôi không nghe. Nay tôi muốn đơn phương ly hôn, xin cho hỏi ly hôn như thế thì quyền lợi về con cái và tài sản của tôi được chia như thế nào?

Nộp thuế thu nhập cá nhân khi nhận di sản thừa kế?

comment
Vợ chồng tôi không có con, nhưng có nuôi 2 đứa cháu họ. Nay vợ chồng tôi muốn lập di chúc để lại căn nhà của vợ chồng tôi cho các cháu thì các cháu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế

comment
Ông A và bà B có 1 người con chung là S. Trước khi lấy ông A, bà B đã có một con riêng là K. Sau này K sống trong gia đình coi ông A là bố và chăm sóc ông như bố ruột. Năm 2008 Bà B mất, có để lại di chúc là để lại toàn bộ tài sản cho ông A. Năm 2015 ông A mất không để lại di chúc. S cho rằng chỉ có S là con đẻ của ông A nên toàn bộ di sản ông A để lại đều thuộc về S, K chỉ là con riêng của vợ nên không có quyền hưởng. S nói như vậy có đúng không?

Thứ tự ưu tiên thanh toán sau khi phân chia di sản thừa kế

comment
Ông N do tuổi cao, mắc bệnh hiểm nghèo nên qua đời mà không để lại di chúc. Khi còn sống, ông N tạo lập được khối tài sản chung với bà Y khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài tài sản này không N không còn tài sản nào khác. Ông N có 1 công ty riêng do ông làm chủ sở hữu, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ nên công ty đang gánh khoản nợ 1,5 tỷ đồng. Biết tin ông N mất, sau một thời gian, chủ nợ đã đến tìm gặp gia đình bà Y để đòi nợ. Hỏi di sản mà ông N để lại có phải dùng để trả nợ hay không hay phải chia cho người thừa kế?

Hưởng di sản theo pháp luật

comment
Bà P lấy chồng sinh được 1 người con là L, nhưng chẳng may chồng mất sớm có để di chúc với nội dung để lại toàn bộ tài sản cho bà P. Sau này bà P có nhận thêm Y làm con nuôi, có giấy tờ xác nhận việc nuôi con. Năm bà P 80 tuổi, do tuổi cao, bệnh nặng nên bà P mất mà không để lại di chúc. Tài sản của bà có khi còn sống là 500m2 đất ở và ngôi nhà xây trên đất này. Sau khi bà mất, L và Y nảy sinh tranh chấp về di sản mà bà P để lại. L cho rằng Y chỉ là con nuôi nên không có quyền được hưởng di sản mà bà P để lại. Hỏi, L nói như vậy là đúng hay sai? Nếu Y cũng được hưởng di sản thì sẽ được hưởng bao nhiêu phần di sản bà P để lại?

Sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ di chúc

comment
Ông T viết một bản di chúc để phân tài sản cho người con là M, N, dự kiến là mỗi người sẽ được nhận ½ số tài sản của ông và đã mang bản di chúc ra UBND xã xác nhận. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua, biết được bố để lại một nửa số tài sản cho mình nên M có biểu hiện không chịu làm ăn, tụ tập cờ bạc suốt ngày đêm và nợ một số tiền, trong khi N thì vẫn chịu khó làm việc và ngày càng phát đạt. Ông T thấy vậy nên muốn sửa đổi nội dung chia tài sản cho hai con. Vậy ông T có thể ra lại UBND xã để sửa đổi di chúc mình đã viết không?

Thừa kế thế vị

comment
Anh Q cùng cha bị tai nạn khi đang tham gia giao thông khiến cả 2 cha con chết trên đường đưa đến bệnh viện. Cha anh Q có tài sản khá lớn nhưng không kịp để lại di chúc. Trong khi đó vợ chồng anh Q có 1 con trai nhỏ. Chị vợ anh Q muốn biết con trai của mình có đường hưởng phần thừa kế của anh Q do cho anh Q để lại hay không?

Các trường hợp áp dụng thừa kế theo pháp luật

comment
Sau khi mở thừa kế, mọi người trong gia đình bà L phát hiện bản di chúc do bà L viết không hợp pháp. Xin hãy cho biết trong trường hợp này pháp luật quy định như thế nào?

Di chúc miệng

comment
Ông K bị tai nạn giao thông rất nặng, do sức khỏe nguy kịch, ông K muốn được lập di chúc miệng để lại tài sản cho vợ và con trai. Xin hay cho biết pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này?

Tuổi được lập di chúc

comment
M - 17 tuổi được thừa kế một khoản tiền lớn do được thừa kế từ tài sản của ông nội. Nay M bị bệnh nặng khó qua khỏi, nên M muốn lập di chúc để để lại số tiền đó cho một trại trẻ mồ côi của thành phố. Xin hay cho biết M có được lập di chúc để lại di sản của mình hay không

Thời hiệu xác nhận quyền thừa kế

comment
Sau khi bố chị C mất được 7 năm, chị C mới phát hiện ra việc em trai mình đã tự ý sửa đổi lại di chúc để được hưởng toàn bộ tài sản của bố để lại. Chị C rất bức xúc và muốn kiện ra Tòa đề chia lại thừa kế. Chị C không biết sự việc xảy ra lâu như vậy liệu còn thời hạn được xem xét, giải quyết hay không?

Những người không được quyền hưởng di sản

comment
Vì nôn nóng muốn có được khối tài sản thừa kế của cha để có tiền kinh doanh, B đãcó hành vi lừa dối mọi người trong gia đình lập di chúc giả mạo của cha. Xin hỏi theo quy định của pháp luật hành vi của B có được quyền hưởng di sản hay không

Quyền từ chối nhận di sản theo quy định

comment
Trước khi mất, cha chị Y viết lại di chúc để lại cho chị mảnh đất trồng cây ăn quả. Do làm việc ở thành phố, không có nhu cầu nên chị Y không muốn nhận di sản. Xin hỏi chị Y có quyền từ chối nhận di sản hay không?

Quy định về người làm chứng cho việc lập di chúc

comment
Anh C có vợ là V, hai con là U và I. Anh C vẫn còn bố mẹ đẻ và 2 người em ruột là T và S. Anh C bị tai nạn nặng, trước khi mất có để lại di chúc bằng miệng và nói rõ để 1/2 di sản cho vợ và 2 con, 1/2 di sản còn lại cho bố mẹ đẻ. Tại thời điểm anh C để lại di chúc bằng miệng, chỉ có vợ anh và bố mẹ đẻ cùng 1 người em của anh làm chứng, ngoài ra không có ai. Như vậy, di chúc miệng mà anh C để lại có hợp pháp hay không?

Người thừa kế theo pháp luật

comment
Ông A kết hôn với bà B, vợ chồng ông A đã có 2 con là C và D. Trong một lần đi dự tiệc về, ông A bất ngờ bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Trong thời gian ông A chung sống với bà B, ông A có quan hệ ngoại tình với người phụ nữ khác, hai người có một con riêng là E. Vậy, theo quy định của pháp luật, E có được hưởng thừa kế nếu ông A để lại di sản sau khi chết không?

Thời điểm mở thừa kế và địa điểm mở thừa kế

comment
Đề nghị cho biết thời điểm mở thừa kế và địa điểm mở thừa kế là ở đâu?

Quyền thừa kế

comment
Ông A là người rất giàu có. Nay tuổi cao sức yếu ông muốn phân chia tài sản cho các con mình để tranh việc các con tranh giành tài sản khi ông mất đi. Ông A muốn biết mình có quyền lập di chúc để chia tài sản sau khi ông mất hay không?

Quyền sở hữu theo Bộ luật dân sự năm 2015

comment
H mồ côi cha mẹ từ bé và được vợ chồng ông bà N, một gia đình hàng xóm có kinh tế khá giả nhưng không có con, nhận nuôi và rất mực thương yêu. Năm chị H 20 tuổi, đang học dở đại học, ông bà N biết mình sức khỏe yếu nên đã thống nhất làm di chúc để lại toàn bộ tài sản cho chị H. Sau đó hai ông bà lần lượt qua đời. H là người được thừa kế toàn bộ tài sản của ông bà nên một số bà con họ hàng khuyên bán một phần tài sản thừa kế để lấy tiền ăn học, sinh sống hàng ngày. Tuy nhiên H băn khoăn vì không biết mình có quyền thực hiện việc này hay không?

Năng lực pháp luật dân sự để thực hiện việc chia di sản theo di chúc

comment
Ông Tú mất để lại di chúc ủy quyền cho con trai cả- anh Phong chia tài sản gồm 01 căn nhà và 02 mảnh đất. Sau khi bố mất, anh Phong đề nghị họp gia đình và chia tài sản theo di chúc cha để lại. Do tài sản chia không đều nên bà Mai – em út bức xúc nói ông Phong đã nhiều tuổi nên không có năng lực pháp luật dân sự, không có quyền thay bố chia tài sản của gia đình. Hỏi trong tình huống trên, bà Mai nói về ông Phong có đúng không? Pháp luật dân sự quy định về năng lực pháp luật dân sự của cá nhân như thế nào?

Điều kiện lập di chúc miệng

comment
Ngày 20/3/2017, khi đang tham gia giao thông trên đường, anh Hảo Sĩ Hán có va quyệt với một xe contenner bị thương rất nặng và mất nhiều máu. Trên đường đưa anh đi cấp cứu trên xe cứu thương, anh có trăn trối lại trước 01 bác sĩ và 01 điều dưỡng viên rằng “anh có di nguyện để toàn bộ số tiền tiết kiệm anh có trong ngân hàng X cho vợ anh là bà Mỹ Thị Nhân, anh để lại ngôi nhà 05 tầng trên diện tích đất 100m2 tại Phường X, Quận Y, Tỉnh N cho chị Kiều Nương (người được cho là nhân tình của anh Hán). Hỏi, di nguyện của anh Hảo Sĩ Hán muốn hợp pháp phải thỏa mãn điều kiện nào?

Điều kiện của người có quyền lập di chúc

comment
Ông Đào Văn Ao hỏi bố tôi bị bệnh nhũn não năm 2006. Năm 2008, sức khỏe của ông hồi phục, ông có lập bản di chúc định đoạt toàn bộ tài sản cho tôi. Năm 2017, ông chết, các con của ông trong đó có tôi tranh chấp nhau về nội dung bản di chúc mà ông đã lập. Hỏi, bản di chúc của bố tôi lập có chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã có hợp pháp không?

Nghĩa vụ của người trở thành quản lý di sản

comment
Ông Y và người phụ nữ (Phan H) chung sống với ông như vợ, chồng vẫn sử dụng công nhiên, khai thác công dụng hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản là di sản mà bà X (một phần) để lại. Các con của ông đã nhiều lần yêu cầu ông và cô H dừng việc khai thác để tránh ảnh hưởng tới giá trị của các loại tài sản đó nhưng ông Y và H vẫn không chấp thuận. Hỏi, nếu vẫn dừng lại ở vấn đề quản lý di sản thừa kế và ông Y có thể trở thành người thừa kế, ông sẽ phải thực hiện các loại nghĩa vụ của mình như thế nào?

Người quản lý di sản nếu được Tòa án chỉ định

comment
Bà Nguyễn Thị X có chồng là ông Hoàng Y và 03 người con là Hoàng L, Hoàng M, Hoàng T (đều đã thành niên có khả năng lao động). Đầu năm 2017, bà X chết do tai nạn giao thông. Sau khi mai táng, ông Y là chồng vẫn quản lý tài sản và sử dụng tài sản chung của hai ông bà đã có từ trước. Cuối năm 2017, ông có đưa bà Phan H về nhà để sinh sống như vợ, chồng cùng ông. Ông và bà H vẫn quản lý và sử dụng tài sản chung đó, thậm chí còn thu hoa lợi, lợi tức từ nhiều tài sản chung của ông Y và bà X (đã có trong thời kỳ hôn nhân). Những người con có thỏa thuận với bố để phân chia quyền quản lý di sản nhưng ông Y không đồng ý. Ông cho rằng, sau khi vợ ông là bà X chết, ông sẽ là người có quyền quản lý cũng như hưởng toàn bộ di sản thừa kế của bà X. Hỏi, quan điểm của ông Y về việc quản lý di sản thừa kế của bà X có đúng hay không?

Quyền hưởng di sản thừa kế vài thực hiện nghĩa vụ về tài sản do người chết để lại.

comment
Năm 2017, ông Hà Hữu Th chết có để lại bản di chúc với nội dung như sau: Dành 500 triệu cho người con trai út (anh Hà Hữu B); 300 triệu cho người con thứ (chị Hà Thị H), người con cả (Hà Thị K) không có tên trong phần di chúc chỉ định hưởng nhưng có tên trong phần chỉ định nghĩa vụ “phần nghĩa vụ 1 tỷ do vay nợ Ngân hàng sẽ do con tôi là K sẽ chi trả”. Khi ông chết, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cùng những người thừa kế xác định được ông có 1,6 tỷ đồng, vợ ông chết trước ông. Hỏi chị K có phải trả toàn bộ số nợ 1 tỷ cho Ngân hàng hay không? Tại sao?

Thời điểm mở thừa kế, quyền thừa kế di sản và nghĩa vụ tài sản

comment
Thời điểm mở thừa kế, quyền thừa kế di sản và nghĩa vụ tài sản. Ông Hàn Văn Thực chết ngày 10/7/2016 có để lại một căn nhà tọa lạc trên diện tích đất 300m2 tại Thành Phố VY, tỉnh VP. Đồng thời, ông có nợ Ngân hàng X số tiền là 3 tỷ đồng. Hỏi, thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế của ông là từ thời điểm nào?(Biết rằng ông Thực chết không để lại di chúc và ông có vợ cùng 03 người con đều đã thành niên và có khả năng lao động; căn nhà của ông được định giá là 8 tỷ đồng).

Hậu quả pháp luật của việc chung sống như vợ chồng?

comment
Chồng chị bạn tôi đã chung sống như vợ chồng với một cô ở cùng cơ quan, chưa có gia đình. Đã nhiều lần chị gái tôi đã đến gặp người đàn bàn đó để yêu cầu cô ta chấm dứt quan hệ với chồng mình nhưng cô ta không chịu. Cô ta vừa đến gặp chị tôi và nói là cô ta đã có con với chồng chị gái ở tôi, đề nghị chị gái tôi ly hôn với chồng. Cho tôi hỏi hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng của cô ta có thể bị xử phạt như thế nào?

Sống chung như vợ chồng là như thế nào?

comment
Xin hỏi quy định như thế nào là: Chung sống như vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình?

Xử phạt hành vi nam nữ sống chung nhưng không có đăng ký kết hôn như thế nào?

comment
Tôi và bạn gái cùng thuê nhà ở TP HCM. Chúng tôi đều đã làm khai báo tạm trú đầy đủ tại công an phường chủ nhà đăng ký hộ, và chủ nhà cũng đồng ý cho ở chung. Nhưng ngày hôm qua công an khu phố đến nói nam nữ chưa kết hôn không được ở chung phòng, chung nhà. Chúng tôi dự định sang năm là cưới đã thuê nhà ở được một năm rồi. Vậy công an khu phố làm vậy là đúng hay sai? Tôi muốn tiếp tục cư trú và ở với bạn gái thì phải làm như thế nào?
Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực Nghị định số 06/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực
Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014 Thông tư số 15/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014
Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi Luật số 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi
Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài Nghị định 114/2016/NĐ-CP về Quy định lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức nuôi con nuôi nước ngoài
Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình Luật số 52/2014/QH13 Luật hôn nhân và gia đình
Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình Nghị định 08/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình
Nghị định số 123/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Hộ Tịch năm 2014 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Hộ Tịch năm 2014
Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài Thông tư Số 02a/2015/TT-BTP Hướng dẫn một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP về quan hệ Hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị định 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình Nghị định 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000
Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch Số 02/2004/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình
Luật Hộ tịch năm 2014 Luật Hộ tịch năm 2014
Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014 Thông tư số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn luật Hôn nhân và gia đình 2014
Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số Nghị định 39/2015/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số
Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Hướng dẫn luật Hôn nhân gia đình năm 2014 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP Hướng dẫn luật Hôn nhân gia đình năm 2014
Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành về Luật hôn nhân và gia đình
Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình Nghị định số 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình
Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài Nghị định số 24/2013/NĐ- CP Về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài
Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài Nghị đinh số 24/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài