Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai như thế nào?

27/12/2016 10:26
Câu hỏi:

Tôi có đang góp vốn mua nhà ở một khu chung cư mới dưới Linh Đàm, tôi góp được gần hoàn chỉnh số vốn, tuy nhiên vì hoạt động kinh doanh cần thêm vốn nên tôi đang có ý định thế chấp nhà ở đó nhắm hai mục đích. Thứ nhất, trả số tiền góp còn lại cho chủ đầu tư. Thứ hai, bổ sung vào hoạt động kinh doanh Vậy, tôi mua chưa hết, chưa góp hết thì có thế chấp được hay không? Điều kiện yêu cầu là gì?

Trả lời:

Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT thì nhà ở hình thành trong tương lai được phép thế chấp tại tổ chức tín dụng. Tuy nhiên việc thế chấp này cần phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

1. Nhà ở đó phải có thiết kế kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán và có hợp đồng mua bán ký kết với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc nhà ở đã được bàn giao cho người mua nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

2. Tài sản thế chấp đó là tài sản Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhà ở đã được bàn giao cho người mua nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

3. Nhà ở hình thành trong tương lai đó thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà dự án này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Do đó nếu tài sản - nhà ở hình thành trong tương lai theo hợp đồng mua bán của bạn với chủ đầu tư có đủ các điều kiện nêu trên thì bạn được quyền thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai này để vay vốn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn trực tiếp.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.