Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

AN NINH TRẬT TỰ

Hình phạt nghiêm cho kẻ lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự

Đăng lúc: Thứ năm - 01/12/2016 16:14 - Người đăng bài viết: luatbaochinh
Hình phạt nghiêm cho kẻ lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự

Hình phạt nghiêm cho kẻ lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự

Ngày 30- 11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Cấn Thị Thêu (54 tuổi, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội gây rối trật tự công cộng. Phiên toà được mở theo đơn kháng cáo của bị cáo Thêu.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa, khoảng 9h ngày 8-4-2016, Thêu  đến trụ sở Tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường khiếu nại về đất đai. Có mặt tại trụ sở tiếp công dân khi đó còn có khoảng 50 người nữa. Được cán bộ tiếp công dân giải thích, song một số đối tượng trong đoàn người đi khiếu nại không đồng tình và có những biểu hiện quá khích. 

11h cùng ngày, Thêu cùng nhóm người đứng trên vỉa hè trước trụ sở Tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường trưng băng zôn, khẩu hiệu không hề liên quan gì đến nội dung khiếu nại. 

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng trên địa bàn quận Đống Đa nhanh chóng có mặt giữ gìn trật tự, điều tiết giao thông và giải thích để những người đi khiếu kiện tuân phủ pháp luật.


Bị cáo Thêu tại phiên toà phúc thẩm.

Thêu cùng một số đối tượng trong nhóm người đi khiếu nại vẫn tụ tập dưới lòng đường Nguyễn Chí Thanh. Sau đó, Thêu còn cùng với một số đối tượng nằm ra đường chắn ngang dòng phương tiện lưu thông. 

Quá trình xem xét hành vi phạm tội của Thêu, cơ quan tố tụng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi bị can và tiến hành điều tra đối với bị can Thêu về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thêu chỉ khai nhận hành vi cùng nhóm người đi khiếu nại tụ tập trên vỉa hè phố Nguyễn Chí Thanh và giơ cao các băng zôn, khẩu hiệu không phù hợp với nội dung cũng như pháp luật về khiếu nại, tố cáo, ở thời điểm nêu trên.

Tuy nhiên, qua trích xuất hình ảnh camera thu được cho thấy, Thêu là một trong những đối tượng đã thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông. Ngoài ra, lời khai của nhiều nhân chứng có mặt tại khu vực trụ sở Tiếp công dân ở thời điểm xảy ra vụ án cho thấy, Thêu cùng nhóm người đi khiếu nại đã có những hành động gây rối trật tự công cộng trên phố Nguyễn Chí Thanh. 

Ngày 20-9-2016, TAND quận Đống Đa đã tuyên phạt bị cáo Thêu 20 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng, theo khoản 1, Điều 245- BLHS.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm xác định, hành vi của bị cáo Thêu là nghiêm trọng vì đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn, bình thường của cơ quan Nhà nước, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của những công dân khác đi khiếu nại và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực trụ sở Tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Thêu đã có 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ, chưa được xóa án tích và đã có 4 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

HĐXX phúc thẩm khẳng định, bị cáo kháng cáo với nội dung không phạm tội nhưng sau khi xem xét toàn diện và khách quan vụ án nhận thấy không có căn cứ để chấp nhận. Với nhận định trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đồng thời tuyên phạt bị cáo Thêu y án sơ thẩm.

 

Nguồn tin: Nguyễn Hưng(cand.com.vn)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết