Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thực hiện nghĩa vụ theo Hợp đồng vay tiền?

18/10/2016 16:59
Câu hỏi:

Em có vài điều cần hỏi như sau ạ. Em và một người bạn gái có chơi với nhau 1 thời gian. vào tháng 2/2016 bạn ấy nhờ em đứng tên làm 1 hợp đồng trả góp đt trị giá vào thời điểm đó là 16.000.000 VND, và hứa sẽ góp cho ngân hàng, nhưng đến tháng 3 thì ngân hàng gọi điện thoại báo là bạn này chưa đóng bất kì khoảng nào cả. Phía ngân hàng yêu cầu em phải thực hiện nghĩa vụ theo Hợp đồng. Trong khi chiếc điện thoại đó em đã giao cho bạn em sử dụng, bạn em hiện không muốn trả tiền, vậy trường hợp này em có phải thực hiện nghĩa vụ không? Làm thế nào để bạn em phải trả tiền hoặc tài sản cho em. Em cám ơn luật sư. Quang Tú- Quận Thủ Đức, TP HCM

Trả lời:
Về thắc mắc của bạn Quang Tú, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trả lời như sau:
Trước hết về nghĩa vụ thực hiện hợp đồng, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 thì bạn là người ký hợp đồng, thực hiện việc vay tài sản từ ngân hàng nên về nguyên tắc bạn là người phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và tiền lãi cho ngân hàng theo nội dung của Hợp đồng.
Điều 471, Bộ luật Dân sự quy định về hợp đồng vay tài sản theo đó: "Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định".
Như vậy việc ngân hàng liên hệ với bạn, yêu cầu bạn phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vay tài sản là chính xác.
Đối với việc bạn giao chiếc điện thoại đó cho người bạn của mình, bạn muốn đòi lại tài sản này hoặc muốn người đó phải có trách nhiệm trả nợ gốc và tiền lãi tương ứng của số tiền vay theo các thông báo của ngân hàng thì một là bạn cùng với người bạn đó và phía ngân hàng phải thực hiện điều chỉnh nội dung của hợp đồng để chuyển giao nghĩa vụ của bạn cho người bạn đó.
Trường hợp thứ hai bạn lấy lại chiếc điện thoại thì cần phải chứng minh, bạn giao chiếc điện thoại đó cho người bạn là có căn cứ, khi đó mới chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của bạn với chiếc điện thoại.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi cho trường hợp bạn hỏi, nếu chưa rõ bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi để chúng tôi tư vấn hoặc nghe tư vấn trực tiếp của luật sư tại Công ty luật Bảo Chính khi gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.