Nghĩa vụ bảo hành hàng hóa
26/04/2017 16:47
Tôi có mua một máy xay cầm tay Blustone giá là 1.690.000 của Trung tâm thương mại M, mới dùng được 10 hôm đã hỏng, tôi mang máy lên để giải quyết. Tuy nhiên, khi vừa cầm máy về dùng thì lại hỏng
Khi mua máy này, bạn tư vấn bảo hãng mới, chăm sóc khách hàng tốt, nhiều chế độ ưu đãi, không mất chi phí quảng cáo nhiều nên được máy tốt, giá tốt. Tư vấn gia dụng cũng nói máy Blustone làm bằng hợp kim nhôm cầm chắc tay, thêm lưỡi dao phụ xay bền với thích hơn một số dòng khác. Sau khi hẹn đến đổi thì M không hợp tác và nói rằng máy xay thuộc hàng không được đổi. Trong khi đó bên M treo biển: “Đổi hàng miễn phí trong 45 ngày,.." và không có quy định về việc không được đổi lại hàng gia dụng. Vậy tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền lợi cho mình? Trân trọng!
Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn đến cho chúng tôi.
Về vấn đề bạn hỏi Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự, để đảm bảo chất lượng của hành hóa trong hợp đồng mua bán tài sản thì bên bán phải có nghĩa vụ bảo hành theo quy định tại Điều 445 BLDS. Theo đó, bên mua có quyền yêu cầu bảo hành, sửa chữa trong thời hạn bảo hành và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Luật Thương mại 2005 cũng quy định về nghĩa vụ bảo hành hàng hóa tại Điều 49 như sau:
"Điều 49. Nghĩa vụ bảo hành hàng hoá
1. Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.
2. Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.
3. Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác."
Theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
"Điều 21. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:
1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;
2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;
3. Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;
4. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.
5. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;
6. Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;
7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành."
Như vậy, nếu trung tâm thương mại M vẫn tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ bảo hành hàng hóa cho bạn: sửa chửa, đổi hàng mới hoặc các hành thức bảo hành khác thì bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện để giải quyết yêu cầu theo quy định tại Điều 26 Luật BVQLNTD.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.