Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

VỤ ÁN DÂN SỰ

19006281

Quyền để lại tài sản của mình cho người khác

comment
Tình huống 91: Năm 1970, Ông Nguyễn Văn L kết hôn với bà Phùng Hải N có 03 người con là Nguyễn Tố A, Nguyễn Hòa B và Nguyễn Hưng T. Năm 2012, ông L qua đời không để lại di chúc. Năm 2013, 03 người con cùng bà N có họp để thỏa thuận phân chia di sản. Thời điểm đó, di sản của ông xác định được là quyền sử dụng 02 căn nhà và 300 triệu đồng tiền mặt. Khi họp bàn những người thừa kế, bà N và anh B, T đều thống nhất quan điểm phân chia di sản theo hướng “02 căn nhà của hai người con trai là B và T, 300 triệu chia cho 04 người (N, B, T và A). A không chấp nhận phương án như vậy vì cho rằng, đã là con thì phải được hưởng như nhau và yêu cầu hai người anh của mình phải thanh toán cho mình phần giá trị tài sản quy đổi thành tiền mà mình được hưởng từ 02 căn nhà. Quan điểm của A là đúng hay sai?

Bồi thường thiệt hại trong tình thế cấp thiết

comment
Trong lúc A đang bơm xăng từ xe bồn vào cây xăng của ông B tại xã X, C là khách đợi mua xăng đã đứng hút thuốc cạnh đó. A đã cảnh báo nguy hiểm và yêu cầu C dập tắt thuốc lá ngay lập tức. Tuy nhiên, thay vì dùng chân dập tắt điếu thuốc lá đang hút, C lại dùng tay búng điếu thuốc ra đường. Do gió to làm cho điếu thuốc đang cháy dỡ bay lệch hướng và rơi trúng vòi đang bơm xăng vào cây xăng. Ngay lập tức, xe bồn bốc cháy ngùn ngụt. Nhận thấy nguy cơ phát nổ cao, khả năng gây thiệt hại lớn vì lúc đó rất đông người và xe chờ bơm xăng, do đó A đã nhanh chóng điều khiển xe bồn lao qua đường và phi thẳng xuống ruộng lúc nhà ông D chuẩn bị thu hoạch. Sau đó xe bồn phát nổ gây thiệt hại lớn cho ruộng lúa nhà ông D, A may mắn đã nhảy xuống xe kịp thời nên không bị thương. Hãy xác định các loại thiệt hại và chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tình huống trên?

Bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá phòng vệ chính đáng

comment
Do mâu thuẫn cá nhân nên A đã chặn đường đánh B và C. Để thực hiện kế hoạch, A đã chuẩn bị một gậy tre dài 1,5 mét với mục đích vụt B và C. Khi B và C đạp xe đến nơi, A đã lao ra vụt mạnh nhưng trúng vào ghi đông xe của B và C đang lưu thông, khiến cho B và C phải nhảy khỏi xe đạp. Ngay sau đó, B và C lao vào giằng gậy của A rồi đẩy A ngã về phía sau. Sau khi bị đẩy ngã, A đã tri hô người dân trong làng chạy ra đánh B và C. B sợ quá nhảy lên xe đạp và yêu cầu C lên xe để cùng đạp xe đi, nhưng C tiếp tục dùng gậy đập mạnh vào đầu A rồi nhảy lên xe của B và cùng đạp xe về nhà. Hậu quả là B bị rách đầu phải khâu và điều trị trong 1 tháng hết 100 triệu đồng. Pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bồi thường của B và C trong tình huống này?

Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

comment
Ngày 10/01/2017, A được công ty giao nhiệm vụ chở hàng giao cho đại lý. Trên đường từ địa điểm giao hàng trở về công ty, A đánh xe công ty về qua nhà giải quyết việc gia đình. Trên đường về nhà, xe bất ngờ nổ lốp dẫn đến bị lật bất ngờ, khiến cho bà B đi xe đạp cùng chiều bị xe đè tử vong. Xin hỏi ai phải bồi thường thiệt hại cho thân nhân của bà B và những thiệt hại được bồi thường là gì?

Bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hoá rơi gây thiệt hại cho người khác

comment
Ngày 20/01/2017, ông A lái xe tải chở vật liệu xây dựng từ cửa hàng về nhà để cho thợ xây dựng tiếp tục hoàn thiện công trình cho ông. Trên đường vận chuyển, một thanh sắt rơi xuống và nằm chắn ngang đường đi. Đúng lúc đó, ông B đi xe máy tới không kịp phanh nên đã lao qua thanh sắt và bị trượt bánh xe ngã xuống đường. Hậu quả là ông B bị gẫy chân phải điều trị mất 3 tháng với tổng số tiền lên tới 250 triệu. Trong thời gian đó, con gái ông B phải xin nghỉ việc không lương để chăm sóc cho ông B. Hãy xác định các loại thiệt hại mà ông A phải bồi thường cho ông B?

Bồi thường thiệt hại khi xây nhà gây thiệt hại cho nhà hàng xóm

comment
Gia đình ông Sơn và gia đình ông Nam là hàng xóm của nhau. Do gia đình ông Sơn tiến hành đào móng xây nhà nên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn nhà của gia đình ông Nam. Hậu quả là tường nhà của ông Nam bị nứt một vệt dài từ trên mái xuống móng. Nhận thấy sự nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên gia đình ông Nam phải chuyển ra ở nhà thuê. Chi phí thuê nhà mỗi tháng là 5 triệu đồng. Đồng thời, gia đình ông Nam yêu cầu gia đình ông Sơn phải sửa chữa lại toàn bộ phần tường nhà bị nứt nhưng gia đình ông Sơn từ chối. Do đó, gia đình ông Nam đã phải thuê thợ về sửa nhà hết 50 triệu và trong vòng 02 tháng. Hãy xác định thiệt hại mà gia đình ông Sơn phải bồi thường cho gia đình ông Nam?

Cha mẹ phải bồi thường khi con dưới 15 tuổi gây thiệt hại cho người khác

comment
Minh và Hoàng đều sinh năm 2010 và cùng làng với nhau nên chơi thân với nhau. Trong một lần chơi đùa cạnh thùng vôi đã tôi và nguội, Minh đã dùng gậy nghịch để hất vôi trêu đùa với Hoàng. Trong lúc nghịch, một cục vôi đã văng vào mắt Hoàng khiến cho mắt Hoàng bị tổn thương nặng, phải điều trị hết 50 triệu đồng. Sau vụ việc đó, bố mẹ của Hoàng yêu cầu bố mẹ của Minh phải bồi thường thiệt hại, nhưng bố mẹ Minh không đồng ý vì cho rằng trẻ con chơi đùa với nhau không may xảy ra thiệt hại chứ không ai có lỗi, hơn nữa thiệt hại là do Minh gây ra chứ không phải do bố mẹ Minh gây ra. Xin hỏi bố mẹ của Minh có phải bồi thường thiệt hại cho Hoàng không?

Trách nhiệm bồi thường khi có lỗi gây tai nạn giao thông

comment
Ngày 03/01/2017, do ngủ quên nên anh Cường lái xe chở con đến trường với tốc độ cao. Khi đến đoạn ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành, mặc dù đang đèn xanh nhưng do sợ con muộn giờ học nhưng anh Cường vẫn lái xe với tốc độ vượt quá mức quy định. Đúng lúc đó, do sợ muộn giờ làm nên anh Cương đã điều khiển xe mô tô vượt đèn đỏ và cắt ngay mặt xe của anh Cường, nên hai xe đã va chạm vào nhau. Hậu quả, xe anh Cương bị đổ nghiên và vỡ yếm xe, còn anh Cương bị gãy tay phải và rách phần đùi phải. Tổng thiệt hại cả về sức khỏe và tài sản đối với anh Cương là 150 triệu. Xin hãy xác định trách nhiệm của mỗi người trong tình huống trên?

Bồi thường thiệt hại khi không có lỗi gây tai nạn giao thông?

comment
Anh Hùng là lái xe của Công ty vận tải X, được Công ty giao nhiệm vụ vận chuyển tài sản từ Hà Nội xuống Hải phòng. Nhận thấy đường đông xe qua lại và nhiều lối rẽ ngang từ khu dân cư nên anh Hùng lái xe rất bình tĩnh, đúng tốc độ và đi đúng phần đường quy định. Khi xe đang lưu thông qua đoạn thành phố Hải Dương, bất ngờ anh Trường điều khiển xe gắn máy tạt ngang qua mặt xe của anh Hùng, khiến cho anh Hùng không kịp phanh và lao vào xe máy do anh Trường Điều khiển. Hậu quả, anh Trường bị gẫy chân và tổn thương phần mềm, xe máy do anh điều khiển bị thiệt hại nặng. Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình anh Trường yêu cầu anh Hùng và Công ty X phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho anh Trường nhưng anh Hùng và Công ty X không đồng ý. Xin hỏi anh Hùng có phải bồi thường thiệt hại cho anh Trường không?

Xác định là người chiếm hữu không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình

comment
A cho B mượn máy tính xách tay VIO. Trong quá trình sử dụng, B làm vỡ màn hình. Tuy nhiên, không những không trả lại máy tính và bồi thường cho A mà B còn bán chiếc máy tính đó cho C. Do C không biết đó là máy tính của A nên C đã mua chiếc máy tính với giá 10 triệu đồng. Sau khi mua, C đã mang chiếc máy tính đi thay màn hình hết 3 triệu đồng. Sử dụng chiếc máy tính được 5 ngày thì A phát hiện sự việc và đòi lại chiếc máy tính từ C. Xác định nghĩa vụ của A đối với C sau khi C trả lại chiếc máy tính cho A?

Chiếm hữu không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình

comment
Nhà ông Hồng có nuôi một đàn 5 con bò cái, trong đó có một con đã có mang và chuẩn bị đẻ. Trong lúc chăn thả, con bò cái đang có mang đã bị lạc sang làng bên cạnh và vào vườn rau nhà ông Sơn. Ông Sơn phát hiện ra con bò cái lạ lạc vào vườn nhà mình lúc nửa đêm, nên đã giữ lại và sáng sớm hôm sau dắt sang làng khác giao bán. Do đang có nhu cầu, nên ông Nam đã mua con bò với giá 20 triệu mà không hề hay biết đó là con bò thất lạc của gia đình ông Hồng. Nuôi trong vòng một tuần thì con bò đẻ ra con bê. Vì con bò cái và con bê con được sinh ra là giống bò tốt nên gia đình ông Nam đã giữa lại với mục đích nuôi làm giống. Nửa tháng sau khi con bò sinh con, gia đình ông Nam đã mang bò và bê đi chăn thả. Trong lúc đang chăn thả con bò thì ông Hồng đi qua và phát hiện ra con bò thất lạc gần 1 tháng của nhà mình nên ngỏ ý chuộc lại con bò và cả con bê, nhưng ông Nam không đồng ý. Tranh chấp phát sinh, nên ông Hồng đã yêu cầu Ủy ban nhân dân xã giải quyết buộc ông Nam phải trả lại bò và bê cho gia đình ông. Gia đình ông Nam có phải trả lại bò và bê cho ông Hồng không?

Việc hoàn trả tài sản nhưng tài sản bị mất hoặc hư hỏng

comment
Anh Thanh có nhặt được một chiếc cặp da nhãn hiệu Lacos dành cho nam giới màu nâu. Trong chiếc nắp cặp có in chữ Minh và có danh thiếp mang tên Hoàng Minh cài trong cặp. Anh Thanh có ý định trả lại anh Minh. Đến ngày hẹn trả, anh Thanh phát hiện ra con trai mình ở nhà lấy bút vẽ bậy lên cặp, lấy dao dọc giấy để khắc tên lên cặp khiến cho chiếc cặp bị rách. Chính vì vậy, anh Thanh quyết định đi mua một chiếc cặp cùng loại với chiếc cặp này để trả anh Minh. Anh Minh rất bối rối vì chiếc cặp này do người bạn thân tặng nên anh không muốn dùng một chiếc cặp cùng loại để thay thế cho chiếc cặp kia. Anh Minh liên lạc với chuyên gia tư vấn pháp lý để có được lời khuyên.

Chiếm hữu, sử dụng tài sản không có căn cứ pháp luật

comment
Ông Giang bắt được con bò lạc đi lẫn vào đàn bò của mình. Sau 2 tháng, con bò này sinh ra con bê con. 4 tháng kể từ ngày bắt được con bò lạc, ông Thiên đến nhà ông Giang xin nhận lại con bò của mình sau khi nghe thông tin nhà ông này có bắt được một con bò lạc. Sauk hi đưa ra các bằng chứng, dấu hiệu để nhận diện con bò của mình, ông Giang đồng ý trả lại con bò với điều kiện ông Thiên phải thanh toán tiền chăm con bò lạc của ông trong 4 tháng và không được đòi con bê. Ông Thiện cho rằng việc giữ lại con bên của ông Giang là không đúng quy định pháp luật nên đã đến và yêu cầu chuyên gia tư vấn pháp lý cho mình lời khuyên.

Nghĩa vụ trao giải tổ chức cuộc thi có giải mà nhà tài trợ chưa chuyển tiền

comment
Để thúc đẩy hoạt động du lịch tại Quảng Ninh, công ty cổ phần Tuần Châu quyết định tổ chức cuộc thi mang tên Người đẹp Tuần Châu dành cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25, chưa kết hôn lần nào, không bị kết án, có lối sống lành mạnh, có đạo đức và không bị dư luận lên án về các hành vi trái pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội. Sau khi cuộc thi kết thúc, ban tổ chức đã lựa chọn được Hoa khôi là Trịnh Thu Dung, Á khôi 1 là Hoàng Thanh Mai và Á khôi 2 là Lương Hoàng Lan. Đối với những người chiến thắng, ban tổ chức tiến hành trao các phần thưởng bằng hiện vật do các nhà tài trợ công bố còn phần thưởng bằng tiền thì ban tổ chức xin lỗi do chưa nhận được từ một số nhà tài trợ đã cam kết. Do vậy, ban tổ chức sẽ trao thưởng bằng tiền ngay khi nhận được tiền từ nhà tài trợ. Không đồng ý với quan điểm này, những cá nhân dành được chiến thắng yêu cầu các chuyên gia tư vấn pháp lý có những ý kiến nhất định để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Khi nhiều người cùng cộng tác để thực hiện công việc được hứa thưởng

comment
Công ty TNHH Hoàng Long muốn xây dựng nhãn hiệu cho mình nên thông báo rằng bất kỳ cá nhân nào thiết kế lô gô mà được công ty chọn sử dụng thì sẽ được nhận phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Thời hạn nộp lô gô là 20 ngày kể từ ngày thông báo công khai. Thời hạn tuyên bố lô gô được chọn là 3 ngày kể từ ngày hết hạn nộp lô gô. Ngay sau khi đưa ra thông báo có rất nhiều cá nhân tham gia. Đến hạn nộp các hình lô gô, công ty Hoàng Long nhận được tổng cộng 88 lô gô từ 88 cá nhân, nhóm cá nhân khác nhau. Lô gô được chọn do nhóm Sáng tạo (gồm 3 thành viên) thực hiện. Khi tiến hành trao thưởng, công ty Hoàng Long bối rối không biết phải trao thưởng như thế nào cho các thành viên nhóm Sáng tạo nên yêu cầu các chuyên gia tư vấn pháp lý có những ý kiến tư vấn cho mình.

Giá trị pháp lý khi tuyên bố hứa thưởng trên facebook

comment
Ông Thành có một chú chó cảnh dòng chó Phốc màu vàng nâu. Ngày 15/1/2017, con trai ông đi chơi về quên đóng cổng nên đến chiều tối, gia đình ông không thấy con chó trong nhà. Ông Thành suy đoán là con chó nhà ông đã chạy ra đường khi con trai ông quên đóng cổng. Với mong muốn tìm được chú chó, ông Thành đăng lên facebook của cá nhân với thông tin là bất cứ ai tìm được chó hoặc cung cấp thông tin liên quan đến con chó nhà ông và có hình kèm theo để mọi người dễ nhận diện thì ông sẽ cảm ơn bằng một chiếc điện thoại có giá trị 3 triệu đồng. Ngay sau khi đọc được thông báo trên, Nam (21 tuổi) miệt mài vào các trang dành cho người yêu chó hay các trang rao vặt để xem có thông tin nào liên quan đến chú chó của ông Thành không. Khi thấy có thông tin, Nam liền báo cho ông Thành và ông Thành đã đến gặp người đang chiếm hữu chú chó của ông. Sau đó, ông có đăng trên chính facebook của mình thể hiện niềm vui khi tìm được chú chó. Nam thấy ông Thành không đề cập đến việc trả thưởng theo như thông báo liền thắc mắc nhưng bị ông Thành từ chối. Ông Thành cho rằng đó chỉ là thông báo vu vơ chứ không phải tuyên bố hứa thưởng như Nam khẳng định. Nam rất bức xúc và yêu cầu chuyên gia tư vấn pháp lý có những phân tích để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Giảm tiền công trong hai trường hợp sản phẩm không bảo đảm chất lượng

comment
Anh Hoàng đặt may bộ quần áo comple tại cửa hàng may quần áo Hoàng Mùi với giá tiền công là 2 triệu. Thời hạn thực hiện hợp đồng là 20 ngày kể từ ngày tiến hành đo quần áo. Khi cửa hàng may Hoàng Mùi yêu cầu lựa chọn mẫu mã để may thì anh Hoàng đề nghị chủ cửa hàng tự chọn vì theo anh, chủ cửa hàng nắm rõ xu hướng thời trang và có kinh nghiệm lựa chọn để phù hợp với từng khách hàng. Đến hạn giao sản phẩm, anh Hoàng đến mặc thử thì anh thấy bộ comple không hợp với dáng anh và anh không cảm thấy đẹp. Tuy nhiên, vì bộ comple đã may xong nên anh vẫn lấy xong anh yêu cầu tiền công giảm một nửa, tức còn 1 triệu đồng. Ông chủ hàng may Hoàng Mùi từ chối giảm tiền công và yêu cầu hai bên cùng đến gặp chuyên gia pháp lý để có những ý kiến tư vấn hợp lý, hợp pháp.

Chủ thể chịu rủi ro trong việc chậm nhận sản phẩm

comment
Ông Hoàng Nam đặt hộ gia đình ông Trần Mạnh – chuyên sản xuất đồ gỗ - một bộ bàn ghế uống nước (gồm 1 bàn, 1 ghế dài, 2 ghế đơn) theo phong cách cổ, một giường đôi có kích thước 1,6m x 2m và một bộ bàn ghế ăn (gồm 1 bàn và 6 ghế) theo các mẫu đã được khách hàng lựa chọn, quyết định. Thời hạn thực hiện hợp đồng là 2/1/2017. Đến ngày hết hạn hợp đồng, gia đình ông Trần Mạnh cho xe ô tô chở đến nhà riêng ông Hoàng Nam để giao hàng theo như địa điểm thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, khi xe vận chuyển nhà ông Trần Mạnh chở đến nơi thì không có bất cứ ai ở nhà nhận hàng. Xe chở đồ không thể đợi được nên buộc ông Trần Mạnh phải thuê một gian kho của bà Thanh Lan hàng xóm nhà ông Hoàng Nam để các sản phẩm này với giá thuê là hai trăm nghìn đồng/đêm và ông đã báo ngay cho ông Hoàng Nam về việc này. Tuy nhiên, không may là đêm đó nhà bà Thanh Lan bị chập điện dẫn đến hỏa hoạn khiến cho bộ bàn ghế ăn bị cháy. Mọi người chỉ kịp sơ tán được bộ bàn ghế uống nước và chiếc giường. Ngày hôm sau khi ông Hoàng Nam trở về nhà, biết tình hình liền yêu cầu gia đình ông Trần Mạnh phải đóng bù cho gia đình nhà mình bộ bàn ghế ăn. Bản thân ông cũng không chi trả số tiền thuê gian kho cho bà Thanh Lan. Từ ý kiến này dẫn đến hai ông Hoàng Nam và Trần Mạnh phát sinh mâu thuẫn và cần được tư vấn xem chủ thể nào chịu rủi ro trong tình huống này.

Trách nhiệm trả lãi đối với phần tiền chậm trả

comment
Ba anh Hoàng, Hưng và Lai giao kết hợp đồng hợp tác để cùng thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội. Theo sự thỏa thuận của các bên, anh Hoàng góp chiếc xe bán tải mà gia đình anh đang sử dụng, còn anh Hưng và anh Lai mỗi người góp 150 triệu đồng để mua thêm một chiếc xe tải chở hàng loại nhỏ. Ba anh cam kết phải góp tài sản trong vòng thời gian 1 tuần sau khi giao kết hợp đồng hợp tác. Tuy nhiên, đến khi hết thời gian góp tài sản, chỉ anh Hoàng và anh Hưng thực hiện theo đúng cam kết; còn anh Lai thì mới góp được 50 triệu đồng, 100 triệu đồng còn lại anh Lai góp quá thời gian cam kết 3 tuần. Hỏi: Trách nhiệm của anh Lai đối với việc chậm góp tiền của mình?

Thuê khoán gia súc và quyền, nghĩa vụ phát sinh

comment
Gia đình anh Trung nuôi một đàn trâu 6 con chuyên dùng cho thuê để làm sức kéo. Vào vụ mùa đông xuân anh Trung cho anh Lai thuê khoán cả đàn trâu nhà mình trong cả vụ với mục đích anh Lai dùng trâu để cày ruộng thuê lấy tiền. Anh Lai giao 6 con trâu cho 6 người anh Lai thuê để đi cày bừa thuê cho các gia đình trong xóm, mỗi ngày công anh Lai trả cho họ là 200.000 đồng/người/ngày. Vào cuối mùa vụ khi các ruộng đã được cày gần xong hết thì công việc ít nên anh đã mang 2 con trâu mà anh thuê của anh Trung cho anh Lợi thuê trong thời gian còn lại của vụ mùa đông xuân mà không thông báo cho anh Trung biết. Hỏi: Anh Lai có quyền cho anh Lợi thuê lại trâu của anh Trung không? Tại sao?Giả sử trong thời gian thuê khoán, có con trâu đẻ ra con nghé thì con nghé thuộc sở hữu của ai?Cở sở pháp lý áp dụng để giải quyết.

Lãi xuất cho vay không vượt quá 20% /năm?

comment
Do chơi lô đề, cá độ bóng đá nên anh Đồng vay nợ rất nhiều người. Để trả nợ, Anh Đồng tiếp tục vay chị Linh số tiền 300 triệu đồng.Hai bên thỏa thuận, sau 1 năm anh Đồng phải trả cả gốc và lãi cho chị Linh là 390 triệu đồng. Hỏi: Lãi suất do các bên thỏa thuận có hợp pháp hay không?

Sử dụng tiền vay không đúng với mục đích vay

comment
Vào dịp cuối năm, vợ chồng anh Quyết đầu tư vốn buôn loa đài, dàn hát karaoke để phục vụ cho nhu cầu mua sắm gần tết. Do thiếu vốn nên vợ chồng anh vay 150 triệu đồng của anh Hiệp. Khi vay, vợ chồng anh Quyết cam kết dùng số tiền vay để nhập loa, đài buôn bán và sẽ trả nợ cho anh Hiệp trong vòng 3 tháng kể từ khi vay. Tuy nhiên, sau khi vay xong, vợ chồng anh Quyết được bạn rủ góp vốn nhập rượu ngoại về bán vì giáp tết thì nhu cầu mua rượu tăng cao và bán rượu ngoại thu lãi rất lớn. Vợ chồng anh Quyết đã dùng số tiền vay của anh Hiệp để góp vốn mua rượu ngoại với bạn. Biết được thông tin này, anh Hiệp đã yêu cầu vợ chồng anh Quyết trả tiền cho mình nhưng vợ chồng anh Quyết không đồng ý vì vợ chồng anh mới vay tiền được 1 tháng chưa hết thời hạn trả nợ mà các bên đã thỏa thuận. Hãy giải quyết tình huống

Quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại

comment
Do đang có nhu cầu mang laptop đi công tác để giải quyết công việc, chị Nhung đã mượn chiếc laptop HP của bạn mình là chị Hằng trong thời gian 5 ngày. Sau thời gian công tác về, chị Nhung báo với chị Hằng là chiếc laptop bị trộm lấy mất khi chị để ở trong phòng tại khách sạn chị ở trong thời gian công tác.Vì chiếc laptop đã sử dụng lâu năm và xuống cấp nên khách sạn chỉ bồi thường 1 triệu đồng. Vì nghĩ tình bạn bè thân thiết lâu năm và sự việc xảy ra cũng không ai mong muốn nên chị Hằng đành chấp thuận. Tuy nhiên sau đó chị Hằng được chị Lan là người đi công tác cùng chị Nhung cho biết, thực chất chiếc laptop không phải bị mất mà do chị Nhung đổi chiếc laptop lấy chiếc máy tính bảng Sam Sung của chị. Vì chị Lan nghĩ đó là laptop của chị Nhung nên mới đồng ý đổi.Hãy giải quyết tình huống để bảo vệ quyền lợi cho chị Hằng và chị Lan.

Quyền chuộc lại tài sản

comment
Do cần vốn làm ăn nên vợ chồng anh Lê Xuân Biên đã mang bộ trường kỷbằng gỗ cây gõ mật bán cho anh Lộc với giá 200 triệu đồng, Vợ chồng anh Biên cho biết, bộ ghế này được ông bà anh mua từ trước năm 1950 và đã qua nhiều thế hệ sử dụng; do đó, vợ chồng anh thỏa thuận với anh Lộc khi nào có tiền thì cho vợ chồng anh chuộc lại và được anh Lộc đồng ý. 11 tháng sau, vợ chồng anh Biên mang 200 triệu đồng chuộc lại bộ trường kỷ nhưng anh Lộc không đồng tình vì anh đã kí hợp đồng bán bộ trường kỷ này cho người khác với giá 300 triệu đồng và đang chờ 5 ngày nữa sẽ giao. Vợ chồng anh Biên không đồng tình dẫn đến tranh chấp xảy ra.Hãy giải quyết tình huống.

Tài sản thuộc sở hữu chung đem bán đấu giá phải có sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu chung

comment
Anh Hà, anh Hùng và anh Khánh là ba người chuyên buôn đồ cổ. Ba anh thỏa thuận cùng nhau góp tiền để mua chung chiếc lu bằng gốm cổ với giá 300 triệu đồng. Đây là hiện vật của dòng gốm cổ Biên Hoà, vô cùng quý hiếm. Sau khi mua xong, anh Hà và anh Hùng thỏa thuận kí kết hợp đồng bán đấu giá chiếc lu cổ với Công ty bán đấu giá tài sản X. Do anh Khánh đang đi công tác ở nước ngoài nên anh Hà và anh Hùng tự quyết mọi vấn đề; anh Khánh chỉ được thông báo về việc bán đấu giá chiếc lu sau khi hợp đồng bán đấu giá được giao kết xong. Không đồng ý với quyết định của anh Hà và anh Hùng, anh Khánh yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản giữa công ty X và anh Hà, anh Hùng.Hãy giải quyết tình huống.

Quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật

comment
Anh Trần Văn X đến Đại lý ôtô Honda MĐ mua chiếc ôtô Honda Civic 1.8AT với giá 780.000.000 triệu đồng. Công ty Honda Việt Nam chịu trách nhiệm bảo hành cho mỗi chiếc xe về các khiếm khuyết kĩ thuật trong 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Khi sử dụng xe được một tuần, trên đường đi qua khu chợ đông người mặc dù X đã đạp chân phanh nhưng xe bị mất phanh không hãm được tốc độ; do đó, xe đã đâm vào chị M (người đi đường) khiến chị gẫy chân và chữa trị hết 25 triệu đồng. Khi X mang xe đến đại lý bảo hành, qua quá trình kiểm tra thì được nhân viên kĩ thuật cho biết, xe không phanh được do hệ thống trợ lực phanh bị lỗi kĩ thuật, mất điện đột ngột; lỗi này dẫn đến tài xế không phanh được xe như mong muốn. Bên đại lý có trách nhiệm bảo hành cho xe ô tô của X. Bên cạnh đó, X yêu cầu đại lý bán hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường 25 triệu đồng cho chị M. Tuy nhiên, bên đại lý Honda MĐ không chấp thuận yêu cầu này dẫn đến hai bên xảy ra tranh chấp. Hãy giải quyết tình huống.

Trách nhiệm phải sửa chữa trong thời gian bảo hành

comment
A đến cửa hàng điện máy của anh Nguyễn Văn Long mua chiếc tủ lạnh hai cánh, nhãn hiệu Sharp với giá 15.600.000 đồng. Cửa hàng cam kết bảo hành chiếc tủ lạnh cho anh A trong thời gian 6 tháng. Sau khi A sử dụng tủ lạnh được một tháng, khi tủ lạnh hoạt động thì dàn lạnh bị bám tuyết và trên đường hút có đọng sương. Anh A mang chiếc tủ lạnh đến cửa hàng của anh Long để yêu cầu được sửa chữa và được bên cửa hàng chấp thuận.Vì trung tâm bảo hành cách xa cửa hàng 8km nên anh Long thuê xe bán tải chở tủ lạnh đến nơi bảo hành mất 300.000 đồng. Sau khi chiếc tủ lạnh sửa chữa xong, anh Long tiếp tục thuê xe chở chiếc tủ lạnh về nhà anh A với chi phí 500.000 đồng. Khi bàn giao chiếc tủ lạnh cho anh A, anh Long yêu cầu anh A phải thanh toán 800.000 đồng chi phí vận chuyển bởi cửa hàng anh chỉ cam kết sửa chữa tài sản trong thời gian bảo hành; còn các chi phí vận chuyển thì anh A phải chịu. Anh A không đồng ý dẫn đến hai bên xảy ra tranh chấp.Hãy giải quyết tình huống.

Quyền yêu cầu bảo hành đối với vật mua bán

comment
Anh A ký hợp đồng mua bán căn hộ trung cư cao cấp khu đô thị mới Ecopac với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. Hợp đồng được ký kết vào ngày 1/ 02/ 2017. Ngày 11/02/ 2017 các bên hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với hợp đồng, anh A thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ và nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư. Tại thời điểm nhận bàn giao căn hộ anh A không phát hiện ra điểm bất thường. Tuy nhiên, sau hai tháng vào căn hộ anh A phát hiện từng mảng tường, hồ bị bong chóc, trần nhà bị lở, khiến cả gia đình anh A được phen hoảng hồn. Anh A gọi điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty cổ phần và đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng để yêu cầu sửa chữa. Hỏi: Nếu trong nội dung hợp đồng không đề cập đến nghĩa vụ bảo hành, anh A có được yêu cầu bên bán bảo hành, sửa chữa nhà cho mình không? Tại sao?

Nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán

comment
A đến cửa hàng điện máy của B mua chiếc Laptop ASUS giá 16 triệu đồng. Tại thời điểm xác lập hợp đồng mua bán, B chuyển giao cho A phiếu bảo hành trong đó ghi rõ thời hạn bảo hành là 1 năm. A mang chiếc laptop về sử dụng được 3 ngày thì phát hiện âm thanh phát ra của chiếc laptop bị rè. Vì nhà của A cách cửa hàng của B rất xa (A ở Sơn La, cửa hàng của B ở Hà Nội), nên A đã ngay lập tức đóng gói và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Viettel để chuyển đến cửa hàng của B. A yêu cầu B thực hiện việc đổi cho A chiếc laptop mới cùng loại với chiếc ban đầu hoặc sửa chiếc loa để chất lượng âm thanh được tốt hơn. Trước khi gửi laptop A đã liên lạc và thông báo với bộ phận chăm sóc khách hàng của cửa hàng B. B có nghĩa vụ sửa chữa, đổi hàng cho A không? Tại sao? Chi phí vận chuyển chiếc Laptop từ Sơn La xuống Hà Nội do ai thanh toán? Tại sao?

Quyền yêu cầu bên bán đổi lại tài sản mua bán

comment
Anh A kết hợp đồng mua xúc xích với cửa hàng của chị B. Hai bên thỏa thuận cửa hàng của chị B cung cấp mỗi tuần cho nhà anh A 01 thùng xúc xích (1 thùng gồm 10 gói, mỗi gói 10 chiếc) của công ty cổ phần thực phẩm Đức Việt với chất lượng đảm bảo, trong thời hạn một năm. Anh A đã thanh toán trước cho chị B 2 triệu đồng. Trong một lần sau khi con gái anh A ăn xúc xích xong, thì có hiện tượng đau bụng, buồn nôn và đi ngoài phải nhập viện điều trị. Toàn bộ chi phí điều trị là 3 triệu đồng. Qua kiểm tra thực phẩm đã sử dụng thì bệnh viện điều trị kết luận là con gái anh A bị ngộ độc xúc xích cửa hàng cung cấp không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, qua tìm hiểu thì anh A còn biết được chị B nhập xúc xích ở một cơ sở làm xúc xích giả, mặc dù vỏ bao bì thì hoàn toàn đúng với loại mà anh A đặt mua là Đức Việt nhưng xúc xích bên trong thì hoàn toàn không phải sản phẩm của công ty cổ phần thực phẩm Đức Việt. Chị B phải chịu hậu quả pháp lý gì khi không bảo đảm chất lượng của xúc xích trong hợp đồng mua tài sản với anh A?

Bên nhận bảo lãnh miễn việc thực hiện nghĩa vụ cho bên bảo lãnh

comment
Ngày 02/1/2017, anh H đến nhà chị A vay tiền để đầu tư kinh doanh bất động sản. Anh H không có tài sản để thế chấp cho khoản vay nhưng được ông C (họ hàng bên nhà chồng chị A) bảo lãnh nên chị A đã cho anh H vay 1.000.000.000 đồng (một tỉ đồng) trong thời hạn 01 năm, với mức lãi suất 1%/tháng. Trong hợp đồng vay tiền có ghi rõ ông C là người bảo lãnh cho việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền của anh H. Do làm ăn thua lỗ, đến hạn trả nợ nhưng anh H không thể thực hiện được việc trả nợ của mình cho chị A. Chị A yêu cầu ông C thực hiện việc thay anh H trả toàn bộ số tiền gốc và tiền lãi mà anh H đang nợ chị. Chị A có quyền yêu cầu ông C thực hiện việc trả toàn bộ số tiền mà anh H đang nợ chị hay không? Vì sao?

Biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động

comment
Doanh nghiệp A đăng ký kinh doanh lĩnh vực cho thuê lại lao động. Doanh nghiệp A ký kết hợp đồng với 100 lao động, đào tạo sau đó cho doanh nghiệp C có trụ sở đóng tại tỉnh Ninh Bình thuê lại lao động. Toàn bộ 100 người lao động của A đều là thợ may có tay nghề. Để đảm bảo cho khả năng thanh toán lương, các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động, pháp luật quy định doanh nghiệp A phải có mức vốn pháp định là 2000.000.000 (2 tỷ) và duy trì số vốn này trong suốt thời gian hoạt động của mình. Ngày 01/02 năm 2017, đại diện doanh nghiệp A đến ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Đô có địa chỉ 14, Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội để thực hiện việc mở tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản. Biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp A với người lao động được đề cập trong tình huống trên là biện pháp gì? Chủ thể trong biện pháp bảo đảm này bao gồm ai? Trong tình huống trên khi nào khoản tiền ký quỹ bị xử lý để đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp A với người lao động?

Trả lại tài sản thuê của bên thuê và phát sinh quyền xử lý tài sản

comment
Ngày 20/1/2017 anh Linh có thỏa thuận Công ty B thuê chiếc xe ô tô KIA mang biển kiểm soát 30B1 – 555.55 thời hạn 02 tháng để đi du lịch. Trong thỏa thuận, anh Linh có chuyển giao cho Công B một chiếc đồng hồ trị giá 100 triệu đồng để đảm bảo cho việc trả lại tài sản thuê. Kết thúc thời hạn thuê, anh Linh đã đem xe để trả cho Công ty B. Tuy nhiên, Công ty B phát hiện chiếc xe đã bị thay thế một số phụ tùng. Trao đổi lại với anh Linh thì được biết, trong thời gian thuê, anh đã gặp tai nạn và xe bị hỏng nặng buộc phải thay thế phụ tùng mới nên anh đã chủ động làm việc đó. Không chấp nhận việc làm của anh Linh vì cho rằng những phụ tùng chị thay thế không phải là hàng chính hãng, Công ty B yêu cầu xử lý chiếc đồng hồ của anh Linh đã ký cược cho mình để bồi thường thiệt hại mà anh Linh đã gây ra. Công ty B có quyền xử lý chiếc đồng hồ của anh Linh không? Tại sao? Công ty B có thể phát sinh quyền được xử lý tài sản của anh Linh hay không ?

Đặt cọc khi không có khả năng thanh toán

comment
Anh Thông và chị Lý có thỏa thuận mua bán căn hộ chung cư cao cấp trị giá 4 tỷ đồng. Trước khi kí kết hợp đồng mua bán, hai người thỏa thuận ký hợp đồng đặt cọc để ràng buộc chị việc chị Lý phải bán nhà cho anh Thông và anh Thông phải đến ký kết hợp đồng mua bán nhà theo đúng thời điểm các bên thỏa thuận. Theo đó, anh Thông đặt cọc 200 triệu đồng để bảo đảm sẽ giao kết hợp đồng mua bán với chị Lý thời hạn 20 ngày kể từ khi ký hợp đồng đặt cọc. Sau 20 ngày hai anh, chị tiến hành ký hợp đồng mua bán theo thủ tục luật định. Trong đó, thể hiện rõ, anh Thông sẽ thanh toán cho chị Lý thành hai đợt (đợt 1: 2 tỷ; đợt 2: số tiền còn lại). Sau khi thanh toán đợt 1 như thỏa thuận, anh Thông không còn khả năng thanh toán đợt tiếp theo nên đã vi phạm hợp đồng. Chị Lý có quyền phạt cọc anh Thông số tiền 200 triệu đồng không? Tại sao?

Quyền bề mặt của diện tích khi thuê đất

comment
UBND huyện Y, Tỉnh Ninh Bình đồng ý cho Công ty Cổ phần thực phẩm X đầu tư dự án nông nghiệp theo mô hình sản xuất nông phẩm sạch trên diện tích đất rộng 500 ha (thuộc quyền sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp của 100 hộ dân trên địa bàn). Tuy nhiên, UBND huyện Y và công ty X đang băn khoăn không biết dùng biện pháp nào để có thể sử dụng diện tích đất nói trên một cách hợp pháp mà UBND huyện Y không cần thực hiện thủ tục thu hồi diện tích đất của 100 hộ dân nói trên. Có ý kiến cho rằng: Công ty X nên ký kết hợp đồng thuê khoán quyền sử dụng đất với 100 hộ dân nói trên, nhưng vì nhiều lý do chủ quan, công ty X không muốn ký kết 100 hợp đồng thuê khoán với 100 hộ dân nói trên. Theo quy định của BLDS năm 2015, anh/ chị hãy cho biết còn quy định nào cho phép công ty X có quyền khai thác diện tích đất nói trên mà Nhà nước không cần thực hiện thủ tục thu hồi, công ty X không cần ký hợp đồng thuê khoán không?

Truất quyền hưởng dụng ngôi nhà

comment
Năm 1995, A và B kết hôn với nhau sinh được ba người con là C (1996); D (1998); E (2000). Năm 2012, chị B bị tai nạn giao thông, hậu quả của vụ tai nạn khiến chị B mất 41 % sức khỏe không làm được những việc nặng nhọc. Cũng kể từ đó, mâu thuẫn vợ chồng kéo dài, anh A chán nản cảnh vợ ốm, con thơ nên thường xuyên chửi bới chị B và đập phá đồ đạc trong gia đình. Ngay cả ngôi nhà thuộc sở hữu của chị B mà hai vợ chồng đang chung sống cũng bị anh A lấy búa đập phá. Chị B đã làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho chị, nhưng vì anh A chưa có nhà riêng để ở nên trong quyết định của mình Tòa án cho phép anh A được quyền sử dụng một phần ngôi nhà của chị B để ở trong thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, dựa vào quyết định của Tòa án, anh A ngang nhiên sử dụng diện tích ngôi nhà của chị B vào việc nhậu nhẹt, lúc say vẫn thường xuyên đập phá. Hỏi: Anh/ Chị hãy tư vấn để bảo vệ quyền lợi cho chị B?

Thời điểm chấm dứt quyền sở hữu là thời điểm chuyển giao??

comment
Ngày 1 tháng 01 năm 2017, A và B thỏa thuận, A bán cho B đàn gà 20 con với giá 200.000 đồng/1 con. B đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho A đầy đủ số tiền mua gà là 4000.000 đồng. Hai bên thỏa thuận, ngày 03 tháng 01 năm 2017, B sẽ mang lồng gà đến và bắt gà về. trong tình huống trên quyền sở hữu của A với đàn gà chấm dứt dựa trên căn cứ nào? Thời điểm chấm dứt quyền sở hữu của A là thời điểm hợp đồng mua bán tài sản giữa A và B phát sinh hiệu lực đúng hay sai? Tại sao?

Bán tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình khi có người không đồng ý?

comment
Gia đình ông A có 5 người: ông A và vợ (bà B), bố đẻ của ông A (73 tuổi), 2 con: anh C (20 tuổi) và chị D (16 tuổi). Gia đình ông họp bàn quyết định mở rộng diện tích nuôi thả ba ba để tăng kinh tế gia đình. Gia đình muốn mua thêm 200 m2 diện tích ao của nhà liền kề để nuôi ba ba. Ông bà A, B có số tiền là 500 triệu đồng, bố đẻ của ông A góp 100 triệu đồng và anh C góp 50 triệu là vừa đủ số tiền mua thêm diện tích ao liền kề. Một thời gian sau, việc nuôi tôm không thuận lợi do ngoại cảnh và do ông A bị bệnh nặng phải điều trị dài ngày ở bệnh viện nên ông A đã bàn bạc với cả nhà bán mảnh ao đó đi nhưng chỉ có bà B là đồng ý. Hỏi: nếu chỉ có bà B đồng ý thì ông A có được quyền bán 200m2 ao đó cho người khác không khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ao cấp cho hộ gia đình mang tên chủ hộ là ông A?

Bán tài sản chung hợp nhất khi không có sự đồng ý?

comment
Làng X thuộc xã Y có một ngôi đền cổ thờ thành hoàng làng. Ngôi đền được trùng tu, tôn tạo theo hàng năm nhưng vẫn bị xuống cấp, đòi hỏi phải có kinh phí cơ bản để bảo trì tổng thể kiến trúc của ngôi đền. Phía trước ngôi đền có một cây gỗ sưa cổ thụ lâu đời rất có giá trị. Đã có nhiều tay buôn gỗ quý đến đề nghị với các vị cao tuổi trong làng (thuộc ban quản lý đền) mua cây gỗ trên với giá 2 tỷ đồng. Các cụ trong làng đã cho họp toàn thể dân làng xin ý kiến về việc bán cây gỗ sưa để lấy tiền đại trùng tu ngôi đền. Phần lớn các ý kiến đều nhất trí vì cho đây là một cơ hội hiếm có để có 1 số tiền lớn như vậy, cây gỗ này cũng trồng đã lâu tán lá che mất ánh sáng trong đền, có thể trồng cây khác để thay thế…Nhưng vẫn có một số ít ý kiến phản đối vì lý do tâm linh không nên tự ý chặt cây lâu năm trong đền…Mâu thuẫn phát sinh. Hỏi: Ban quản lý đền có quyền bán cây gỗ trước cửa đền không khi có sự không đồng ý của các thành viên trong làng. Hãy giải quyết mâu thuẫn trên.

Tài sản phát hiện được là chiếm hữu hợp pháp?

comment
Vợ chồng chị Hà và anh Tiên sau nhiều năm dành dụm, tiết kiệm đã mua được một ngôi nhà trên diện tích 80 m2 thuộc ngoại ô thành phố Hải Phòng.Vì nhà đã cũ nên vợ chồng anh quyết định đập bỏ đi để xây lại nhà mới.Vợ chồng anh đã thuê Công ty dịch vụ X phá dỡ ngôi nhà cũ.Trong khi đang đập bỏ ngôi nhà thì anh M (là nhân viên của Công ty X) đã phát hiện thấy 1 chiếc hộp bằng sắt (có khích thước giống 1 cuốn sách giáo khoa) được cất giấu ở góc của bức tường nhà.Nghi ngờ trong hộp sắt có nhiều đồ quý hiếm nên anh M đã giấu đi và nhân lúc vắng người anh đã mang chiếc hộp sắt đó về nhà mình. Anh M đã cùng vợ mình là chị N phá chiếc hộp sắt thì thấy ở trong có chứa 10 thỏi vàng, mỗi thỏi ước chừng 5 lượng, nhiều đồ trang sức quý bằng vàng ta và ngọc bích. Hôm sau, con trai của anh M và chị N đã sang hàng xóm kể lại câu chuyện trên và tin anh M phát hiện được vàng đã lan xa, đến tai anh Hà và chị Tiên. Anh Hà và chị Tiên đã đến yêu cầu anh M trả lại toàn bộ tài sản trong chiếc hộp sắt cho mình vì cho rằng anh M không có quyền chiếm hữu cũng như sở hữu, chiếc hộp tìm thấy trong nhà của anh Hà, chị Tiên thì phải là của anh chị. Hỏi: Hành vi chiếm hữu của anh M đối với số tài sản phát hiện được có phải là hành vi chiếm hữu hợp pháp hay không? Tranh chấp xảy ra, hãy đưa ra hướng giải quyết.

Hoa lợi, lợi tức khi chuyển giao vật nuôi từ mua bán?

comment
Ông A thỏa thuận bán cho ông B 20 chục con lợn thịt (lợn mua về để chế biến thịt công nghiệp). Sau khi đã thống nhất giá cả và lựa chọn 20 chục con lợn (ông B đánh dấu bằng sơn trên lưng những con lợn mà ông đã chọn), ông B đã thanh toán ½ số tiền, hẹn 7 ngày sau ông sẽ cho xe đến chở lợn về và sẽ thanh toán nốt ½ số tiền còn lại. Còn 1 ngày nữa đến hạn ông B chở lợn về thì 1 con lợn cái trong số lợn mà ông B đã chọn đã đẻ được 5 con và ông A phải chăm sóc số lợn con mới đẻ. Ngày hôm sau ông B đến và yêu cầu ông A giao cả 5 con lợn con mới đẻ. Ông A không đồng ý vì cho rằng khi ông B chưa nhận số lợn mua thì ông vẫn là chủ sở hữu và có quyền hưởng hoa lợi được sinh ra từ tài sản.Hai bên phát sinh mâu thuẫn.Hãy đưa ra hướng giải quyết tranh chấp trên.

Chấm dứt hợp đồng ủy quyền thế chấp

comment
Ông A có quyền sử dụng đất ở 100 m2 đã ủy quyền cho anh C được nhân danh ông A để thế chấp cho Ngân hàng X bảo đảm cho khoản vay của anh C với Ngân hàng X. Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có thời hạn 2 năm kể từ ngày được đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai nhưng mới được có 6 tháng thì ông A bị tai nạn giao thông chết. Con trai ông A là anh B có đơn đề nghị lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Ngân hàng X để chia di sản thừa kế của ông A cho những người có quyền hưởng thừa kế. Hỏi: Hợp đồng ủy quyền thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ của người khác có hợp pháp không? Khi ông A chết thì hợp đồng ủy quyền có chấm dứt không, có làm chấm dứt hợp đồng thế chấp không? Hãy đưa ra hướng giải quyết tình huống trên.

Ủy quyền khi chuẩn bị mua bán xe

comment
Anh T muốn bán chiếc xe ôtô cho anh C nhưng vì có một vài lý doanh C chưa muốn đi sang tên, nên hai bên đã đề nghị công chứng viên công chứng hợp đồng uỷ quyền. Anh T uỷ quyền cho anh C được quản lý, sử dung, được bán chiếc xe ôtô cho người khác. Với thời hạn của uỷ quyền là khi nào anh C thực hiện xong việc bán chiếc xe ôtô cho người khác. Công chứng viên thuộc văn phòng công chứng Y nhận thấy hợp đồng uỷ quyền trên là hợp đồng giả tạo, hợp đồng mua bán ôtô mới là hợp đồng thật. Rất có thể xảy ra trường hợp đó là ngay sau khi ký hợp đồng uỷ quyền, người uỷ quyền không còn quyền hạn gì đối với chiếc xe ôtô nữa. Người được uỷ quyền vẫn có thể là người mua xe ôtô, bởi vì người được uỷ quyền được quyền sử dụng chiếc xe ôtô, được quyền bán chiếc xe ôtô cho người khác mà lại không phải đi làm thủ tục sang tên, không phải nộp các khoản phí, lệ phí ,thuế,... Công chứng viên đã từ chối, khi cả anh T và anh C thống nhất lập hợp đồng uỷ quyền thay vì lập hợp đồng mua bán. Hỏi: Việc công chứng viên từ chối có căn cứ không? Nếu chưa kịp bán xe thì anh C đã chết thì anh T có quyền đòi lại từ người thừa kế của anh C đang chiếm hữu chiếc xe đó hay không?

Giao dịch của người bị bệnh tâm thần khi đã chữa khỏi bệnh

comment
Sau một vụ tai nạn giao thông anh A (25 tuổi) rơi vào tình trạng lúc nhớ, lúc quên và có những biểu hiện thiếu minh mẫn, tỉnh táo trong nhận thức và điều khiển hành vi. Có những thời điểm anh đã bán chiếc xe máy cho một người lạ với giá rẻ bằng 1/3 so với giá trị thực của tài sản hoặc tặng đồng hồ, laptop cho những người mới gặp lần đầu mà anh A cho rằng họ rất đáng thương. Bố mẹ anh A đã hỏi ý kiến của anh K là một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội về cách thức để cho các giao dịch của A với bất cứ ai phải có sự đồng ý của ông bà. Anh K khuyên ông bà nên gửi đơn đến Tòa án quận nơi gia đình ông bà cư trú để yêu cầu tuyên bố anh A có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi nhưng ông bà rất ngại phải ra Tòa bởi vì sợ rằng sau này anh A sẽ khó đi xin việc làm và cũng khó lấy vợ. Hãy tư vấn cho bố mẹ anh A trong tình huống trên.

Giao dịch của người giám hộ và người được giám hộ

comment
Ông A bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. Ông A có vợ là bà B và 2 người con: anh C là con trai (25 tuổi) và chị D là con gái (20 tuổi). Vì muốn có tiền chữa bệnh cho chồng, bà B muốn bán nhà thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng nhưng do không có hiểu biết về pháp luật nên bà B bàn bạc với 2 người con là sẽ ủy quyền cho công ty Luật Bảo Chính thực hiện việc bán nhà. Anh C có ý kiến cho rằng bà B không thể bán nhà vì đây là tài sản chung của cả ông A nên cần phải có chữ ký của ông A mà ông A thì không thể đặt bút ký vào hợp đồng bán nhà. Hãy tư vấn cho gia đình ông A trong trường hợp trên.

Xác định nơi cư trú khi chuyển địa điểm nhiều nơi.

comment
Anh Lò Văn G sinh năm 1970, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh Yên Bái. Năm 1991, anh G xuống Hà Nội tìm việc làm và lập nghiệp tại Hà Nội cho đến nay. Anh có thuê nhà trọ và đã chuyển chỗ ở một số lần, tuy nhiên chưa đăng ký tạm trú tại những nơi anh đã sinh sống. Theo quy định của pháp luật, nơi cư trú của anh G được xác định như thế nào?

Chuyển đổi giới tính của cá nhân để kết hôn

comment
A và B là bạn học cùng lớp từ cấp 1 đến cấp 3. Hai người rủ nhau thi cùng một trường đại học và đã may mắn cùng đỗ vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Gia đình và hàng xóm đều nhìn A và B với ánh mắt rất ngưỡng mộ tình bạn và tinh thần cùng học, cùng tiến của đôi bạn trẻ. Chỉ A và B là những người trong cuộc mới hiểu tình cảm giữa họ không phải là tình bạn của những người cùng giới thông thường, mà là tình yêu đôi lứa dành cho nhau. A và B đã phát hiện giữa họ có tình cảm đặc biệt này từ những năm cùng học cấp 2.Học xong đại học, A và B quyết định sẽ đi đến kết hôn với nhau để được cùng chung sống một nhà. Hãy tư vấn cho A và B để họ có thể thực hiện được mong muốn của mình?

Quyền của cá nhân đối với những thông tin về đời sống riêng tư

comment
Chị Nguyễn Thị H kí hợp đồng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ với Thẩm mỹ viện JPs. Đối tượng của hợp đồng dịch vụ là công việc phẫu thuật nâng ngực và nâng mũi. Hai bên đã thống nhất về giá dịch vụ cũng như các quyền và nghĩa vụ liên quan khi hợp đồng phát sinh hiệu lực. Khi Thẩm mỹ viện đã thực hiện xong công việc phẫu thuật, chị H rất hài lòng và đã thực hiện trả phí dịch vụ như thỏa thuận trong hợp đồng. Hỏi: khi hợp đồng giữa chị H và thẩm mỹ viện chấm dứt thì phía thẩm mỹ viện có phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ không được tiết lộ thông tin của chị H hay không?

Quyền được chuyển đổi giới tính

comment
Chị Nguyễn Thúy K có làn da trắng, khuôn mặt đầy đặn và các bộ phận trên cơ thể đều được xác định theo giới tính sinh học là nữ giới. Tuy nhiên, K không bị hấp dẫn bởi những bạn khác giới mà xu hướng tính dục luôn bị hấp dẫn bởi những bạn nữ. K có tình cảm rất mạnh mẽ với một bạn nữ học cùng lớp. Hiện tại K đã đủ 18 tuổi và có khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của mình. A có nhu cầu được phẫu thuật chuyển đổi giới tính để sống đúng với con người hiện tại. Theo quy định của pháp luật, A có quyền được chuyển đổi giới tính không?

Quyền xác định lại giới tính

comment
Trần Ngọc M sinh ra có bộ phận sinh dục ngoài được xác định là nữ. Cha mẹ M đã đăng ký khai sinh cho M giới tính nữ. Từ nhỏ, M đã rất hiếu động và luôn thích mặc đồ của con trai, cắt tóc con trai. Sau một lần đau bụng và đến siêu âm tại bệnh viên, M được các bác sĩ xác định có 2 tinh hoàn nằm sai vị trí trong ổ bụng. Hoocmon trong cơ thể M được xác định là testosteron. M có quyền được phẫu thuật để thay đổi bộ phận sinh dục đúng với giới tính của mình và được thay đổi những thông tin về hộ tịch trong giấy khai sinh và các giấy tờ tùy thân khác không?
Luật trọng tài thương mại năm 2010 Luật trọng tài thương mại năm 2010
Nghị định 84/2006/NĐ-CP Quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí . Nghị định 84/2006/NĐ-CP Quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí .
Nghị định 127/2006/NĐ-CP Quy định về bảo đảm điều kiện cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội Nghị định 127/2006/NĐ-CP Quy định về bảo đảm điều kiện cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội
Nghị định số: 63/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trọng Tài thương mại 2010 Nghị định số: 63/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trọng Tài thương mại 2010
Nghị định 35/2007/NĐ-CP Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng Nghị định 35/2007/NĐ-CP Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng
Nghị định 126/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia Nghị định 126/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
Luật Hòa giải ở cơ sở số: 35/2013/QH13 Luật Hòa giải ở cơ sở số: 35/2013/QH13
Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
Nghị định 117/2008/NĐ-CP Về phòng thủ dân sự Nghị định 117/2008/NĐ-CP Về phòng thủ dân sự
Nghị định 55/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới Nghị định 55/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới
Nghị định 48/2009/NĐ-CP Quy định về các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới Nghị định 48/2009/NĐ-CP Quy định về các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới
Nghị định 11/2012/NĐ-CP Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm Nghị định 11/2012/NĐ-CP Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm
Nghị định 180/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị Nghị định 180/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị
Nghị định 50/2008/NĐ-CP Về quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển Nghị định 50/2008/NĐ-CP Về quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển
NGHỊ QUYẾT Số: 02/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định của của Nghị quyết 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 NGHỊ QUYẾT Số: 02/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định của của Nghị quyết 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
Nghị định 163/2006/NĐ-CP Quy định về giao dịch bảo đảm Nghị định 163/2006/NĐ-CP Quy định về giao dịch bảo đảm
Nghị quyết: 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 Nghị quyết: 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
Nghị định 70/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bình đẳng giới Nghị định 70/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bình đẳng giới
Nghị định 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm Nghị định 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm
Nghị định 55/2006/NĐ-CP Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa Nghị định 55/2006/NĐ-CP Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa