Thiệt hại của khách hàng do trễ giờ đi có được bồi thường không?
13/05/2017 08:32Ngày 20/3/2016 tôi có mua 4 vé xe khách cho 4 người từ Hà Nội vào Sài Gòn để làm việc nhưng đến giờ đi nhà xe bảo hết xe nên bảo chúng tôi phải chờ đến năm ngày sau. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc đã tính trước của chúng tôi và mất thêm nhiều chi phí khác. Chúng tôi có thể kiện nhà xe yêu cầu bồi thường được không khi chỉ mua vé xe?
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Tại Khoản 2, Điều 528 Bộ luật dân sự 2005 có quy định về hình thức của hợp đồng vận chuyển hành khách: “Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên.”.Vì vậy, mặc dù bạn và bên vận chuyển (nhà xe) không ký hợp đồng bằng văn bản nào, nhưng vé xe đã thể hiện nội dung hợp đồng giữa các bên vận chuyển và hành khách, vé xe là căn cứ chứng minh giữa bạn và bên vận chuyển đã có việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách với nhau.
Theo quy định tại Điều 529 Bộ luật dân sự 2005 về Nghĩa vụ của bên vận chuyển
Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:
1. Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, văn minh, lịch sự và bằng phương tiện đã thoả thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải;
2. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật;
3. Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thoả thuận;
4. Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thoả thuận theo đúng thời gian, lộ trình;
5. Hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển theo thoả thuận. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì theo quy định của pháp luật.”
Quyền của hành khách này được quy định chi tiết tại Điểm a Khoản 1 Điều 71 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau: “Được vận chuyển theo đúng hợp đồng vận tải, cam kết của người kinh doanh vận tải về chất lượng vận tải.”
Vì vậy, khi bạn đã mua vé xe, người vận chuyển hành khách phải có nghĩa vụ vận chuyển theo đúng hợp đồng vận tải, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp người vận chuyển hành khách không thực hiện theo đúng quy định như trong hợp đồng, bạn có quyền được khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo khoản 4, Điều 25 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT.
Đồng thời tại Khoản 3 Điều 532 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về quyền này của hành khách như sau: “Yêu cầu bên vận chuyển thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thoả thuận.” Do đó, bạn có thể yêu cầu nhà xe thanh toán các chi phí phát sinh trong thời gian 5 ngày bạn chờ xe và bồi thường thiệt hại về công việc của bạn trong thời gian đó.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.