Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng

05/01/2017 21:46
Câu hỏi:

Hợp đồng vận chuyển được ký kết giữa anh R và công ty vận tải P có nội dung: hàng tuần, công ty sẽ điều 02 chiếc xe tải chở hàng cho anh R từ kho của công ty anh R đến phân phối cho một số cửa hàng theo các địa điểm cụ thể trong thành phố. Tuy nhiên, trong một lần đến giờ hẹn, một chiếc xe tải của công ty đã đến chậm giờ quy định do lái xe ngủ quên, khiến cho cửa hàng của anh R không kịp cung cấp hàng cho khách bị thiệt hại 10 triệu đồng. Xin hỏi, thiệt hại trong trường hợp này được giải quyết như thế nào? Pháp luật quy định thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng như thế nào?

Trả lời:
Thiệt hại trong hợp đồng giữa anh R và công ty vận tải P sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 419 Bộ luật dân sự năm 2015 về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng như sau:
- Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định dưới đây. Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
- Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.
- Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.