Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

VỤ ÁN NỔI TIẾNG

Người nhà liên quan tới vụ án oan Huỳnh Văn Nén yêu cầu tử hình hung thủ

Đăng lúc: Thứ hai - 20/02/2017 10:56 - Người đăng bài viết: luatbaochinh
Người nhà bị hại liên quan tới vụ án oan Huỳnh Văn Nén yêu cầu tử hình hung thủ cũng như tăng số tiền bồi thường lên 640,9 triệu đồng.

Ngày mai 20/2, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử lưu động tại Bình Thuận vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thọ (42 tuổi tại Bình Thuận). Thọ đã bị HĐXX tại phiên sơ thẩm xác định là hung thủ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm.

Giữa tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Thuận đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thọ 20 năm tù về tội ‘giết người’, 3 năm tù về tội ‘cướp tài sản’, tổng hình phạt bị cáo Thọ phải chấp nhận là 20 năm tù (theo bộ luật hình sự năm 1995 tù có thời hạn không quá 20 năm tù); đồng thời, buộc bị cáo Thọ bồi thường 124 triệu đồng tổn thất tinh thần và mai táng phí cho đại diện gia đình bị hại. Còn về Hồ Thanh Việt, do qua đời đã lâu và ngoài lời khai của bị cáo không có căn cứ nào khác nên HĐXX không cho rằng không có căn cứ để xem xét.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, gia đình bị hại đã kháng cáo toàn bộ bản án. Theo bà Phạm Thị Hồng, người đại diện hợp pháp gia đình bị hại, mức án 20 năm tù mà TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Thọ là quá nhẹ chưa tương xứng với mức độ hành vi mà Thọ đã gây ra. Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này đại diện gia đình bị hại đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xử bị cáo Thọ mức án tử hình về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đồng thời bà Hồng cũng cho biết thêm gia đình bà không đồng ý phần dân sự mà bản án sơ thẩm đã tuyên, tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị tòa phúc thẩm tăng số tiền bồi thường tổn thất tinh thần và mai tang phí lên 640,9 triệu đồng.

Người con gái khác của nạn nhân, bà Phạm Thị Hường cũng nói, mức án 20 năm tù chưa tương xứng với hành vi mà Nguyễn Thọ gây ra cho gia đình bà, suốt 20 năm chưa có một ngày nào bà có thể nguôi ngoai được nỗi đau người mẹ của mình bị sát hại.

Còn theo luật sư Hồ Sơn Hà, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại, bị cáo Nguyễn Thọ không có một tình tiết giảm nhẹ nào được quy định tại điểm h, khoản 1, khoản 2, điều 38 BLHS năm 1985 (người phạm tội tự thú, thật thà khai báo, ăn năn hối cải) mà HĐXX đã áp dụng để xử nhẹ cho bị cáo.

Luật sư Hồ Sơn Hà cho biết thêm, ông không đồng ý với các điều khoản như bản sơ thẩm đã áp dụng như bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đầu thú. Suốt cả quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Thọ vẫn chưa thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Nếu bị cáo đầu thú thì không có vụ án oan, khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù suốt 17 năm. Tại phiên tòa ngày mai tôi sẽ tập trung tranh luận làm rõ vai trò của Việt, cũng như nhựng vấn đề mà gia đình bị hại kháng cáo.

nguoi nha lien quan toi vu an oan huynh van nen yeu cau tu hinh hung thu
Ngày 20/2, TAND cấp cao tại TP HCM sẽ đưa vụ án này ra xét xử.

Theo nội dung vụ án, ngày 23/5/1998, Thọ và Hồ Thanh Việt (ngụ cùng địa phương) ngồi nhậu với nhau đến tối và bàn nhau đi cướp dây chuyền của con gái bà Lê Thị Bông sống cùng thôn.

Rạng sáng 24/5/1998, trong lúc 2 thanh niên này đang cạy tủ để lấy đồ thì bị bà Bông nhìn thấy. Thọ và Việt đã khống chế bà Bông, dùng dây mang theo siết cổ nạn nhân đến chết.

Sau đó, 2 đối tượng lột lấy nhẫn vàng trên tay nạn nhân và đến nhà bạn là Nguyễn Phúc Thành (sống cùng thôn). Tại đây, Thọ và Việt khoe vừa trộm được nhẫn vàng. Lúc này, tin bà Bông bị giết đã lộ ra, anh Thành nghi ngờ hỏi thì 2 thanh niên thừa nhận đã giết người phụ nữ cùng thôn để cướp tài sản.

Sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ một người dân địa phương là Huỳnh Văn Nén vì cho rằng ông đã giết bà Bông. Ông Nén bị kết án tù chung thân về các tội giết người, cướp tài sản và dẫn đến việc ngồi tù oan hơn 17 năm.

Còn ông Thành dính vào một vụ án khác và lĩnh 18 tháng tù giam. Trong thời gian thụ án, người đàn ông này nghe tin ông Nén bị bắt vì giết bà Bông. Biết ông Nén bị oan, anh Thành đã tố cáo Thọ và Việt đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng không được xem xét.

Sau khi gây án, Thọ lẩn trốn sang Campuchia thay tên đổi họ, sau đó trôi dạt khắp các tỉnh Miền Tây. Tới 10/10/2015, Thọ điều khiển xe máy thì bị CSGT Hồng Ngự dừng lại kiểm tra giấy tờ. Do không có giấy tờ xe cũng như giấy tờ tùy thân nên Thọ bị đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ khai thật tên tuổi của mình cũng như hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Công an huyện Hồng Ngự lập biên bản đầu thú và giao cho Công an tỉnh Bình Thuận.

Tác giả bài viết: La Hồng
Nguồn tin: Theo VNM - PL.XH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn