Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Vay tín chấp bằng sổ hộ khẩu

03/01/2017 15:51
Câu hỏi:

Tôi có người thân trong gia đình dùng sổ hộ khẩu đi vay tín chấp nếu không có khả năng trả nợ thì những người thân trong gia đình có bị ảnh hưởng gì không ạ?

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 372, Bộ luật Dân sự 2005 thì việc vay tín chấp được xác định: “Tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở có thể bảo đảm bằng tín chấp cho cá nhân, hộ gia đình nghèo vay một khoản tiền tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác để sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ theo quy định của Chính phủ”. Việc cho vay có bảo đảm bằng tín chấp phải được lập thành văn bản có ghi rõ số tiền vay, mục đích vay, thời hạn vay, lãi suất, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người vay, ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay và tổ chức bảo đảm.
Trường hợp của bạn, người thân trong gia đình dùng sổ hộ khẩu để thực hiện việc vay tài sản không thuộc trường hợp vay tín chấp theo quy định. Do đó, để xác định được hậu quả pháp lý khi người vay không trả được nợ thì cần căn cứ vào những thỏa thuận giữa người vay và người cho vay. Từ đó mới có cơ sở xác định những người thân trong gia đình có bị ảnh hưởng gì hay không.

Trên đây là nội dung trả lời trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.