Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Vi phạm nghĩa vụ trả nợ của bên vay

05/01/2017 22:23
Câu hỏi:

Do phải chi trả tiền chữa bệnh cho chồng, chị M có vay hàng xóm là chị H số tiền là 50 triệu đồng và được chị H cho vay không lấy lãi. Chị H có yêu cầu chị M trong 1 năm phải hoàn trả lại số tiền này cho chị. Tuy nhiên, sau 01 năm vẫn chưa thấy chị M đến trả tiền, chị H liền đến nhà chị M đòi tiền nhưng chị M lấy lý do khi đến hạn không thấy chị H đến lấy tiền nên đã dùng số tiền trả nợ vào việc khác nên chưa có để trả. Vậy theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, lý do của chị M có phù hợp không?

Trả lời:
Việc chị M không trả tiền cho chị H khi đến hạn đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ của bên vay được quy định tại khoản 1 Điều 466 Bộ luật dân sự năm 2015. Theo đó, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Ngoài ra, việc chị M lấy lý do chị H không đến nhà chị M để lấy tiền làm lý do trốn tránh là không phù hợp, bởi theo quy định tại khoản 3 Điều 466 quy định địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác. 
Như vậy, khi đến hạn trả nợ, chị M phải mang toàn bộ số tiền 50 triệu đồng đến nhà chị H để trả nợ. Đối với việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ của chị M, chị H còn có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn (20% năm) trên số tiền 50 triệu đồng mà chị M chậm trả.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.