Tranh chấp về việc giao hàng hóa giữa đại lý và công ty
06/05/2017 09:00Em là đại lý bittis có đặt đơn hàng hợp đồng của công ty bittis trả cọc trước 20% nhưng khi giao hàng bên công ty bittis giao hàng kém phẩm. Lúc đầu có nhân viên công ty xuống xem hàng rồi nói cho xe xuống nhận lại nhưng đến 3 tuần sau thì nói không nhận. Công ty không cho em đổi hay trả hàng lại vậy em phải làm sao để trả lại hàng?
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Hợp đồng giữa bạn và công ty Bittis là hợp đồng đại lý thương mại giữa bên công ty Bittis là bên giao đại lý và bạn là bên đại lý. Căn cứ vào Điều 173 Luật thương mại 2005 quy định như sau:
“Nghĩa vụ của bên giao đại lý:
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại lý có các nghĩa vụ sau đây:
1. Hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho bên đại lý thực hiện hợp đồng đại lý;
2. Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ;
3. Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại lý;
4. Hoàn trả cho bên đại lý tài sản của bên đại lý dùng để bảo đảm (nếu có) khi kết thúc hợp đồng đại lý”
Như vậy trước hết phải căn cứ vào hợp đồng đại lý giữa bạn và công ty Bittis. Nếu hợp đồng có quy định cụ thể về trách nhiệm giao hàng đúng chất lượng thì bạn có quyền yêu cầu công ty đó nhận lại hàng và giao đúng hàng đúng chất lượng. Nếu hợp đồng quy định bên giao đại lý không có trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa thì bạn sẽ là người chịu thiệt hại bởi khi ký kết hợp đồng, bạn ký kết vào hợp đồng tức là bạn đã đồng ý với tất cả các điều khoản của hợp đồng dù cho nó có gây bất lợi cho bạn. Hợp đồng đã phát sinh hiệu lực vì vậy mà nếu trong hợp đồng quy định cụ thể về trách nhiệm giao hàng, sản phẩm giao và chất lượng hàng hóa được giao thì phải thực hiện theo đúng điều khoản đó.
Trường hợp không có thỏa thuận về vấn đề này thì căn cứ vào Điều 173 Luật thương mại 2005, bên giao đại lý (tức là công ty Bittis) sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng giao. Trong trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu công ty nhận lại số hàng kém phẩm. Nếu bên công ty vẫn không nhận thì bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện do bên công ty đã vi phạm hợp đồng theo thủ tục tố tụng dân sự.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.