Hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới.
14/05/2017 23:35Tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ, chuẩn bị làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 6 năm 2 tháng. Mức đóng bảo hiểm 6 tháng gần nhất của tôi là 12.000.000/tháng. 1. Số tiền TCTN được lãnh có vượt quá mức quy định không? 2. Tổng số tiền TCTN tôi được hưởng là bao nhiêu? 3. Thủ tục hồ sơ khai báo thất nghiệp phải làm như thế nào?
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin tư vấn.
Về nội dung bạn đang thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời như sau:
1. Số tiền TCTN được lãnh có vượt quá mức quy định không?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định:“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc."
Như vậy trong trường hợp của bạn, số tiền TCTN không được vượt quá quy định của pháp luật, tức là không được vượt quá 5.750.000đ.
2. Tổng số tiền TCTN tôi được hưởng là bao nhiêu?
Theo khoản 2, điều 50, Luật việc làm 2013 có quy định:
"2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp , sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Trong trường hợp của bạn, thời gian bạn đóng bảo hiểm TCTN là 6 năm 2 tháng nên bạn có 6 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền bạn được hưởng là 5.750.000 x 6 = 34.500.000đ
3. Thủ tục hồ sơ khai báo thất nghiệp phải làm như thế nào?
Về trợ cấp thất nghiệp, Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
Hưởng trợ cấp thất nghiệp – Điều 46.
"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp."
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Bảo Chính về vấn đề bạn quan tâm, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn hoặc nghe tư vấn trực tiếp của luật sư khi gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.