Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Quy định về chứng thực Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã

17/06/2017 22:49
Câu hỏi:

Quy định về chứng thực Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã.Quy định về chứng thực Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Tôi mang 02 bản Lý lịch cá nhân ra phường nơi cư trú xin xác nhận thì được trả lời là trong phần quá trình công tác có ghi đang làm tại một công ty, nên phải có giấy giới thiệu của Công ty mang đến thì mới xác nhận, nếu không phải ghi là: hiện nay đang ở nhà thì mới xác nhận. Tôi muốn hỏi là quy định như vậy có đúng pháp luật không. Xin cảm ơn! (Nguyentranghung…@gmial.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:
Sơ yếu lý lịch là những thông tin về nhân thân, về hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh chính trị-xã hội, trình độ văn hóa chuyên môn, quá trình tham gia công tác... của công dân. Sơ yếu lý lịch thường được sử dụng vì mục đích học tập hoặc tuyển dụng việc làm, do vậy sơ yếu lý lịch (theo mẫu) cần phải ghi đầy đủ diễn biến quá trình hoạt động, công tác của công dân đến thời điểm nhất định và trong nhiều trường hợp chỉ có giá trị khi có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc chứng thực sơ yếu lý lịch được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 về hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực như sau:
“Các Sở Tư pháp chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai trong lý lịch”.
Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi công dân có đăng ký thường trú là cơ quan có thẩm quyền chứng thực những thông tin về hộ tịch, cư trú của công dân trong sơ yếu lý lịch thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân. Khi thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch thì Ủy ban nhân dân xã thực hiện chứng thực chữ ký của người khai trong lý lịch.
Về thủ tục, khi xin chứng thực tại Ủy ban nhân dân, công dân phải xuất trình bản chính Giấy chứng minh nhân dân, bản chính Sổ hộ khẩu và một số giấy tờ khác có liên quan đến hộ tịch, cư trú như Quyết định thay đổi, cải chính hộ tịch… để cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, xác minh cụ thể đối với sơ yếu lý lịch của công dân. Giấy giới thiệu nơi bạn đang công tác không liên quan đến hộ tịch, cư trú thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân.
Vì vậy, việc Ủy ban nhân dân nơi bạn có đăng ký thường trú yêu cầu bạn xuất trình thêm giấy giới thiệu này là không đúng quy định pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Quy định về chứng thực Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!