Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà của bên thuê

10/05/2017 08:38
Câu hỏi:

Tình hình là em có thuê 1 cái nhà để ở, do điều kiện nhà về nước và điện nhà không đảm bảo, nhưng nhà em vẫn cố gắng ở. Nhưng đợt 30/4/2016, bà chủ nhà có thông báo sẽ sửa chữa nhà 1 tuần, và đến 2 tuần vẫn chưa xong. Nhà em lúc nào cũng trong tình trạng nhà như công trường và có nguy cơ sập, tiếng ồn suốt ngày nên ngày 9/5/3016, nhà em thông báo không thể ở được nữa và chuyển đi. Bây giờ chủ nhà họ bảo nhà em phá vỡ hợp đồng, họ chỉ trả lại nhà em tiền nhà tháng 6/2016 và 1 nửa tiền đặt cọc nên em muốn hỏi nếu giờ nộp đơn liệu nhà em có thắng và nộp đơn thì nộp cho ai?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Trước tiên, bạn xem lại trong hợp đồng thuê nhà giữa bạn và người chủ nhà có quy định cụ thể trường hợp này hay không? Nếu có quy định trường hợp này thì bạn và chủ nhà xử lý theo hợp đồng thuê nhà đã giao kết.
Căn cứ Khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở 2014 quy định đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cho thuê nhà ở như sau:
".....
3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:
a) Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;
b) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;
c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
4. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."
Như vậy, nếu bên phía chủ nhà có một trong những hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở 2014 thì gia đình bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà phải báo trước 1 tháng. Trong trường hợp của bạn chủ nhà đang sửa chữa nhà ở dẫn đến tình trạng gây tiếng ồn và gia đình bạn không thể ở được nữa nên gia đình bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng là không có căn cứ, nếu gia đình bạn chứng minh được nhà đã xuống cấp, chủ nhà không sửa chữa thì gia đình bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà, khi đó bên chủ nhà phải trả lại toàn bộ số tiền thuê đã trả trước và số tiền đặt cọc.
Hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về vấn đề bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà ở vi phạm thời hạn báo trước. 
Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 sửa đổi, bổ sung 2011 quy định về Thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh như sau:
"1. Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Toà án nhân dân cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:
a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 25 và Điều 27 của Bộ luật này;
....."
Khoản 3 Điều 25 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 sửa đổi, bổ sung 2011 quy định tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án như sau:
"....
3. Tranh chấp về hợp đồng dân sự.
....."
Như vậy, bạn có quyền làm đơn khởi kiện gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người chủ nhà đang cư trú để yêu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.