Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Người nào được ký hợp đồng thế chấp?

15/11/2016 10:14
Câu hỏi:

Luật sư cho em hỏi, gia đình em có một sổ đỏ mang tên hộ, đại diện gia đình là bố em. Gia đình em có 4 người bố mẹ em, em và em trai. Nay bố mẹ em muốn vay ngân hàng nhưng phải thế chấp thừa đất này vậy những người nào phải ký hợp đồng ạ. Em xin cảm ơn. Bảo Châu - Quảng Ninh, Quảng Bình

Trả lời:
Công ty luật Bảo Chính tư vấn cho bạn Bảo Châu địa chỉ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình như sau:
Theo quy định tại mục 29, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013 thì "Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.".
Như bạn cung cấp thì trường hợp này hộ gia đình của bạn có 4 người gồm cha, mẹ, em trai và bạn nên cả 4 người này đều có quyền ngang nhau trong việc quản lý sử dụng thửa đất. Nay bố mẹ bạn muốn vay ngân hàng và ký hợp đồng thế chấp bằng thửa đất đó thì buộc phải ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có công chứng.
Về chủ thể ký hợp đồng cũng căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005:
Điều 221 Chiếm hữu tài sản chung "Các chủ sở hữu chung cùng quản lý tài sản chung theo nguyên tắc nhất trí, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác".
Trước hết gia đình bạn cần phải thống nhất việc có thế chấp hay không thế chấp thửa đất đó, khi cả 4 thành viên đều đồng ý thì tiến hành ký hợp đồng theo quy định tại Điều 109, Bộ luật Dân sự năm 2005 thì "Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận" Thửa đất là tài sản chung của hộ gia đình nên việc ký kết hợp đồng thế chấp buộc phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên trên 15 tuổi, các thành viên này cùng tham gia ký hợp đồng thế chấp theo quy định tại khoản 2, Điều 109 "Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý".
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn Bảo Châu quan tâm. Nếu còn vướng mắc bạn có thể gọi 19006281 để nghe luật sư của công ty chúng tôi tư vấn trực tiếp./.
Trân trọng!