Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Tranh chấp tiền đặt cọc và tiền thuê nhà

09/05/2017 15:26
Câu hỏi:

Ngày 25/5 tôi có thuê nhà để mua bán với giá 3.500.000/tháng. Khi vào ở tôi đặt cọc 1 tháng tiền nhà và trả tiền đầu tháng, tổng cộng là 7.000.000. Làm văn bản hợp đồng 6 tháng, nhưng không có công chứng. Tôi thuê được nửa tháng thì phải mổ tay, không làm được nữa nên đã thông báo cho chủ nhà là trả nhà trước nửa tháng. Và dọn nhà vào ngày 18/6. Vậy chủ nhà không trả tiền cọc lại cho tôi là đúng hay sai? Chủ nhà nói là nửa tháng đó trừ vào điện nước (điện 10 kw, nước 2 khối). Một tháng cọc là mất, do ở không đúng hợp đồng, báo trước có nửa tháng, chưa cho thuê được nhà. Xin Luật Sư tư vấn giúp tôi. Tôi chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Thứ nhất, theo hướng dẫn tại Nghị quyết 52/NQ-CP, đối với hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 6 tháng trở lên không bắt buộc phải công chứng do đó hợp đồng thuê nhà của bạn và chủ nhà chưa được công chứng thì vẫn có hiệu lực áp dụng. Bạn xem lại các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà giữa bạn và chủ nhà, nếu có điều khoản quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ thực hiện theo quy định trong hợp đồng.
Nếu trong hợp đồng không có điều khoản quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì áp dụng quy định tại Điều 498 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở như sau:
- Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:
+ Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;
+ Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;
+ Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;
+ Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê;
+ Làm mất trật tự công cộng nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường của những người xung quanh;
+ Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường.
- Bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên cho thuê có một trong các hành vi sau đây:
+ Không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng;
+ Tăng giá thuê nhà bất hợp lý.
+ Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
- Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải báo cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thoả thuận khác.
Như vậy, do bạn phải mổ tay nên không tiếp tục kinh doanh do đó bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng, theo quy định bạn phải báo trước 01 tháng, tiền đặt cọc hay tiền thuê nhà hai bên tự thỏa thuận với nhau, không có quy định chủ nhà phải trả lại cho người thuê trừ khi hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà.
Do đó, chủ nhà không trả lại cho bạn tiền cọc cũng như tiền thuê của nửa tháng còn lại là có căn cứ bởi pháp luật không có quy định cụ thể, vấn đề này do 2 bên tự thỏa thuận với nhau.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.