Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thế chấp tài sản của cá nhân bảo lãnh cho nhằm bảo đảm vốn

22/06/2017 20:37
Câu hỏi:

Thế chấp tài sản của cá nhân bảo lãnh cho nhằm bảo đảm vốn. Tôi là trưởng một đơn vị (hoạch toán báo sổ) trực thuộc công ty cổ phần (không phải TCTD). Để đơn vị được nhận vốn kinh doanh của công ty, công ty có yêu cầu tôi phải thế chấp tài sản (quyền sử dụng đất ở, tài sản có giá) của cá nhân hoặc của bên thứ ba bảo lãnh cho tôi nhằm bảo đảm vốn của công ty. Xin hỏi việc này có phù hợp với quy định hiện hành không? (tranduythuc@...)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì “ Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng.”. Ngoài ra, theo quy định của Điều 385 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.”. Do đó, việc công ty yêu cầu bạn phải thế chấp tài sản của bạn hoặc tài sản của bên thứ ba nhằm bảo đảm vốn của công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi Thế chấp tài sản của cá nhân bảo lãnh nhằm bảo đảm vốn?, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

Trân trọng!