Hợp đồng bảo hiểm và những vấn đề liên quan
26/04/2017 16:14
Thưa Luật sư, công ty tôi có mua bảo hiểm sức khỏe của Bảo hiểm X cho nhân viên vào tháng 04/2015. Tuy nhiên đến tháng 12/2015, Công ty bảo hiểm X ngưng không xử lý hồ sơ của các anh chị nhân viên công ty tôi. Đến nay là tháng 8/2016, tức là đã 4 tháng sau khi hợp đồng hết hạn nhưng phòng bồi thường vẫn không có câu trả lời về việc giải quyết hồ sơ bồi thường. Lúc tham gia bên công ty tôi có đóng tiền đầy đủ, bên X có xuất hóa đơn, giấy chứng nhận và cấp thẻ cho nhân viên.
Sau 8 tháng xử lý hồ sơ, bên X lại thông báo rằng các anh chị tham gia trong hợp đồng không phải là nhân viên và yêu cầu gửi Hợp đồng lao động, Công ty tôi có email bản scan gửi bên phòng bồi thường sau đó họ lại yêu cầu BHXH, BHYT bên công ty tôi có gửi công văn không tham gia BHXH,BHYT.
Đến thời điểm tháng 07/2016, bên X vẫn trả lời với công ty tôi là đang chờ sếp duyệt cách giải quyết rồi báo lại bên tôi, nhưng đến nay thì im bặt và không trả lời gì hết.
Rất mong nhận được sự trợ giúp, hướng dẫn từ các anh/chị.
Xin chân thành cảm ơn!
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cám ơn bạn đã gửi thông tin xin tư vấn đến cho chúng tôi.
Về vấn đề bạn còn đang thắc mắc, chúng tôi tư vấn như sau:
Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định:
"Điều 567. Hợp đồng bảo hiểm
Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, còn bên bảo hiểm phải trả một khoản tiền bảo hiểm cho bên được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Điều 573. Nghĩa vụ thông tin của bên mua bảo hiểm
1. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, theo yêu cầu của bên bảo hiểm, bên mua bảo hiểm phải cung cấp cho bên bảo hiểm đầy đủ thông tin có liên quan đến đối tượng bảo hiểm, trừ thông tin mà bên bảo hiểm đã biết hoặc phải biết.
2. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai nhằm giao kết hợp đồng để hưởng tiền bảo hiểm thì bên bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và thu phí bảo hiểm đến thời điểm chất dứt hợp đồng.
Điều 576. Trả tiền bảo hiểm
1. Bên bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho bên được bảo hiểm trong thời hạn đã thoả thuận; nếu không có thoả thuận về thời hạn thì bên bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
2. Trong trường hợp bên bảo hiểm chậm trả tiền bảo hiểm thì phải trả cả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tại thời điểm trả tiền bảo hiểm tương ứng với thời gian chậm trả.
3. Trong trường hợp bên được bảo hiểm cố ý để xảy ra thiệt hại thì bên bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm; nếu do lỗi vô ý của người được bảo hiểm thì bên bảo hiểm không phải trả một phần tiền bảo hiểm tương ứng với mức độ lỗi của bên được bảo hiểm.".
Theo thông tin bạn cung cấp, thì việc doanh nghiệp bạn tiến hành mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của công ty, và đã thanh toán tiền đầy đủ và phía bên Công ty Bảo hiểm cũng đã xuất hóa đơn, tuy nhiên sau đó phía bên Công ty bảo hiểm đã không giải quyết hồ sơ cho bên bạn là đã vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bên mình, công ty bạn có thể làm đơn khởi kiện nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi Công ty bảo hiểm có trụ sở để được giải quyết.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn có thể hỏi tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn khi gọi 19006281.
Trân trọng.
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.