Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LUẬT HÌNH SỰ

19006281

Phạm tội sau khi được xóa án tích thì bị xử lý như thế nào?

comment
Thưa luật sư, rất mong luật sư tư vấn cho tôi trường hợp này. Em trai tôi, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng đã được xóa án tích đến nay đã được năm năm. Hôm vừa rồi, em tôi lại bị bắt tạm giam vì tội cướp giật (sử dụng phương tiện là xe máy). Sau khi sự việc xảy ra, em trai tôi đã nhận tội và chủ động bồi thường cho gia đình người bị hại. Vậy, có được coi là tình tiết giảm nhẹ không, em tôi sẽ bị tạm giam bao lâu và mức hình phạt là như thế nào. Cám ơn luật sư.

Phạm tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không?

comment
Kính chào luật sư. Tôi bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản tại Khoản 1 Điều 135 BLHS và đã bị tòa án sơ thẩm xử với mức án 12 tháng tù giam. Hiện nay, tôi muốn làm đơn kháng cáo để được hưởng án treo. Tôi muốn luật sư tư vấn trong trường hợp của tôi có được hưởng án treo không, tôi chỉ có một vài tình tiết giảm nhẹ. Cám ơn luật sư.

Vấn đề sở hữu và vận chuyển vũ khí thô sơ

comment
Chào luật sư!
Cho em hỏi 1 số vấn đề liên quan đến việc sử dụng và vận chuyển vũ khố thô sơ.
Em có sở thí hay đi phượt xa nên rất hay đi trên các đoạn đường vắng người vào đêm khuya nên hay gặp các trường hợp cướp trên các đoạn đường đó, nên em muốn mang theo một số dụng cụ dao gâm và cui điện để phòng thân như thế có được phép không.
Mục đích sử dụng dao gâm còn nhằm phục vụ một số mục đích cá nhân để hỗ trợ khi dụng trại,... nên mong được bộ phận luật sư tư vấn giúp em.
(pen_yifei@...)

Thời hạn tạm giam khi bị trả hồ sơ điều tra bổ sung

comment
Thời hạn tạm giam khi bị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Thời gian tạm giam để xử lý và xét xử vụ án đối với một người tối đa là bao lâu thưa luật sư?
Về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản! Điều mấy thì em không nhớ.
Đã ra tòa 1 lần...xét xử trong 2 ngày...và tòa nói là điều tra thêm. lần thứ 2 ra tòa thì nói là hồ sơ chưa đầy đủ.
Đã tạm giam 10 tháng rồi ạ!!(tjnhyeu25vn@...)

Tố cáo hành vi hiếp dâm sau 6 năm có được không?

comment
Cách đây 6 năm, trong một lần chia tay bạn thân chuẩn bị đi nước ngoài tôi đã phải vội về nhà có việc gấp và nhờ người bạn thân đó đưa người yêu tôi về (giờ cô ấy là vợ của tôi). Tuy nhiên, anh bạn tôi đã hiếp dâm vợ tôi lần đó mà tôi không hề biết. Giờ bạn tôi sắp về nước nên tôi đã mời cậu ấy khi nào qua nhà tôi chơi, cậu ta đã vui vẻ nhận lời. Biết được sự việc này, nỗi ám ảnh trong vợ tôi lại dâng trào lên nhưng cô ấy vẫn không dám nói với tôi và tôi biết được sự thật do bạn thân của cô ấy, cô bạn đó đã cảnh báo tôi phải cảnh giác với anh bạn đó và đừng để vợ tôi sống trong nỗi đau đó mãi. Tôi thật sự sốc với hành vi của bạn tôi và muốn cậu ta bị trừng phạt. Vậy sự việc diễn ra đã lâu như vậy giờ tôi muốn tố cáo hành vi của cậu ta có được không? (Ngô Tùng Quang – Quốc Oai, Hà Nội)

Người 80 tuổi phạm tội hình sự thì bị xử lý thế nào?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, bác tôi năm nay 80 tuổi do bị con cháu (năm nay 19 tuổi) của nhà hàng xóm - người đang có tranh chấp với bác tôi xúc phạm, nhục mạ... không kìm chế được nên đã dùng liềm dụng cụ để cắt lúa, cắt cổ chém người đó bị thương tích 11%.Hiện tại cơ quan công an đang điều tra xét xử về tội cố ý gây thương tích vậy trường hợp này bác tôi có bị xét xử hình sự hay không? Mức án sẽ thế nào? Ngoài ra bác tôi còn phải chịu trách nhiệm gì nữa không? Tôi xin cảm ơn luật sư.

Sử dụng dao chặt cây gây thương tích cho người khác bị xử lý hình sự không?

comment
Ông nội tôi năm nay 80 tuổi, từ trước tới nay do có một chút tranh chấp đất đai với nhà hàng xóm. Cách đây vài ngày con của nhà hàng xóm năm nay 18 tuổi có chửi bới, xúc phạm và gây gổ với ông tôi, khuyên bảo không được nó còn túm cổ áo ông nội tôi đe dọa, ông tôi gạt được tay nó khỏi cổ áo và sẵn có con dao chặt cây để ở hàng rào nên chém người này trúng tay chỉ chém một lần. Người đó đã được đưa đi chữa trị tại bệnh viện tỉnh. Vậy ông tôi có bị tội không và có bị truy cứu hình sự không?

Bạo hành trẻ chưa thành niên bằng hành vi đánh đập

comment
Bạo hành trẻ chưa thành niên bằng hành vi đánh đập. Có em A 12 tuổi,đang là học sinh của trường. A ở với bố đẻ và mẹ kế.A thường xuyên bị mẹ kế đánh đập chửi bới.lần gần đây nhất,A được nghỉ một tiết học nên đã về nhà bà ngoại chơi mà không xin phép bố mẹ(do bố mẹ không thích cho A đi lại nhà bà ngoại).A về nhà đúng giờ như mọi ngày đi học nhưng mẹ kế phát hiện và nhốt A ở ngoài rồi khóa cửa đi ngủ từ 22h đến 5h30 sáng.sau đó mở cửa tiếp tục lôi A vào nhà dùng dép cao gót đập vào mặt A,dùng chày đập đá đánh vào hai mạn sườn,mông,đầu gối A.không cho A ăn cơm.A đến trường và bị ngất.cô giáo gọi ông bà ngoại của A đến đưa A về.ông bà ngoại đã nộp đơn tố cáo mẹ kế của A Vụ này sẽ xử thế nào ạ ????

Lạm dụng chiếm đoạt tài sản khi nhận tiền xin việc

comment
Lạm dụng chiếm đoạt tài sản khi nhận tiền xin việc- Do 1 người bạn thân của em chưa có việc làm- bạn A, thông qua mối quan hệ Em có nhờ một người bạn cũ - bạn B của em xin việc giùm, bạn B kêu chắc chắn là xin đc việc mà k mất tiền ( trước đấy bạn A có bảo xin đc việc thì bao nhiều tiền cũng gắng lo thì bạn B bảo không phải lo tiền nong j hết), nhưng sau đấy bạn B nói do sợ xin đc việc mà bạn A không đi làm nên kêu chuyển tiền đặt cọc trươc 20 triệu đồng, khi nào xin việc xong đi làm thì chắc chắn bạn ấy trả lại tiền. ( Do bạn A chưa đi làm nên không có tiền nhiều, em mới cho bạn A mượn 20tr để chuyển tiền cọc cho bạn B, em chuyển tiền thẳng vào TK bạn B luôn )Đợi khoảng 1 tháng thì bạn B báo lại phải đợi 2 tháng sau thi công chức , mà chắc chắn vào làm đc chỉ 70% thôi. Bạn A mới bảo thôi như thế thì chờ lâu qá , mà chờ lúc đấy không vào đc lại mất thời gian nên báo bạn A sẽ kiếm việc khác và kêu bạn B chuyển tiền 20tr lại TK của em để trả lại em. Nhưng bạn A nhiều lần kêu bạn B trả tiền thì bạn B không trả, mượn lý do bị tai nạn này nọ, sau này gọi không nghe máy nữa luôn.

- Trước khi em nhờ bạn B xin việc Cho bạn A, em cũng đã cho bạn B mượn tiền ( 04 , 05 lần mượn j đấy với tổng số tiền là 20tr đồng). 20tr em cho mượn riêng + với số tiền chuyển cho bạn B xin việc giùm tổng là 40tr đồng.

Nhiều lần em có kêu bạn ấy trả tiền nhưng vì bạn ấy kêu bị tai nạn, đi ăn nhậu đánh nhau với ngta phải nằm viện, rồi thành lập công ty chưa có vốn khó khăn này nọ. vì là bạn bè e cũng thấy ngại. cũng động viên bạn ấy gắng vượt qa và kũng không kêu bạn ấy trả tiền bạn ấy hứa trả hết lần này đến lần khác cũng k thấy đâu.khoảng hai tháng nay Em gọi không nghe máy, nhắn tin không trả lời.
Vậy luật sư cho em hỏi B như vậy có phải là lạm dụng chiếm đoạt tài sản không ạ!
Nếu đúng thì khi nào em có thể bắt đầu khởi kiện? và bạn b bị hình phạt như thế nào ạ?
Và khi em khởi kiện số tiền 40tr , gồm 20tr e chuyển cho bạn B xin việc giùm bạn A thì bạn A có phải chịu trách nhiệm gì không ạ.Thực tế thì e là người nhờ bạn B xin việc và em cũng là ng chuyển tiền vào TK bạn B. ( bạn A chỉ là trung gian). Mong luật sư giúp e ạ!
Em chân thành cảm ơn !(buithitam91@....)

Hành vi dâm ô trẻ em

comment
Hành vi dâm ô trẻ em. Tôi có 1 cháu gái, khoảng 1 tháng trước cháu qua nhà hàng xom chơi thì bị xàm sỡ. Theo lời cháu kể lại thì bị ông đó lấy tay sờ mó ở bộ phan sinh dục. Cháu năm nay 10 tuổi. Khi cháu về kể lại cho mẹ nghe thì mẹ có lấy quần cháu đi giặt. Đồng thời qua máng vốn ông kia. Nhưng khi qua thì bị gia đình ông đó đánh. Sau đó chị có viết đơn kiện gửi công an thị xã. Trong thời gian đó gia đình kia đòi gửi tiền cơm thuốc nhưng gia đình cháu bé không nhận. Gia đình ông kia có thái độ hống hách hay thách thức nhà cháu bé kiện vì ổng có cháu làm công an, trước đây dì cháu cũng thấy ông này sàm sỡ nhưng không nói. Lần này gia đình đưa cháu vô bệnh viện tỉnh khám thì bác sĩ kết luận cháu bị trầy xước nhẹ ở phần âm hộ và có dịch màu hồng nhưng không tổn thương bên trong. Sau 1 tháng điều tra công an gửi thông báo là không khởi tố vụ án vì ông kia không làm gì cháu bé.vậy luật sư cho hỏi hành vi đó của ông kia đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô trẻ em không. Và nay công an thông báo không khởi tố thì gia đình gửi đơn như thế nào để yêu cầu công an điều tra lại và đơn đó gửi đi đâu. Cảm ơn luật sư. (phantranphu87@...)

Gây thương tích thế nào thì bị xét xử hình sự?

comment
Tôi và hai người bạn đang ngồi uống bia trong quán thì bàn bên có một nhóm thanh niên cũng đang uống bia khi bạn tôi đứng dậy đi ra ngoài thì có vấp phải chân của một thanh niên trong nhóm đó. Họ cho rằng bạn tôi cố tình nên đánh bạn tôi bị thương phải đi bệnh viện điều trị cũng may chỉ bị phần mền. Vậy cho xin hỏi những thanh niên kia có bị truy tố hình sự không khi bạn tôi làm đơn kiện và mức án cao nhất đối với hành vi trên và họ có phải bồi thường thiệt hại cho tôi không?

Đánh người bị thương 6% đã bồi thường có phạm tội không?

comment
Tôi muốn hỏi tôi đánh người gây thương tích 6% sau khi xảy ra sự việc tôi và gia đình đã đến xin lỗi và bồi thường cho người bị đánh nhưng không được đồng ý. Tôi muốn hỏi luật sư tôi bị khởi tố với tội cố ý gây thương tích không? Nếu bị thì tôi sẽ chiụ mức án nào?

Giao xe cho người không đủ điều kiện để điều khiển theo quy định?

comment
Công ty tôi có thuê lái xe ô tô khách nhưng lái xe không có bằng lái và sử dụng bằng lái giả thì công ty sẽ bị xử lý như thế nào? Cá nhân người trực tiếp vi phạm bị xử lý như thế nào? Có thể bị xử lý hình sự không?

Tội làm giả giấy tờ xe?

comment
Tháng 6 năm 2015 tôi làm giả giấy tờ cho anh Tuấn 01 giấy đăng ký xe máy, lúc đầu tôi nói với anh Tuấn là tôi không làm dc nhưng anh Tuấn năn nỉ và nói tôi cứ làm thử xem, vì quen biết nể nang tôi có làm thử nhưng không được, khi anh Tuấn xem bản tôi làm ra không được thật thì có rủ đi uống cafe, trên đường ra quán cafe thì anh Tuấn có vào một tiệm photo đồng thời bảo tôi đứng chờ ngoài đường sau một hồi thì anh Tuấn ra và hai anh em tới quán caffe uống nước.
Sau khoảng 2 giờ thì anh Tuấn nhận đc điện thoại thông báo cavet đã xong và có chạy đi lấy về cho tôi xem, khi đo tôi thấy nó giống thật và anh Tuấn trực tiếp đi giao cho người em của anh Tuấn là Vũ. Sau đó thì anh Tuấn quay lại nói với tôi là cho tôi 500.000 gọi là công cán cái tôi vừa làm không đạt.
Tháng 2/2016 thì có một vụ trộm cắp tại địa phương bị bắt quả tang sau đó các đối tượng Tuấn và Vũ bị bắt và họ khai tôi làm mấy giấy tờ đó tại cơ quan điều tra tôi có đối chất với Tuấn và cả 2 cùng xác nhận cái cavet mà công an đang giữ làm tang vật không phải của tôi.
Hiện nay vụ việc vẫn đang được điều tra, tôi thì được tại ngoại vậy trường hợp này tôi có phạm tội làm giả hồ sơ tài liệu và con dấu của cơ quan tổ chức theo Điều 267 Bộ luật hình sự không? Và tôi cũng đã nộp lại 500 nghìn xung quỹ nhà nước. Xin các luật sư công minh tư vấn giúp xem tôi có thật sự bị tội như thế không. và nếu trước tòa tôi trình bày 2 giấy đó không phải của tôi thì tình tiết sẽ ra sao?

Làm giả giấy tờ để cầm cố xử lý như thế nào?

comment
Em có người nhà hiện đang bị bắt tạm giữ ở công an huyện vì bị bắt quả tang đi cùng một người đang cầm cố xe ô tô thuê, nhưng toàn bộ giấy tờ là giấy tờ giả. Luật sư cho em hỏi trường hợp này sẽ bị xét xử về tội gì có cách nào làm giảm nhẹ tội cho người nhà em không?

Mua nhầm xe trộm cắp có phạm tội không?

comment
Tôi kinh doanh mặt hàng xe máy cũ đầu năm nay tôi có mua lại của một khách hàng một chiếc xe máy nhãn hiệu wave có giấy tờ đầy đủ nhưng không đứng tên người bán, do khách hàng nói xe được mua đi bán lại nhiều lần nhưng không sang tên đổi chủ nên tên người đăng ký xe và tên khách hành không giống nhau và do chủ quan nên tôi đã mua chiếc xe đó. Đến nay cơ quan công an xác định chiếc xe tôi mua là do một đối tượng đã trộm cắp mà có. Tôi xin hỏi luật sư là tôi phạm tội tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có hay không?

Có khi nào người vay tài sản trở thành tội phạm?

comment
Có khi nào người vay tài sản trở thành tội phạm không thưa luật sư?

Khi nào người vay tiền trở thành tội phạm?

comment
Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi trường hợp nào thì người vay tiền bị khởi tố vụ án và là tội phạm theo quy định của luật hình sự?

Không tố giác tội phạm sẽ bị xét xử thế nào?

comment
Doanh nghiệp nhà nước tôi đang công tác xảy ra vụ việc; lái xe riêng cho Giám đốc khai gian để tham ô 200 triệu đồng tiền xăng dầu. Khi bị tố cáo người lao động lái xe đã nhận tội và nộp lại tiền, do được giám đốc bao che nên sau đó chỉ bị xử lý kỷ luật lao động. Vậy ông giám đốc có bị điều tra xét xử về hành vi không tố giác tội phạm không?

Lấy trộm 500.000 đồng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

comment
Em ở cùng phòng với một bạn cùng lớp đại học, không rõ vì lý do gì mà bạn đó lấy của em 500.000 đồng khi em phát hiện bạn đó không nhận và còn thách thức em tố cáo. Vậy trong trường hợp này nếu em tố cáo thì người đó có bị xét xử hình sự không? Em không muốn tố cáo người đó có được không?

Khi nào truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác?

comment
Cháu đang có xích mích về chuyện tiền nong với một người bạn. Bây giờ bạn ấy đăng tải lên trang facebook nói rằng cháu lấy trộm tiền của bạn ý để bôi nhọ cháu và đăng những tin nhắn cháu và bạn đấy nói về chuyện tiền và hình ảnh của cháu. Cháu thấy chuyện này ảnh hưởng trực tiếp làm đảo lộn và gây hoang mang cho cháu cho cuộc sống hiện tại của cháu, công việc cũng như cuộc sống của cháu sau này. Vậy cho cháu hỏi hành vi của bạn ấy có được cho là vi phạm pháp luật không? Có cấu thành tội phạm không? Mức xử phạt như thế nào?

Tố cáo hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm như thế nào?

comment
Tôi có quen một người bạn trên Facebook, chúng tôi cũng có một số hành vi không phù hợp như chat Sex, gửi ảnh nóng... sau một thời gian tôi biết được người bạn đó là một thanh niên hàng xóm thì bị anh ta đe dọa sẽ gửi các ảnh đó đến tất cả các nhà trong khu dân cư, hiện tại anh ta cũng đã bắt đầu đưa các ảnh nóng đó đến một số nhà hàng xóm của tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để thanh niên này chấm dứt việc trên.

Ăn trộm nhưng nhân thân tốt có phải đi tù không?

comment
Em chào Luật sư.Luật sư cho em hỏi. Em sinh năm 1998 em có chót ăn trộm 1 cái đt bán được 4,6 triệu đồng thân nhân trong sạch. Em đã trả lại chiếc điện thoại cho người bị mất. Cho em hỏi liệu em có phải đi tù không ạ. Em xin cảm ơn. QuangNgoc23498 Hà Nội

Kinh doanh trái phép 300 triệu đồng có phạm tội không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, hiện tôi đang có khoảng 300 triệu đồng và muốn kinh doanh một mặt hàng - ở giai đoạn đầu tôi chưa muốn đăng ký kinh doanh. Vì tôi muốn vừa kinh doanh vừa tìm hiểu nhu cầu của thị trường. Nhưng nghe nói nếu kinh doanh mà không đăng ký với nhà nước thì sẽ phạm tội hình sự. Vậy hiện tại có quy định nào về vấn đề này của tôi không ạ? Xin trân trọng cảm ơn luật sư! Thanh Bình, Phú Bình, Thái Nguyên.

Tội kinh doanh trái phép

comment
Luật sư cho tôi hỏi về tội kinh doanh trái phép, có phải trường hợp nào kinh doanh mà không đăng ký đều là phạm tội kinh doanh trái phép? Hoàng Châu, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nam đủ 20 tuổi quan hệ tình dục với bé gái chưa đủ 16 tuổi bị xử lý thế nào?

comment
Đến tháng 5/2017 cháu gái em mới đủ 16 tuổi, còn bạn trai của cháu năm nay 21 tuổi, hai đứa có quan hệ yêu đương và quan hệ tình dục tự nguyện nhiều lần. Gia đình không đồng ý đã khuyên can hai đứa nhưng chưa có kết quả. Nay gia đình em muốn đưa ra pháp luật xử lý. Nếu vụ việc được cơ quan công an thụ lý thì cháu của em và bạn trai của nó sẽ bị xử lý thế nào? Mong Luật sư tư vấn sớm. Em cảm ơn Luật sư rất nhiều! Hoabantim@dbp.info

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại sau tai nạn giao thông?

comment
Bé trai chơi trốn tìm trong một đống rơm lúa dày 60cm nằm lấn chiếm vào lòng đường giao thông. Do không thấy bé trai nấp trong đống rơm, nên lái ô tô chạy thẳng lên đống rơm va kết quả là xảy ra tai nạn khiến bé trai chết ngay tại chỗ. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này người lái xe có phải bồi thường không? Tôi xin cám ơn. BichNgoc1234@... com

Tội giao cấu với trẻ em

comment
Xin Luật sư tư vấn giúp!
Tháng 5/2017 cháu gái em mới đủ 16 tuổi, còn bạn trai của cháu sinh năm 1996, hai đứa có quan hệ yêu đương và quan hệ tình dục tự nguyện nhiều lần, nhiều lần bỏ nhà đi, gia đình không đồng tình, khuyên can mà không được. Hiện tại gia đình muốn đưa ra pháp luật xử lý. Em muốn hỏi gia đình em cần phải làm, hay cần phải chuẩn bị những gì để cơ quan nhà nước nhanh chóng can thiệp xử lý? Theo pháp luật quy định thì cả hai cháu bị xử lý như thế nào ạ? Em xin cảm ơn. Banglangxanh@bhld.info

Có phải hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

comment
Trước đây gia đình em được cậu trong nhà nói quen biết bên địa chính,làm bìa đỏ nhà nhanh nên có nói gia đình em làm bìa đỏ! Trong thời gian làm bìa thì gia đình cũng có anh em trong nhà làm chứng,tin tưởng nên nhờ cậu làm hết các giấy tờ liên quan. Đến lúc này thì gia đình em mới biết trong thời gian làm bìa cậu tự cắt bớt phần đất nhà em và đứng tên cậu.nếu giờ kiện tụng thì gia đình em có mất phần đất đó không.
Chủ đất trước đây có thể làm chứng cho gia đình em từ đâu đến đâu. Vậy thì cậu em có bị xem là là lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản không
Mong luật sư tư vấn giùm em với! Em xin chân thành cảm ơn. Triần Bình Minh, Phù Cát, Bình Định.

Đánh người gây thương tích 11% xử lý thế nào?

comment
Vừa qua em có đi chơi, trên đường đi có gặp 1 đám thanh niên cầm dao liềm và gậy đánh người em có đỗ xe lại và can ngăn.. nhưng lại bị đám thanh niên đó quay lại hành hung rồi bỏ chạy em được người dân xung quang đưa đi cấp cứu phải mổ vì bị chảy máu não tổn thương trên 11% sức khỏe.
Luật sư cho em hỏi. Tại sao gia đình em viết đơn kiện cơ quan chức năng chỉ triệu tập những thanh niên đã gây tổn hại sức khỏe của em để hỏi. rồi lại cho về mà không phải bắt tạm giam trong khi em vẫn đang nằm viện chưa rõ sống chết ra sao. Cơ quan chức năng làm như vậy là đúng hay sai ạ và những thanh niên kia phải chịu hậu quả như thế nào ạ (Hoangducnhu@lbg.info)

Đánh bạc 03 triệu đồng có phạm tội không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, con trai tôi dùng điện thoại Iphone để đánh bạc theo định giá của công an thì chiếc điện thoại này chỉ có giá 3 triệu đồng. Công an cũng cho gia đình tôi biết theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì số tiền này chưa đủ để khởi tố vụ án hình sự mà chỉ bị phạt hành chính. Vậy trả lời của công an có đúng không? Tôi xin cảm ơn NgocDiep01234@lvcd.info

Gây thương tích cho người khác bị xét xử thế nào?

comment
Gây thương tích cho người khác 15% sức khỏe bị xử xét hình sự như thế nào? QuangTuan@... com

Điều kiện hưởng án treo trong vụ án tai nạn giao thông

comment
Em di đường ql1a đường có 3 làn đường 1 vạch kẻ đường đứt và 1 vạch kẻ liền ngoài cùng csgt nói 2 làn danh cho xe cơ giới và 1 làn dành cho xe thô sơ. Em điều khiển oto tải đi từ hướng bắc vào nam khi đến 1 đoạn mở của dải phân cách bên tay trái là ngã 3 và bên cạch ngã 3 có 1 cây dầu(cổng vào 1khu công nghiệp).khi đến đó em gần hết dầu em có bật xi nhan để chuyển hướng sang trái theo hướng tây sang đông khi bắt đầu chuyển hướng em thấy 1 hay 2 xe máy chạy làn ngoài cùng như csgt nói là làn xe thô sơ em vẫn cho xe đi từ từ khi 1 hay 2 xe máy làn xe thô sơ đi qua thì đầu xe tải của em cùng vào làn xe này thì em có nhìn sang bên tay phải của mình và thấy có 1 xe máy đi từ hướng nam ra bắc lao đến với tốc độ cao cách khoảng chục m em không phản ứng kịp và xe có đà vẫn đi khi em nghe tiếng va chạm thì biết là tai nạn. Vậy xin ls tư vấn giúp em với. Khi xảy ra tai nạn xe.máy đó phanh có vệt phanh 9 m người đi xe máy 2 người không đội mũ bảo hiểm sau khoảng 1 tuần 1 người mất vì chấn thương sọ não do đâm vào bên phụ thùng xe của em. Bây giờ hồ sơ vụ án dc chuyển cho cơ quan điều tra xin luật sư giúp đỡ cho em lái xe thuê cho công ty có hợp đồng lao động mà công ty không cùng em khắc phục hậu quả và ls cho em hỏi em có sai không ạ khi xe máy không chú ý quan sát không làm chủ tốc độ mà vệt phạn 9m đó csdt nói tôc độ tối thiểu là 47km ko biết tôc độ tối đa và em không biết họ có xác định nồng độ ruou bia của 2 nguoi kia không csgt nói nếu có thì sẽ có ở hồ sơ bệnh án tại bệnh viện phải không?. Và ca nói là em có lỗi chuyển hường không an toàn vì làn xe cơ giới của họ là làn uu tiên và bị khởi tố theo khoản 1 điều 202 vì làm 1 người chết. Vậy có phải lỗi hoàn toàn do em không ạ và nếu người điều khiển xe máy còn sống thì có phải trịu trách nhiệm về sau không ạ hay họ chỉ là bị hại như ca nói ạ và cho em hỏi công ty có bảo hiểm tnds có hỗ trợ em khắc phục hậu quả khi tòa xử không ạ Em có 1 tiền án treo đã hết hạn liệu có được án treo nua ko a. Em cảm ơn mong ls giúp đỡ em sớm ạ

Làm gì khi bị trộm cắp tài sản?

comment
Tôi mới bị mất 9 triệu đồng, qua camera an ninh của gia đình tôi biết được người đã lấy số tiền đó là một người quen của gia đình vậy trường hợp này tôi có nên tố cáo hành vi trộm cắp tài sản không? Nếu tôi tố cáo người đó sẽ bị xét xử như thế nào? Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tài Tuân – Hoài Đức, Hà Nội

Luật Hình sự mới quy định về tội đánh bạc như thế nào?

comment
Luật sư cho tôi hỏi Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định như thế nào về tội đánh bạc? Trân trọng cảm ơn - Hoàng Thương, Sóc Sơn, Hà Nội

Đánh bạc dưới 5 triệu đồng có bị phạt tù không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi con trai tôi khi đi dự tiệc một người bạn đã dùng tham gia đánh bạc với số tiền dưới 4,5 triệu đồng vậy cho tôi hỏi con tôi sẽ bị xử lý như thế nào? Liệu cháu có bị phạt tù không? Hồng Vân - Thường Tín, Hà Nội.

Tội giết người bị xét xử thế nào?

comment
Tôi có người bạn đi du lịch Cần Giờ, TP.HCM có mua 01 con dao gấp rồi khi về tới nhà thì xảy ra chuyện. khi rẽ vào hẽm thì có 01 thanh niên phóng xe ra đường lớn đi rất nhanh và đâm vào xe của bạn tôi rồi còn chửi bạn tôi trước rồi thách thức bạn tôi rồi có cầm gạch chội bạn tôi. Bạn tôi khôg biết làm sao mới lấy dao ra tự vệ nhưng nên đã làm cho thanh niên kia bị thương ở cổ nhưng vẫn còn sống. Sau đó bạn tôi ra tự thú và thanh niên kia bây giờ đã bình phục nhưng bên phía Công an hình sự đang ghép bạn tôi vào tội cố ý giết người. Vậy theo phía luật sư ghép tội cố ý giết người là đúng hay sai ? và với tội đó khoãn bao nhiêu năm tù? Tôi xin trân trọng cảm ơn! Trần Đức – huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Say rượu gây tai nạn giao thông có phạm tội không?

comment
Bạn của em say rượu sau đó lái xe đâm phải người khác, gây chấn thương sọ não tỉ lệ thương tật 40%. Lúc xảy ra sự việc công an giao thông đo được nồng độ cồn trong máu là 80 miligam/100mililit khí thở, bạn em không có giấy phép lái xe. Em xin cảm ơn! Lưu Huy - Bình Chánh, TPHCM

Tội cưỡng đoạt tài sản

comment
Luật sư cho em hỏi, trước đây em rất yêu một người, người đó cũng yêu em, chúng em có vài lần làm chuyện ấy nhưng để tiến đến là vợ chồng thì không được gia đình anh ấy chấp thuận vì không môn đăng hộ đối. Anh ta đi du học em ở Việt Nam và đã lập gia đình, nay người yêu cũ của em đã về Việt Nam thường xuyên liên lạc đòi gặp nhưng em không muốn gặp. Anh ta nhắn tin cho em yêu cầu một là tiếp tục gặp gỡ anh ta và duy trì quan hệ như trước đây hai là phải đưa cho anh ta 30 triệu nếu không anh ta sẽ gửi cho chồng em tất cả các hình ảnh nhạy cảm trước đây. Em có tìm hiểu thì việc anh ta đòi hỏi như vậy là vi phạm pháp luật. Nếu em tố cáo anh ta có bị xử phạt hình sự không? Em xin cảm ơn.

Làm giả hồ sơ để vay tiền ngân hàng

comment
Công ty tôi làm thủ tục vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng để nhập khẩu mặt hàng máy in. Giám đốc công ty tôi là người trực tiếp giao dịch và ký hợp đồng tín dụng để vay khoản tiền trên. Khoản tiền vay này đã được Ngân hàng chuyển cho công ty tôi theo phương thức chuyển khoản. Sau đó, với tư cách là chủ tài khoản của Công ty, Giám đốc công ty tôi đã ra Ngân hàng rút tiền và bỏ trốn. Chúng tôi phát hiện ra trong hồ sơ vay vốn có một số tài liệu là giả, cụ thể là Hợp đồng nhập khẩu máy in (chữ ký và con dấu của Công ty xuất khẩu là giả); Biên bản Họp của công ty có chữ ký và con dấu của các thành viên khác (trừ thành viên là giám đốc) là giả. Nay chúng tôi đang muốn làm đơn tố giác tội phạm đối với ông giám đốc nhưng chúng tôi không rõ ông giám đốc sẽ bị khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản? lừa đảo chiếm đoạt tài sản? hay tham ô tài sản? (Lê Văn Thành – thành phố Đà Nẵng)

Chở 300 bao thuốc lá lậu có bị xử phạt hình sự không?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, lái xe của công ty tôi sau khi giao hàng cho khách của công ty đã nhận chở hàng cho một người lạ mặt, số lượng hàng theo biên bản của cơ quan thanh tra thị trường là 300 bao thuốc lá nhập ngoại nhưng không có hóa đơn. Vậy trường hợp này lái xe của công ty chúng tôi sẽ bị xử phạt hành chính hay hình sự? Thu Vân - Móng Cái, Quảng Ninh

Gây tai nạn giao thông làm một người chết bị xử phạt thế nào?

comment
Thưa luật sư tôi xin được hỏi như sau: vừa qua tôi điều khiển xe khách giuờng nằm tuyến liên tỉnh từ tây nguyên về thành phố Hồ Chí Minh khoảng 18giờ có một người say xỉn,mặc quần đùi ở trần băng qua đường theo hướng ngược chiều bất ngờ khiến tôi không kịp phanh đã tông trực diện khiến tử vong tại chỗ. Theo hồ sơ công an tôi bị lỗi 50/50, vì cho rằng xe tôi tông người trong làn đường dành cho xe thô xơ, còn về phần ma chay cho người chết..đồng thời đã bồi thường, thủ tục bãi nại xong hết, còn về phần pháp luật. Tôi bị xét xử tù như thế nào? Mức án bao nhiêu năm? Mức tiền phạt là bao nhiêu? Rất mong được sự tư vấn sớm của luật sư... Tôi xin trân thành cảm ơn...! Quang Việt - Gia Lai

Nhận tiền và hứa lo công việc có phạm tội lừa đảo không?

comment
Em là sinh viên vừa ra trường có 1 người ns là sẽ giúp em xin việc và chi phí để xin việc là 100triệu và hẹn là sau 3 tháng sẽ xin được việc như đã thỏa thuận cho em. Nếu sau 3 tháng mà không xin được việc thì sẽ hoàn trả lại số tiền đã nhận để giúp em xin việc.
Hai bên đã thống nhất thỏa thuận và ng ta có viết giấy nhận tiền (mục đích là xin việc). Nay sau 5 tháng mà em vẫn chưa nhận được công việc mà hỏi để nhận lại số tiền thì cũng không nhận lại được. Nay em muốn hỏi hành vi như vậy có được coi là lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không?
Em xin chân thành cảm ơn. TrinhNguyen - Mường Ẳng, Điện Biên

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

comment
Luật sư cho tôi hỏi, tôi có cửa hàng kinh doanh gas và thuê một người làm nhân viên chở gas, chẳng may hôm trước trên đường giao gas cho khách do trời tối và không kịp quan sát nên có đâm vào một người đi xe đạp làm người này bị gẫy cột sống hiện đang điều trị tại bệnh viện. Khi đến cơ quan công an làm việc công an cho biết đang xem xét việc khởi tố vụ án với cả nhân viên chở gas lần chủ phương tiện. Vậy trường hợp này tôi là chủ xe có bị phạt hình sự không? Tôi xin trân trọng cảm ơn! Văn Tuấn- TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Vận chuyển bao nhiêu bao thuốc lá lậu thì bị xử phạt hình sự?

comment
Luật sư cho tôi hỏi, con tôi làm lái xe cho doanh nghiệp vận tải, hôm vừa rồi sau khi chở hàng cho công ty lên biên giới, khi giao hàng xong con tôi có nhận chở thuê cho một người 600 bao thuốc lá từ biên giới về thành phố. Khi xe qua trạm kiểm soát liên ngành thì bị đội quản lý thị trường phát hiện và lập biên bản. Cơ quan chức năng đang xác minh thông tin để giải quyết theo quy định. Vậy cho tôi hỏi trường hợp này con tôi có bị xử phạt hình sự không? Văn Trung - Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Mua tài sản do người khác trộm cắp có bị phạt tù không?

comment
Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi, tôi bán máy điện thoại cả máy mới lẫn máy cũ, cách đây vài ngày tôi mua 2 chiếc điện thoại Iphone trị giá 5 triệu đồng của một thanh niên lạ, mua bán trao tay không có giấy tờ gì. Hôm nay có anh công an huyện đến và thông báo với tôi về hai chiếc điện thoại đó là của một người ở xã bên cạnh bị mất trộm, Công an mời tôi về đồn để lấy lời khai đồng thời yêu cầu tôi giao nộp lại hai chiếc điện thoại đó. Vậy văn phòng luật sư cho tôi hỏi tôi có bị phạt tù về việc này không? Trân trọng cảm ơn! Huỳnh Quang, Huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Mua nhầm xe ăn cắp có bị sao không?

comment
Thưa luật sư em có mua một chiếc xe gắn máy của người quen trên mạng, giấy tờ của họ chỉ có Chứng minh nhân dân phô tô của người bán xe. Việc mua bán hai bên làm giấy viết tay, không công chứng. Em sử dụng được một thời gian thì bị công an tạm giữ chiếc xe và thông báo xe của em là xe do trộm cắp mà có, Công an huyện mời em đến trụ sở để điều tra. Vậy cho em hỏi trường hợp này em có bị phạt tù không? Đức Quang, Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Vận chuyển thuốc lá nhập lậu bị xử lý hình sự không?

comment
Em muốn hỏi, em có anh trai là lái xe khách đường dài có nhận vận chuyển thuê 900 bao thuốc lá trong nội địa bị Công an bắt giữ.
Vận anh em có bị xử lý hình sự về tội vận chuyển hàng cấm không? Mong luật sư tư vấn. Tuansu95 Móng Cái, Quảng Ninh

Nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội

comment
Chính sách pháp luật với người chưa thành niên phạm tội được quy định như thế nào?

Hoãn chấp hành hình phạt tù

comment
Hoãn chấp hành hình phạt tù là thế nào?
Luật số 67/2014/QH13 về Đầu tư Luật số 67/2014/QH13 về Đầu tư
Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-...-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn về các tội  xâm phạm trật tự an toàn giao thông Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-...-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông
Nghị định 70/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế quản lý kho vật chứng ban hành kèm theo Nghị định 18/2002/NĐ-CP Nghị định 70/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế quản lý kho vật chứng ban hành kèm theo Nghị định 18/2002/NĐ-CP
Nghị định 25/2014/NĐ-CP Quy định về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao Nghị định 25/2014/NĐ-CP Quy định về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao
Nghị định 02/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay, thủ tục xử lý tàu bay bị bỏ Nghị định 02/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay, thủ tục xử lý tàu bay bị bỏ
Nghị định 09/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người Nghị định 09/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người
Nghị định 94/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy Nghị định 94/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy
Quy định về áp dụng án treo Quy định về áp dụng án treo
Thông tư 09/2011 hướng dẫn tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có Thông tư 09/2011 hướng dẫn tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có
Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003
Nghị định 220/2013/NĐ-CP Quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong quân đội nhân dân Nghị định 220/2013/NĐ-CP Quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong quân đội nhân dân
Bộ luật Hình sự năm 1985 Bộ luật Hình sự năm 1985
Nghị định 61/2000/NĐ-CP Quy định việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo Nghị định 61/2000/NĐ-CP Quy định việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo
Nghị định 59/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng Nghị định 59/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
Nghị định 94/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 147/2003/NĐ-CP Quy định về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Nghị định 94/2011/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 147/2003/NĐ-CP Quy định về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện
Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009
276/TANDTC-PC Áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự năm 2015 276/TANDTC-PC Áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự năm 2015
Nghị định 208/2013/NĐ-CP Quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ Nghị định 208/2013/NĐ-CP Quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ
Nghị định 36/2009/NĐ-CP Về quản lý, sử dụng pháo Nghị định 36/2009/NĐ-CP Về quản lý, sử dụng pháo
Nghị định 91/2013/NĐ-CP Quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong công an nhân dân Nghị định 91/2013/NĐ-CP Quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong công an nhân dân