Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Quyền của người được ủy quyền sử dụng đất

20/10/2016 15:58
Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi một việc như sau: Hiện tại do nhu cầu công việc tôi phải chuyển đến địa phương khác làm việc, tôi muốn ủy quyền cho em trai tôi thay tôi quản lý sử dụng thửa đất mang tên tôi thì cần phải làm gì và quyền của em tôi - người được ủy quyền nên quy định như thế nào? Trọng Hoàng - Hoàng Hóa, Thanh Hóa

Trả lời:
Về nội dung bạn Trọng Hoàng hỏi, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:
Trước hết ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định. Việc ủy quyền có thể được lập thành giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền. Đối với các giao dịch về quyền sử dụng đất thì việc ủy quyền bắt buộc phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.
Quyền của người được ủy quyền theo quy định tai Điều 585 Bộ luật Dân sự năm 2005 gồm:
1. Yêu cầu bên ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc ủy quyền;
2. Hưởng thù lao, được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền.

Đối với trường hợp của bạn do nhu cầu công việc phải chuyển tới sinh sống và làm việc ở địa phương khác bạn muốn ủy quyền cho em trai thực hiện các công việc của người sử dụng đất thì theo chúng tôi phạm vi ủy quyền cần được xác định rõ là quản lý, sử dụng và thực hiện các thủ tục hành chính đối với nhà nước của người sử dụng đất mà không nên ủy quyền thực hiện việc chuyển nhượng đế tránh xảy ra các tranh chấp sau này. Trường hợp bạn không muốn tiếp tục sử dụng thửa đất đó và muốn chuyển nhượng cho người khác thì có thể ủy quyền thêm nội dung về chuyển nhượng.
Thủ tục ký hợp đồng ủy quyền bạn và em trai mình có thể đến Văn phòng công chứng hoặc đến Ủy ban nhân dân xã phường để ký văn bản này. Về nguyên tắc nếu không có thỏa thuận thời hạn ủy quyền thì theo quy định của Bộ luật Dân sự thời hạn này sẽ là một năm - quy định tại Điều 582.
Trên đây là nội dung tư vấn của công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn Trọng Hoàng.
Chúc bạn mạnh khỏe và thành công!
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.