Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết

17/06/2017 21:30
Câu hỏi:

Xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết. Bố tôi mất trước, mẹ tôi mất sau có di chúc để lại tài sản cho tôi. Tôi ra công chứng làm thủ tục thừa kế, công chứng viên yêu cầu tôi phải về phường xin xác nhận tình trạng hôn nhân của mẹ tôi (sau khi bố tôi mất mẹ tôi không kết hôn với ai nữa). UBND phường không xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết. Xin luật sư tư vấn cho tôi hướng giải quyết?
(nguyenhaian6754@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Hiện nay, Luật hộ tịch và văn bản hướng dẫn không quy định về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết. Việc này phần nào đã gây khó khăn trong việc thực hiện các hợp đồng, giao dịch dân sự trên thực tế.
Đối với trường hợp của gia đình bạn, để thực hiện thủ tục thừa kế, tổ chức công chứng yêu cầu bạn cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của mẹ bạn khi còn sống là nhằm đảm bảo không bỏ sót hàng thừa kế, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về thừa kế.

Do mẹ bạn đã chết nên bạn có thể xác định theo các cách như sau:
- Viết đơn xác nhận gửi đến UBND xã nơi mẹ bạn thường trú khi còn sống để xin xác nhận nội dung như tổ chức công chứng yêu cầu;

- Đề nghị tổ chức công chứng gửi công văn xác minh đến UBND xã nơi mẹ bạn thường trú khi còn sống để xác minh nội dung nêu trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

Trân trọng!