Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LĨNH VỰC PHÁP LUẬT KHÁC

19006281

Quyền hạn của thanh tra chuyên ngành về thức ăn chăn nuôi

comment
Ông X ở tỉnh Y muốn làm đơn tố cáo đến Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh về việc công ty Thủy Ngân tại địa bàn ông ở chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng không có hệ thống xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường. Ông X hỏi, thanh tra chuyên ngành về thức ăn chăn nuôi có những quyền hạn gì khi giải quyết vụ việc này ?

Thanh tra về thức ăn chăn nuôi tại cơ sở sản xuất

comment
Vừa qua, người dân tỉnh X phát hiện công ty K sản xuất thức ăn chăn nuôi gây tác hại đến môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Xin cho biết, trong trường hợp này cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết? Thanh tra về thức ăn chăn nuôi được pháp luật quy định như thế nào ?

Công nhận thức ăn chăn nuôi đủ tiêu chuẩn

comment
Công ty A chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong quá trình sản xuất công ty đã nghiên cứu, thực hiện khảo nghiệm thức ăn trong môi trường thủy sản và thu được kết quả loại thức ăn này có tác dụng tăng trưởng năng suất cao gấp 3 lần so với loại thức ăn cũ cùng loại. Chúng tôi ở Công ty A muốn biết, để thức ăn chăn nuôi mới được công nhận phải đáp ứng các yêu cầu gì theo quy định của pháp luật ?

Điều kiện sản xuất phân bón

comment
Anh D và hai người bạn dự định góp vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất phân bón. Anh D muốn biết, pháp luật quy định như thế nào về điều kiện sản xuất phân bón?

Chi phí kiểm nghiệm nếu phát hiện vi phạm thì cơ sở chế biến phải nộp?

comment
Theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra, cơ sở chế biến cá Tra của bà G phải chịu toàn bộ chi phí kiểm tra, lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm. Bà G cho rằng việc kiểm tra là trách nhiệm của cơ quan kiểm tra (bà không mời đến kiểm tra) nên cơ quan kiểm tra phải tự chi trả.
Xin hỏi, trong trường hợp này, ai phải chịu trách nhiệm trả chi phí kiểm tra, lấy mẫu, kiểm nghiệm?

Xử lý vi phạm trong việc sử dụng chất bảo quản cá?

comment
Khi tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến cá Tra do bà G làm chủ, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm trong việc sử dụng chất bảo quản cá. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm và có biện pháp khắc phục để bảo đảm chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, Bà G cho rằng sản phẩm do cơ sở của bà chế biến là để bán trong nước chứ không xuất khẩu nên không cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến. Xin hỏi, cơ quan kiểm tra có biện pháp gì để xử lý hành vi vi phạm của bà G?

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở chế biến cá Tra có vi phạm thì?

comment
Xin hỏi, trong quá trình kiểm tra, nếu Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở chế biến cá Tra có vi phạm quy định về chất lượng, sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến và ghi nhãn đối với sản phẩm cá Tra thì sẽ xử lý như thế nào?

An toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm cá Tra chế biến

comment
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản X cho rằng, do lô hàng cá Tra chế biến của cơ sở chế biến cá Tra do ông K làm chủ không bảo đảm chất lượng nên phía nước nhập khẩu đã hủy hợp đồng. Xin hỏi pháp luật có quy định gì để bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm cá Tra chế biến?

Điều kiện của cơ sở chế biến cá Tra

comment
Ông K là chủ doanh nghiệp sản xuất nước mắm, gần đây thấy nhiều cơ sở nuôi cá Tra trên địa bàn làm ăn hiệu quả, ông K dự kiến mở rộng sản xuất trong lĩnh vực chế biến cá Tra. Ông K hỏi quy định của pháp luật về điều kiện của cơ sở chế biến cá Tra?

Cấp mã số nhận diện các cơ sở nuôi cá tra

comment
Theo quy định của pháp luật, các cơ cơ sở nuôi cá Tra sẽ được cấp mã số nhận diện. Cho tôi hỏi việc cấp mã số nhận diện được thực hiện như thế nào?

Điều kiện nuôi cá tra thương phẩm

comment
Biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh X đã xây dựng quy hoạch nuôi cá tra đến năm 2016, ông E dự định mở cơ sở nuôi cá tra. Ông muốn biết, cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm phải đáp ứng những điều kiện gì?

Dùng blog cá nhân đăng tải thông tin mê tín dị đoan thì bị xử phạt hành chính?

comment
Trên trang blog cá nhân của mình, Hùng cho đăng tải nhiều tin bài, ảnh. Trong đó, có nhiều thông tin miêu tả tỷ mỷ hành vi dâm ô, chém giết rùng rợn. Không những thế, blog cá nhân của Hùng còn có nhiều loạt bài đăng tải các thông tin mê tín dị đoan, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục. Xin hỏi, hành vi của Hùng có thể bị xử phạt không?

Thiết lập trang thông tin điện tử phải xin phép?

comment
Tuấn cùng các bạn thiết lập một trang thông tin điện tử nhằm mục đích cung cấp các thông tin giải trí. Trên trang thông tin điện tử của mình, Tuấn cho đăng tải nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau theo hướng tổng hợp thông tin giải trí. Vì nghĩ rằng trang thông tin điện tử mà mình thiết lập chỉ ở quy mô nhỏ nên Tuấn ko xin thủ tục cấp phép. Xin hỏi hành vi của Tuấn có vi phạm pháp luật không?

Dùng trang Faceook đăng tải đường dẫn đến các trang thông tin có nội dung xấu là vi phạm?

comment
Trang cá nhân facebook của Vinh có rất nhiều người theo dõi do cậu đã đăng tải nhiều đường dẫn đến các trang thông tin điện tử có nội dung đồi trụy, dâm ô hoặc những bài báo có nội dung trái với thuần phong mỹ tục. Xin hỏi, hành vi của Vinh có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Lập một mạng xã hội có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?

comment
Việt là một sinh viên mới ra trường, muốn tạo lập một công việc kinh doanh cho bản thân mình với những ý tưởng mới. Việt nhận thấy hiện nay, mô hình mạng xã hội ở Việt Nam rất phát triển và có nhiều hướng kinh doanh. Tôi muốn biết Việt khi lập một mạng xã hội thì cậu có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Đăng tải nội dung đồi trụy trên trang web thì bị xử phạt?

comment
Dũng là sinh viên đại học, ngành công nghệ thông tin. Với vốn hiểu biết của mình, cậu lập một trang thông tin điện tử (website) cá nhân của riêng mình để cung cấp các nội dung về truyện tranh Việt Nam và truyện tranh nước ngoài. Bên cạnh những truyện tranh có nội dung phù hợp, để thu hút độc giả, Dũng còn cho đăng tải nhiều truyện tranh có nội dung đồi trụy, dâm ô. Xin hỏi: hành vi của Dũng có thể bị xử phạt như thế nào?

Khi quán game điện tử đóng cửa vẫn cố tình chơi

comment
Thắng là một thanh niên không chịu học hành và suốt ngày la cà ở các quán điện tử. Cậu thường la hét, gây sự với những người chơi điện tử khác trong quán và thường xuyên ẩu đả với họ. Cậu thường chơi điện tử đến khuya, thậm chí khi quán game điện tử đóng cửa vào lúc 22h đêm, cậu vẫn gây sự với người quản lý để được chơi tiếp. Xin hỏi, hành vi của thắng có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào?

Quán game không được hoạt đọng vào ban đêm?

comment
Ở ngay sát nhà tôi có một điểm cung cấp trò chơi điện tử. Họ hoạt động cả ngày và hầu như không bao giờ đóng cửa. Ban đêm, họ vẫn mở cửa để đón nhận khách. Khách hàng của họ chủ yếu là học sinh, viên viên đang độ tuổi ăn học. Xin hỏi, hoạt động của họ có vi phạm pháp luật không?

Mở quán gameonline phải cách cổng trường học 200m

comment
Nhà tôi ở ngay sát trường Trung học Phổ thông của huyện, nhà cách cổng trường 50 m. Nhận thấy các em học sinh có nhu cầu chơi điện tử rất lớn, tôi dự định mở một quán cung cấp dịch vụ Game online tại nhà. Xin hỏi theo quy định của pháp luật, tôi có thể mở quán game được không?

Người vay vốn quỹ quốc gia về việc làm cần phải có điều kiện?

comment
Anh Trần Văn Lâm 20 tuổi, thường trú tại xã X, huyện C. Sau khi học xong lớp sơ cấp chăn nuôi thú y 3 tháng, anh muốn tổ chức chăn nuôi quy mô nhỏ, cần vốn đầu tư khoảng 50 triệu đồng. Lâm được các bạn khuyên làm thủ tục vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm. Tôi là anh của Lâm xin hỏi, quỹ này được hình thành từ đâu? Được sử dụng cho những hoạt động nào? Những đối tượng nào được vay vốn và Lâm có đủ điều kiện để vay vốn từ Quỹ này không?

Học viên vi phạm kỷ luật cũng bị xử lý hành chính?

comment
Nguyễn Văn D là học viên Trường Trung cấp nghề P. Trong quá trình học tập, mặc dù sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, nhưng D rất chịu khó học tập, trao đổi ghi chép và thảo luận bài vở với bạn bè. Tuy nhiên, do D không tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường đã bị buộc thôi học không đúng quy định. D đã có khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền và được khôi phục quyền học tập. Xin hỏi pháp luật quy định đối với hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học như thế nào?

Sửa chữa học bạ bị xử phạt hành chính?

comment
Chị S là nhân viên Phòng Hành chính - Tổng hợp của Trường Cao đẳng X. Trong quá trình làm việc, chị S đã nhiều lần lén lút sửa chữa học bạ và số điểm của học sinh, nhất là có một số trường học họ hàng, người quen nhờ vả thay đổi kết quả hoc tập. Trong một lần, Thanh tra giáo dục đến làm việc tại trường đã phát hiện ra sai phạm này. Xin hỏi, chị S sẽ bị xử phạt như thế nào?

Sử dụng giáo viên không đủ thì bị xử phạt hành chính?

comment
Để thu hút nhiều sinh viên, học viên đến đăng ký học, trường Đại học tư thục Y đã quảng cáo rầm rộ trên báo đài, đưa nhiều thông tin về việc học tập tại nhà trường có các chính sách, cơ chế ưu đãi, thu hút người học như miễn giảm học phí, tạo cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường… Tuy nhiên, trên thực tế, nhà trường có tỷ lệ giáo viên cơ hữu rất ít. Đặc biệt, nhà trường còn sử dụng một số giáo viên không đủ tiêu chuẩn trong quá trình giảng dạy. Xin hỏi các vi phạm này nếu bị phát hiện, nhà trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mua chứng chỉ là vi phạm các quy định về sử dụng văn bằng?

comment
Sau khi ra trường gần một năm mà M vẫn loay hoay chưa tìm được công việc làm ổn định. Do M chỉ tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại trung bình khá, ngoài ra trong hồ sơ xin việc của M lại thiếu các chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học. Do vậy, M được một số người quen trong họ hàng tư vấn nên đi mua các chứng chỉ này. Xong mẹ của M lại không đồng ý, muốn con theo học thêm các lớp ngoại ngữ và tin học để nhận được chứng chỉ đúng quy định. Vì nếu mua chứng chỉ là vi phạm các quy định về sử dụng văn bằng? Như vậy có chính xác hay không?

Nộp tiền chống trượt thi tuyển là vi phạm?

comment
Đầu tháng 6/2013, nghe thông tin tuyển sinh lớp Thạc sĩ Quản lý kinh tế của Đại học K từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh V, hơn 50 học viên đã nộp đơn tham gia. Trung tâm sau khi thu hồ sơ đã phối hợp với Đại học K tổ chức cho các học viên học một số chuyên đề chuyển đổi kiến thức để họ đủ điều kiện đăng ký dự thi. Học xong phần chuyển đổi kiến thức, một số cán bộ Phòng Quản lý đào tạo của Trung tâm đã thông báo, những ai có nhu cầu thi đỗ lớp Thạc sĩ Kinh tế sắp tới thì ngoài số tiền ôn thi nộp cho Đại học K theo dự trù, cần nộp thêm 7 triệu đồng để được giúp "chống trượt" đầu vào. Tổng cộng, 20 học viên đã nộp hơn một trăm triệu đồng để lo lót cho kỳ thi được tổ chức vào trung tuần sắp tới. Các học viên còn lại không tham gia vì cho rằng, đây là việc làm vi phạm pháp luật. Xin hỏi các ý kiến này có chính xác hay không?

Sử dụng tài liệu trong phòng thi thì bị phạt hành chính?

comment
Trước khi đi thi đại học, do lo lắng nên T đã chuẩn bị một số tài liệu phô tô nhỏ bằng bàn tay, giấu vào trong người để vào phòng thi, nếu có cơ hội, thì mang ra xem. Biết chuyện, K là bạn của T khuyên bảo T không nên làm thế, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật. T cãi lại rằng, nếu bị phát hiện cùng lắm là hủy bài thi và bị lập biên bản, không cho tham gia thi nữa. Nhưng K cho rằng, hành vi vi phạm này còn bị phạt tiền. Xin hỏi ý kiến của K có đúng không?

Chính sách của người đi học đại học

comment
T là người dân tộc Tày, sống ở vùng núi rất xa xôi, sát biên giới với Lào. Do cố gắng học tập nên kỳ thi đại học vừa qua, T đã đạt điểm đủ vào trường Đại học X. Tuy nhiên, do hoàn cảnh nhà nghèo, lại mồ côi, nên T băn khoăn không biết có nên nhập học hay không. Biết chuyện, các anh bộ đội biên phòng đã đến động viên và phân tích cho T biết. Hiện nay nhà nước đã có nhiều chính sách khuyên khích đối với người học, đặc biệt học giỏi còn được cấp học bổng và có trợ cấp xã hội. Ngoài ra, nhà nước còn có chế độ tín dụng giáo dục hỗ trợ người học. Xin hỏi pháp luật quy định về các chính sách đối với người học đại học như thế nào?

Khi đi học được quyền tham gia vào các phong trào của nhà trường?

comment
Trong quá trình học tập trên giảng đường đại học, H rất chịu khó, chăm chỉ học hành và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Tuy nhiên, ngoài việc học tập ra, H không tích cực tham gia vào các hoạt động chung của lớp và nhà trường. Thấy vậy, bạn L là lớp phó học tập của lớp đã nhắc nhở H phải tích cực hơn nữa tham gia vào các hoạt động chung như tham gia lao động, các hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh, trật tự, phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập và thi cử, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội… Vì đây là nhiệm vụ và quyền của người học đã được quy định trong pháp luật. Xin hỏi ý kiến của L có chính xác hay không?

Người học nghề có quyền và nghĩa vụ khi học tập

comment
Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lực học trung bình nên C xác định không thi đại học, mà đăng ký theo học nghề tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục gần nhà. Trong quá trình học, nhờ thành tích học tập tốt, C đã được cơ sở cử đi đào tạo chương trình chuyển giao công nghệ ở Nhật Bản trong 01 năm với cam kết sau khi học. C sẽ ở lại làm việc cho cơ sở trong 03 năm, vì đây là một trong những nghĩa vụ làm việc có thời hạn của người học. Tôi là người nhà của C muốn được biết rõ hơn về các quy định này. Nhiệm vụ và quyền của người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiêp được pháp luật quy định như thế nào?

Chính sách đối với người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyển dụng làm việc?

comment
Trong quá trình chờ kết quả thi tốt nghiệp, nhóm bạn chúng tôi đã rủ nhau đến Trung tâm giáo dục nghề nghiệp của huyện, tham gia các buổi tư vấn, giới thiệu về chương trình học nghề tại Trung tâm. Các bạn tôi muốn chủ động nếu kết quả thi đại học không tốt, có thể có các phương án học nghề, để trang bị cho mình những hành trang khác nhau khi bước vào cuộc sống. Tại buổi tư vấn, các bạn tôi được giáo viên của Trung tâm giới thiệu về các chính sách đối với người học, trong đó có nội dung người học sau khi tốt nghiệp được được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; ưu tiên đối với những người có bằng tốt nghiệp loại giỏi trở lên… Chúng tôi muốn biết rõ hơn về các chính sách đối với người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Đào tạo nghề nghiệp là một bậc học?

comment
Mấy hôm nay, không khí gia đình nhà ông A rất căng thẳng vì chuyện học hành của thằng B - con trai đầu của ông bà, mặc dù học lực khá, nhưng B lại thi trượt đại học. Biết chuyện, người cháu họ của ông A tư vấn nên cho B theo học chuyên ngành điện tử dân dụng của Trường trung cấp nghề X gần nhà. Vì người cháu cho rằng, học nghề cũng là hướng phát triển tốt có thể giúp người học tìm được việc làm phù hợp; với lại, B từ bé đã có năng khiếu, khéo tay, ở nhà hay sửa chữa máy móc lặt vặt. Trước ý kiến tư vấn của người cháu, Ông A rất đồng tình ủng hộ, song mẹ của B lại băn khoăn, không biết rõ đi học nghề có phải là một bậc học hay không? Cho tôi hỏi các quy định của pháp luật về mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp?

Kiện giám đốc sở thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp Tỉnh?

comment
Chị H là công chức của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh D. Gần đây, do sinh con thứ ba, sức khỏe giảm sút nên chị H phải thường xuyên nghỉ việc. Lấy lý do thường xuyên vi phạm quy chế, quy định của cơ quan, Giám đốc Sở đã có quyết định kỷ luật buộc thôi việc chị H. Xin hỏi trong trường hợp này, Tòa án nào có thẩm quyền thụ lý vụ việc nói trên?

Khởi kiện Chủ tịch UBND xã là thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp huyện?

comment
Anh V là công chức phụ trách văn hóa – thông tin của xã P. Gần đây, do giao du với bạn bè xấu, anh V đã thường xuyên nghỉ việc, lao vào nghiện hút, cờ bạc. Sau khi bị Công an xã bắt quả tang việc đánh bạc, anh V đã bị Ủy ban nhân dân xã có quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Anh V dự kiến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã vì đã buộc thôi việc trái pháp luật đối với bản thân mình. Xin hỏi trường hợp này Tòa án nào có thẩm quyền thụ lý vụ việc của anh V?

Thu hồi đất thì khởi kiện Tòa hành chính cấp Tỉnh hay cấp Huyện?

comment
UBND huyện Q ra quyết định thu hồi đất ở của gia đình ông L với lý do đây là diện tích đất do gia đình ông lấn chiếm, không có trong hồ sơ địa chính của huyện. Không đồng ý với quyết định của UBND huyện, ông L đã có đơn khởi kiện UBND huyện Q lên Tòa án tỉnh vì ông cho rằng nếu khởi kiện ra Tòa án huyện thì sẽ không đảm bảo khách quan, do trong cùng địa bàn cả. Cho tôi hỏi việc khởi kiện của ông L là đúng hay sai?

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc có thuộc thầm quyền Tòa hành chính giải quyết

comment
Ông Trần Văn S là Phó Chánh Văn phòng của Sở K. Do trong thời gian tham gia đảm nhiệm chức vụ, ông S đã có hành vi đưa con cháu vào làm việc tại cơ quan trái quy định và tham ô tiền công quỹ của cơ quan. Khi phát hiện vụ việc, cơ quan có thẩm quyền đã quyết định kỷ luật buộc thôi việc ông S. Sau đó, ông S đã có đơn khởi kiện ra Tòa án về quyết định kỷ luật nêu trên. Một số ý kiến cho rằng đây là quyết định mang tính nội bộ của cơ quan, nên Tòa án sẽ không thụ lý. Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Hành vi mang tính nội bộ có thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa Hành Chính?

comment
Chị Vũ Thị H ký hợp đồng làm văn thư tại Sở X. Do mới nghỉ sinh con, nên gần đây chị H phải thường xuyên đi muộn về sớm, xin nghỉ phép để chăm sóc con nhỏ. Lấy lý do không đảm bảo giờ giấc, thường xuyên vi phạm nội quy làm việc của cơ quan, Giám đốc Sở đã quyết định chấm dứt hợp đồng với chị H để đưa cháu họ của mình vào làm. Bức xúc trước sự việc trên, chị H đã khởi kiện quyết định của Giám đốc Sở ra Tòa án hành chính. Xin hỏi trường hợp này Tòa án có thụ lý vụ việc hay không?

Khởi kiện hành chính có sự lo ngại?

comment
Xí nghiệp môi trường X thuộc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Y trong quá trình xây dựng trụ sở đã lấn sang diện tích đất vườn nhà anh H. Mặc dù đã nhiều lần lên gặp trực tiếp Giám đốc xí nghiệp cũng như lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng họ đều không giải quyết, cho rằng việc xây dựng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Gần đây, sau khi xem hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh H, cháu anh là luật sư đã tư vấn anh nên khởi kiện ra Tòa. Tuy nhiên, anh H rất băn khoăn vì cho rằng mình là dân đen, ít hiểu biết pháp luật, bên kia là cơ quan nhà nước, kiện thì cũng chỉ là kiện củ khoai mà thôi. Việc này có cơ sở hay không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Thu thập chứng cứ trong vụ án hành chính

comment
Gia đình bà D được Ban chỉ huy quân sự huyện T giao đất ở tại Khu dân cư của cơ quan. Quá trình giao đất, Bộ chỉ huy của tỉnh cũng đã lập bản đồ quy hoạch khu dân cư ở ổn định lâu dài và tách riêng không nằm trong diện tích quốc phòng. Đồng thời, gia đình bà D đã nộp tiền hóa giá nhà ở cho Ban chỉ huy quân sự huyện. Theo quy định của Luật đất đai, gia đình bà D hoàn toàn có đủ căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, gần đây Bộ chỉ huy quân sự tỉnh H đã có văn bản thu hồi Quyết định giao đất ở tại khu dân cư của gia đình bà D, đề nghị gia đình bà bàn giao lại đất gắn với nhà ở cho cơ quan. Bức xúc trước quyết định của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, bà D đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án hành chính. Xin hỏi trường hợp này bà D có phải cung cấp tài liệu, chứng cứ, chứng minh yêu cầu của mình trước Tòa hay không?

Đòi bồi thường chi phí đào tạo bằng khởi kiện hành chính?

comment
Anh Nguyễn Văn A công tác tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh B. Để tạo điều kiện cho cán bộ công chức nâng cao trình độ, 2 năm trước, anh A đã được tỉnh cử đi đào tạo thạc sỹ tại nước ngoài bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, sau khi kết thúc khóa học thạc sỹ, anh A đã không về nước mà ở lại nước ngoài để làm việc. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh B đã quyết định khởi kiện anh A ra tòa án hành chính do vi phạm hợp đồng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn của tỉnh. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu anh A phải bồi thường thiệt hại cho những chi phí đào tạo mà tỉnh phải chi trả trong quá trình anh A tham gia khóa học thạc sỹ tại nước ngoài. Cho tôi hỏi trường hợp này, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết như thế nào?

Tuổi thi bằng lái xe?

comment
Tôi sinh 25/8/1998 đã đủ tuổi thi bằng lái xe 2 bánh chưa? Mong Công ty luật giải đáp giúp

Xe máy đi mượn làm hỏng có phải bồi thường

comment
Tôi làm nghề lái xe ôm. Tôi có cho anh B là người hàng xóm mượn xe để về quê, từ quê lên, do uống rượu say nên anh B đã lao xe vào gốc cây bên đường khiến xe bị hư hỏng rất nặng. Xe hỏng khiến tôi không thể chở khách được và thu nhập của tôi bị giảm sút. Vậy khi tôi có yêu cầu thì B có phải bồi thường thiệt hại cho tôi không?

Tính mạng bị xâm phạm thì mức bồi thường được tính như thế nào?

comment
Vừa qua, tôi có đọc một số bài báo viết về việc xét xử các vụ án dân sự, trong đó báo có đề cập đến việc tòa án xác định thiệt hại do tính mạng bị xâm hại. Tôi xin hỏi, theo quy định của pháp luật thì thiệt hại do tính mạng bị xâm hại được xác định như thế nào? Mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu?

Bồi thường khi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín

comment
Tôi có dự phiên tòa xét xử lưu động tổ chức tại trụ sở Uỷ ban nhân dân phường. Khi tuyên án, Thẩm phán đã đọc bản án, trong đó có phần liên quan đến bồi thường thiệt hại của cá nhân do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Tôi xin hỏi thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm những loại thiệt hại nào ? Mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu ?

Phá hỏng tài sản khi say rượu và trách nhiệm bồi thường?

comment
Có trường hợp thế này tôi xin hỏi Công ty luật Bảo Chính tư vấn giúp như sau: anh A do uống rượu say xỉn, không tự chủ được hành vi đã quậy phá làm vỡ nhiều đồ đạc có giá trị của anh B. Khi anh A tỉnh rượu, anh B yêu cầu A phải bồi thường. Anh A không chịu vì cho rằng, do say chứ anh A không cố ý phá phách, gây thiệt hại cho anh B. Xin hỏi, trong trường hợp này anh A có phải bồi thường cho anh B không ?

Những người liên đới gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại?

comment
Tôi cùng nhóm bạn của mình rủ nhau ra sông thi bơi, lặn đã vô ý làm tấm lưới quây cá nhà bà T đầu xóm bị hở, do đó một số cá nhà bà T nuôi đã bơi ra ngoài. Vậy có phải bồi thường thiệt hại không và nếu phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp này như thế nào?

Vật nuôi gây ra thiệt hại có phải bồi thường

comment
Do ông tôi quên không đóng cửa vườn dưa nên con bò nhà anh hàng xóm đã vào vườn và làm hư hại một phần vườn dưa nhà ông tôi. Ông tôi yêu cầu anh hàng xóm phải bồi thường thiệt hại do con bò gây ra, nhưng anh hàng xóm không đồng ý vì cho rằng do lỗi của ông tôi không đóng cửa vườn. Trong trường hợp này, việc bồi thường thiệt hại được xác định như thế nào?

Cán bộ công chức gây thiệt hại cho người dân

comment
Chồng tôi là cán bộ, công chức đã bị cơ quan kết luận: có hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành công vụ. Vậy chồng tôi có bồi thường thiệt hại khi thi hành công vụ không? Ai là người phải bồi thường đối với các thiệt hại đã xảy ra.

Nhà trường đền bù khi học sinh làm thiệt hại đến tài sản

comment
Cháu tôi 9 tuổi được đi cắm trại tại công viên do nhà trường tổ chức, do nghịch ngợm, cháu cùng một số bạn đã dẫm nát hai luống hoa, cây cảnh mới trồng. Ban quản lý công viên yêu cầu nhà trường phải đền bù thiệt hại. Nhà trường cho rằng bố, mẹ các cháu đã gây thiệt hại là người phải bồi thường. Bố mẹ các cháu cho rằng vụ việc xảy ra trong thời gian nhà trường quản lý nên trường có trách nhiệm bồi thường. Xin hỏi trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai?

Khi học sinh dẫm nát luống hoa thì ai phải đền bù?

comment
Cháu tôi 9 tuổi được đi cắm trại tại công viên do nhà trường tổ chức, do nghịch ngợm, cháu cùng một số bạn đã dẫm nát hai luống hoa, cây cảnh mới trồng. Ban quản lý công viên yêu cầu nhà trường phải đền bù thiệt hại. Nhà trường cho rằng bố, mẹ các cháu đã gây thiệt hại là người phải bồi thường. Bố mẹ các cháu cho rằng vụ việc xảy ra trong thời gian nhà trường quản lý nên trường có trách nhiệm bồi thường. Xin hỏi trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai?

Bảo vệ làm mất xe máy thì đòi ai bồi thường

comment
Bố tôi là chủ nhà hàng ăn uống có thuê một người bảo vệ trông giữ xe cho khách, do bất cẩn người đó đã làm mất một chiếc xe máy của khách. Người khách bị mất xe đòi tôi bồi thường. Theo quy định của pháp luật, bố tôi hay người trông giữ xe phải bồi thường?
Nghị định 47/2015/NĐ-CP Về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghị định 47/2015/NĐ-CP Về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn
Nghị định 48/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp Nghị định 48/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp
Nghị định 12/2012/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam Nghị định 12/2012/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam
Nghị định 105/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ Nghị định 105/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ
Nghị định 101/2010/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, về áp dụng biện pháp cách ly y tế Nghị định 101/2010/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, về áp dụng biện pháp cách ly y tế
Nghị định 24/2012/NĐ-CP Về quản lý hoạt động kinh doanh vàng Nghị định 24/2012/NĐ-CP Về quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Nghị định 36/2014/NĐ-CP Về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra Nghị định 36/2014/NĐ-CP Về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra
Nghị định 131/2015/NĐ-CP Hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia Nghị định 131/2015/NĐ-CP Hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia
Nghị định 87/2014/NĐ-CP Quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam Nghị định 87/2014/NĐ-CP Quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam
Nghị định 66/2015/NĐ-CP Quy định về nhà chức trách hàng không Nghị định 66/2015/NĐ-CP Quy định về nhà chức trách hàng không
Nghị định 157/2007/NĐ-CP Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ Nghị định 157/2007/NĐ-CP Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ
Nghị định 130/2013/NĐ-CP Về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích Nghị định 130/2013/NĐ-CP Về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích
Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 Luật Tố tụng Hành chính năm 2015
Nghị định 83/2012/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra chính phủ Nghị định 83/2012/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra chính phủ
Nghị định 94/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thống kê Nghị định 94/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thống kê
Nghị định 47/2016/NĐ-CP Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Nghị định 47/2016/NĐ-CP Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Nghị định 14/2016/NĐ-CP Quy định ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của quân đội nhân dân đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự Nghị định 14/2016/NĐ-CP Quy định ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của quân đội nhân dân đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự
Nghị định 66/2016/NĐ-CP Quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, động vật, thủy sản Nghị định 66/2016/NĐ-CP Quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, động vật, thủy sản
Nghị định 190/2013/NĐ-CP Về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn hóa chất Việt Nam Nghị định 190/2013/NĐ-CP Về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn hóa chất Việt Nam
Nghị định 69/2008/NĐ-CP Về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường Nghị định 69/2008/NĐ-CP Về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường