Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Phụ lục hợp đồng ký thế nào mới đúng?

23/10/2016 15:06
Câu hỏi:

Chào các Luật sư!
Mình có trường hợp này cần hỏi các chuyên gia tư vấn giúp ạ.
Ngày 12/12/2015, Ngân hàng và Công ty của em ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để bảo đảm cho khoản vay. Hợp đồng thế chấp được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm. Ngày 31/3/2016, hai bên ký phụ lục Hợp đồng thế chấp, nội dung cụ thế: Tăng giá trị của tài sản thế chấp và mở rộng phạm vi bảo lãnh. Phụ lục Hợp đồng thế chấp tự hai bên lập và ký kết không được công chứng, không được đăng ký giao dịch bảo đảm. Việc ký phụ lục hợp đồng như thế có đúng không ạ? Mong nhận được sự hỗ trợ của các luật sư ! Em chân thành cảm ơn - Quynh Chi, Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Trả lời:
Công ty luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:
Về nội dung bạn hỏi liên quan tới việc sửa đổi bổ sung văn bản công chứng - Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất như bạn cung cấp Hợp đồng đó được ký ngày 12/12/2015 như vậy sẽ phải áp dụng các quy định của Luật Công chứng năm 2014 có hiệu lực ngày 1/1/2015 để xem xét tính hợp pháp hay không hợp pháp của việc ký hợp đồng, sửa đổi bổ sung hợp đồng- văn bản công chứng.
Theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng về việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch thì:
"
1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

Như vậy với quy định này thì việc hai bên tự ký hợp phụ lục của hợp đồng thế chấp mà không được công chứng tại văn phòng công chứng đã lập Hợp đồng thế chấp là chưa đảm bảo theo quy định của Luật Công chứng năm 2014, nếu có tranh chấp xảy ra thì Phụ lục hợp đồng này có căn cứ để không chấp thuận.

Đó là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty Luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.