Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thời hạn thông báo khi bên A không muốn thuê mặt đất để kinh doanh của B là bao nhiêu?

17/05/2017 11:24
Câu hỏi:

A thuê dài hạn miếng đất của B để mở trạm xăng dầu. Trong thời gian thuê, toàn bộ cơ sở vật chất của trạm xăng dầu do A tạo lập thuộc quyền sở hữu của A. Sau thời gian kinh doanh không hiệu quả, A báo cho B biết sẽ chấm dứt hợp đồng và dời cơ sở đi sau 8 tháng nữa, áp dụng Bộ Luật Dân Sự năm 2015 Điều 270 khoản 2. Tuy nhiên, B không đồng ý và nói rằng A phải dời đi sau 7 tháng nữa. Câu hỏi đặt ra: 1. Thời hạn A phải dọn đi là thời hạn thông báo trước 2. Thời hạn ngắn hơn 3. Thời hạn dài hơn.Chọn cái nào? Vì sao? Phân tích

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Hiện tại Bộ luật dân sự 2015 chưa có hiệu lực áp dụng (hiệu lực từ 01/01/2017). Các quy định về quyền bề mặt là quy định mới, được chia ra các nội dung nhỏ khác nhau.
Thuật ngữ “quyền bề mặt” được hiểu là quyền của một chủ thể đối với mặt đất, mặt nước, khoảng không gian trên mặt đất, mặt nước và lòng đất mà quyền sử dụng đất đó thuộc về chủ thể khác.
Theo như bạn trích dẫn tình huống bên bạn về Khoản 2 Điều 270 Bộ luật dân sự 2015:
“ 270. Thời hạn của quyền bề mặt
1. Thời hạn của quyền bề mặt được xác định theo quy định của luật, theo thoả thuận hoặc di chúc nhưng không vượt quá thời hạn của quyền sử dụng đất.
2. Trường hợp thoả thuận hoặc di chúc không xác định thời hạn của quyền bề mặt thì mỗi bên có quyền chấm dứt quyền này bất cứ lúc nào nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên kia biết trước ít nhất là 06 tháng.”
Theo nội dung bạn đưa ra thì thời hạn A phải dọn đi là thời hạn thông báo trước. Trên hợp đồng không đưa ra về nội dung thỏa thuận, bên A muốn chấm dứt do không còn hoạt động tốt, bên A thông báo cho bên B đảm bảo là tối thiểu 06 tháng.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.