Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Số chứng minh nhân dân của chủ sử dụng đất không đúng

17/06/2017 21:28
Câu hỏi:

Số chứng minh nhân dân của chủ sử dụng đất không đúng
Thưa luật sư, trường hợp khi tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì nội dung số chứng minh nhân dân của chủ sử dụng không đúng giấy chứng minh nhân dân đang sử dụng thì sao ạ?
(nguyenvanthai@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Vì bạn không nói rõ ràng, giấy chứng minh nhân dân đang sử dụng không phù hợp với thông tin về chứng minh nhân dân trong loại văn bản, giấy tờ nào nên chúng tôi đưa ra 1 số trường hợp sau đây.
Trường hợp thứ nhất: Thông tin về số chứng minh nhân dân của chủ sử dụng đất không phù hợp với số chứng minh nhân dân mà chủ sử dụng đất đang sử dụng.
Trong trường hợp này, bạn cần chứng minh được, hai số chứng minh nhân dân đó đều là của một người. Có thể chứng minh bằng các cách sau:

- Yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản gốc cả hai giấy chứng minh nhân dân (trong trường hợp người đó còn giữ cả hai giấy chứng minh nhân dân);
- Yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình giấy xác nhận về số chứng minh nhân dân do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng minh nhân dân cung cấp. Trong đó nêu rõ, ông A có số chứng minh nhân dân cũ là ..., có số chứng minh nhân dân mới là ....

- Trong một số trường hợp có thể yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu gia đình, trong đó có thể hiện thông tin của cả hai số chứng minh nhân dân của người yêu cầu công chứng.
- Đối với một số quận huyện, cơ quan nhà đất yêu cầu chủ sử dụng đất phải thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu có thay đổi. Vì vậy, tùy từng trường hợp mà bạn cần đính chính thông tin về số chứng minh nhân dân mới trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng.
Trường hợp thứ hai: Thông tin số chứng minh nhân dân trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng với chứng minh nhân dân của chủ thể trong hợp đồng đang sử dụng là lỗi kỹ thật trong văn bản công chứng.
Theo quy định của Luật Công chứng 2014 thì “lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch”.
Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

Công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.
Như vậy, khi phát hiện lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng, bạn liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để được sửa lỗi kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Số chứng minh nhân dân của chủ sử dụng đất không đúng”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

Trân trọng!