Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Xử lý tài sản bảo đảm trong vay tín dụng

08/12/2016 15:54
Câu hỏi:

Xử lý tài sản bảo đảm trong vay tín dụng được quy định như thế nào?

Trả lời:

Cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.

1. Xử lý tài sản bảo đảm

- Đến hạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ tiền vay mà người vay, người bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

- Bên vay vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng dẫn đến phải thực hiện nghĩa vụ trước hạn mà không thực hiện đúng nghĩa vụ đó.

- Tài sản bảo đảm phải xử lý để thực hiện các nghĩa vụ khác đã đến hạn.

2. Nguyên tắc xử lý tài sản bảo đảm

- Tài sản bảo đảm sẽ được xử lý theo phương thức mà các bên thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận thì tài sản được bán đấu giá.

- Việc xử lý tài sản bảo đảm phải thực hiện một cách khách quan, công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích của các bên.

- Người xử lý tài sản bảo đảm là tổ chức tín dụng cho vay hoặc người được tổ chức tín dụn ủy quyền trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Xử lý tài sản bảo đảm không phải là hoạt động kinh doanh tài sản của tổ chức tín dụng.

3. Phương thức xử lý tài sản

- Bán tài sản bảo đảm: tổ chức tín dụng trực tiếp bán hoặc bán đấu giá tài sản.

- Tổ chức tín dụng nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của người vay.

- Tổ chức tín dụng nhận các khoản tiền từ người thứ 3 trong trường hợp thế chấp quyền đòi nợ.

4. Trình tự, thủ tục xử lý

- Phải thông báo bằng văn bản về xử lý tài sản bảo đảm cho bên bảo đảm, đảm bảo các bên cùng nhận bảo đảm và cơ quan đăng ký giao dịch (nếu có)

- Thời gian xử lý: tài sản bảo đảm sẽ được xử lý trong thời hạn do các bên thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận thì tổ chức tín dụng được quyền ấn định thời hạn xử lý nhưng trước 7 ngày đối với động sản, trước 15 ngày đối với bất động sản tính từ thời điểm thông báo xử lý.
Đó là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội./.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.