Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Vay tiền chưa trả thì lại lập lại hợp đồng vay tiền?

27/12/2016 17:09
Câu hỏi:

Xin hỏi Luật sư giải đáp giúp. Tôi có vay 50 triệu VnĐ và có thỏa thuận trả lãi 5000/1 triệu/ ngày (bằng miệng ko thể hiện trên giấy tờ). Do làm ăn thua lỗ nên tôi ko trả được lãi và gốc, Đến hạn trả chủ nợ viết hợp đồng mới cộng cả tiền gốc và lãi thành tôi vay 72 500 000 vnd và bắt tôi viết giấy cam đoan trả nợ. Tôi xin hỏi việc viết hợp đồng mới như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không? Nếu là sai thì biện pháp xử lý cụ thể như thế nào? Cảm ơn Luật sư(trai1983@...)

Trả lời:

Theo quy định của khoản 1 Điều 476 Bộ luật dân sự 2005 quy định về lãi suất thì lãi suất vay do các bên thỏa thuận không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng, nếu lãi suất cho vay gấp 10 lần mức lãi suất này thì có dấu hiệu của tội cho vay nặng lãi.

Như vậy, lãi suất mà người đó tính với bạn là cao, bạn có thể tra cứu lãi suất cho vay cơ bản của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm hợp đồng vay tiền (khế ước vay tiền) có hiệu lực, có thể là thời điểm ký kết hợp đồng hoặc thời điểm trao tiền/tài sản, sau đó đối chiếu với cách tính lãi suất như trên để nhận định người cho vay có dấu hiệu hình sự của “Tội cho vay nặng lãi” hay không.

Mức lãi suất bạn vay là  lãi suất cao pháp luật hiện nay cho phép. Như vậy, bên cho vay đã có hành vi cho vay nặng lãi bằng cách hợp thức hóa hợp đồng vay mới. Trong trường hợp này, bạn có quyền làm đơn tố cáo, gửi tới Cơ quan công an cấp quận/huyện, kèm theo đơn tố cáo gồm các giấy tờ vay mượn chứng minh việc cho vay nặng lãi. Khi đó, bạn chỉ phải trả lãi suất theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy:
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.