Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Trách nhiệm của các bên trong việc chậm giao, chậm nhận sản phẩm gia công?

28/11/2016 14:42
Câu hỏi:

Công ty của em có đặt hàng gia công với một đối tác trong Cần Thơ tuy nhiên do nguyên liệu phải nhập từ nước ngoài nên thời gian bàn giao sản phẩm đã bị chậm so với dự tính.
Hiện tại hai bên đã thương thảo ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian giao hàng tuy nhiên để tránh việc tiếp tục vi phạm thời hạn nên muốn đưa thêm khoản phạt vào hợp đồng. Vậy nên đưa điều khoản phạt vào như thế nào cho phù hợp. Phạm Tuyết - Tp. Vinh, Nghệ An

Trả lời:
Liên quan tới câu hỏi của bạn Phạm Tuyết, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn như sau:
Trước hết về việc chậm giao, chậm nhận sản phẩm gia công được quy định tại Điều 555 Bộ luật Dân sự năm 2005:
1. Trong trường hợp bên nhận gia công chậm giao sản phẩm thì bên đặt gia công có thể gia hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên nhận gia công vẫn chưa hoàn thành công việc thì bên đặt gia công có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
2. Trong trường hợp bên đặt gia công chậm nhận sản phẩm thì bên nhận gia công có thể gửi sản phẩm đó tại nơi nhận gửi giữ và phải báo ngay cho bên đặt gia công. Nghĩa vụ giao sản phẩm hoàn thành khi đáp ứng được các điều kiện đã thoả thuận và bên đặt gia công đã được thông báo. Bên đặt gia công phải chịu mọi chi phí phát sinh từ việc gửi giữ.

Như vậy trong trường hợp thời hạn giao hàng bị chậm thì các bên có thể thỏa thuận lại thời gian hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tuy nhiên với các thông tin bạn cung cấp thì hai bên đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng như vậy là thời gian đã được thống nhất điều chỉnh.
Về việc phạt chậm giao hàng. Doanh nghiệp của bạn và đối tác đều là doanh nghiệp nên trường hợp này có thể áp dụng quy định của Luật thương mại năm 2006 để xác định mức phạt theo đó mức phạt được xác định là 8% giá trị phần vi phạm.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cho trường hợp bạn Phạm Tuyết quan tâm.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.