Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

VỤ ÁN DÂN SỰ

19006281

Quyền và lợi ích hợp pháp của Đương sự?

comment
Chào luật sư, Gia đình chúng tôi đang vướng vào một vụ án dân sự. Tôi gửi email cho luật sư để hỏi về Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự được thể hiện như thế nào? Việc bảo đảm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự? Cảm ơn luật sư.
(hami8877@yahoo.com)

Quyền nuôi con khi kháng cáo bản án sơ thẩm

comment
Thưa luật sư!
Vào ngày 28 /2 /2017 toà án sơ thẩm đã xử cho tôi nuôi con nhưng chồng tôi kháng án. Bên chồng tôi có chú là viện trưởng viện kiểm sát. Tôi sợ tôi không được nuôi con. Vậy theo luật sư tòa án phúc thẩm có giải quyết cho tôi được nuôi con theo bản án sơ thẩm không? Tôi xin cảm ơn

Mất sổ đỏ, thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào?

comment
Nhà tôi có 3 mẹ con, có 1 mảnhđất đứng tên mẹ tôi. Khi mẹ tôi mất không để lại di chúc cho chị em tôi. Giờ 2 chị em tôi muốn sang tên mảnh đất cho tôi, nhưng sổ đỏ lại bị thất lạc. Cho tôi hỏi tôi có thể làm lại sổ đỏ tên tôi được không? Nếu làm lại được thì cần những thủ tục gì? (Trần Anh - Hà Nội).

Thế nào là đương sự trong vụ án dân sự?

comment
Gia đình tôi đang có một vụ việc mà chú tôi - Ông Minh là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong một vụ án dân dự. Vậy ông Minh có phải là đương sự không? Đề nghị cho biết đương sự trong vụ án dân sự là ai? Rất mong nhận được câu trả lời của Luật sư trong thời gian sớm nhất!
(haianh6633@yahoo.com)

Trách nhiệm của cơ quan và người tiến hành tố tụng dân sự?

comment
Chào luật sư, em đang học về lĩnh vực tố tụng dân sự, em xin được luật sư giải đáp về cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng có trách nhiệm như thế nào?
(nguyenthanhhoang.hlu.98@gmail.com)

Cơ quan và người tiến hành tố tụng dân sự?

comment
Chào luật sư,
Tôi thường hay nghe nói đến cụm từ “cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng”. Đề nghị cho biết cụ thể?
(thanhha.280779@yahoo.com)

Chuyển giao nghĩa vụ trả nợ?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, Tôi có cho một người bạn vay tiền nay đến hạn trả nợ nhưng người này khó khăn chưa trả tiền cho tôi. Hiện nay người này cũng cho người khác vay số tiền bằng với số tiền vay của tôi nên muốn chuyển nghĩa vụ trả nợ sang cho người đó. Tôi đang lo nếu người nhận trả nợ thay này không trả hết hoặc trả một phần rồi không trả nữa thì tôi có quyền đòi người đang trực tiếp nợ tôi không? Việc chuyển giao nên làm thế nào để tôi không bị thiệt thòi? Tôi xin trân trọng cảm ơn. Hoàng Quân (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Thuê trọ có phải đóng thuế VAT không?

comment
Tôi muốn biết ở trọ có phải đóng thuế VAT không vì chủ nhà trọ yêu cầu tôi phải đóng của khoản tiền này.

Phân chia hoặc chuyển nhượng tài sản thuộc sở hữu chung

comment
Chào Luật sư!
Nhà tôi hiện tại có 5 người. Nhà đó là do ông bà để lại và nhà được quyền đồng sỡ hữu của 5 người cháu.Trên giấy tờ là người thứ 3 đứng tên nhưng việc sở hữu là đồng sở hửu cả 5 người. Hiện tại thì căn nhà đó là nha tổ dùng để thờ cúng và được giao cho người thứ 3 giữ và chăm lo. Căn nhà đã được tu sửa 3 lần đều do người thứ 3 bỏ tiền ra tu sửa. Căn nhà hiện tại là có người thứ 3 và người thứ 5 ở chung. Hiện bây giờ người thứ 5 chuẩn bị đi định cư nước ngoài và yêu cầu bán nhà. 4 người kia đều đồng ý chỉ có người thứ 3 không đồng ý. Tôi có một số câu hỏi mong luật sư giải đáp giúp:
1/ Nếu nhà bán ra pháp luật người thứ 3 xin lại phần tìn đã tu sửa nhà cửa thì có được hay không?
2/ Nếu 4 người còn lại thưa kiện người thứ 3 thì khi thắng thua ai sẽ là người trả phí tòa án? Vì sao?
3/ Nếu 4 người đồng ý mà người thứ 3 không đồng ý bán thì căn nhà có bán được không? Và tòa án sẽ giái quyết thế nào?
Rất mong nhậ được sự giải đáp từ luật sư. Cám ơn(myduyen1711@....)

Không ký bàn giao tài sản khi bị mất tài sản

comment
Chào Luật sư:
Em mới vào cty học việc được 2 tháng tại công trình. chưa ký hợp đồng lao động với công ty. máy móc do e ký nhận bàn giao. khi e sử dụng song thì mang vào kho cất tại kho có thủ kho nhưng từ trước đến giờ khi mang máy vào thì không có ký nhận với thủ kho thủ kho cũng không yêu cầu e ký gữi. hôm đó xãy ra mất trộm tại kho khi mất trộm thủ kho không có xác nhận là e đả mang máy vào kho. nhưng tại công trình có người đả thấy e mang vào kho còn có bàn giao lại cho thủ kho không thì họ không biết. giá trị tài sản mất là 89 triệu. vậy trường hợp này e có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại không..
Xin cảm ơn (trunghau02@...)

Giả mạo giấy ủy quyền để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

comment
Chào LS!
Năm 2014, gia đình tôi có ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Nguyễn Thị Bé, bà Bé có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện cấp cho hộ năm 2008, khi ra phòng công chứng để ký hợp đồng, bà Bé đã sử dụng giấy ủy quyền được phó chủ tịch UBND xã chứng thực mà các thành viên trong hộ bà để bà đại diện hộ đứng ra xác lập hợp đồng và đã được công chứng với bên chuyển nhượng là bà Bé, trong hợp đồng có ghi nhận các thành viên trong hộ đã ủy quyền cho bà tham giao dịch, bên nhận chuyển nhượng là cha mẹ tôi. Sau đó, gia đình tôi đã thực hiện giao đủ tiền và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ.
Tuy nhiên, vài tháng trước, các thành viên trong hộ gia đình bà Bé khởi kiện với lý do bà Bé giả mạo chữ ký trong giấy ủy quyền, họ không ký trong giấy đó trong khi giấy chứng nhận QSDĐ cấp 2008 là cho hộ, bà Bé chỉ đại diện hộ đứng tên. Qua 2 lần trưng cầu giám định chữ ký thì kết quả điều là không xác định chữ ký là thật hay giả, chỉ có 1 người trong hộ đó yêu cầu giám định chữ ký của anh ấy, còn người khác trong hộ thì không yêu cầu nhưng 2 lần giám định điều không xác định được là chữ ký trong giấy ủy quyền là thật hay giả. Vụ án cứ hoãn, rồi tạm đình chỉ kéo dài trong khi gia đình tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được sử dụng đất.
Vậy LS cho tôi hỏi:
- Việc không xác định được chữ ký thật hay giả thì căn cứ vào đâu để chứng minh chữ ký trong giấy ủy quyền là thật để giao dịch không bị vô hiệu trong khi chính bà Bé cũng khai là giả mạo chữ ký trong giấy ủy quyền? Lời khai bà bé có đáng tin cậy hay không khi bà Bé là người thân trong hộ đang khởi kiện?
- Giá đất lúc bà Bé chuyển nhượng cho gia đình tôi là 500 triệu do các bên thỏa thuận trong hợp đồng, tuy nhiên khi Tòa án định giá năm 2015 thì là 900 triệu nên có khi vì sự chênh lệch này mà hộ bà Bé tìm cách hủy hợp đồng với gia đình chúng tôi, nếu vụ án kéo dài đến năm 2017 hoặc lâu hơn làm giá biến động lên 1 tỉ hoặc cao hơn nữa, thì Tòa án áp dụng giá năm 2015 theo biên bản định giá hay giá hiện tại khi có sự biến động bởi vì nếu lỗi bên bán làm hợp đồng vô hiệu thì sẽ bồi thường khoản tiền chênh lệch được tính theo tỷ lệ số tiền bên phía gia đình chúng tôi đã trả? Nếu tôi không yêu cầu phản tố thì Tòa án có xem xét bồi thường cho gia đình tôi không nếu hợp đồng vô hiệu?
- Tại sao Tòa án không đưa ngừơi chứng thực giấy ủy quyền là ông Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã vào người liên quan trong khi trong giấy ủy quyền ông này khẳng định có mặt của những người ủy quyền và đã ký đầy đủ?
Rất mong sự tư vấn của LS, gia đình tôi xin cám ơn!

Tranh chấp đất đai khi chưa thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng.

comment
Kính chào luật sư, xin luật sư tư vấn dùm em 1 vấn đề
Ba em có mua 1 mảnh đất 15000m2( 1 mẫu rưỡi) từ cuốn sổ đỏ 18000m2 cách đây 7 năm trước của cô em ruột, đã trả tiền đầy đủ nhưng không có giấy mua bán gì cả vì là người thân nên chủ quan, đã canh tác trồng cao su được 7 năm rồi.Cuốn sổ đỏ 18000m2 do ba em giữ nhưng chưa tách được sổ do bên gia đình cô em không hợp tác nên dây dưa đến này hôm nay.Đến nay, cô em muốn lấy lại sổ để bán lại phần đất còn lại cho người khác, nhưng có ý định muốn chiếm luôn mảnh đất cuả nhà em vì gia đình cô nói nếu làm thẳng tay thì ba em không có tất đất nào.Tuy nhiên trong lúc mua bán, mảnh đất đó có 1 con đường vành đai , chính quyền vận động hiến nên ba em đã hiến 1600m2, có giấy chứng nhận ba em hiến đất nhưng tên sổ vẫn là của cô em.
Xin nhờ luật sư tư vấn dùm gia đình em phải làm như thế nào để có chủ quyền mảnh đất 15000m2 đó.

Tranh chấp thừa kế đất đai

comment
Kính chào quý luật sư,
Hiện tôi có sổ đỏ mảnh đất 250m2 đứng tên chồng và tôi. Tôi muốn để quyền thừa kế cho con gái ruột duy nhất giữa tôi và chồng thì gặp phải tranh chấp với các con riêng của chồng. Kính mong quý luật sự xem xét và cho tôi lời khuyên với tình hình cụ thể như sau.
Tôi mua mảnh đất 230m2 trước khi cưới chồng. Khoảng 24m2 được mua bổ sung sau này.
Năm 2006, tôi đi làm sổ đỏ trên đó đứng tên chủ sở hữu chồng và tôi.
Chồng tôi mất năm 2016, các con riêng của chồng mong muốn được thừa kế mảnh đất dựa trên cơ sở sổ đỏ có tên vợ- chồng, do đó tài sản phải chia đều cho các con.
Tuy nhiên tôi và chồng lại không có hôn thú khi kết hôn nên không thể phân định được tài sản trước và sau hôn nhân.
Kính mong quý luật sư giúp đỡ giải pháp để con gái duy nhất giữa tôi và chồng được thừa kế 100% mảnh đất 250 m2 này.
Tôi xin chân thành cám ơn và mong đợi phản hồi từ quý luật sư.

Chồng vay tiền có thể yêu cầu vợ cũng có nghĩa vụ trả nợ không?

comment
Tôi có cho một người bạn vay tiền, số tiền vay là 500 triệu. Thời điểm ký giấy vay không có người làm chứng và bạn tôi đã lập văn bản nhưng không có chữ ký của người vợ. Đến nay bạn tôi không trả được cho tôi số tiền trên. Tôi muốn hỏi một số vấn đề như sau: Nếu tôi khởi kiện ra Toà án thì đơn của tôi có được tiếp nhận không? Nếu hồ sơ được thụ lý thì Tòa án sẽ giải quyết như thế nào? Người vợ có phải cùng chịu trách nhiệm trả nợ không?

Vay nợ cá nhân giải quyết thế nào?

comment
Tôi có cho một người bạn vay tiền, số tiền vay là 500 triệu. Thời điểm ký giấy vay không có người làm chứng và bạn tôi đã lập văn bản nhưng không có chữ ký của người vợ. Đến nay bạn tôi không trả được cho tôi số tiền trên. Tôi muốn hỏi một số vấn đề như sau: Nếu tôi khởi kiện ra Toà án thì đơn của tôi có được tiếp nhận không? Nếu hồ sơ được thụ lý thì Tòa án sẽ giải quyết như thế nào?

Bắt con cái lắp đặt thiết bị chống trộm

comment
Tôi và vợ mới cưới nhau và chúng tôi ra ở riêng, do không yên tâm về cuộc sống của chúng tôi nên mẹ tôi cương quyết kêu thợ đến lắp đặt thiết bị chống trộm để mẹ tôi theo dõi cuộc sống của chúng tôi để mẹ tôi được yên tâm. Tuy nhiên, điều đó thật là phiền phức với vợ chồng tôi. Việc làm của mẹ tôi có hợp pháp không?

Công nhân làm việc không hợp đồng lao động và không trả lương.

comment
Em có chút vấn đề rất mong các anh chị tư vấn giúp ạ. Tháng 9/2016 bọn em có đăng ký đi làm công nhân thời vụ tại công ty SR tại TN qua công ty môi giới là công ty TNHH Tri Thức Việt có địa chỉ tại Bắc Ninh qua một người có tên là Đức Anh ( anh ta đăng tuyển trên mạng xã hội và là cộng tác viên của công ty Tri Thức Việt, anh ta là người trả lương cho bọn em hàng tháng). Đến tháng 12/2016 bọn em nghỉ vì hết hạn hợp đồng, nhưng đến ngày nhận lương bọn em vẫn chưa nhận được tiền. Khi bọn em hỏi thì Đức Anh nói rằng: "Anh đã nghỉ việc và không còn dính dáng đến công ty, bọn em đi làm thì lấy tiền từ công ty". Nhưng khi bọn em gọi công ty Tri Thức Việt lại nói rằng: "Đã trả hết tiền cho Đức Anh và Đức Anh là người tuyển phải có trách nhiệm trả tiền cho bọn em." Hai bên cứ đổ cho nhau như vậy và đến bây giờ bọn em vẫn chưa được trả lương tháng 11. Các anh chị có thể cho bọn em xin lời khuyên không ạ? Công ty Tri Thức Việt này có phát hợp đồng cho bọn em nhưng ở phần chữ ký lại chỉ đánh máy họ tên giám đốc, không có chữ ký và con dấu. Vậy em muốn kiện công ty này thì hợp đồng này có hiệu lực không ạ? Nếu hợp đồng không được chấp nhận nhưng bọn em có người làm chứng xác nhận bọn em là người của công ty này thì có kiện được không ạ ( vì khi bọn em đi làm tại công ty SR người của công ty SR vẫn điểm danh bọn em và trưởng ca, tổ trưởng nơi bọn em làm vẫn nhớ mặt bọn em.)? Thủ tục và phí kiện là bao nhiêu ạ? Em xin chân thành cảm ơn ạ!(nhokcoicodon@...)

Tòa án có được từ chối yêu cầu khởi kiện không?

comment
Tòa án có được từ chối yêu cầu khởi kiện của công dân với lý do chưa có điều luật để áp dụng không? TuanVu@.... com

Có được khởi kiện đòi lại sổ đỏ không?

comment
Cha em bị mắc bệnh tâm thần, nên đã đem sổ đỏ cho chú ruột của em giữ hộ. Nay, do bệnh tình của cha em trở nặng mà gia đình em đã đưa ba vào bệnh viện tâm thần. Mẹ em hiện bị tai biến mạch máu não. Do vậy, gia đình em định sẽ xin được làm người giám hộ và sử dụng đất với mục đích chạy chữa cho cha mẹ. Tuy nhiên, chú ruột em không trả lại sổ sau đó thì chú lại nói với em là chú không cầm sổ đỏ đó. Vậy xin hỏi, em có thể khởi kiện chú em để lấy lại sổ đỏ được không?? ThaiBinh@.... com

Những yêu cầu về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

comment
Luật sư cho tôi hỏi hiện nay tôi được biết không phải có tranh chấp mới được tòa giải quyết mà các việc về kinh doanh thương mại cũng được tòa giải quyết vậy các yêu cầu kinh doanh thương mại này là gì? Qui định ở văn bản nào? HuyTien@.... com

Tranh chấp kinh doanh nào thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án?

comment
Luật sư cho tôi hỏi các tranh chấp kinh doanh thương mại nào thuộc thẩm quyền giải quyết của hệ thống tòa án hiện nay? XuanQuang1180@..... com

Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

comment
Do 2 nhà sát vách nhau nên trong quá trình xây dựng nhà, thợ xây dựng nhà của anh A đã không tính toán làm nứt vách ảnh hưởng đến nhà tôi.Tôi đã qua báo với anh A thì anh A lại nói không phải lỗi do anh mà là lỗi do ngýời thợ xây dựng nên anh A không bồi thýờng cho tôi. Xin hỏi trýờng hợp này pháp luật quy ðịnh nhý thế nào?

Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

comment
Con gái chị C đi chăn trâu ở gần vườn nhà ông A. Do không cẩn thận nên con gái chị C để trâu vào vườn nhà ông A làm hỏng 1/3 vườn rau nhà ông A. Xin hỏi theo quy định của pháp luật ông A có quyền yêu cầu chị C bồi thường số rau đó không?

Quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

comment
Xin hãy cho biết pháp luật quy định như thế nào về trường hợp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra?

Bồi thường thiệt hại do người dưới mười lăm tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra

comment
T đang học lớp 6, do có xích mích với V- ban cùng lớp nên T đã đánh V làm V bị gãy tay. Gia đình V yêu cầu A phải bồi thường. Xin hỏi trong trường hợp này A có phải bồi thường hay không?

Bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra

comment
Do uống rượu say không làm chủ được hành vi nên anh P đã có hành động hành hung anh C – một vì khách trong quán khiến anh C bị thương và một số đồ đạc trong quán bị hư hòng. Chủ quán và anh C yêu cầu anh P bồi thường cho mình. Xin hỏi anh P có phải bồi thường thiệt hại cho anh C và chủ quán hay không?

Bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiêt

comment
Xin hãy cho biết pháp luật quy định như thế nào về việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiêt

Bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

comment
Một người do chống trả người đang xâm phạm lợi ích của tập thể, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà gây thiệt hại được pháp luật dân sự quy định như thế nào?

Thời hạn hưởng bồi thường thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm

comment
Xin hãy cho biết thời hạn hưởng bồi thường thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm được Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như thế nào?

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

comment
Bà L mới mở đại lý bán xăm lốp ô tô, do có mâu thuẫn với bà L nên bà T đã nói với mọi người là đại lý nhà bà L bán hàng giả. Tin đồn đó là làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của bà L. Xin hỏi bà L muốn bà T bồi thường tổn thất không bán được hàng do bà T tung tin đồn có được không? Nếu phải bồi thường, bà T phải có trách nhiệm bồi thương như thế nào?

Bồi thường thiệt hai do tính mạng bị xâm phạm

comment
Xin hãy cho biết pháp luật quy định như thế nào về việc bồi thường thiệt hai do tính mạng bị xâm phạm?

Bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm

comment
A và B là hàng xóm với nhau. Một lần, A gặp B đi làm đồng về nên muốn mời B vào nhà mình uống trà. B một mực từ chối vì đang bận. nhưng A vẫn cố kéo B vào nhà uống trà. B cố giãy giụa, làm A tuột tay, làm B ngã, đập đầu vào bờ tường cạnh đó. Bệnh viện xác định B bị trấn thương não thể nhẹ nhưng vẫn phải ở bệnh việc điều trị một thời gian. Xin hỏi trong trường hợp này A phải bồi thường cho B những khoản nào?

Tranh chấp trả lại tài sản thuê

comment
Anh X có thuê của ông K 2 con bò để thồ hàng trong thời gian 2 tháng. Trong thời gian này, 2 con bò anh X thuê có sinh ra 1 con bê. Sau khi hết thời hạn thuê, ông K có đến yêu cầu anh X mang 02 con bò và con bê mới sinh đến nhà ông để trả. Anh X không đồng ý vì cho rằng con bê này gia đình anh đã mất công chăm sóc, đỡ đẻ, đồng thời anh không đồng ý trả lại 2 con bò mà muốn tiếp tục sử dụng để thồ nốt số hàng, bù lại những ngày con bò sinh con không thể kéo hàng. Trong trường hợp này, theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, tranh chấp này phải giải quyết thế nào?

Quyền đối với bất động sản liền kề chấm dứt trong trường hợp nào

comment
Pháp luật quy định việc chấm dứt quyền đối với bất động sản liền kề trong các trường hợp như thế nào?

Quyền về lối đi qua

comment
Khi xây dựng nhà văn hóa mới cho khu phố nhà anh P bị mất lối đi riêng. Anh P muốn đi chung vào lối đi của 02 nhà hàng xóm bên cạnh, vì anh cho rằng mình có quyền về lối đi qua theo pháp luật. Xin hỏi, ý kiến của anh có đúng hay sai?

Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

comment
Nhà anh T nằm ở trong cùng của dãy phố. Để thoát nước sinh hoạt ra cống chung của khu phố, anh T phải bắc đường ống qua nhà chị M hàng xóm. Khi biết tin chị M chuyển đi nơi khác, bán nhà cho người khác, anh T lo lắng không biết người mua nhà mới có cho anh tiếp tục lắp đường ống này không. Xin hỏi pháp luật quy định về quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề như thế nào?

Nghĩa vụ chủ sở hữu trong việc thoát nước thải

comment
Bà S vốn là cán bộ của Viện chăn nuôi đã về hưu, nay bà có ý định mở trang trại chăn nuôi lợn, gà để tăng gia sản xuất. Biết ý định của bà, cán bộ môi trường của huyện đã lưu ý bà phải chú trọng đến việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải kiên cố và chắc chắn, nếu gây ra ô nhiễm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Xin hỏi, trong trường hợp này, chủ sở hữu có nghĩa vụ như thế nào trong việc thoát nước thải theo quy định của pháp luật?

Nghĩa vụ chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa

comment
Anh X đã tiến hành xây nhà kho sát với vườn nhà ông L. Tuy nhiên, nhà kho của anh không có đường dẫn nước xuống cống, hễ trời mưa là nước từ mái tôn nhà kho lại chảy sang vườn nhà ông L, gây úng lụt. Ông L yêu cầu anh X phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa không được chảy xuống vườn nhà ông. Xin hỏi yêu cầu của ông L có phù hợp với quy định của pháp luật không?

Xác lập quyền đối với bất động sản liền kề

comment
Pháp luật quy định các căn cứ nào việc xác lập quyền đối với bất động sản liền kề?

Xác lập quyền sở hữu đối với vật nuôi dưới nước

comment
Việc xác lập quyền sở hữu đối với vật nuôi dưới nước được pháp luật quy định như thế nào?

Xác lập quyền sở hữu đối với gia súc bị thất lạc

comment
Gia đình bà Q có nuôi 05 con bò đã đẻ được 2 con bê con. Khi lùa đàn bò về chuồng, bà Q phát hiện có 01 con bê lạc đã nhập vào đàn bò nhà bà. Bà đã đi hỏi các gia đình có nuôi bò gần đó và báo với Ủy ban nhân dân xã nhưng không thấy gia đình nào báo mất bê. Vì thế bà đã nuôi chúng cùng với đàn gia súc của mình. Một tháng sau, có một người ở xã bên đến tìm bà Q và xác nhận đó là bê của họ bị lạc nên muốn nhận lại. Bà Q không biết phải giải quyết như thế nào. Liệu bà có được quyền sở hữu con bò này không?

Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên,

comment
Trên đường đi tập thể dục buổi sáng, ông C phát hiện thấy có một chiếc túi xách đen rơi bên đường. Ông mở ra thấy có hơn 20 triệu tiền mặt và một số giấy tờ mang tên anh Nguyễn Văn D tuy nhiên lại không rõ địa chỉ cư trú của D. Trong trường hợp này, ông C phải làm gì? Pháp luật quy đinh về việc xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên như thế nào?

Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy

comment
Trong quá trình cải tạo ao, ông B phát hiện được cái bình cổ hoa văn rất đẹp, được xác định đó là một cổ vật thời Trần. Tin đồn lan ra, ngay lập tức đã người đến nhà ông B đặt giá muốn mua cái bình với giá 600 triệu. Tuy nhiên, vợ ông B không đồng ý bán mà khuyên chồng phải thông báo và giao nộp chiếc bình cho Uỷ ban nhân dân cấp xã và sau này nhận tiền thưởng. Xin hỏi ý kiến của vợ ông B có chính xác hay không? Pháp luật quy định việc xác lập quyền sở hữu đối với tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy như thế nào?

Quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu

comment
Xin hãy cho biết việc xác lập quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ để xác lập quyền sở hữu bằng di chúc

comment
Ông B mất để lại di chúc viết tay, trong đó có nội dung chia tài sản là một căn nhà và 02 mảnh đất thuộc quyền sở hữu của ông cho con trai là anh R. Thấy vậy, chị P là con gái nhưng không được nhận tài sản nào tỏ ra rất bức xúc. Đầu năm nay, anh R muốn xây nhà thờ họ trên 01 mảnh đất cha để lại. Chị P nghe nói vậy phản đối kịch liệt và cho rằng anh R chỉ có quyền trông coi tài sản mà cha để lại chứ không được tự ý sử dụng. Hỏi theo quy định pháp luật, anh R có quyền xây nhà thờ trên mảnh đất cha để lại không?

Tài sản thuộc sở hữu toàn dân theo Bộ luật dân sự năm 2015

comment
Thấy được tiềm năng của các loại hình kinh doanh trên bờ biển, lại có lợi thế nhà tiếp giáp và quay ra hướng biển, gia đình ông K đã chiếm dụng khoảng không gian trước nhà để kinh doanh, thu phí khách du lịch. Khi chính quyền đến xử lý thì ông K cho rằng đây là tài sản sở hữu toàn dân nên ông có toàn quyền sử dụng. Vậy trong tình huống trên, quan điểm của ông K có phù hợp với quy định pháp luật không?

Quyền chiếm hữu của chủ sở hữu

comment
T đi du lịch có mượn của H một máy ảnh hiệu Canon để chụp ảnh lưu niệm. Hôm T về đến sân bay thì có D ra đón. Nhìn thấy chiếc máy ảnh, D khen đẹp và tỏ ý rất thích. Thấy vậy, T đã tặng chiếc máy ảnh đó cho D và nói là quà. Sau đó, H nhìn thấy D sử dụng máy ảnh của mình thì đòi lại nhưng D không đồng ý. Xin hỏi H có quyền đòi lại chiếc máy ảnh từ D không?

Quyền từ chối nhận di sản

comment
Nguyễn Hoàng là con trai duy nhất của ông Nguyễn Đế, đã có vợ là Phan Phương và con là Nguyễn Chí. Ngày 10/2/2017, ông Nguyễn Đế chết có để lại di chúc cho anh Nguyễn Hoàng được hưởng toàn bộ di sản thừa kế. Tuy nhiên, trước thời điểm này, do làm ăn thua lỗ nên anh Nguyễn Hoàng đang bị công ty ATZ khởi kiện về hành vi vi phạm hợp đồng kinh tế… Theo đơn khởi kiện này, số tiền anh Hoàng phải trả cho công ty này rất lớn (bao gồm cả tài sản anh có và di sản thừa kế anh được nhận). Tuy nhiên, sau khi bố anh chết, anh đã làm thủ tục để từ chối nhận di sản thừa kế của ông. Nhận thấy có hiện tượng tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ, công ty ATZ khởi kiện yêu cầu bác bỏ quyền từ chối quyền hưởng di sản thừa kế của anh Hoàng. Hỏi, yêu cầu của công ty ATZ có căn cứ pháp lý hay không?

Quyền của người quản lý di sản thừa kế

comment
ông Y là người được bà X chỉ định trong di chúc là người quản lý toàn bộ di sản thừa kế của bà. Đồng thời, sau khi bà chết, Tòa án xác định vụ tai nạn giao thông gây ra cái chết của bà và của anh Phạm G hoàn toàn do lỗi của bà. Bà phải bồi thường thiệt hại 200 triệu đồng cho người thân của anh Phạm G. Hỏi, người thân của anh Phạm G có quyền yêu cầu ông Y bồi thường thiệt hại hay không? Ông Y còn có quyền gì trong khoảng thời gian quản lý di sản hay không?

Thừa kế và yêu cầu chia di sản thừa kế

comment
Ngày 10/3/2016, bà H chết. Sau khi mai táng theo phong tục tập quán một thời gian, những người thừa kế của bà yêu cầu chia di sản thừa kế của bà. Hỏi, di sản của bà H có thể được xác định như thế nào?
Nghị định 126/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia Nghị định 126/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
Nghị định 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm Nghị định 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm
Nghị định 127/2006/NĐ-CP Quy định về bảo đảm điều kiện cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội Nghị định 127/2006/NĐ-CP Quy định về bảo đảm điều kiện cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội
Nghị định 50/2008/NĐ-CP Về quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển Nghị định 50/2008/NĐ-CP Về quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển
NGHỊ QUYẾT Số: 02/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định của của Nghị quyết 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 NGHỊ QUYẾT Số: 02/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định của của Nghị quyết 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
Nghị quyết: 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 Nghị quyết: 103/2015/QH13 Về việc thi hành Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
Nghị định 35/2007/NĐ-CP Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng Nghị định 35/2007/NĐ-CP Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng
Luật trọng tài thương mại năm 2010 Luật trọng tài thương mại năm 2010
Nghị định 48/2009/NĐ-CP Quy định về các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới Nghị định 48/2009/NĐ-CP Quy định về các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới
Nghị định 55/2006/NĐ-CP Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa Nghị định 55/2006/NĐ-CP Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa
Nghị định 117/2008/NĐ-CP Về phòng thủ dân sự Nghị định 117/2008/NĐ-CP Về phòng thủ dân sự
Luật Hòa giải ở cơ sở số: 35/2013/QH13 Luật Hòa giải ở cơ sở số: 35/2013/QH13
Nghị định 55/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới Nghị định 55/2009/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới
Nghị định 163/2006/NĐ-CP Quy định về giao dịch bảo đảm Nghị định 163/2006/NĐ-CP Quy định về giao dịch bảo đảm
Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
Nghị định số: 63/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trọng Tài thương mại 2010 Nghị định số: 63/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trọng Tài thương mại 2010
Nghị định 70/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bình đẳng giới Nghị định 70/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bình đẳng giới
Nghị định 11/2012/NĐ-CP Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm Nghị định 11/2012/NĐ-CP Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm
Nghị định 180/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị Nghị định 180/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị
Nghị định 84/2006/NĐ-CP Quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí . Nghị định 84/2006/NĐ-CP Quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí .