Vấn đề bảo hành, quyền và nghĩa vụ bảo hành
25/04/2017 14:39
Kính chào Luật Bảo Chính ! Em có câu hỏi mong được giải đáp: Ngày 05/03/2016 nhà em có ký hợp đồng với cty X với nội dung cty X bán cho nhà em bốn máy nâng thủy lực với các thỏa thuận cụ thể như sau. 1. Máy mới 100%, phải giao đúng quy cách và còn trong bao bì của nhà sản xuất nước ngoài (Nhật). 2. Hàng giao 1 lần tại bãi gỗ nhà em trong vòng 50 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. 3. Tổng gia trị hợp đồng là 2 tỷ bào gồm 5% thuế GTGT 4. Thời gian bảo hành là 12 tháng kể từ ngày nghiệm thu bàn giao. 5. Thanh toán thì được thực hiện như sau. Lần 1: sau khi ký hợp đồng nhà em trả cho cty X 10% giá trị hợp đồng; Lần 2: sau khi giao máy, nhà em trả cho cty X 70% giá trị hợp đồng; Lần 3: sau khi hết thời hạn bảo hành thì nhà em trả 20% còn lại.
Ngày 25/05/2016, Cty X giao 3 máy đồng thời tiến hành lắp đặt, cần chỉnh máy và nhà em đã nhận máy sau đó ký vào biên bản bàn giao nhận hàng với xác nhận là máy mới 100%, đã được lắp đặt, vận hành bình thường. Ngày 30/05/2016, Cty X giao máy còn lại nhưng trong tình trạng không bao bì của nhà sản xuất nước ngoài, trầy xước nhiều nên nhận biết không phải máy mới 100% nhà em đã từ chối nhận hàng. 3 máy mà được giao vào ngày 21/05/2016 khi đưa vào làm thì bị một số sự cố về kỹ thuật. Nhà em đã yêu cầu cty X đến lập biên bản về sự cố máy và giao trả máy. Nhưng ngày 03/06/2016 cty X chỉ cho người đến sửa chữa. Từ ngày sửa chữa là 03/06/2016 – 25/06/2016 máy sau nhiều lần sửa chữa vẫn không hoạt động, mà có hoạt động thì chỉ được ít bữa thì lại phải sửa dẫn tới tình trạng ảnh hưởng đến công việc của nhà em. Và nhà em đã dừng không cho máy hoạt động từ 28/06/2016 đến nay. Nhà em khởi kiện cty X và đòi bồi thường 1 tỷ VNĐ đồng thời cũng yêu cầu cty X bồi thường thiệt hại về những đơn hàng mà nhà em nhận không làm được. khoản thu nhà em thất thoát do ngưng làm việc, tiền lương công nhân trong thời gian ngưng hoạt động, tiền vay lãi ngân hàng để thanh toán các chi phí trong quá trình ngưng sản xuất? Cho em hỏi: 1. Giờ nhà em khởi kiện yêu cầu cty X về việc trả lại máy, đòi lại tiền và yêu cầu bồi thường thiệt hại như trên có phù hợp không? Có đúng với quy định pháp luật thương mại không anh? 2. Căn cứ vào các quy định của pháp luật thương mại thì nhà em có vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi chưa trả đủ tiền hay không?
Trân trọng!
Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn đến cho chúng tôi.
Về vấn đề bạn hỏi Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Theo định nghĩa của từ điển tiếng Việt, Bảo hành là việc cơ sở sản xuất hoặc bán ra mặt hàng cam kết sửa chữa miễn phí những lỗi hỏng hóc, nếu có, trong một thời hạn nhất định. Căn cứ vào định nghĩa trên, bảo hành cũng là một trong những nghĩa vụ của bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa. Đối với trường hợp của gia đình bạn, việc mua máy nâng thủy lực là để phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh do đó là đối tượng áp dụng các quy định của Luật Thương mại 2005. Theo quy định tại Điều 49 Luật Thương mại:
"Điều 49. Nghĩa vụ bảo hành hàng hoá
1. Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.
2. Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.
3. Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác."
Theo quy định tại Điều 446 BLDS, khi phát hiện các máy này gặp sự cố kỹ thuật, gia đình bạn có quyền yêu cầu công ty X thực hiện nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do công ty này cung cấp:
"Điều 446. Quyền yêu cầu bảo hành
Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền."
Theo quy định tại Điều 447 BLDS, bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền. Trong trường hợp của gia đình bạn, việc sửa chữa máy móc đã diễn ra nhiều lần nhưng máy vẫn không thể hoạt động như bình thường, do đó gia đình bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu với bên phía công ty X về việc trả lại vật và lấy lại tiền.
Về vấn đề bồi thường thiệt hại, Điều 448 BLDS quy định:
"Điều 448. Bồi thường thiệt hại trong thời hạn bảo hành
1. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.
2. Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại."
Theo thông tin mà bạn cung cấp, việc ba máy nâng thủ lực mà gia đình bạn mua của công ty X gặp phải các sự cố kỹ thuật trong thời hạn bảo hành. Theo đó, gia đình bạn phải chịu những thiệt hại phát sinh như: những đơn hàng đã nhận mà không làm được, khoản thu thất thoát do ngưng làm việc, tiền lương công nhân trong thời gian ngưng hoạt động, tiền vay lãi ngân hàng để thanh toán các chi phí trong quá trình ngưng sản xuất,...Do đó, gia đình bạn có quyền yêu cầu công ty X bồi thường về những thiệt hại dựa trên những chi phí mà gia đình bạn đã bỏ ra như trên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý: sự cố của các máy nâng thủy lực này phải là các khuyết tật kỹ thuật và sự cố này xảy ra không do lỗi của bên phía gia đình bạn. Ngoài ra, nếu gia đình bạn đã không áp dụng các biên pháp cần thiết trong khả năng để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại thì bên phía công ty X có thể được giảm mức bồi thường thiệt hại.
Về vấn đề thực hiện nghĩa vụ thanh toán của gia đình bạn: Bạn không cung cấp thông tin cụ thể về việc gia đình bạn đã thanh toán như thế nào thì chúng tôi cũng không có căn cứ xác định việc gia đình bạn có vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi chưa trả đủ tiền hay không. Theo quy định tại Điều 50 Luật Thương mại 2005:
"Điều 50. Thanh toán
1. Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng và nhận hàng theo thỏa thuận.
2. Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán, thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.
3. Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua, trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra."
Căn cứ theo quy định trên thì kể từ thời điểm nhận hàng đối với ba máy nâng thủy lực thì gia đình bạn phải có trách nhiệm thanh toán tiền mua máy này theo đúng thỏa thuận với bên bán hàng là công ty X tức gia đình bạn phải trả cho công ty X 70% giá trị phần hợp đồng được thực hiện (hợp đồng gồm 4 máy nhưng mới nhận có 3 máy). Trong trường hợp này, sự cố kỹ thuật của máy không phải lỗi của bên bán do đó gia đình bạn vẫn phải có trách nhiệm thnah toán trong trường hợp hàng hoá sau đó gặp phải sự cố.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.