Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng được giải quyết theo quan hệ pháp luật nào?

10/05/2017 08:51
Câu hỏi:

Luật sư cho mình hỏi tranh chấp về việc yêu cầu bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng giữa hai cá nhân là tranh chấp lao động hay dân sự? Cảm ơn rất nhiều!?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Theo khoản 1 Điều 138 Luật xây dựng 2014 quy định về hợp đồng xây dựng:
“Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự được thỏa thuận bằng văn bản giữa bên giao thầu và bên nhận thầu để thực hiện một phần hay toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư xây dựng.”
Hợp đồng thi công xây dựng là một loại hợp đồng xây dựng, nên hợp đồng thi công xây dựng cũng là một loại hợp đồng dân sự, do vậy cũng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của các bên trong đầu tư xây dựng.
Hơn nữa, hợp đồng thi công xây dựng về bản chất là hợp đồng dịch vụ được quy định tại Điều 518 Bộ luật dân sự 2005 như sau: “Hợp đồng dịch vụ là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên thuê dịch vụ, còn bên thuê dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.”
Đối với hợp đồng thi công xây dựng, bên cung ứng dịch vụ sẽ thực hiện các công việc thi công, xây dựng, lắp đặt công trình theo yêu cầu của bên thuê dịch vụ để nhận thù lao. Đây là một quan hệ dân sự thuần túy bởi tuy có hành vi lao động nhưng về bản chất không có những đặc điểm của quan hệ lao động:giữa hai bên không có hợp đồng lao động để xác định tư cách người lao động và người sử dụng lao dộng; không có sự sự quản lý, chi phối về mặt cơ cấu tổ chức, cách thức thực hiện công việc của một bên với bên còn lại.
Và Điều 525 Bộ luật dân sự 2005 quy định về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ như sau:
"1. Trong trường hợp việc tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho bên thuê dịch vụ thì bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nhưng phải báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; bên thuê dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại.
2. Trong trường hợp bên thuê dịch vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình hoặc thực hiện không đúng theo thoả thuận thì bên cung ứng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại."
Từ những phân tích trên có thể thấy, tranh chấp về yêu cầu bồi thường đối với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng là tranh chấp dân sự và sẽ được giải quyết theo quy định của ngành luật dân sự.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.