Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Những hợp đồng nào bị vô hiệu?

05/10/2016 10:34
Câu hỏi:

Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi tôi làm ở bộ phận tư pháp của UBND phường, hiện nay có nhiều vụ việc liên quan tới hợp đồng dân sự, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có một số hợp đồng tôi thấy có dấu hiệu bị vô hiệu tuy nhiên không chắn chắn. Vậy để có thông tin làm căn cứ tổ chức hòa giải, giải quyết tranh chấp bước đầu tại phường tôi muốn hỏi những hợp đồng nào sẽ bị vô hiệu khi các bên tham gia có yêu cầu hủy hợp đồng. Tôi xin trân trọng cảm ơn. Văn Tú - Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

Trả lời:
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn cho anh Văn Tú như sau:
Thứ nhất về trường hợp Hợp đồng bị vô hiệu.
Hợp đồng dân sự hay hợp đồng thương mại.... thuộc nhóm giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005.
Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về Giao dịch dân sự bị vô hiệu là "Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 122 của Bộ luật này thì vô hiệu".  Điều 122 quy định về Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự;
b) Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;
c) Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện.
2. Hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch trong trường hợp pháp luật có quy định.
Như vậy theo quy định trên thì cơ bản có 4 điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực: 3 điều kiện thuộc điểm a, b, c khoản 1 Điều 122 và điều kiện thứ 4 về hình thức. Hình thức của từng giao dịch cụ thể được quy định tại luật chuyên ngành. Ví dụ điều kiện để có hiệu lực của Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là " hợp đồng phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực..." Nếu hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đảm bảo được 3 điều kiện của khoản 1, Điều 122 Bộ luật Dân sự năm 2005 nhưng không được lập thành văn bản hoặc văn bản đó không được công chứng, chứng thực thì cũng không có hiệu lực pháp luật - tức là vô hiệu, đây là trường hợp vô hiệu về hình thức.
Do vậy  tùy từng đối tượng, mục đích cụ thể của các hợp đồng khác nhau mà điều kiện có hiệu lực cũng khác nhau, tương ứng với nó là điều kiện để kết luận Hợp đồng bị vô hiệu hay không.
Bên cạnh đó Bộ luật Dân sự cũng liệt kê một số trường hợp Hợp đồng bị vô hiệu được quy định cụ thể tại các điều luật dưới đây.
Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội; Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo ; Giao dịch dân sự vô hiệu do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện; Giao dịch dân sự vô hiệu do bị nhầm lẫn; Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa; Giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình; Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức. Các trường hợp này được quy định từ điều 128 đến điều 134 Bộ luật Dân sự bạn Văn Tú tham khảo nhé.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn Văn Tú.
Chúc bạn mạnh khỏe và thành công!
Công ty luật Bảo Chính!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội).