Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự và người giao dịch

05/01/2017 17:45
Câu hỏi:

Bố mẹ mất sớm nên để lại cho C căn nhà 3 tầng. Đã nhiều năm nay C nghiện ma túy, do không có tiền để hút chích nên tài sản trong gia đình lần lượt bị C mang đi bán, nay C lại đe dọa bán cả căn nhà của gia đình. Hỏi trong trường hợp này C có bị coi là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự để không thể bán tài sản của gia đình không?

Trả lời:

Điều 24 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về hạn chế năng lực hành vi dân sự như sau:

“Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án có thể ra quyết định tuyên bố ngưi này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.”

Cũng theo quy định tại Điều luật, việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của ngưi đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

Như vy, trong trường hợp này, do C nghiện ma túy nên gia đình (vợ, con C) cần yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố C bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Trên cơ s đó, C sẽ không thể tự mình thực hiện việc mua bán căn nhà là tài sản có giá trị của gia đình.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.