Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thế chấp đối với tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm

22/06/2017 20:52
Câu hỏi:

Thế chấp đối với tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm. Vợ chồng tôi được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2000m2 đất với mục đích sản xuất kinh doanh, đất thuê trả tiền hàng năm. Tôi đã xây dựng nhà văn phòng trên thửa đất này. Nay tôi có nhu cầu thế chấp tài sản gắn liền với đất để vay vốn ngân hàng. Vậy tôi có bắt buộc phải ghi nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước khi đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản này hay không?
(hoangtien67@...)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 thì “…đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu”
Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 179 Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm có quyền “Thế chấp bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật”
Như vậy, việc chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không bắt buộc mà được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu tài sản. Trong trường hợp bạn muốn thế chấp tài sản gắn liền với đất, thì theo Điều 22 Thông tư liên tịch số 20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18/11/2011 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Mội trường quy định việc đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất đã hình thành nhưng chưa được chứng nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nếu tài sản gắn liền với đất có đầy đủ điều kiện để chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đồng thời thủ tục chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với thủ tục đăng ký thế chấp.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi Thế chấp đối với tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!