Trách nhiệm của bên bán khi giao hàng không đúng chủng loại
03/05/2017 17:08Chào Văn phòng Luật Bảo Chính. Tôi là nhân viên giao hàng của bưu điện. Hôm vừa rồi tôi có nhận giao hàng là một chiếc điện thoại di động của một khách hàng đặt online. Khi nhận hàng theo thói quen, khách hàng bóc sản phẩm và kiểm tra. Nhưng thật không may sản phẩm khách hàng đặt không giống với hàng gửi (máy tàu, dởm). Khách hàng không chịu nhận và trả lại đơn hàng. Sau đó khách hàng có gọi cho bên bán nhưng họ không nghe máy. Tôi mang đơn hàng gửi lại bưu điện nhưng bưu điện không giải quyết. Tôi liên hệ với bên bán thì không được, nhưng bưu điện lại nói họ liên hệ được. Bưu điện yêu cầu tôi bồi thường 3.500.000đ giá trị chiếc điện thoại đó. Hiện tại tôi vẫn giữ chiếc điện thoại nguyên đai kiện. Vậy bưu điện bắt tôi bồi thường số tiền đó là đúng không? ( Bên mua hàng chưa chuyển tiền cho bên bán). Mong Luật Bảo Chính tư vấn. Xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Trường hợp thứ nhất, việc sản phẩm khách hàng đặt không giống với hàng gửi là do lỗi của phía bên gửi, tức bán hàng không đúng chất lượng cho phía bên gửi. Theo quy định tại Điều 17 Luật bưu chính 2010 quy định về bưu gửi không phát được, bưu gửi được chuyển hoàn, bưu gửi không hoàn trả được cho người gửi, bưu gửi không có người nhận như sau:
“1. Bưu gửi được coi là không phát được trong các trường hợp sau đây:
...
đ) Người nhận từ chối nhận.
2. Bưu gửi được chuyển hoàn để trả lại cho người gửi khi không phát được cho người nhận và người gửi yêu cầu chuyển hoàn. Người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
...
4. Bưu gửi được coi là không hoàn trả được cho người gửi trong các trường hợp sau đây:
a) Không có địa chỉ người gửi; địa chỉ người gửi không đầy đủ hoặc không đúng;
b) Người gửi đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;
c) Không tìm được người gửi tại địa chỉ đã ghi trên bưu gửi;
d) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người gửi không đến nhận;
đ) Người gửi từ chối nhận lại.
5. Bưu gửi bị coi là không có người nhận trong trường hợp không phát được cho người nhận theo quy định tại khoản 1 và không hoàn trả được cho người gửi theo quy định tại khoản 4 điều này sau thời hạn 06 tháng, kể từ ngày bưu gửi được chấp nhận. Thời hạn này không áp dụng đối với bưu gửi mà người nhận từ chối nhận và người gửi cũng từ chối nhận lại.”
Theo như trình bày, phía bưu điện có liên lạc được với người gửi thì khi người nhận không nhận bưu gửi. Phía bên người gửi yêu cầu chuyển hoàn thì phía bưu điện sẽ phải gửi lại bưu gửi cho người gửi.
Nếu phía bên người gửi từ chối nhận lại và sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bưu gửi được chấp nhận thì đây được coi là bưu gửi không có người nhận và bưu gửi này sẽ được xử lý theo quy định tại Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTTTT-BTC.
Như vậy, bưu điện không có căn cứ để yêu cầu bạn bồi thường 3.500.000 đồng bởi trong trường hợp này bạn không có lỗi trong việc chuyển hàng không đúng chất lượng mà lỗi thuộc về phía bên người gửi.
Trường hợp thứ hai, việc sản phẩm không giống với hàng gửi là do phía bên bưu điện, tức có người của bưu điện đã đổi điện thoại trong bưu gửi thành điện thoại tàu hoặc làm mất điện thoại di động và thay thế bằng chiếc điện thoại tàu. Do hợp đồng ký giữa bưu điện với người gửi là hợp đồng vận chuyển tài sản nên theo quy định tại điều 546 Bộ luật dân sự 2005 thì khi bên vận chuyển làm mất tài sản thì phí bên bưu điện phải bồi thường thiệt hại cho người gửi, trừ trường hợp trong hợp đồng có thỏa thuận khác.
“1. Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển, nếu để tài sản bị mất mát hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 541 của Bộ luật này.
2. Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.
3. Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”
Việc bồi thường sẽ do phía bên bưu điện thực hiện, nếu phía bưu điện phát hiện được cá nhân nào trong bưu điện thực hiện hành vi đổi điện thoại di động hoặc làm mất rồi đổi thành điện thoại tàu, dởm thì phía bên bưu điện sẽ yêu cầu người đó hoàn trả tiền bồi thường thiệt lại cho bưu điện.
Trong trường hợp này, nếu bạn không thực hiện hành vi đổi điện thoại di động trong bưu gửi hay làm mất điện thoại thì bạn không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nếu bạn có hành vi đổi điện thoại hoặc làm mất và thay bằng điện thoại khác thì bạn phải bồi thường thiệt hại.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.