Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Người yêu cầu công chứng mất chứng minh nhân dân

18/06/2017 00:36
Câu hỏi:

Người yêu cầu công chứng mất chứng minh nhân dân. Khi công chứng hợp đồng sang tên xe mà cả 2 vợ chồng bên bán đều mất chứng minh nhân dân hoặc 1 trong 2 người bị mất chứng minh nhân dân thì có làm được hợp đồng không?
(nguyenquocthien@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán xe được thực hiện theo hướng dẫn của Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn. Điều 35 Luật Công chứng hướng dẫn hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:
- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;
- Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
- Bản sao giấy tờ tuỳ thân;
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Bản sao quy định tại khoản 1 Điều này là bản chụp, bản in, bản đánh máy hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản chính để đối chiếu.
Các giấy tờ tùy thân có thể sử dụng gồm: Chứng minh nhân dân (Chứng minh nhân dân quy định tại Nghị định này là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam - Điều 1 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân); Chứng minh sĩ quan (Giấy chứng minh sĩ quan được cấp nhằm mục đích sau: Phục vụ công tác chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và thực hiện các giao dịch dân sự - điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định số 130/2008/NĐ-CP ngày 19/12/2008 của Chính phủ về giấy chứng minh sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam); Hộ chiếu (Hộ chiếu quốc gia được sử dụng thay thế giấy chứng minh nhân dân - khoản 3 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).
Vậy, nếu bên bán xe trong hợp đồng mua bán xe mất chứng minh nhân dân thì có thể thay thế bằng các giấy tờ khác như nêu trên. Nếu không có bất kỳ giấy tờ tùy thân khác nào thì phải làm thủ tục xin cấp giấy tờ tùy thân theo quy định của pháp luật để bổ sung vào hồ sơ yêu cầu công chứng.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Người yêu cầu công chứng mất chứng minh nhân dân”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!