Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Thế chấp bất động sản là quyền sử dung đất có hình thức sử dụng chung

27/12/2016 11:57
Câu hỏi:

Tôi có vấn đề về đất đai cần sự tư vấn như sau:
Tôi có mua tài sản là căn nhà hai tầng và đất tại Quận 1 Tp.HCM. Nhưng đây là nhà được mua theo NĐ61/CP và có hai chủ sở hữu khác nhau cùng mua nên được cấp 2 GCN QSDĐ vào năm 2005:
1 GCN QSDĐ được cấp cho hai vợ chồng chủ sở hữu tầng 1, có diện tích đất là 100m2, hình thức sử dụng chung 100m2, Tài sản trên đất là nhà ở tầng 1 có DTSD 90m2.
1 GCN được cấp cho vợ chồng chủ sở hữu tại tầng 2, có diện tích đất là 100m2, hình thức sử dụng chung 100m2, Tài sản trên đất là nhà ở tầng 2 có DTSD 110m2.
Hiện tại hai GCN QSDĐ này đã được sang tên của tôi ở trên trang 4 GCN.
Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán thì tôi có làm hồ sơ vay vốn bên ngân hàng để bù đắp phần tiền tôi đã sử dụng mua nhà, nhưng bên phía ngân hàng có trao đổi là do trên 2 GCN QSDĐ thì hình thức sử dụng đất là sử dụng chung còn tài sản trên đất là sử dụng chung nên cần phải làm rõ là tài sản này sử dụng chung với những ai và cần xác nhận tôi sở hữu toàn bộ tài sản nói trên thì mới làm thủ tục thế chấp ngân hàng được.
Kính mong các quý Luật sư tư vấn cho trường hợp của tôi thì có được thế chấp hai GCN QSDĐ nói trên để vay vốn ngân hàng hay không? Và để xác nhận lô đất tôi đã mua chỉ có nhà ở tầng 1+2 thuộc sở hữu riêng của tôi và chỉ được cấp 2 GCN QSDĐ như trên, ngoài ra không có bất kỳ chủ sở hữu chung nào khác thì tôi phải làm các thủ tục nào và ra cơ quan nhà nước nào để xác nhận vấn đề này?? Các anh chị vui lòng gửi thêm công văn quy định chi tiết về vấn đề này để tôi có thể làm việc bên phía ngân hàng.
Tôi xin chân thành cám ơn sự hỗ trợ của các anh/chị quý Luật sư.(phihong0703@...)

Trả lời:

Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về dữ liệu hình thức sử dụng đất riêng, chung được thể hiện như sau: “Trường hợp thửa đất có phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung của nhiều người sử dụng đất và có phần diện tích thuộc quyền sử dụng riêng của từng người sử dụng đất thì phải xác định, thể hiện từng phần diện tích đất sử dụng chung và thể hiện tên những người sử dụng đất chung đó kèm theo; ghi từng phần diện tích đất sử dụng riêng và ghi tên của người có quyền sử dụng đất riêng kèm theo.”

Theo quy định trên thì trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác định phải thể hiện phần diện tích chung, riêng như sau:

+ Phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung của nhiểu người thì ghi rõ phần diện tích chung và thể tên của tất cả những người sử dụng đất chung;

+ Phần diện tích riêng của từng người sử dụng đất thì phải xác định, thể hiện tên của người sử dụng đất riêng đó.

Vì mảnh đất của bạn trong giấy chứng nhận thể hiện quyền sử dụng mảnh đất là quyền sử dụng chung của căn nhà tầng 1 và tầng 2 và thực tế là đúng như vậy. Do chưa thể chứng minh được tài sản này sử dụng chung với những ai và cần xác nhận bạn sở hữu toàn bộ tài sản nói trên thì bạn phải thực hiện thủ tục cung cấp thông tin thửa đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy:
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.