Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Sửa chữa nhà đi thuê có được phép hay không?

17/05/2017 11:20
Câu hỏi:

Em là sinh viên năm nhất thuê một phòng trọ để ở, đến kỳ 2 do không có điều kiện để học tiếp nên e bảo lưu về quê, em kí hợp đồng với chủ trọ 1 năm, khi sang xin để về chủ trọ bảo phải đền hợp đồng, em đọc thấy có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp nhà hư hỏng.
Xin hỏi luật sư phòng trọ em bị nứt rãnh dài trên tường, nhiều vết nứt, có vết nứt lớn, bảng điện đã cũ bộ phận dẫn điện bị vỡ vậy em có thể đủ điều kiện để chấm dứt hợp đồng không?
Nếu có thì thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp em !

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Hợp đồng thuê nhà ở là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê, theo đó bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà ở cho bên cho thuê và bên thuê phải trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận hoặc theo pháp luật quy định.
Căn cứ vào khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở 2014 quy định về các trường hợp bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi :
“a) Không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng;
b) Tăng giá thuê nhà bất hợp lý.
c) Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
3. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải báo cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thoả thuận khác”
Theo đó bạn chỉ được đơn phương chấm dứt hơp đồng thuê nhà khi bên thuê nhà có một trong những hành vi như không sữa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng, tăng giá thuê nhà bất hợp lý,  quyền sử dụng nhà bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
Như vậy bạn có kí một hợp đồng thuê  nhà có thời hạn là một năm, nhưng do điều kiện nên bạn phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Với lý do này bạn không thuộc một trong các trường hợp trên thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà của bạn là trái pháp luật.
Việc phòng trọ của bạn có xuất hiện dấu hiệu bị nứt rãnh dài trên tường, nhiều vết nứt, có vết nứt lớn, bảng điện đã cũ bộ phận dẫn điện bị vỡ… Đối với vấn đề này thì rõ ràng hai bên phải xem xét xem từ khi kí kết hợp đồng hai bên đã bàn giao và thỏa thuận  như thế nào để từ đó có thể giải quyết vấn đề trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng.
Đối với trường hợp trong quá trình thuê nhà mà cở sở vật chất bị hư hỏng nghiêm trọng như sạt lở tường hay hệ thống điện bị hỏng…. thì bạn có quyền yêu cầu sửa chữa nếu như bên thuê nhà không thực hiện thì căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở 2014  được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi " không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà bị giảm sút nghiêm trọng"thì bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Để giải quyết vấn đề trên thì thiện chí, trung thực và hòa giải luôn là nguyên tắc hàng đầu được đề ra. Chính vì vậy bạn và bên cho thuê nhà nên thỏa thuận với nhau để  tìm ra được giải pháp phù hợp và thấu tình đạt lý nhất để giải quyết được vấn đề trên. Nếu như cả hai bên vẫn căng thẳng và không hòa giải được với nhau trường hợp mà bạn đủ căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng thì có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện theo thủ tục được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi bổ sung 2011 để có thể yêu cầu giải quyết vấn đề trên.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.