Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Vay tiền giúp bạn giải quyết thế nào?

15/12/2016 15:30
Câu hỏi:

Luật sư cho em hỏi trước đây em có được anh Dũng nhờ vay tiền ngân hàng để lấy vốn làm ăn. Hình thức vay là vay tín chấp. Do quen biết và làm việc cùng nhau trong một thời gian dài nên em đã đồng ý giúp. Từ khi vay được tiền đến nay anh Dũng chưa một lần thanh toán tiền lãi theo Hợp đồng em đã ký với ngân hàng. Em đã thúc giục nhiều lần nhưng anh ta vẫn luôn trì hoãn.Em rất là lo lắng, nếu anh ta không trả thì em có phải trả toàn bộ số tiền trên không? Anh Dũng có trách nhiệm gì với số tiền trên không?

Trả lời:
Với thông tin bạn cung cấp, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
Trước hết theo thông tin bạn cung cấp thì bạn là người ký hợp đồng tín dụng để vay vốn của ngân hàng nên bạn có nghĩa vụ theo hợp đồng tín dụng, hợp đồng vay tài sản, do vậy bạn phải tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng tín dụng cụ thể các nghĩa vụ này được quy định tại Điều 474, Bộ luật Dân sự năm 2005 gồm:

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

4. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

5. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.
Theo quy định này thì bạn vẫn phải là người trả tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng, đồng thời khi hết thời hạn vay bạn phải có nghĩa vụ trả lại toàn bộ số tiền gốc cho ngân hàng.
Việc bạn sử dụng số tiền vay sau khi nhận được tiền của ngân hàng thực sự ngân hàng sẽ không mấy quan tâm vì theo quy định tại Điều 475, Bộ luật Dân sự năm 2005 về sử dụng tài sản vay:
"
Các bên có thể thoả thuận về việc tài sản vay phải được sử dụng đúng mục đích vay; bên cho vay có quyền kiểm tra việc sử dụng tài sản và có quyền đòi lại tài sản vay trước thời hạn, nếu đã nhắc nhở mà bên vay vẫn sử dụng tài sản trái mục đích".
Điều luật quy định rõ các bên có thể thỏa thuận về việc tài sản vay phải được sử dụng đúng mục đích nhưng không phải bắt buộc phải thỏa thuận như vậy.
Bạn muốn anh Dũng đó có trách nhiệm với số tiền bạn đã vay ngân hàng để cho anh ta vay thì bạn cũng cần phải có tài liệu chứng minh việc anh ta vay số tiền đó từ bạn để nếu anh ta trốn tránh nghĩa vụ thì bạn còn có căn cứ yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết sự việc.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.